Thanh tra thuế làm gì cho hết 30 ngày thanh tra?

  • Thread starter xuantham
  • Ngày gửi
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
J

Jenny2008

Guest
18/8/12
1
0
0
50
hanoi
Ðề: Thanh tra thuế làm gì cho hết 30 ngày thanh tra?

Mình đang lăn tăn suy nghĩ: kiẻm tra thuế 5 ngày thôi thì cũng xong thuế của 1 năm rồi.
Vậy thanh tra thuế là gì cho hết 30 ngày ? Thanh tra làm việc nhiều hơn kiểm tra cái việc gì? Bạn nào đã từng dự thanh tra chia sẻ với
Theo Điều 83 Luật quản lý thuế "thời hạn của một cuộc thanh tra thuế là không quá 30 ngày". Đây là quy đinh chung về thời hạn thanh tra cho mọi loại hình doanh nghiệp. Do đó, khi nói thời hạn thanh tra của một cuộc thanh tra nhiều hay ít đối với một doanh nghiệp thì còn phải căn cứ vào Quy mô doanh nghiệp, nội dung thanh tra, thời kỳ thanh tra... Trong quá trình thanh tra sau khi thu thập hồ sơ, chứng từ, Thanh tra viên phải nghiên cứu, đối chiếu số liệu.... phân tích, đánh giá.... (đây là vấn đề nghiệp vụ ......), nếu cần có thể họ còn phải đi xác minh số liệu tại các đơn vị, công ty liên quan với một vài nghiệp vụ kinh tế phát sinh của công ty đang bị thanh tra, hoặc có thể cũng phải làm việc với các cơ quan hữu quan để xác đinh, xác minh sự việc. Trong quá trình thanh tra họ cũng phải họp đoàn, làm báo cáo tiến độ,.... nói chung họ không phải chỉ mỗi thu thập hồ sơ tại công ty bị thanh tra.
TTKH2011 nói:
Cũng chưa chắc, vì công ty của mình từ trước đến giờ luôn nộp thuế đầy đủ, đúng thời hạn và cũng chưa có dấu hiệu gì sai phạm.Vậy mà mình bị thanh tra, thiệt rầu!
Theo Điều 2 Luật Thanh tra thì "Mục đích hoạt động thanh tra nhằm phát hiện sơ hở trong cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật để kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền biện pháp khắc phục; phòng ngừa, phát hiện và xử lý hành vi vi phạm pháp luật; giúp cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện đúng quy định của pháp luật; phát huy nhân tố tích cực; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước; bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân".
Điều 81 Luật quản lý thuế quy định 1. Đối với doanh nghiệp có ngành nghề kinh doanh đa dạng, phạm vi kinh doanh rộng thì thanh tra định kỳ một năm không quá một lần.
2. Khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế.
3. Để giải quyết khiếu nại, tố cáo hoặc theo yêu cầu của thủ trưởng cơ quan quản lý thuế các cấp hoặc Bộ trưởng Bộ Tài chính".

Như vậy, thanh tra là một chức năng, nhiệm vụ của một tổ chức mà được xã hội phân công phải làm. Có tổ chức lập pháp, hành pháp, tư pháp... Có quy định pháp luật, có thực thi, phải có kiểm tra xem việc thực thi pháo luật như thế nào, bên cạnh để phát hiện, ngăn ngừa việc làm chưa đúng, còn để hoàn thiện cơ chế chính sách cho phù hợp với thực tiễn.
Thanh tra có thanh tra theo kế hoạch, đột xuất. Thanh tra đột xuất là khi có đơn thư hoặc khi có yêu cầu có cấp trên phải xác minh, làm rõ vấn đề gì đó để phục vụ nhiệm vụ khác.... Một công ty chưa có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế, nhưng vẫn bị thanh tra nhưng hàng năm là do yêu cầu quản lý nói chung.... (ví dụ doanh thu tự dưng giảm hoặc cao đột biến cũng cần phải nghiên cứu hihi...)...
NPT nói:
Hãy chấp nhận thực trạng của xã hội luôn luôn tồn tại những thành phần như thế, một con chim én không thể làm nên mùa xuân. Chi có kêu trời thì trời cũng không nghe đâu, trời có xập xuống cũng không đè chết những thành phần đó đâu
Trong xã hội cũng có người này người kia, cha mẹ sinh con ra mỗi con một tính, doanh nghiệp cũng có doanh nghiệp thực hiện phát luật rất nghiêm chỉnh, nhưng cũng không ít DN chưa thực hiện tốt .... Chẳng hạn, rất nhiều bệnh viện cấm đưa phong bì cho BS, có BS cũng không đòi hỏi, nhưng nhiều khi cũng tại chúng ta tự cảm thấy không yên tâm nên lại làm sai.... nên việc này thật ra cũng vì nhiều nguyên nhân lắm.
Nếu hiện nay xã hội không có cơ quan thanh tra, không có công an, cảnh sát thì sao nhỉ... Khi bị thanh tra, tự nhiên thêm việc khác với chuyên môn hàng ngày, mà có ai lại thích bị người khác soi mình nhỉ. ..... nhưng hãy cứ đơn giản nghĩ rằng đó chẳng qua cũng chỉ là sự phân công của xã hội.... mọi việc rồi sẽ qua....:angel:
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Khóa học Quản trị dòng tiền
F

freelancer

Trung cấp
8/8/11
192
1
18
46
Tp.HCM
Ðề: Thanh tra thuế làm gì cho hết 30 ngày thanh tra?

Đoàn vận dụng và ứng dụng thông tư 97/2010/TT-BTC

- Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ cho biết, Luật quản lý thuế tới đây sẽ tăng cường quy định kiểm tra hồ sơ hoàn thuế với những đối tượng rủi ro cao, trong đó có nhóm doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, thương mại, dịch vụ
> Sẽ tập trung rà soát việc kê khai thuế của nhóm DN lớn
Dự luật Quản lý thuế sửa đổi được thảo luận, xin ý kiến Ủy ban (UB) Thường vụ Quốc hội (QH) ngày 15/8.
Về vấn đề gia hạn nộp thuế, UB Tài chính ngân sách – cơ quan thẩm tra dự án luật cho rằng, trong nhiều năm gần đây, việc thường xuyên áp dụng biện pháp gia hạn nộp thuế đã gây ảnh hưởng, khó khăn trong cân đối ngân sách theo dự toán đã được QH phê chuẩn. Việc áp dụng gia hạn nộp thuế đại trà cũng chưa phù hợp với nguyên tắc quản lý thuế hiện hành là chỉ gia hạn theo từng trường hợp cụ thể.

Bàn tới vấn đề thẩm quyền ra quyết định gia hạn nộp thuế, Chủ nhiệm Phùng Quốc Hiển đề xuất, đối với từng trường hợp cụ thể (từng tập đoàn, doanh nghiệp...) giao Chính phủ quyết định. Trường hợp gia hạn thuế mang tính điều chỉnh chính sách, áp dụng trên diện rộng thì giao UB Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.
Về vấn đề biện pháp xử lý việc chậm nộp tiền thuế, xử phạt hành vi khai sai, UB Thường vụ QH thống nhất quan điểm, người nộp thuế chậm nộp tiền thuế so với thời hạn quy định, thời hạn gia hạn nộp thuế, thời hạn ghi trong thông báo của cơ quan quản lý thuế, thời hạn trong quyết định xử lý của cơ quan quản lý thì phải nộp đủ tiền thuế và tiền chậm nộp theo mức lũy tiến: 0,05%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp đối với số ngày chậm không quá 90 ngày, 0,07% nếu quá thời hạn 90 ngày.
Về việc kiểm tra hồ sơ hoàn thuế, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ cho biết cơ quan thuế sẽ phân loại: những đối tượng rủi ro cao sẽ kiểm tra trước, hoàn thuế sau. Chỉ những doanh nghiệp tuân thủ pháp luật về thuế, đạt tín nhiệm cao mới được hoàn thuế trước.
UB Tài chính - Ngân sách đề nghị quy định chặt chẽ hơn với 4 trường hợp rủi ro cao: cơ sở kinh doanh kê khai lỗ lũy kế hai năm liên tục hoặc có số lỗ vượt quá vốn điều lệ; cơ sở kinh doanh bất động sản, kinh doanh thương mại, dịch vụ; cơ sở kinh doanh thay đổi địa điểm kinh doanh trong vòng 12 tháng; cơ sở kinh doanh có sự thay đổi bất thường giữa doanh thu tính thuế và số thuế được hoàn trong giai đoạn 12 tháng.
Với các trường hợp này, thời hạn kiểm tra là không quá 1 năm, kể từ ngày có quyết định hoàn thuế. Các trường hợp khác, thời hạn kiểm tra là không quá 3 năm.
Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước lưu ý, dù chỉ là kiểm tra rủi ro nên mở rộng diện đối tượng hơn, thực hiện luân phiên để có nhiều doanh nghiệp được kiểm tra, tránh để lọt.
Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cũng đề xuất cần phải xử lý nghiêm cả những cán bộ ngành thuế có hành vi tiêu cực, tiếp tay cho doanh nghiệp, cá nhân trốn thuế.
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh xây dựng pháp luật về thuế phải cân bằng giữa hai mục tiêu là tạo điều kiện thuận lợi cho người đóng thuế, người thu thuế; đồng thời tăng cường kiểm soát, hạn chế gian lận về thuế.
Luật Quản lý thuế sửa đổi sẽ được trình QH tại kỳ họp tháng 10 tới và dự kiến có hiệu lực từ 1/7 năm sau.

(Theo Dân Trí)
 
Bong05

Bong05

Bà già khó tính
6/1/07
1,921
11
38
Nam Dinh
Ðề: Thanh tra thuế làm gì cho hết 30 ngày thanh tra?

Thanh tra thuế 30 ngày : Nhiều hay ít?
Sẽ rất ít nếu họ làm đúng phận sự của Thanh tra. Và thật nhiều nếu họ cũng như các đoàn thanh tra hiện tại đang làm!

Nếu cải cách thuế như hiện nay thì không biết đất nước này đi về đâu?
 
Kế Toán Già Gân

Kế Toán Già Gân

Già mà ham
Ðề: Thanh tra thuế làm gì cho hết 30 ngày thanh tra?

Xin chuyển lời chân thành cám ơn các bạn đã chia sẻ cho KTGG học, hiểu thêm về công tác thanh tra thuế như thế nào? Cái gì không rõ, KTGG chỉ đứng lẳng lặng nghe mà không dám múa riều qua mắt các anh em đã được trải qua công tác thanh tra thuế thực tế.

Trân trọng cám ơn
 
Thanh Nam

Thanh Nam

Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
24/4/03
3,314
1,123
113
HCM
www.famaconsulting.vn
Ðề: Thanh tra thuế làm gì cho hết 30 ngày thanh tra?

Gởi mọi người,

Trong lúc tranh luận topic này, một số thành viên đã đưa ra kết luận không có cơ sở vững chắc. Câu hỏi của chủ đề cũng đã được trả lời tương đối rõ. Chủ đề này được đóng lại.

Mong mọi người dành thời gian cho các chủ đề khác.
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA