C
Các anh chị làm ơn cho em hỏi thông tin về thuế TNCN (PIT) của VPDD nước ngoài.
Nhỏ bạn em làm việc cho 1 VPDD Singapore, năm nay thì hết hạn hoạt động nên ông sếp Sing quyết định giải thể VP. Để hoàn tất thủ tục giải thể, nó cần phải có giấy xác nhận không nợ thuế của cục thuế. Người trên cục Thuế bảo phải chuẩn bị cash book, nó đã đem nộp toàn bộ nhưng có nhiều chi phí chi ra không có hóa đơn đỏ, giờ nó có thể xin hủy bộ hồ sơ đó và về làm lại (loại bỏ tất cả các chi phí nào không có hóa đơn đỏ) như vậy có hợp lệ không ạ?
Người ở cục Thuế bảo với nó là, các chi phí không có hóa đơn đỏ thì buộc phải tính vào PIT và phạt VP đó, nếu không đóng thì sẽ không cho xác nhận. Em thì hiểu là VPDD đâu có kê khai thuế đầu ra đầu vào đâu mà phải lấy hóa đơn đỏ làm gì, VP củng đâu có báo cáo thuế hằng năm đâu. Bây giờ thì VP cũng không còn hoạt động ở VN nữa thì ai sẽ trả tiền phạt đó mà cục Thuế lại làm khó như vậy. PIT chỉ là thu nhập của nhân viên có hợp đồng với VP thôi, nếu VP nợ cái đó thì đương nhiên phải trả còn các chi phí khác như thuê văn phòng thì đâu thể kê vào PIT được phải không a?
Mong các anh chị rành về kế toán thuế cho em xin ý kiến về vấn đề này với ạ. Cũng là để giúp nhỏ bạn em luôn, nó đang đứng ở giữa, chẳng biết phải làm sao.
Nhỏ bạn em làm việc cho 1 VPDD Singapore, năm nay thì hết hạn hoạt động nên ông sếp Sing quyết định giải thể VP. Để hoàn tất thủ tục giải thể, nó cần phải có giấy xác nhận không nợ thuế của cục thuế. Người trên cục Thuế bảo phải chuẩn bị cash book, nó đã đem nộp toàn bộ nhưng có nhiều chi phí chi ra không có hóa đơn đỏ, giờ nó có thể xin hủy bộ hồ sơ đó và về làm lại (loại bỏ tất cả các chi phí nào không có hóa đơn đỏ) như vậy có hợp lệ không ạ?
Người ở cục Thuế bảo với nó là, các chi phí không có hóa đơn đỏ thì buộc phải tính vào PIT và phạt VP đó, nếu không đóng thì sẽ không cho xác nhận. Em thì hiểu là VPDD đâu có kê khai thuế đầu ra đầu vào đâu mà phải lấy hóa đơn đỏ làm gì, VP củng đâu có báo cáo thuế hằng năm đâu. Bây giờ thì VP cũng không còn hoạt động ở VN nữa thì ai sẽ trả tiền phạt đó mà cục Thuế lại làm khó như vậy. PIT chỉ là thu nhập của nhân viên có hợp đồng với VP thôi, nếu VP nợ cái đó thì đương nhiên phải trả còn các chi phí khác như thuê văn phòng thì đâu thể kê vào PIT được phải không a?
Mong các anh chị rành về kế toán thuế cho em xin ý kiến về vấn đề này với ạ. Cũng là để giúp nhỏ bạn em luôn, nó đang đứng ở giữa, chẳng biết phải làm sao.