Chữ ký trên hóa đơn bán hàng, phiếu chi

  • Thread starter reddragon
  • Ngày gửi
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
R

reddragon

Thành viên thân thiết
12/7/06
58
0
0
Bình Định
#1
Ký phiếu chi, hóa đơn

Công ty em là công ty dịch vụ, qui mô nhỏ, gồm có: 1Giám đốc, 1 trưởng phòng kỹ thuật, 2 nhân viên kỹ thuật, 1 kế toán trưởng, và 1 KTTH là em.

1. Em muốn hỏi: giám đốc kiêm luôn thủ quĩ công ty có được không?Trong phiếu chi giám đốc ký ở 3 chỗ: thủ trưởng đơn vị, thủ quĩ, người nhận tiền thì có vi phạm nguyên tắc bất kiêm nhiệm không?

2. Vì sợ ký vào nhiều chỗ quá thì không được nên giám đốc muốn em ký vào phiếu chi trả lương cho nhân viên chỗ “ người nhận tiền”, nhưng thực tế thì em chỉ nhận 1 phần tiền của phiếu chi đó (tiền lương trả cho em và 2nhân viên kỹ thuật) để chi trả cho nhân viên, phần chi trả cho các nhân viên còn lại đều do GĐ chi. Không biết GĐ có chi hay không, nhưng cuối cùng thì trên bảng kê thanh toán tiền lương vẫn có đầy đủ chữ ký nhận của nhân viên. Vậy em ký vào phiếu chi chỗ “người nhận tiền” toàn bộ số tiền trả cho nhân viên như GĐ em muốn thì liệu có vấn đề gì không? Em vẫn thấy lo lắm.
(Ah, em cũng là người lập phiếu chi luôn)

3. Còn nữa, chị Kế toán trưởng của em nói chỗ người bán hàng trong hoá đơn GTGT là do chính kế toán viết hoá đơn ký, nhưng em là kế toán chứ đâu phải là người bán hàng. Công ty em là công ty dịch vụ, vậy người bán hàng là ai, và chính xác ai là người phải ký vào chỗ “ người bán hàng” trong hoá đơn.
Em mới đi làm nên có nhiều điều chưa biết, mong các anh chị giúp đỡ. Em xin cám ơn trước!
 
R

reddragon

Thành viên thân thiết
12/7/06
58
0
0
Bình Định
#2
Nhưng mà em vẫn chưa có thông lắm, nếu ghi bán hàng qua điện thoại như vậy thì ai sẽ chịu trách nhiệm về việc bán hàng. Công ty em là dịch công ty dịch vụ sữa chữa máy móc, liệu có phải những người trực tiếp thực hiện dịch vụ chính là người bán hàng không? hay chính là Giám đốc mới là người bán hàng. Nếu ghi bán hàng qua điện thoại như vậy có ổn không? Tại hồi giờ em chỉ thấy chữ ký người mua hàng thì không cần, còn người bán hàng thì bắt buộc phải ký, vì đâu có lý do gì mà mình không ký, mình là người xuất hóa đơn mà. Mong các anh chị giải thích rõ hơn 1 chút!
 
D

daothihuong

Thành viên sơ cấp
#3
ktsonkimhn nói:
chỗ người bán hàng em có thể ghi là bán hàng qua điện thoại cũng được mà .
Ê, bạn có nhầm không, mình chưa thấy công ty nào xuất Hóa đơn ra mà lại ghi "người bán hàng" là "bán hàng qua điện thoại" cả mà mình chỉ thấy là chỗ "Người mua hàng" thì có thể viết "Bán hàng qua điện thoại" thôi

reddragon nói:
3. Còn nữa, chị Kế toán trưởng của em nói chỗ người bán hàng trong hoá đơn GTGT là do chính kế toán viết hoá đơn ký, nhưng em là kế toán chứ đâu phải là người bán hàng. Nhưng công ty em là công ty dịch vụ, vậy người bán hàng là ai, và chính xác ai là người phải ký vào chỗ “ người bán hàng” trong hoá đơn.
Chị kế toán trưởng nói đúng rồi đó bạn
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Tigon-ETC

Tigon-ETC

Gió bụi nhân gian
#4
reddragon nói:
Công ty em là công ty dịch vụ, qui mô nhỏ, gồm có: 1Giám đốc, 1 trưởng phòng kỹ thuật, 2 nhân viên kỹ thuật, 1 kế toán trưởng, và 1 KTTH là em.
1. Em muốn hỏi: giám đốc kiêm luôn thủ quĩ công ty có được không?Trong phiếu chi giám đốc ký ở 3 chỗ: thủ trưởng đơn vị, thủ quĩ, người nhận tiền thì có vi phạm nguyên tắc bất kiêm nhiệm không?
Mình chưa thấy trường hợp nào mà Giám đốc lại kiêm luôn cả thủ quỹ. Theo quy định thì trong một công ty người nhà của Giám đốc không được làm thủ quỹ (vợ, con, người cùng dòng họ)

reddragon nói:
2. Vì sợ ký vào nhiều chỗ quá thì không được nên giám đốc muốn em ký vào phiếu chi trả lương cho nhân viên chỗ “ người nhận tiền”, nhưng thực tế thì em chỉ nhận 1 phần tiền của phiếu chi đó (tiền lương trả cho em và 2nhân viên kỹ thuật) để chi trả cho nhân viên, phần chi trả cho các nhân viên còn lại đều do GĐ chi. Không biết GĐ có chi hay không, nhưng cuối cùng thì trên bảng kê thanh toán tiền lương vẫn có đầy đủ chữ ký nhận của nhân viên. Vậy em ký vào phiếu chi chỗ “người nhận tiền” toàn bộ số tiền trả cho nhân viên như GĐ em muốn thì liệu có vấn đề gì không? Em vẫn thấy lo lắm.
Mình nghĩ là không vấn đề gì. Trên phiếu chi khi ghi ở phần "Lý do chi" bạn ghi rõ chi lương tháng ...

reddragon nói:
3. Còn nữa, chị Kế toán trưởng của em nói chỗ người bán hàng trong hoá đơn GTGT là do chính kế toán viết hoá đơn ký, nhưng em là kế toán chứ đâu phải là người bán hàng. Nhưng công ty em là công ty dịch vụ, vậy người bán hàng là ai, và chính xác ai là người phải ký vào chỗ “ người bán hàng” trong hoá đơn.
Em mới đi làm nên có nhiều điều chưa biết, mong các anh chị giúp đỡ. Em xin cám ơn trước!
Không nhất thiết phải rạch ròi "kế toán" và "người bán hàng". Bạn có thể ký vào chỗ "người bán hàng" hay kể cả "giám đốc" và "kế toán trưởng". Mình cũng không thấy thông tư, nghị định nào nói về vấn đề này.

Còn ghi bán hàng qua điện thoại là ghi vào phần "người mua hàng"
 
tho moc

tho moc

thợ lành nghề
26/6/06
207
0
0
13
HN
#5
daothihuong nói:
Ê, bạn có nhầm không, mình chưa thấy công ty nào xuất Hóa đơn ra mà lại ghi "người bán hàng" là "bán hàng qua điện thoại" cả mà mình chỉ thấy là chỗ "Người mua hàng" thì có thể viết "Bán hàng qua điện thoại" thôi
Không nhầm đâu bạn ơi. Chỗ tôi khắc luôn dấu " bán hàng qua điện thoại".
 
T

thucthuc

Thành viên sơ cấp
17/10/05
38
0
0
Lò nấu cao HỔ cốt
#6
reddragon nói:
1. Em muốn hỏi: giám đốc kiêm luôn thủ quĩ công ty có được không?Trong phiếu chi giám đốc ký ở 3 chỗ: thủ trưởng đơn vị, thủ quĩ, người nhận tiền thì có vi phạm nguyên tắc bất kiêm nhiệm không?
- Vấn đề này em nghiên cứu trong Luật Kế Toán 2003
reddragon nói:
2. Vì sợ ký vào nhiều chỗ quá thì không được nên giám đốc muốn em ký vào phiếu chi trả lương cho nhân viên chỗ “ người nhận tiền”, nhưng thực tế thì em chỉ nhận 1 phần tiền của phiếu chi đó (tiền lương trả cho em và 2nhân viên kỹ thuật) để chi trả cho nhân viên, phần chi trả cho các nhân viên còn lại đều do GĐ chi. Không biết GĐ có chi hay không, nhưng cuối cùng thì trên bảng kê thanh toán tiền lương vẫn có đầy đủ chữ ký nhận của nhân viên. Vậy em ký vào phiếu chi chỗ “người nhận tiền” toàn bộ số tiền trả cho nhân viên như GĐ em muốn thì liệu có vấn đề gì không? Em vẫn thấy lo lắm.
- Giám đốc ký vào phần Thủ trưởng đơn vị, còn ai nhận tiền thì người đó ký vào phần Người nhận tiền, có thể 1 người đại diện nhận sau đó phát lại cho từng người, có ký nhận trên bảng lương
reddragon nói:
3. Còn nữa, chị Kế toán trưởng của em nói chỗ người bán hàng trong hoá đơn GTGT là do chính kế toán viết hoá đơn ký, nhưng em là kế toán chứ đâu phải là người bán hàng. Nhưng công ty em là công ty dịch vụ, vậy người bán hàng là ai, và chính xác ai là người phải ký vào chỗ “ người bán hàng” trong hoá đơn.
Người viết hóa đơn có thể ký ở phần Người bán hàng
 
H

huytq

Thành viên sơ cấp
16/11/05
82
0
0
36
Hà Nội
#7
Mình cũng nghĩ như bạn thucthuc người viết hóa đơn sẽ ký tên phần người bán hàng (đại diện Công ty) với lại các công ty nhỏ nhiều khi một người kiêm luôn nhiều chức danh.
 
D

daothihuong

Thành viên sơ cấp
#8
tho moc nói:
Không nhầm đâu bạn ơi. Chỗ tôi khắc luôn dấu " bán hàng qua điện thoại".
Nhưng mà Em chỉ thấy cái dấu đó được sử dụng để "Cộp" vào chỗ " Người mua hàng" thôi. Vậy là chỗ Anh "cộp" cả vào "Người bán hàng" à?
 
Tigon-ETC

Tigon-ETC

Gió bụi nhân gian
#9
tho moc nói:
Không nhầm đâu bạn ơi. Chỗ tôi khắc luôn dấu " bán hàng qua điện thoại".
Bán hàng qua điện thoại là khi người mua hàng không ký được vào hóa đơn (có thể là vì khoảng cách địa lý hay vì một lý do nào đó chẳng hạn). Còn phía bên người bán vẫn phải có chữ ký và tên của người bán. Vậy nên "ghi bán hàng qua điện thoại" vào phần người bán hàng là không hợp lệ
 
R

reddragon

Thành viên thân thiết
12/7/06
58
0
0
Bình Định
#10
Em có thể đại diện cho công ty, nhận tiền rồi phát lương cho nhân viên, cái này là OK rồi.Nhưng em thực tế chỉ nhận 1phần trong tổng số tiền lương nhân viên của cả công ty, nhưng GĐ bảo em ký phiếu chi, chỗ người nhận tiền: tổng số tiền lương của cả công ty. Em lo, nếu thực tế GĐ không có trả lương cho nhân viên đó, còn chữ ký trên bảng kê thanh toán tiền lương thì mình có thể giả được mà. Nếu cơ quan thuế người ta phát hiện ra thì em là người chịu trách nhiệm đúng không? Một khi đã có bảng kê thanh toán tiền lương đã được ký nhận đầy đủ và phiếu chi lương, không biết họ còn kiểm tra cái gì nữa không để xác định đúng là công ty có chi khoảng lương đó cho nhân viên. Các anh chị giúp em thắc mắc này nữa nhé!

Như anh thuthuc nói: em có thể đại diện đứng ra nhận tiền để phat lương lại cho nhân viên. Cái này em OK rồi. Nhưng em thực tế chỉ nhận 1 phần trong tông số tiền lương cả công ty, nhưng em phải ký nhận với tổng số tiền đó. Nếu thực tế GĐ không chi trả phần còn lại lương nhân viên(phần còn lại mà em không có nhận cũng phải ký nhận) và khi cơ quan thuế phát hiện ra điều đó thì em là người chịu trách nhiệm về việc này đúng không? Các anh chị có thể cho em biết: một khoản chi lương cho nhân viên khi được cơ quan thuế chấp nhận khi nào?
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
T

Thu Hồng

Guest
#11
Mình thấy lạ thật đấy. Tại sao GĐ của bạn liều thế nhỉ? Cả KT trưởng nữa chứ. Theo Luật thì GĐ không thể làm Thủ quỹ ( vợ,con..) còn không được nữa là,vậy mà KT cũng đồng ý làm thì mình chịu rồi.
Còn việc viết hóa đơn thì người bán hàng là người KT viết hóa đơn thì đâu có gì sai.
Với Công ty nhỏ một người có thể kiêm nhiều chức danh nhưng GĐ thì không được kiêm làm KT và thủ quỹ, thủ kho đâu.
 
L

LUONG TUAN ANH

Thành viên sơ cấp
22/1/06
452
0
0
HÀ NỘI
#12
reddragon nói:
Công ty em là công ty dịch vụ, qui mô nhỏ, gồm có: 1Giám đốc, 1 trưởng phòng kỹ thuật, 2 nhân viên kỹ thuật, 1 kế toán trưởng, và 1 KTTH là em.
1. Em muốn hỏi: giám đốc kiêm luôn thủ quĩ công ty có được không?Trong phiếu chi giám đốc ký ở 3 chỗ: thủ trưởng đơn vị, thủ quĩ, người nhận tiền thì có vi phạm nguyên tắc bất kiêm nhiệm không?
Vấn để kiêm nhiệm và ký này được vì các DN ngoài quốc doanh phần lớn vốn do tự các GĐ đóng góp cùng vài thành viên hoặc cổ đông khác và họ tự bảo quản quỹ của mình ( Từ trước giờ nguyên tắc bất kiêm nhiệm chỉ thấy nói ở trong các công ty nhà nước thôi! Giám đốc không được kiêm là Kế toán trưởng và thủ quỹ và thủ kho bạn ạ). Có ai có ý kiến khác về vấn đề này không nhỉ..?
2. Vì sợ ký vào nhiều chỗ quá thì không được nên giám đốc muốn em ký vào phiếu chi trả lương cho nhân viên chỗ “ người nhận tiền”, nhưng thực tế thì em chỉ nhận 1 phần tiền của phiếu chi đó (tiền lương trả cho em và 2nhân viên kỹ thuật) để chi trả cho nhân viên, phần chi trả cho các nhân viên còn lại đều do GĐ chi. Không biết GĐ có chi hay không, nhưng cuối cùng thì trên bảng kê thanh toán tiền lương vẫn có đầy đủ chữ ký nhận của nhân viên. Vậy em ký vào phiếu chi chỗ “người nhận tiền” toàn bộ số tiền trả cho nhân viên như GĐ em muốn thì liệu có vấn đề gì không? Em vẫn thấy lo lắm.
Về nguyên tắc cẩn thận và thận trọng thì em chỉ ký vào khi em là người trực tiếp đi lấy chữ ký của các cá nhân được nhận tiền. Theo quy định mới của QĐ 15 thì có phần lưu trữ và lấy chữ ký của tất cả cả các nhân viên đấy3.
Còn nữa, chị Kế toán trưởng của em nói chỗ người bán hàng trong hoá đơn GTGT là do chính kế toán viết hoá đơn ký, nhưng em là kế toán chứ đâu phải là người bán hàng. Nhưng công ty em là công ty dịch vụ, vậy người bán hàng là ai, và chính xác ai là người phải ký vào chỗ “ người bán hàng” trong hoá đơn.
Em mới đi làm nên có nhiều điều chưa biết, mong các anh chị giúp đỡ. Em xin cám ơn trước!
Em vừa có thể là KT vừa có thể là kiêm nhiệm là người bán hàng được nên khi xuất Hóa đơn em có thể ký vào mục người bán hàng được nhưng cần phải đối chiếu với Hợp đồng dịch vụ trước khi ký đấy là theo nguyên tắc thận trọng
Còn bình thường thì em đừng lo lắng quá vì hiện nay Luật kế toán chưa có tính khả thi nhiều và ở các DN vừa và nhỏ người đại diện theo pháp luật vẫn phải là người chịu trách nhiệm lớn nhất khi ký duyệt tất cả các vấn đề trước pháp luật
Chào!
 
tho moc

tho moc

thợ lành nghề
26/6/06
207
0
0
13
HN
#13
daothihuong nói:
Nhưng mà Em chỉ thấy cái dấu đó được sử dụng để "Cộp" vào chỗ " Người mua hàng" thôi. Vậy là chỗ Anh "cộp" cả vào "Người bán hàng" à?
quên, người bán thì ai ký mà chả đc hả e, quan trọng là có dấu của cty e là được rồi ( dấu treo or dấu và chữ ký của thủ trưởng với hóa đơn GTGT)

Tigon-ETC nói:
Bán hàng qua điện thoại là khi người mua hàng không ký được vào hóa đơn (có thể là vì khoảng cách địa lý hay vì một lý do nào đó chẳng hạn). Còn phía bên người bán vẫn phải có chữ ký và tên của người bán. Vậy nên "ghi bán hàng qua điện thoại" vào phần người bán hàng là không hợp lệ
Sorry vì quên ko nói rõ là " cộp dấu " vào chỗ người mua.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
MINA

MINA

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
12/11/03
3,502
108
63
Ninh Thuận
#14
1/ Đối với công ty TNHH thì không vấn đề gì cả
2/ Bạn cứ yêu cầu mọi người ký đầy đủ vào trong bảng lương đã nhận đủ thì trên phiếu chi lương bạn là người nhận tiền.
3/ Đúng vậy, thường kế toán hoặc người viết hóa đơn ký vào nơi bán hàng, nếu bạn cẩn thận thì ghi thêm chức vụ của bạn là kế toán.
Thân
 
H

HOACUONG

Thành viên sơ cấp
30/6/06
5
0
0
Kim Lien-Hanoi
#15
Các bac Kế toán có kinh nghiệm giúp mình vụ này nhé:
Công ty đứa em mình có đầy đủ Kế toán trưởng, Kế toán tổng hợp...KTT đã đăng ký với thuế hẳn hoi, vậy mà khi phải ký hóa đơn thu-chi, báo cáo thuế, bạn KTT này nhất quyết không chịu ký vào mục KTT, chỉ ký mục kế toán thanh toán, vì có ai đó nói với bạn ấy rằng nếu ký vào các giấy tờ đó mà có xảy ra vấn đề gì thì KTT phải chịu trách nhiệm (đương nhiên rồi) nên bạn ấy sợ.Chính vì vậy mà toàn bộ các phiếu thu-chi từ trước tới nay đều thiếu chữ ký của KTT.MÌnh nghĩ như vậy sẽ không ổn.Vậy có nên truất quyền KTT của bạn đó không và thủ tục có phức tạp không?Chỉ giúp mình với nhé.Thanks alot!!!
 
Ocean 13

Ocean 13

Đại dương bao la ...
21/8/06
1,155
5
38
Đại Dương
#16
Theo mình thì Công ty bạn tho moc có thể nhầm lẫn vì " bán hàng qua điện thoại " thì chỉ được cộp vào chỗ " Người mua hàng " thôi chứ, ai lại Cộp vào chỗ " Người bán hàng" chỗ đó để người viết hóa đơn đó ký là đúng, vì lần trước bên mình có đi kiểm tra ấn chỉ định kỳ tại Chi cục thuế thì khi họ kiểm tra thấy thiếu chữ ký ở phần "Người mua hàng " của 1 hóa đơn và có nói với mình là ghi thêm là " Bán hàng qua ĐT " vào ko thì sẽ bị phạt 200ngđ 1 số HĐ đấy
 
F

funny_guy

Thành viên sơ cấp
20/8/06
1
0
0
HCM
#17
funny_guy xin được làm quen với mọi người

Hi everybody!!!!!! Mình là thành viên mới cưa WKT, rất vui được làm quen và rất mong được sự giúp đỡ cưa mọi người.....
"3. Còn nữa, chị Kế toán trưởng của em nói chỗ người bán hàng trong hoá đơn GTGT là do chính kế toán viết hoá đơn ký, nhưng em là kế toán chứ đâu phải là người bán hàng. Nhưng công ty em là công ty dịch vụ, vậy người bán hàng là ai, và chính xác ai là người phải ký vào chỗ “ người bán hàng” trong hoá đơn."
- Theo như mình được biết thì việc bạn ký vào "người bán hàng" sẽ không sao cả, việc ký vào mục này là việc bắt buộc của công ty bán hàng chứ ko thể ghi là bán hàng qua ĐT vào mục này, nếu như công ty của bạn đẻ trống chữ ký của người mua hàng thì có thể ghi vào là bán hàng qua ĐT
:beer: :byebye:
 
V

Vo Khanh Toan

Thành viên sơ cấp
24/7/06
17
0
1
nowhere
#18
- Giám đốc không được kiêm thủ quỹ.
- Bạn có thể ký đại diện vào phiếu chi lương vì nhũng nhân viên kia đã ký vào bảng lương rồi.
- Ở hóa đơn GTGT, phần người bán bạn ký (no proplem) phần người mua đề bán hàng qua điện thoại.
Chúc bạn thành công./.
 
L

LUONG TUAN ANH

Thành viên sơ cấp
22/1/06
452
0
0
HÀ NỘI
#19
Vo Khanh Toan nói:
- Giám đốc không được kiêm thủ quỹ.
/.
Điều này chỉ đúng với quy định các DNNN thôi bạn ạ!. Nếu không thì bạn thử nêu văn bản nào quy định về vấn đề này vậy..?

Vo Khanh Toan - Ở hóa đơn GTGT nói:
(no proplem)[/COLOR] phần người mua đề bán hàng qua điện thoại.
.
Híc ký no proplem có nghĩa là gì hả bạn...?
 
L

LUONG TUAN ANH

Thành viên sơ cấp
22/1/06
452
0
0
HÀ NỘI
#20
HOACUONG nói:
Các bac Kế toán có kinh nghiệm giúp mình vụ này nhé:
Công ty đứa em mình có đầy đủ Kế toán trưởng, Kế toán tổng hợp...KTT đã đăng ký với thuế hẳn hoi, vậy mà khi phải ký hóa đơn thu-chi, báo cáo thuế, bạn KTT này nhất quyết không chịu ký vào mục KTT, chỉ ký mục kế toán thanh toán, vì có ai đó nói với bạn ấy rằng nếu ký vào các giấy tờ đó mà có xảy ra vấn đề gì thì KTT phải chịu trách nhiệm (đương nhiên rồi) nên bạn ấy sợ.Chính vì vậy mà toàn bộ các phiếu thu-chi từ trước tới nay đều thiếu chữ ký của KTT.MÌnh nghĩ như vậy sẽ không ổn.Vậy có nên truất quyền KTT của bạn đó không và thủ tục có phức tạp không?Chỉ giúp mình với nhé.Thanks alot!!!
1. Doanh nghiệp của em bạn có vấn đề nên đồng chí KTT không ký
2. Đồng chí KTT này có vấn đề
3. Thủ tục thì bãi nhiệm KTT cũ và tuyển KTT mới. Sau khi tuyển được rồi thì làm Quyết định bổ nhiệm mới và gửi thông báo cho cơ quan Thuế và Ngân hàng bằng một công văn kèm Quyết định bổ nhiệm trên( Đơn giản mà không đơn giản..? )
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Thành viên trực tuyến

  • vuongleson
  • lepvanthanh33

Xem nhiều