Việc mất các hóa đơn do các trường hợp mất trộm, thiên tai, hỏa hoạn, bão lụt thì chắc các bạn đã được hướng dẫn và đọc trong rất nhiều văn bản rồi
Nhưng nếu mất trong các trường hợp khác thì như thế nào nhỉ...?
Tôi xin trích dẫn một phần văn bản chỉ đạo của Tổng cục thuế như sau :
1/ Cục thuế chỉ đạo các Chi cục thuế, Đội thuế việc tiếp nhận hồ sơ xử lý đối với trường hợp hóa đơn bị mất ngoài các trường hợp do bất khả kháng như mất trộm, thiên tai, hỏa hoạn, bão lụt như sau :
+ Trường hợp các ngành kiểm tra, phát hiện đề nghị cơ quan thuế tham gia ý kiến về hình thức xử lý phải có công văn đề nghị thì cơ quan thuế mới tham gia. Khi tham gia phải căn cứ vào tài liệu hồ sơ do cơ quan kiểm tra phát hiện cung cấp để trả lời bằng văn bản trong thời hạn quy định.
+ Trường hợp các doanh nghiệp thông báo mất thì khi tiếp nhận hồ sơ phải kiểm tra và xác minh, nếu đã đủ căn cứ xử lý thì tiếp nhận; khi tiếp nhận phải có biên bản bàn giao, trong biên bản phải ghi rõ các loại hồ sơ, chứng từ kèm theo. Căn cứ vào hồ sơ do doanh nghiệp cung cấp phối kết hợp thông tin giữa các đơn vị trong ngành và các các nghành khác phát hiện chuyển sang, cơ quan thuế ra quyết định xử lý ngay và thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp được biết kết quả xử lý. Trường hợp hồ sơ không đủ căn cứ xử lý hoặc cần phải xác minh thêm thì yêu cầu cơ quan chức năng khác kiểm tra, phát hiện cung cấp thêm tài liệu hoặc đi xác minh. Nếu cơ quan chức năng khác không cung cấp thêm hồ sơ, chứng từ hoặc không xác minh làm rõ thì trả lời ngay cho doanh nghiệp biết. Trong quá trình xem xét hồ sơ, Cơ quan thuế phải phối kết hợp lấy nguồn thông tin giữa các đơn vị và các cơ quan chức năng khác cung cấp. Nguồn tài liệu bổ sung phải được chính cơ quan kiểm tra xác minh lại khi được cung cấp.
2/ Để thống nhất với các ngành trong việc phối hợp và xử lý các vi phạm về hoá đơn đề nghị Cục thuế giao cho một phòng (nếu tại Cục Thuế) hoặc một Đội (nếu tại Chi cục Thuế) thanh tra hoặc nghiệp vụ chuyên trách việc tiếp nhận hồ sơ của các ngành chuyển sang và đề xuất với lãnh đạo cơ quan thuế hình thức xử lý các vi phạm về hoá đơn, chứng từ đối với trường hợp này.
3/ Theo dõi tổn thất ấn chỉ tại các tổ chức, cá nhân thuộc Chi cục Thuế quản lý.
- Kế toán ấn chỉ nhập báo cáo mất ấn chỉ mẫu BC 21/AC vào máy tính, in thông báo mất ấn chỉ mẫu BC 23/AC trên máy tính, gửi cho Cục Thuế và các cơ quan nội chính trong quận huyện, thị xã… để truy tìm, ngăn chặn hành vi lợi dụng.
- Chương trình Quản lý ấn chỉ truyền thông tin mất ấn chỉ về Cục Thuế ngay trong ngày và tự động ghi các sổ kế toán có liên quan (phần tổn thất):
+ Ghi sổ ST 21/AC nếu đơn vị, cá nhân làm mất hoá đơn, mất các liên ấn chỉ đã sử dụng.
+ Ghi sổ ST 21/AC và ST 12/AC, ST 10/AC nếu là biên lai thu thuế, thu phí, lệ phí chưa sử dụng.
Trên đây là trích dẫn nội dung phần thứ 18 trong Quy trình quản lý Thuế của Tổng cục thuế ban hành ngày 25 tháng 01 năm 2005