Hạch toán tiền ăn trưa của nhân viên vào CP hợp lý

Thảo luận trong 'Bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp' bắt đầu bởi sgs, 16 Tháng chín 2006.

8,213 lượt xem

  1. sgs

    sgs Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hanoi
    Các bạn ơi chỉ giúp mình với, mình đang cần gấp!
    Công ty mình chi tiền ăn trưa cho nhân viên bằng cách mua cơm trưa ở ngoài về cho nhân viên, ai nghỉ hoặc không ăn thì cũng không được thanh toán bù vào lương cuối tháng, khoản chi này không có hóa đơn. Mình đã đề nghị giám đốc cho ghi tiền ăn cụ thể vào hợp đồng lao động và hàng tháng trả cho nhân viên để để hợp thức hóa khoản chi phí này, nhưng mà giám đốc mình không nghe. ông bảo đó là khoản hỗ trợ và chỉ hỗ trợ cho ai đi làm, không đi làm thì không được thanh toán bù.
    Các bạn chỉ giúp mình xem có cách nào ghi vào hợp đồng lao động để hợp thức hóa khoản chi này không?
    Mình xin cảm ơn các bạn nhiều nhiều nhé
    vhuong
     
    #1
  2. PHIHUNGVN

    PHIHUNGVN Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,394
    Đã được thích:
    11
    Nơi ở:
    HANOI
    Bạn có thể trình bày với giám đốc là qui định mức cơm trưa là bao nhiêu sau đó chấm ăn và cuối tháng căn cứ trên đó để thanh toán tiền ăn trưa cho mọi người cũng hợp lý mà.
    Nhớ mức ăn trưa tối đa có thể trả là tương ứng mức lương tối thiểu hiện hành.
     
    #2
  3. LUONG TUAN ANH

    LUONG TUAN ANH Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    452
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HÀ NỘI
    Để khoản ăn trưa trên được tính vào chi phí hợp lý thì
    1. Tại Hợp đồng LĐ có ghi rõ khoản hỗ trợ này cho người LĐ tại Điều khoản thứ 12
    2. Trừ trường hợp mua trực tiếp của người nông dân về lương thực thực phẩm để tự tổ chức nấu ăn cho nhân viên thì không cần Hoá đơn nhưng phải kê trên bảng kê 04/GTGT và khi mua, bán phải có chữ ký ,tên địa chỉ, số CMTND người bán rõ ràng
    3. Còn các trường hợp khác khi mua bán đều phải có Hoá đơn chứng từ hợp pháp, hợp lê.
     
    #3
  4. thang152ba

    thang152ba Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    21Quang Trung Nha trang
    Xin Bạn tham khảo:

    Hỏi : Hạch toán tiền ăn giữa ca cho người lao động đựôc quy định như thế nào?
    * Trả lời :
    Theo quy định tại điểm 3.2 - Mục III - Phần B - Thông tư số 128/2003/TT-BTC ngày 22/12/2003 của Bộ Tài Chính thì chi phí tiền ăn giữa ca trả cho người lao động theo quy định của Bộ Luật lao động là khoản chi phí hợp lý được trừ để tính thu nhập chịu thuế, khoản chi phí này do chủ doanh nghiệp quyết định phù hợp với hiệu quả sản xuất kinh doanh, nhưng mức chi hàng tháng cho mỗi người lao động không vượt quá mức lương tối thiểu do Nhà nước quy định.

    Trường hợp DN trả tiền ăn giữa ca cho người lao động, khoản chi phí này phải có thể hiện trên hợp đồng lao động hoặc thỏa ước lao động tập thể và đảm bảo theo quy định trên thì được đưa vào chi phí hợp lý để tính thu nhập chịu thuế.
     
    #4
  5. havt

    havt Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Bắc-Trung-Nam
    Kế toán lương và các khoản trích theo lương

    Theo mình được biết thì nếu trong hợp đồng cty bạn và bạn ký kết có đồng ý là có tiền cơm trưa thì cty phải trả tiền đó cho bạn, còn không thì không được đâu bạn ơi.
     
    #5
  6. Nguyễn Hồng Quang

    Nguyễn Hồng Quang Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    203
    Đã được thích:
    8
    Nơi ở:
    Số 1 Hỏa Lò Quận Hai Bà Trưng Hà nội
    Theo mình nghĩ nếu HĐLĐ đã được ký thì khó thay đổi lắm, nên thuyết phục GĐ đưa và quy chế của công ty mức tiền ăn bình quan/nhân viên/ngày và hàng tháng hạch toán vào chi phí quản lý. Chắc là được phải không mọi người.
     
    #6
  7. nguyenthanhtai

    nguyenthanhtai Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TTHonDathuyenHonDattinhKienGiang
    Cac ban nen lap bang cham ngay an va nhan so tien do voi don gia ngay an cuoi thang cho ho ky vao la duoc. tien an cua bo phan nao thi phan bo vao bo phan do. Nen lap tung bang theo tung bo phan.
     
    #7
  8. hollytree

    hollytree Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    tp HCM
    Chính xác!!!
     
    #8
  9. okanemochi.jp

    okanemochi.jp Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    308
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    1 bồ 2 nhà 3 bạn
    Xin cho hỏi! nếu không tổ chức nấu và ăn trưa mà mình phát tiền cho họ có được không?
     
    #9
  10. Minh Khoa

    Minh Khoa Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Buôn Ma Thuột
    Gửi SGS !
    Trước tiên mình Post cho ban 2 thông tư 15/1999/TT-BLĐTBXH và 12/2006/TT-BLĐTBXH :http://vinanet.com.vn/Law_content.aspx?id=2417http://vinanet.com.vn/Law_content.aspx?id=18862 hai thông tư này nêu rất rõ
    Theo mình thì mức tiền ăn ca không quá mức lương tối thiểu như vậy bạn hã lấy 450.000/23 ngày công ra tiền an ca cho 1 ngày công theo chế độ và được căn cứ bảng chấm công bạn nhân lên ra số tiền ăn ca cho 1 người trong tháng. Nhưng chú ý : Nếu cơ quan bạn tự tổ chức ăn ca như nấu ăn hay mua cơn như bạn nói thì số tiền ăn ca không được tính thuế thu nhập cá nhân nhưng nếu cơ quan bạn thanh toán tiền ăn ca bằng tiền thì số tiền ăn ca phải được đưa vào thu nhập của người lao động để tính thuế thu nhập cá nhân
    Chào SGS và hy vọng mọi vấn đề xẽ được giải quyết !
     
    #10
  11. hungh123

    hungh123 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    57
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Somewhere near you
    Kế toán thuế phức tạp quá nhỉ!
    Vậy mọi người cho hỏi để làm hờp đồng làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội thì có đưa các phụ cấp như: trách nhiệm, điện thoại, ăn trưa, xăng xe.......vào hợp đòng lao động không?
    Và mức lương kí trên HĐ có phải là căn cứ để làm báo cáo thuế không?

    Nếu trong hợp đồng không đưa các khoản phụ cấp vào thì trong báo cáo thuế có được đưa vào không?

    Đầu năm công ty mình đăng kí mức lương tối thiểu là 1,5 tr, vậy nếu trong HĐLĐ ghi cao hơn hoặc thấp thì sẽ ntn?

    Bên mình đang làm BHXH nhưng không có kế toán, cứ cho cô bé hành chính đi làm mà mấy tháng rồi chưa xong! Cứ gọi là lên bờ xuống ruộng!
    Bà con ơi giúp tôi với!!!!!!!!!
     
    #11
  12. pbthu

    pbthu Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    PhanThiet
    Bạn xem Công Văn 638 của Sở LĐTBXH ngày 23/2/05 nêu rõ các khoản phụ cấp, các khoản chi khác.
    Mua HĐ LĐ mẫu in sẵn có ở P.LĐ, có hướng dẫn cách ghi, trong Điều 3 các khoản PC ghi ở chỉ tiêu 9, các khoản chi khác ghi ở chỉ tiêu 12. Tất cả các thỏa thuận với người LĐ đều ghi vào HĐ LĐ thì sau này thuế căn cứ vào đó mới chấp nhận chi fí hợp lý. Mức đóng BHXH căn cứ vào Lương chính + Phụ cấp; các khoản chi khác thì kg tính đóng BH, chỉ tính vào thu nhập chịu thuế thôi.

    Nếu mình nghĩ kg nhầm thì mức lương tối thiểu 1.5tr cty bạn đăng ký với bên Thuế trong Bảng kế hoạch tiền lương đầu năm là mức lương bình quân tối thiểu tháng đúng kg? Nếu vậy thì chắc kg sao nhỉ, thưa mọi người?
     
    #12
  13. hungh123

    hungh123 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    57
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Somewhere near you
    Mình cũng không rõ lắm chỉ thấy:
    tổng số lđ: 15
    tổng quỹ lương dự kiến năm nay: 750tr
    mức lương tối thiểu: 1,5 tr
    mức lương tối đa: 5 tr

    Cám ơn bạn pbthu và mong nhận được những chỉ giáo thêm
     
    #13
  14. kimhuy

    kimhuy Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    49
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Các bạn cho mình hỏi một vấn đề này: Cơ quan mình có ký hợp đồng lao động có thời hạn 5 tháng với người lao động nhưng trong hợp đồng có ghi rõ là người lao động tự chi trả các khoản đóng góp bảo hiểm, như vậy liệu có hợp lý không??
     
    #14
  15. Hoaha

    Hoaha Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    112
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Vung Tau
    Kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương

    Tiền bảo hiểm ở đây là thuộc loại bảo hiểm gì. Bạn có thể nói rõ được không?
     
    #15
  16. gianguyen

    gianguyen Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    151
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hai phong
    Trườnghợp này như thuê lao động thời vụ còn gì. Thế thì ko phải đóng BH nếu người lao động ko yêu cầu(mà phần lớn là như vậy). Khoản tiền chi lương này bạn vẫn cho vào chi phí được chứ.
    (1)N TK 6....
    C TK 3348 - Phải trả người lao động khác
    (2)N 3348
    C TK 111
     
    #16
  17. buithinhuluong

    buithinhuluong Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    khanh hoa
    Mình mới đọc báo tuổi trẻ ngày 22/10/2006 có thấy nếu ký hợp đồng <=3 tháng thì không phải đóng BHXH còn từ 3 tháng trở lên vẫn phải đóng BHXH mà.
     
    #17
  18. Goodngly

    Goodngly Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Vung Tau, Viet Nam
    Theo như mình biết (không rõ ở văn bản nào) loại HĐLĐ theo thời vụ thì người sử dụng lao động có thể thỏa thuận với người LĐ ghi trong HĐ phần lương đã bao gồm tiền BHXH, người lao động tự lo phần Bảo hiểm cho mình.
     
    #18
  19. pbthu

    pbthu Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    PhanThiet
    Mình nghĩ đó là mức lương bình quân tối thiểu tháng (= tổng quỹ lương của tháng thấp nhất chia tổng số lao động của tháng đó). Vì mức lương tối thiểu Nhà nước quy định là 450.000, cty bạn có thể cho cao hơn, nhưng nếu mức tối thiểu là 1,5 tr thì bạn lấy 1,5 tr nhân hệ số sẽ ra lương cấp bậc công việc, khi đó đóng bảo hiểm nhiều lắm.
     
    #19
  20. dao_accountant

    dao_accountant Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Vinh
    1. Hợp đồng lao động đã ký, không thể sửa và ký lại được, nhưng trong HDLĐ người ta thường phải viết vào phần quyền lợi của người lao động là: "... hưởng theo chế độ đãi ngộ của Công ty, và theo quy định của pháp luật"
    Như vậy, trong hợp đồng lao động chẳng có công ty nào viết vào đó là tiền ăn ca cả. Vì trên thực tế có cả hàng chục loại phụ cấp khác nữa, làm sao mà ghi hết được.
    Ở các Công ty lớn, giữa ban giám đốc, công đoàn đã ký thỏa ước lao động tập thể, và tất tần tật các chế độ đối với người lao động.

    Muốn chi phí tiền ăn ca hợp lệ thì phải y án trong thỏa ước lao động tập thể, chế độ tiền lương, tiền công, tiền ăn ca, ... và hàng chục loại phụ cấp nữa.

    Ví dụ: Phụ cấp tiền ăn cho ban Tổng giám đốc: 1.000.000đ/người/tháng
    Phụ cấp tiền ăn cho ban giám đốc: 800.000đ/người/tháng
    Phụ cấp tiền ăn cho trưởng phó phòng: 700.000đ/người/tháng
    ...
    Những mức này vượt quá mức lương tối thiểu do nhà nước ban hành, những khoản này được chấp nhận trong thỏa ước lao động tập thể, hàng tháng cứ tính vào lương đầy đủ, mặc dù người lao động đi làm vài hôm, hay nghỉ đẻ, nghỉ ốm.... nó là một khoản chi phí hoàn toàn hợp lý, không có cán bộ thuế nào giám quyết định bóc nó ra được.
     
    #20

Chia sẻ trang này