Hạch toán tiền ăn trưa của nhân viên vào CP hợp lý

  • Thread starter sgs
  • Ngày gửi
S

sgs

Guest
6/2/06
24
0
0
hanoi
Các bạn ơi chỉ giúp mình với, mình đang cần gấp!
Công ty mình chi tiền ăn trưa cho nhân viên bằng cách mua cơm trưa ở ngoài về cho nhân viên, ai nghỉ hoặc không ăn thì cũng không được thanh toán bù vào lương cuối tháng, khoản chi này không có hóa đơn. Mình đã đề nghị giám đốc cho ghi tiền ăn cụ thể vào hợp đồng lao động và hàng tháng trả cho nhân viên để để hợp thức hóa khoản chi phí này, nhưng mà giám đốc mình không nghe. ông bảo đó là khoản hỗ trợ và chỉ hỗ trợ cho ai đi làm, không đi làm thì không được thanh toán bù.
Các bạn chỉ giúp mình xem có cách nào ghi vào hợp đồng lao động để hợp thức hóa khoản chi này không?
Mình xin cảm ơn các bạn nhiều nhiều nhé
vhuong
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
P

PHIHUNGVN

Cao cấp
4/1/05
1,394
12
38
50
HANOI
sgs nói:
Các bạn ơi chỉ giúp mình với, mình đang cần gấp!
Công ty mình chi tiền ăn trưa cho nhân viên bằng cách mua cơm trưa ở ngoài về cho nhân viên, ai nghỉ hoặc không ăn thì cũng không được thanh toán bù vào lương cuối tháng, khoản chi này không có hóa đơn. Mình đã đề nghị giám đốc cho ghi tiền ăn cụ thể vào hợp đồng lao động và hàng tháng trả cho nhân viên để để hợp thức hóa khoản chi phí này, nhưng mà giám đốc mình không nghe. ông bảo đó là khoản hỗ trợ và chỉ hỗ trợ cho ai đi làm, không đi làm thì không được thanh toán bù.
Các bạn chỉ giúp mình xem có cách nào ghi vào hợp đồng lao động để hợp thức hóa khoản chi này không?
Mình xin cảm ơn các bạn nhiều nhiều nhé
vhuong
Bạn có thể trình bày với giám đốc là qui định mức cơm trưa là bao nhiêu sau đó chấm ăn và cuối tháng căn cứ trên đó để thanh toán tiền ăn trưa cho mọi người cũng hợp lý mà.
Nhớ mức ăn trưa tối đa có thể trả là tương ứng mức lương tối thiểu hiện hành.
 
L

LUONG TUAN ANH

Guest
22/1/06
452
0
0
HÀ NỘI
sgs nói:
Các bạn ơi chỉ giúp mình với, mình đang cần gấp!
Công ty mình chi tiền ăn trưa cho nhân viên bằng cách mua cơm trưa ở ngoài về cho nhân viên để hợp thức hóa khoản chi phí này Các bạn chỉ giúp mình xem có cách nào ghi vào hợp đồng lao động để hợp thức hóa khoản chi này không?
Mình xin cảm ơn các bạn nhiều nhiều nhé
vhuong

Để khoản ăn trưa trên được tính vào chi phí hợp lý thì
1. Tại Hợp đồng LĐ có ghi rõ khoản hỗ trợ này cho người LĐ tại Điều khoản thứ 12
2. Trừ trường hợp mua trực tiếp của người nông dân về lương thực thực phẩm để tự tổ chức nấu ăn cho nhân viên thì không cần Hoá đơn nhưng phải kê trên bảng kê 04/GTGT và khi mua, bán phải có chữ ký ,tên địa chỉ, số CMTND người bán rõ ràng
3. Còn các trường hợp khác khi mua bán đều phải có Hoá đơn chứng từ hợp pháp, hợp lê.
 
T

thang152ba

Guest
26/7/06
17
0
1
34
21Quang Trung Nha trang
Xin Bạn tham khảo:

Hỏi : Hạch toán tiền ăn giữa ca cho người lao động đựôc quy định như thế nào?
* Trả lời :
Theo quy định tại điểm 3.2 - Mục III - Phần B - Thông tư số 128/2003/TT-BTC ngày 22/12/2003 của Bộ Tài Chính thì chi phí tiền ăn giữa ca trả cho người lao động theo quy định của Bộ Luật lao động là khoản chi phí hợp lý được trừ để tính thu nhập chịu thuế, khoản chi phí này do chủ doanh nghiệp quyết định phù hợp với hiệu quả sản xuất kinh doanh, nhưng mức chi hàng tháng cho mỗi người lao động không vượt quá mức lương tối thiểu do Nhà nước quy định.

Trường hợp DN trả tiền ăn giữa ca cho người lao động, khoản chi phí này phải có thể hiện trên hợp đồng lao động hoặc thỏa ước lao động tập thể và đảm bảo theo quy định trên thì được đưa vào chi phí hợp lý để tính thu nhập chịu thuế.
 
H

havt

Guest
6/7/06
44
0
0
41
Bắc-Trung-Nam
Kế toán lương và các khoản trích theo lương

Theo mình được biết thì nếu trong hợp đồng cty bạn và bạn ký kết có đồng ý là có tiền cơm trưa thì cty phải trả tiền đó cho bạn, còn không thì không được đâu bạn ơi.
 
N

Nguyễn Hồng Quang

Cao cấp
Theo mình nghĩ nếu HĐLĐ đã được ký thì khó thay đổi lắm, nên thuyết phục GĐ đưa và quy chế của công ty mức tiền ăn bình quan/nhân viên/ngày và hàng tháng hạch toán vào chi phí quản lý. Chắc là được phải không mọi người.
 
N

nguyenthanhtai

Guest
Cac ban nen lap bang cham ngay an va nhan so tien do voi don gia ngay an cuoi thang cho ho ky vao la duoc. tien an cua bo phan nao thi phan bo vao bo phan do. Nen lap tung bang theo tung bo phan.
 
hollytree

hollytree

Guest
6/4/06
48
0
0
38
tp HCM
LUONG TUAN ANH nói:
Để khoản ăn trưa trên được tính vào chi phí hợp lý thì
1. Tại Hợp đồng LĐ có ghi rõ khoản hỗ trợ này cho người LĐ tại Điều khoản thứ 12
2. Trừ trường hợp mua trực tiếp của người nông dân về lương thực thực phẩm để tự tổ chức nấu ăn cho nhân viên thì không cần Hoá đơn nhưng phải kê trên bảng kê 04/GTGT và khi mua, bán phải có chữ ký ,tên địa chỉ, số CMTND người bán rõ ràng
3. Còn các trường hợp khác khi mua bán đều phải có Hoá đơn chứng từ hợp pháp, hợp lê.
Chính xác!!!
 
okanemochi.jp

okanemochi.jp

Guest
Xin cho hỏi! nếu không tổ chức nấu và ăn trưa mà mình phát tiền cho họ có được không?
 
M

Minh Khoa

Guest
27/10/05
15
0
0
Buôn Ma Thuột
Gửi SGS !
Trước tiên mình Post cho ban 2 thông tư 15/1999/TT-BLĐTBXH và 12/2006/TT-BLĐTBXH :http://vinanet.com.vn/Law_content.aspx?id=2417http://vinanet.com.vn/Law_content.aspx?id=18862 hai thông tư này nêu rất rõ
Theo mình thì mức tiền ăn ca không quá mức lương tối thiểu như vậy bạn hã lấy 450.000/23 ngày công ra tiền an ca cho 1 ngày công theo chế độ và được căn cứ bảng chấm công bạn nhân lên ra số tiền ăn ca cho 1 người trong tháng. Nhưng chú ý : Nếu cơ quan bạn tự tổ chức ăn ca như nấu ăn hay mua cơn như bạn nói thì số tiền ăn ca không được tính thuế thu nhập cá nhân nhưng nếu cơ quan bạn thanh toán tiền ăn ca bằng tiền thì số tiền ăn ca phải được đưa vào thu nhập của người lao động để tính thuế thu nhập cá nhân
Chào SGS và hy vọng mọi vấn đề xẽ được giải quyết !
 
hungh123

hungh123

Trung cấp
1/2/05
53
0
6
47
Somewhere near you
Kế toán thuế phức tạp quá nhỉ!
Vậy mọi người cho hỏi để làm hờp đồng làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội thì có đưa các phụ cấp như: trách nhiệm, điện thoại, ăn trưa, xăng xe.......vào hợp đòng lao động không?
Và mức lương kí trên HĐ có phải là căn cứ để làm báo cáo thuế không?

Nếu trong hợp đồng không đưa các khoản phụ cấp vào thì trong báo cáo thuế có được đưa vào không?

Đầu năm công ty mình đăng kí mức lương tối thiểu là 1,5 tr, vậy nếu trong HĐLĐ ghi cao hơn hoặc thấp thì sẽ ntn?

Bên mình đang làm BHXH nhưng không có kế toán, cứ cho cô bé hành chính đi làm mà mấy tháng rồi chưa xong! Cứ gọi là lên bờ xuống ruộng!
Bà con ơi giúp tôi với!!!!!!!!!
 
P

pbthu

Guest
25/3/05
45
0
6
PhanThiet
hungh123 nói:
Vậy mọi người cho hỏi để làm hờp đồng làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội thì có đưa các phụ cấp như: trách nhiệm, điện thoại, ăn trưa, xăng xe.......vào hợp đòng lao động không?
Và mức lương kí trên HĐ có phải là căn cứ để làm báo cáo thuế không?

Nếu trong hợp đồng không đưa các khoản phụ cấp vào thì trong báo cáo thuế có được đưa vào không?

Đầu năm công ty mình đăng kí mức lương tối thiểu là 1,5 tr, vậy nếu trong HĐLĐ ghi cao hơn hoặc thấp thì sẽ ntn?
Bạn xem Công Văn 638 của Sở LĐTBXH ngày 23/2/05 nêu rõ các khoản phụ cấp, các khoản chi khác.
Mua HĐ LĐ mẫu in sẵn có ở P.LĐ, có hướng dẫn cách ghi, trong Điều 3 các khoản PC ghi ở chỉ tiêu 9, các khoản chi khác ghi ở chỉ tiêu 12. Tất cả các thỏa thuận với người LĐ đều ghi vào HĐ LĐ thì sau này thuế căn cứ vào đó mới chấp nhận chi fí hợp lý. Mức đóng BHXH căn cứ vào Lương chính + Phụ cấp; các khoản chi khác thì kg tính đóng BH, chỉ tính vào thu nhập chịu thuế thôi.

Nếu mình nghĩ kg nhầm thì mức lương tối thiểu 1.5tr cty bạn đăng ký với bên Thuế trong Bảng kế hoạch tiền lương đầu năm là mức lương bình quân tối thiểu tháng đúng kg? Nếu vậy thì chắc kg sao nhỉ, thưa mọi người?
 
hungh123

hungh123

Trung cấp
1/2/05
53
0
6
47
Somewhere near you
pbthu nói:
Nếu mình nghĩ kg nhầm thì mức lương tối thiểu 1.5tr cty bạn đăng ký với bên Thuế trong Bảng kế hoạch tiền lương đầu năm là mức lương bình quân tối thiểu tháng đúng kg? Nếu vậy thì chắc kg sao nhỉ, thưa mọi người?

Mình cũng không rõ lắm chỉ thấy:
tổng số lđ: 15
tổng quỹ lương dự kiến năm nay: 750tr
mức lương tối thiểu: 1,5 tr
mức lương tối đa: 5 tr

Cám ơn bạn pbthu và mong nhận được những chỉ giáo thêm
 
K

kimhuy

Guest
6/2/06
49
0
0
47
Hanoi
Các bạn cho mình hỏi một vấn đề này: Cơ quan mình có ký hợp đồng lao động có thời hạn 5 tháng với người lao động nhưng trong hợp đồng có ghi rõ là người lao động tự chi trả các khoản đóng góp bảo hiểm, như vậy liệu có hợp lý không??
 
H

Hoaha

Trung cấp
4/7/06
112
0
16
Vung Tau
Kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương

Tiền bảo hiểm ở đây là thuộc loại bảo hiểm gì. Bạn có thể nói rõ được không?
 
G

gianguyen

Trung cấp
20/4/06
151
0
0
45
Hai phong
kimhuy nói:
Các bạn cho mình hỏi một vấn đề này: Cơ quan mình có ký hợp đồng lao động có thời hạn 5 tháng với người lao động nhưng trong hợp đồng có ghi rõ là người lao động tự chi trả các khoản đóng góp bảo hiểm, như vậy liệu có hợp lý không??
Trườnghợp này như thuê lao động thời vụ còn gì. Thế thì ko phải đóng BH nếu người lao động ko yêu cầu(mà phần lớn là như vậy). Khoản tiền chi lương này bạn vẫn cho vào chi phí được chứ.
(1)N TK 6....
C TK 3348 - Phải trả người lao động khác
(2)N 3348
C TK 111
 
B

buithinhuluong

Guest
3/10/06
26
0
0
44
khanh hoa
Mình mới đọc báo tuổi trẻ ngày 22/10/2006 có thấy nếu ký hợp đồng <=3 tháng thì không phải đóng BHXH còn từ 3 tháng trở lên vẫn phải đóng BHXH mà.
 
G

Goodngly

Guest
5/8/06
9
0
0
Vung Tau, Viet Nam
kimhuy nói:
Các bạn cho mình hỏi một vấn đề này: Cơ quan mình có ký hợp đồng lao động có thời hạn 5 tháng với người lao động nhưng trong hợp đồng có ghi rõ là người lao động tự chi trả các khoản đóng góp bảo hiểm, như vậy liệu có hợp lý không??
Theo như mình biết (không rõ ở văn bản nào) loại HĐLĐ theo thời vụ thì người sử dụng lao động có thể thỏa thuận với người LĐ ghi trong HĐ phần lương đã bao gồm tiền BHXH, người lao động tự lo phần Bảo hiểm cho mình.
 
P

pbthu

Guest
25/3/05
45
0
6
PhanThiet
hungh123 nói:
Mình cũng không rõ lắm chỉ thấy:
tổng số lđ: 15
tổng quỹ lương dự kiến năm nay: 750tr
mức lương tối thiểu: 1,5 tr
mức lương tối đa: 5 tr

Cám ơn bạn pbthu và mong nhận được những chỉ giáo thêm

Mình nghĩ đó là mức lương bình quân tối thiểu tháng (= tổng quỹ lương của tháng thấp nhất chia tổng số lao động của tháng đó). Vì mức lương tối thiểu Nhà nước quy định là 450.000, cty bạn có thể cho cao hơn, nhưng nếu mức tối thiểu là 1,5 tr thì bạn lấy 1,5 tr nhân hệ số sẽ ra lương cấp bậc công việc, khi đó đóng bảo hiểm nhiều lắm.
 
D

dao_accountant

Guest
21/10/06
8
0
0
43
Vinh
1. Hợp đồng lao động đã ký, không thể sửa và ký lại được, nhưng trong HDLĐ người ta thường phải viết vào phần quyền lợi của người lao động là: "... hưởng theo chế độ đãi ngộ của Công ty, và theo quy định của pháp luật"
Như vậy, trong hợp đồng lao động chẳng có công ty nào viết vào đó là tiền ăn ca cả. Vì trên thực tế có cả hàng chục loại phụ cấp khác nữa, làm sao mà ghi hết được.
Ở các Công ty lớn, giữa ban giám đốc, công đoàn đã ký thỏa ước lao động tập thể, và tất tần tật các chế độ đối với người lao động.

Muốn chi phí tiền ăn ca hợp lệ thì phải y án trong thỏa ước lao động tập thể, chế độ tiền lương, tiền công, tiền ăn ca, ... và hàng chục loại phụ cấp nữa.

Ví dụ: Phụ cấp tiền ăn cho ban Tổng giám đốc: 1.000.000đ/người/tháng
Phụ cấp tiền ăn cho ban giám đốc: 800.000đ/người/tháng
Phụ cấp tiền ăn cho trưởng phó phòng: 700.000đ/người/tháng
...
Những mức này vượt quá mức lương tối thiểu do nhà nước ban hành, những khoản này được chấp nhận trong thỏa ước lao động tập thể, hàng tháng cứ tính vào lương đầy đủ, mặc dù người lao động đi làm vài hôm, hay nghỉ đẻ, nghỉ ốm.... nó là một khoản chi phí hoàn toàn hợp lý, không có cán bộ thuế nào giám quyết định bóc nó ra được.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA