trinhtrong nói:
Vấn đề của em thì:
1/ Quản lý nhân viên thị trường là chủ yếu: ký hợp đồng với họ và quy định rõ trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi. Thù lao của họ nên thỏa thuận họ được hưởng % trên số thu (căn cứ vào số tiền chuyển về công ty). Việc giao hàng thêm cho người bán lẻ sẽ tùy thuộc vào việc trả nợ - thu tiền của nhân viên này. Nếu có dấu hiệu bất thường thì mình ngưng ngay tránh thiệt hại nhiều.
2/ Ký hợp đồng đại lý với những người bán hàng (nhà phân phối), nếu có thể thỏa thuận được với họ về việc chuyển tiền thanh toán qua ngân hàng (phí chuyển tiền bên công ty mình chịu) thì tốt. Cũng nêu rõ những quyền lợi mà họ được hưởng (như chiết khấu thanh toán, ...) cũng như trách nhiệm của họ khi đối chiếu công nợ, thanh toán, em đề cập cả ngững qui định về thanh toán như khi họ trả tiền cho nhân viên thị trường thì yêu cầu phải có phiếu thu (phiếu thu này do công ty đánh số quản lý và giao cho NV thị trường).
Em kết hợp cả hai cách trên, định kỳ yêu cầu NV thị trường lập báo cáo thu tiền (chi tiết từng người bán hàng) gửi về công ty. Cố gắng thôi, anh nghĩ cũng không đến nỗi nào đâu, đôi khi xảy ra sự cố là do không tìm hiểu kỹ về NV thị trường.
Sao mà cái qui định trong bài viết đầu về hạn mức tín dụng cho khách hàng lại bỏ qua không nhắc lại?Đó là 1 biện pháp rất cần thiết.
To huyenly: Nhân viên bán hàng có rất nhiều cách để lấy tiền của khách hàng không nộp vế công ty.
Việc đầu tiên cty cần làm là:
- Nắm rõ nhân thân của nhân viên đó. Tức phải có hồ sơ nhân viên đầy đủ. Hồ sơ phải có CMND, bảng sao hộ khẩu(có chứng nhận của địa phương trên sổ hộ khẩu- mới nhất, và định kỳ năm nên cập nhật). Nếu hộ khẩu không có thị thực của địa phương thì lý lịch có xác nhận của địa phương cũng được.
- Có hợp đồng với nhân viên rõ ràng: quy định rõ quyền lợi và trách nhiệm của nhân viên trong công việc bán hàng tới đâu. Quy chế thu tiền khách hàng như thế nào.
Các cách làm trên để phòng khi nhân viên ôm tiền trốn mình còn có cơ sở để quy tội, và có cách tìm đồng thời hạn chế bớt ý đồ phạm tội của họ.
Biện pháp thứ 2 của Trinhtrong về chuyển tiền khả thi và tốt hơn là đưa phiếu thu cho nhân viên đi thu, dù có đánh số sẳn thì cũng không đảm bảo được số tiền ghi trên liên giao cho khách hàng là số tiền nhâ viên này mang về cho công ty, và chắc gì ngày thu tiền ghi đúng như ngày khách hàng trả tiền. Cách dùng phiếu thu này không hữu hiệu dù mình có quy định nhân viên chỉ được giữ tiền trong bao lâu đi nữa.(Chuyện này thì mình gặp nhiều rồi). Vì vậy bạn chỉ có thể giảm mức thiệt hại đến mức thấp nhất bằng các biện pháp khác mà thối. Vì dụ xây dựng chính sách bán hàng:
+Bên cạnh xác định hạn mức nợ, thời gian nợ của mỗi khách hàng thì cần quy định thêm tổng số dư nợ củakhách hàng/ mỗi nhân viên là bao nhiêu. Đến mức đó thì phải thu tiền về rồi mới được bán tiếp.
+Không để nhân viên bán hàng đi giao hàng để phòng trường hợp nhân viên chuyển doanh số bán từ khách hàng này sang khách hàng khác, hoặc khai thêm khách hàng giả để tiếp tục lấy hàng bán cho khách hàng cũ đã quá hạn mức nợ. Hoặc chỉ có 1 khách hàng nhưng lại có nhiều tên khac nhau được khai báo về cty. Kết hợp việc này thì cần phải xác minh khách hàng mới khi được nhân viên bán hàng báo về, tương tự phải có hồ sơ khách hàng
+Một quy trình bán hàng có thể thực hiện là: phải có đơn đặt hàng do khách hàng fax lên, nếu khách hàng không fax được thì gọi điện đến (cần ghi lại ngày giờ). Căn cứ trên yêu cầu của khách hàng nhân viên bán hàng lập Đề Nghị Xuất Hàng Bán, kèm theo Phiếu Đặt Hàng của khách. Phiếu này được kế tóan công nợ xác nhận còn trong hạn mức tín dụng và khách hàn của nhân viên này có tổng số dư nợ trong mức cho phép. Sau đó chuyển qua lập hóa đơn và xuất hàng. Bộ phận giao nhận sẽ phụ trách việc giao hàng. Hàng mang ra xe đi gửi cho nhà xe thì có thể yêu cầu khách hàng làm ủy quyền cho ai là đại diện nhà xe ký nhận vào hóa đơn (đây là biện pháp cần thiết, nếu không khách hàng xù nợ, mà mình giao hàng cho nhà xe thì không có cơ sở để đòi họ)
Còn thu tiền thì biện pháp của trinhtrong là ổn nhất.
Còn cái vụ gọi điện thoại mất chục lần trong ngày thì không hay lại tốn tiền, bộ gọi vậy rồi họ nói thật hay họ mang tiền về đàng hòang sao? Không có đâu!
Để giảm chi phí thì bạn có thể đề nghị khách hàng sử dụng email
Bán hàng mà thu tiền được thì cần bán, chứ bán hàng không thu tiền được thì bán làm gì? Tốt nhất là yêu cầu khách hàng hàng giao dịch phải có máy Fax, gọi điện thoại cũng tốn tiền vậy thì Fax tốt hơn. Đặt hàng cũng nhanh, xác nhận công nợ cũng dễ. Còn khách hàng mà không có khả năng trang bị máy fax thì thôi, cũng không nên giao dịch làm gì