MS Word - 1 số tuyệt chiêu khi soạn thảo văn bản

  • Thread starter vitconlonton
  • Ngày gửi
vitconlonton

vitconlonton

Guest
23/11/04
605
6
0
đâu đó ngoài webketoan
1 Thực hiện các phép tính đơn giản
Mặc dù công năng chính của Microsoft Word là soạn thảo văn bản, song nó cũng cho phép người dùng thực hiện các phép tính cơ bản thông qua chiếc máy tính làm được tích hợp với tên gọi Tools Calculate (khá giống với tiện ích Calculator trong thư mục Accessories của hệ điều hành Windows).

Để khai thác công cụ bí mật này của Microsoft Word, trước tiên, bạn cần đặt phím tắt của nó trên thanh công cụ nội trong cửa sổ soạn thảo văn bản bằng cách truy xuất đến menu View, chọn mục Toolbars, Customize…, bấm chọn thẻ Commands, chọn mục Tools trong vùng Categories, bấm chọn mục Tools Calculate trong vùng Commands, bấm giữ, kéo chuột và gắp thả biểu tượng của công cụ nổi rồi chọn Close.

Ngay lập tức, bạn sẽ trông thấy chiếc nút Tools Calculate. Kế tiếp, bạn hãy nhập vào một phép tính, chẳng hạn ((90+10)*2)/200. Hãy đánh dấu khối phép tính này rồi nhấp chuột lên nút Tools Calculate. Kết quả của phép tính sẽ được trình bày ở góc dưới trái của cửa sổ soạn thảo văn bản (nằm ngay sau dòng chữ The sesult of the calculation is).

2 Che giấu những đoạn có nội dung nhạy cảm

Microsoft Word có một tính năng khá hay về bảo mật là cho phép người dùng che giấu những nội dung nhạy cảm trong một văn bản.

Để làm ẩn một đoạn văn bản bất kỳ, trước tiên, bạn cần thực hiện thao tác đánh dấu khối đoạn văn bản cần được làm ẩn, truy xuất đến menu Format, chọn mục Font…, bấm chọn thẻ Font trong hộp thoại Font, đánh dấu kiểm trước tuỳ chọn Hidden trong vùng Effects rồi chọn OK để cập nhật kết quả. Ngay lập tức, đoạn văn bản này biến mất khỏi văn bản và tạm nhường vị trí của nó cho những nội dung nằm ngay sau đó.

Để hiển thị những đoạn đã che giấu trong văn bản hiện hành, bạn hãy truy xuất đến menu Tools, chọn mục Options…, chọn thẻ View, đánh dấu kiểm trước tuỳ chọn Hidden text rồi bấm OK để tiếp tục. Những đoạn văn bản (đã từng được bạn che giấu) sẽ xuất hiện trở lại và được gạch dưới bằng nét đứt quãng để bạn được thuận tiện hơn trong việc phân biệt với những đoạn văn bản bình thường. Thủ thuật này tỏ ra hữu hiệu và an toàn hơn rất nhiều so với thao tác che giấu một đoạn văn bản mà không ít người dùng đã nghĩ đến đó là chọn màu trắng làm màu chữ (để lẫn vào màu nền của văn bản)!

3 Ghi chú thông tin về tài liệu trong MS Word

WinXP tự động lưu trữ một số thông tin cơ bản cho mỗi tập tin được tạo ra. Các thông tin ấy bao gồm kích thước (size), ngày giờ tạo lập, loại tập tin.

Các thông tin này sẽ hiển thị khi bạn duyệt các tập tin trong Windows Explorer. Đối với tài liệu Word, bạn có thể bổ sung thêm vào nhiều thông tin hơn, chẳng hạn như tên người tạo lập, chủ đề, các ghi chú về tài liệu…

Để thực hiện được điều này, bạn vào menu File> Properties và điền các thông tin vào thẻ Summary. Thẻ Summary chỉ gồm một số thông tin cơ bản, cần thiết nhất. Để có thể bổ sung nhiều thông tin hơn, hãy vào thẻ Custom. Ở đây có đến 27 loại thông tin về tài liệu để bạn có thể ghi chú nếu thấy cần thiết.

Tại sao phải bỏ thời gian ra để làm điều này? Hãy xem 2 lợi ích to lớn mà nó mang lại:

1. Khi có quá nhiều tài liệu, có thể bạn không còn nhớ ra mình đã lưu ở đâu và đã đặt tên gì cho tài liệu đó nên thật khó mà tìm ra chúng. Nếu đã từng thêm vào tài liệu các thông tin bổ sung, chỉ cần nhớ một trong các thông tin về tài liệu ấy, chẳng hạn như một từ khoá hay chủ để của tài liệu thì bạn sẽ dễ dàng tìm ra chúng bằng chức năng “Advanced File Search” trong Word hoặc một tiện ích tìm kiếm file khác. Kích hoạt chức năng “Advanced File Search” bằng cách vào menu File> File Search> Advanced File Search.

2. Chế độ duyệt file “Details view” trong Windows Explorer sẽ hiển thị các thông tin về tài liệu. Theo mặc định chỉ có một số thông tin cơ bản được hiển thị, bạn có thể mở rộng chế độ hiển thị thông tin của Windows Explorer bằng cách vào menu View> Choose Details và đánh dấu vào các thông tin của tài liệu muốn hiện thị thêm. Khi dùng Windows Explorer để tìm, bạn có thể xem trước các thông tin cần thiết về tài liệu để có thể phần nào “hình dung” được nội dung của tài liệu ấy mà không cần phải mở chúng ra. Một điều cũng rất hữu ích là bạn có thể sắp xếp thứ tự các tài liệu có chung một thông tin nào đó, chẳng hạn như các tài liệu có cùng một chủ đề… bằng cách bấm vào thẻ thông tin tương ứng.

Đối với các loại tài liệu khác trong bộ Microsoft Office như Excel, Power Point, bạn cũng có thể bổ sung thêm thông tin cho chúng theo cách như trên. Tập thói quen tạo thông tin bổ sung cho các tài liệu sẽ rất hữu ích cho bạn trong việc quản lý, tìm kiếm và tổ chức tài liệu. Bạn sẽ thấy bỏ ra một vài phút để làm việc này quả là xứng đáng một khi đã từng lâm vào cảnh mất hàng giờ chỉ để tìm một tài liệu nào đó bị thất lạc vì quá lâu không dùng đến.

(Theo LBVMVT)
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
Z

zhoulong

Trung cấp
1/11/06
95
0
0
Hà nội
www.chungta.com
Thanks, mình khoái cái ToolCalculate của bạn, rất tiện khi sử dụng.
 
hoaanh2912

hoaanh2912

If life is so short
12/12/05
293
0
16
42
Hà Nội
vitconlonton nói:
1 Thực hiện các phép tính đơn giản
bấm giữ, kéo chuột và gắp thả biểu tượng của công cụ nổi rồi chọn Close.

Ngay lập tức, bạn sẽ trông thấy chiếc nút Tools Calculate. Kế tiếp, bạn hãy nhập vào một phép tính, chẳng hạn ((90+10)*2)/200. Hãy đánh dấu khối phép tính này rồi nhấp chuột lên nút Tools Calculate. Kết quả của phép tính sẽ được trình bày ở góc dưới trái của cửa sổ soạn thảo văn bản (nằm ngay sau dòng chữ The sesult of the calculation is).
Vịt ơi, đến bước này thì tớ lại không làm được, chán thế.
 
H

HảiĐăng

Guest
17/10/05
99
1
0
118
Biển Khơi
www.gic.com.vn
cảm ơn Vitconlonton đã sưu tầm bài và post lên đây
Nếu có link thì post lên luôn nhé.
Theo mình biết thì các thủ thuật trên được tập hợp từ nhiều bài đấy
 
ketoan4mat

ketoan4mat

Cao cấp
24/4/03
3,906
17
38
Sài Gòn đẹp lắm
hoaanh2912 nói:
Vịt ơi, đến bước này thì tớ lại không làm được, chán thế.

Đơn giản mà, nhưng fải nhớ là kéo thả Tools Calculate ra thanh Formatting ở fía trên. Bôi đen fép toán, rồi nhấp vào Tools Calculate bạn vừa kéo ra.
Ok?
 
ketoan4mat

ketoan4mat

Cao cấp
24/4/03
3,906
17
38
Sài Gòn đẹp lắm
HảiĐăng nói:
cảm ơn Vitconlonton đã sưu tầm bài và post lên đây
Nếu có link thì post lên luôn nhé.
Theo mình biết thì các thủ thuật trên được tập hợp từ nhiều bài đấy

Theo báo LBVMVtinh đó
 
H

hoangvudb

Guest
30/11/05
57
0
0
39
đà nẵng
www.hvcpro.com
an ctrl + G ma tinh
 
vitconlonton

vitconlonton

Guest
23/11/04
605
6
0
đâu đó ngoài webketoan
Khắc phục lỗi nhảy cách chữ có dấu

Khi soạn thảo các văn bản bằng ngôn ngữ có dấu, thường gặp là tiếng Việt với bộ gõ Vietkey hay Unikey, chúng ta thường hay gặp lỗi các chữ có dấu bị nhảy cách, chẳng hạn “Th ủ thu ật MS Wor d”...

Lỗi này phát sinh thường sau khi bạn dùng các thao tác copy, paste hoặc cũng có thể là... tự nhiên.

Để khắc phục lỗi này, bạn hãy vào mục Tools\Options...
hanhdttTool.jpg


... từ giao diện soạn thảo của MS Word, chọn thẻ Edit
hanhdttEdit1.jpg


... và vào mục Settings. Tại hộp thoại Settings, bạn hãy bỏ dấu kiểm ô Adjust sentence and word spacing automatically và nhấn OK hai lần.
hanhdttAdjust.jpg


Bây giờ, bạn hãy gõ lại và sẽ không còn gặp lỗi các chữ nhảy cách nữa.
 
vitconlonton

vitconlonton

Guest
23/11/04
605
6
0
đâu đó ngoài webketoan
Một số những cải tiến trong Microsoft Word 2007

Ngoài cách trình bày có nhiều cải tiến rất thuận tiện và nhiều công cụ hơn, phiên bản mới có giao diện rất bắt mắt với màu sắc chủ đạo xanh da trời nhạt. Bạn có thể tìm mua ở các tiệm CD software, chỉ gói gọn trong 1 đĩa. Sau đây là một số điểm chính khác biệt và thuận tiện hơn so với các phiên bản trước:

1.Nhiều tuỳ chọn Save hơn:

Ngoài việc cho Save as dưới dạng Word của những phiên bản cũ hơn, Word 2007 còn cho bạn Save văn bản dưới dạng PDF hoặc XPX.

2.Xuất bản thành blog:

Cho phép bạn xây dựng văn bản đang soạn thảo thành một trang nhật ký trực tuyến (blog) thật sự: Vào menu File>Publish>Blog.

3.Công cụ Home:

Là nơi chứa các công cụ soạn thảo văn bản thay cho Format trước đây. Khi bạn vào Home, tất cả các công cụ sẽ hiện lên trên thanh Toolbar rất thuận tiện. Hầu hết những hiệu ứng trong menu Format trước đây đều được đưa vào Toolbar, bạn không cần cực khổ mở ra mở vô Format>… như trước đây nữa.

4. Công cụ Equation: được hỗ trợ thêm rất nhiều công thức mới, bạn có thể tự thiết lập công thức, phép toán rồi lưu lại cho lần sử dụng sau. Thực hiện như sau: Insert>Equation hoặc InsertNewEquation.

5. Page Layout: Ngoài những công cụ cũ như Paragraph, PageColor, Page Border – đóng khung văn bản, Word 2007 hỗ trợ thêm một số công cụ thiết kế trang văn bản rất hay:

- Themes: cho phép chọn lựa cách trang trí văn bản.

- Margins: tương đương với Page setup, bạn có thể tuỳ chọn lề của văn bản theo một số mẫu có sẵn hoặc tự thiết lập theo ý muốn.

- Watermark: tạo nền cho văn bản. Bạn có thể tạo nền là chữ hoặc ảnh in chìm. Trước tiên bạn chọn cách trình bày những chữ đó theo mẫu có sẵn rồi vào More Watermark để mở cửa sổ PrintedWatermark lên:

+ Chọn Textwatermark: Trong ô text gõ dòng chữ bạn muốn in chìm trên văn bản. Bạn cũng có thể chọn font, ngôn ngữ, màu chữ. Sau đó bấm Apply hoặc OK để hoàn tất.

+ Chọn Picture watermark (nếu bạn muốn hình nền là hình ảnh): Ở ô Select Picture bạn chỉ đường dẫn đến file hình ảnh chọn làm hình nền. Ô Scale cho bạn chọn kích thước ảnh. Chọn Washout nếu muốn hình hiện rõ trên nền.

6.Microsoft Word 2007 hỗ trợ một số thao tác chỉnh sửa hình ảnh chèn vào văn bản trong menu Format (Picture Tools). Các công cụ này chỉ hiện ra khi bạn đã bấm chọn hình ảnh, hoặc khi bạn vẽ Shape (Drawing Tools).

Các thao tác chỉnh sửa trên ảnh cho cả 2 loại công cụ Picture Tools và Drawing Tools gồm có:

- Picture Styles: chọn kiểu khung, hiệu ứng trình bày cho ảnh.

- Postion: chọn vị trí của ảnh trong văn bản.

- Size: cắt xén và tuỳ chọn kích thước cho ảnh.

(Theo LBVMVT)
 
S

sdc

Guest
30/3/07
76
1
0
39
HồChíMinhCity
Vũ ơi ! Chú mi làm j rồi , ...sao lâu nay kô thấy online ở wed trường vậy

----------------------------------------------------------------------

Bài viết phía trên của bạn ViTCONLONTON hay thật , cái này tôi thắc mắc khi bắt đầu dùng MS O 2007 , nhưng kô hiểu hết tính năng cả nó ... Có cái nào hay về MS O 2007 pót lên diễn đàn cho mình xem với nha bạn
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA