Lương của chủ DN, thành viên góp vốn công ty TNHH là chi phí không hợp lý?

  • Thread starter langtu_bp
  • Ngày gửi
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
L

langtu_bp

Thành viên sơ cấp
2/10/06
3
0
0
Tp.HCM
#1
Mình mới làm kế toán mong các anh chị chỉ giúp một thắc mắc như sau:
theo mình thì quyết định 15/2006/QD-BTC, thì tiền lương của chủ DN, thành viên góp vốn cty TNHH là chi phí không hợp lý, và sẽ bị xuất toán không biết có đúng không nhỉ? mong sớm nhận được chỉ giáo. thanks.
 
T

Trainee

Thành viên sơ cấp
17/10/06
19
0
0
Hanoi
#2
Nếu thành viên góp vốn là chủ DN ( có tên trong HĐTV) mà không tham gia điều hành SXKD thì không hưởng lương , sẽ bị xuất toán cf lương còn có tham gia điều hành thì đương nhiên bằng có lương, ký HDLD như bình thường.
 
T

Ta Thanh Hien

Thành viên sơ cấp
13/8/06
32
0
0
Thanh pho Ho Chi Minh
#4
cho em hỏi thêm về lương mua bảo hiểm xã hội cho nhân viên. Công ty chỉ dựa vào phần lương căn bản hay là tổng thu nhập của người lao động. Cán bộ thu (BHXH) bảo rằng tính trên tổng số thu nhập của người lao động vậy có những trường hợp lương cao thì phải mua hết thì tiền đâu mà doanh nghiệp mua, thường thì doanh nghiệp hạn chế phần này. Giải thích giúp em với. cảm ơn.
 
C

cobena

Thành viên sơ cấp
26/9/06
34
0
6
Ha Noi
#5
Tiện đây cho em hỏi, Thành viên góp vốn là chủ DN có tham gia điều hành thì có phải đóng BHXH không?
Nếu không đóng BHXH có ảnh hưởng gì không?
 
B

BacKieuPhong

Thành viên sơ cấp
10/10/06
65
0
0
38
Hai Phong
#6
Lương đóng bảo hiểm xã hội chỉ tính trên phần lương cơ bản thôi. Lúc ký hợp đồng quy định rõ phần lương cơ bản là bao nhiêu, phần phụ cấp là bao nhiêu. Nếu đóng trên tổng thu nhập thì cả DN và người lao động đều không có lợi.
 
T

Trương Thu Hà

Thành viên sơ cấp
4/10/06
164
0
0
Gia Định
#7
cobena nói:
Tiện đây cho em hỏi, Thành viên góp vốn là chủ DN có tham gia điều hành thì có phải đóng BHXH không?
Nếu không đóng BHXH có ảnh hưởng gì không?
Nếu chủ DN có lãnh lương hàng tháng thì phải đóng BHXH , còn nếu không lãnh lương thì khỏi đóng.Không đóng thì mai mốt có thể bị truy thu và phạt HC.
 
thanhvunt

thanhvunt

http://thanhvunt.com
22/1/06
2,084
10
0
Nha Trang
thanhvunt.com
#8
BacKieuPhong nói:
Lương đóng bảo hiểm xã hội chỉ tính trên phần lương cơ bản thôi. Lúc ký hợp đồng quy định rõ phần lương cơ bản là bao nhiêu, phần phụ cấp là bao nhiêu.
Tại TT58-TC/HCSN nói:

2- Quỹ tiền lương hàng tháng làm căn cứ trích nộp bảo hiểm xã hội.

a) Đối với khu vực hành chính sự nghiệp, tổ chức Đảng, đoàn thể, hội quần chúng, dân cử và lực lượng vũ trang:
............

b) Khu vực sản xuất kinh doanh:
Đối với các doanh nghiệp quy định tại điểm 1, 2, 3, 4, 5 phần I Thông tư này, tổng quỹ tiền lương làm căn cứ trích nộp bảo hiểm xã hội là tổng số tiền lương hàng tháng của những người tham gia bảo hiểm xã hội gồm: Tiền lương cấp bậc, chức vụ, hợp đồng, hệ số chênh lệch bảo lưu và các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp khu vực, phụ cấp đắt đỏ (nếu có)... theo đúng Nghị định số 26-CP ngày 23-5-1993 và Nghị định số 5-CP ngày 26-1-1994 của Chính phủ.
Các doanh nghiệp nếu đã ký kết hợp đồng lao động thì trích nộp bảo hiểm xã hội tính trên tổng quỹ tiền lương theo hợp đồng đã ký kết.

c) Đối với đơn vị nêu tại điểm 6, 7 phần I Thông tư này thì tổng quỹ tiền lương để làm căn cứ trích nộp bảo hiểm xã hội là quy lương hợp đồng.

BacKieuPhong nói:
Nếu đóng trên tổng thu nhập thì cả DN và người lao động đều không có lợi.
Sai rồi, có lợi cho người lao động chứ. Luật lao động và BHXH bảo vệ quyền lợi số đông người lao động mà.
 
Sửa lần cuối:
B

BacKieuPhong

Thành viên sơ cấp
10/10/06
65
0
0
38
Hai Phong
#9
Bạn oldntv:
- đối với DN thì đương nhiên là không có lợi rồi, ko cần phải bàn cãi.
- đối với người lao động, số phải nộp 6% trong 1 tháng sẽ nhiều hơn. Bạn cứ tính số chênh lệch phải nộp 1 tháng nhân với thời gian lao động cho đến lúc nghỉ hưu là bao nhiêu, rồi so với số bảo hiểm bạn nhận được nhiều hơn 1 tháng nhân với thời gian từ khi nghỉ hưu đến lúc không thể nhận được nữa; ngoài ra giá trị của đồng tiền bây giờ vẫn tốt hơn trong tương lai.
 
B

beobeo82

Thành viên sơ cấp
23/10/06
21
0
0
hanoi
#10
Công ty mình không đóng bảo hiểm XH cho nhân viên.
Bọn mình hoạt động đã 5 năm rồi mà cơ quan thuế vẫn chưa xuống kiểm tra để quyết tóan.
Vậy cho mình hỏi, ko đóng BHXH như vậy liệu có sao ko? Nếu bị phạt thì hình thức xử phạt như thế nào, nặng nhẹ ra sao.
Giúp mình nhé.
 
T

Trainee

Thành viên sơ cấp
17/10/06
19
0
0
Hanoi
#11
@beobeo82: cơ quan bạn k đóng BH những 5 năm kia à? thế có trích BHXH vào CF không? Nếu trích vẫn được tính CF hợp lý bình thường còn không trích cơ quan bị thiệt rồi! Theo mình thuế không quan tâm bạn đóng BHXH hay không và đóng khi nào, họ chỉ ktra bạn trích CF đúng hay sai thôi, còn đóng hay không thì Thanh Tra BHXH sẽ làm việc chứ không phải CB thuế!
Về BHXH, đối với NLĐ theo mình đóng mức càng cao càng tốt vì NLĐ đóng có 6% và hưởng mọi chế độ nhất là LĐ nữ còn DN sẽ bị thiệt vì contribution những 17% sau này về hưu càng có lợi. Đương nhiên khi nói đến bất kỳ loại BH nào thì không ai tính thiệt hơn trừ .... chính tổ chức/Cty bảo hiểm.
 
Sửa lần cuối:
C

Cao Anh Lai

Thành viên thân thiết
27/10/06
117
0
0
38
Tp Ho Chi Minh
#12
Cty của bạn không đóng BHXH về thuế thì phần chi phí lương cty bạn hạch toán sẽ bị xuất ra hết, vậy là mất đi một khoản chi phí hợp lệ có thể dẫn đến phải đóng thuế TNDN, BHXH đóng 1 năm thì nhân viên sẽ được hưởng 1 tháng lương và tiền đóng BHXH mà DN bỏ cũng được tính là 1 loại CP hợp lệ, còn nếu nộp thuế TNDN thì DN bạn phải bỏ tiền ra mà không được hoàn lại gì cả. Điều đó kg có lợi cho cả DN và người lao động. Còn vế phía BHXH nếu bên bạn có đăng ký lao động mà không tham gia BHXH thì sẽ bị truy thu, vấn đề phạt thì hình như không rõ là có hay không. Thân chào.

Theo như bạn Trainee nói thì mình thấy không đúng lắm. Tại sao bạn nghĩ là thuế không quan tâm đến việc bạn đóng BHXH hay chưa nhỉ? Đó là một phần chi phí của DN bạn bỏ ra, khi quyết toán thuế sẽ xem xét CPhí lương có được cho là CP hợp lý hay không là phần lớn căn cứ vào việc tham gia BHXH đấy bạn ạ. Trong CP hđộng KD của DN thì hàng hóa và lương của nhân viên là CP khó bị loại nhất nếu lương bạn tham gia BH đầy đủ. Bạn quên là khi quyết toán thì điều mà cơ quan thuế quan tâm là làm cách nào để loại bớt CP của DN, và nếu không tham gia BHXH thì đó là lý do chính đáng để CP lương bị xuất toán.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
H

huyle084

Thành viên sơ cấp
#13
Cao Anh Lai nói:
Cty của bạn không đóng BHXH về thuế thì phần chi phí lương cty bạn hạch toán sẽ bị xuất ra hết, vậy là mất đi một khoản chi phí hợp lệ có thể dẫn đến phải đóng thuế TNDN, BHXH đóng 1 năm thì nhân viên sẽ được hưởng 1 tháng lương và tiền đóng BHXH mà DN bỏ cũng được tính là 1 loại CP hợp lệ, còn nếu nộp thuế TNDN thì DN bạn phải bỏ tiền ra mà không được hoàn lại gì cả. Điều đó kg có lợi cho cả DN và người lao động. Còn vế phía BHXH nếu bên bạn có đăng ký lao động mà không tham gia BHXH thì sẽ bị truy thu, vấn đề phạt thì hình như không rõ là có hay không. Thân chào.
Truy thu tiền BHXH thì có truy thu tiền BHYT ko? nếu truy thu BHYT thì nhưng người mà lẽ ra họ đã được hưởng chế độ bảo hiểm y tế thì giải quyết như thế nào. Vi dụ như những người mà đã nghỉ thai sản, tử tuất, ốm đau ...
Mình không biết là truy thu thì được quy định ở đau, có bạn nào biết chỉ cho mình nhé.

Còn phạt VPHC thì có đó, đó là NĐ 113 về xử phạt vi phạm hành chánh trong lĩnh vực lao động.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#14
Hiện nay, Bộ lao động thương binh xã hội và Bộ tài chính chưa có văn bản chung quy định DN phải đóng bảo hiểm cho người lao động thì chi phí lương đó mới được tính vào chi phí hợp lý.

Nếu DN có đầy đủ các chứng từ liên quan đến việc tính lương, chi lương thực tế thì vẫn được tính vào chi phí hợp lý, kể cả lương đó không đóng bảo hiểm xã hội.
 
1

123tram

Thành viên sơ cấp
13/11/06
54
0
0
TP. HCM
#15
Chị Tú Anh ơiiii cho em hỏi chút nha chị, cty em mới bắt đầu kd từ tháng 7 nhưng chỉ có 7 NV thôi và ký hợp đồng vào tháng 9 đến nay em vẫn chưa mua BHXH, chỉ còn 1 tháng là hết năm rồi nên em định sang tháng 1 mua BHXH luôn cho tiện. Nếu em làm vậy có sao không chị, khi ký HDLĐ có bắt buộc là mua BHXH ngay không chị.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#16
Theo Bộ luật lao động, người sử dụng lao động phải đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động đối với hợp đồng lao động có thời hạn từ 3 tháng trở lên và hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Nếu bạn để sang năm 2007 mới đóng, thì sẽ vi phạm Bộ luật lao động. Còn về thuế, không liên quan gì ở đây cả.

123tram nói:
Chị Tú Anh ơiiii cho em hỏi chút nha chị, cty em mới bắt đầu kd từ tháng 7 nhưng chỉ có 7 NV thôi và ký hợp đồng vào tháng 9 đến nay em vẫn chưa mua BHXH, chỉ còn 1 tháng là hết năm rồi nên em định sang tháng 1 mua BHXH luôn cho tiện. Nếu em làm vậy có sao không chị, khi ký HDLĐ có bắt buộc là mua BHXH ngay không chị.
 
N

nhung203

Thành viên sơ cấp
20/11/04
21
0
0
huế
#17
"Nếu chủ DN có lãnh lương hàng tháng thì phải đóng BHXH , còn nếu không lãnh lương thì khỏi đóng.Không đóng thì mai mốt có thể bị truy thu và phạt HC."
nếu doanh nghiệp không nộp bảo hiểm cho nhân viên trong 3 tháng vì doanh nghiệp mới thành lập, nên mọi thủ tục còn chưa ổn định và chưa làm thủ tục đăng ký đóng bảo hiểm cho nhân viên, thì sẽ bị truy thu và phạt hành chính như thế nào, mọi người có thể nói rõ cho em phần này được không?
 
L

Lê Thu Trang

Thành viên thân thiết
26/9/05
325
0
16
Hà Nội
#18
nhung203 nói:
"Nếu chủ DN có lãnh lương hàng tháng thì phải đóng BHXH , còn nếu không lãnh lương thì khỏi đóng.Không đóng thì mai mốt có thể bị truy thu và phạt HC."
nếu doanh nghiệp không nộp bảo hiểm cho nhân viên trong 3 tháng vì doanh nghiệp mới thành lập, nên mọi thủ tục còn chưa ổn định và chưa làm thủ tục đăng ký đóng bảo hiểm cho nhân viên, thì sẽ bị truy thu và phạt hành chính như thế nào, mọi người có thể nói rõ cho em phần này được không?
Bạn đọc kỹ lại bài của Tú Anh đi, hợp đồng lao động được ký giữa chủ DN với người lao động có thời hạn từ 03 tháng trở lên chứ có nói là thời gian doanh nghiệp thành lập được bao lâu đâu. Nếu Công ty bạn có chính sách đóng BHXH cho nhân viên thì sau thời gian thử việc của nhân viên là lúc bắt đầu đăng ký tham gia cho nhân viên đó. Ví dụ: hết thời gian thử việc bạn bắt đầu ký hợp đồng chính thức có thời hạn hoặc không thời hạn với nhân viên đó vào ngày 01/01/2006 nhưng đến T10/2006 Công ty bạn mới bắt đầu đăng ký tham gia BHXH với cơ quan BHXH, thì bạn hỏi cán bộ BHXH về thủ tục truy thu BHXH từ 01/01/06 đến 30/09/06, còn từ T10/06 trở đi đóng BHXH bình thường.
Còn về phạt, thì thực tế mà nói là không phạt đâu. Chỗ mình cũng đã làm vậy, chẳng phạt gì cả. Nếu giám đốc lo cho quyền lợi của nhân viên và thực hiện đúng chính sách nhà nước thì còn khuyến khích nữa chứ phạt gì đâu.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#19
nhung203 nói:
nếu doanh nghiệp không nộp bảo hiểm cho nhân viên trong 3 tháng vì doanh nghiệp mới thành lập, nên mọi thủ tục còn chưa ổn định và chưa làm thủ tục đăng ký đóng bảo hiểm cho nhân viên, thì sẽ bị truy thu và phạt hành chính như thế nào, mọi người có thể nói rõ cho em phần này được không?
Le Thu Trang nói:
Còn về phạt, thì thực tế mà nói là không phạt đâu. Chỗ mình cũng đã làm vậy, chẳng phạt gì cả.
Theo quy định tại Điều 18 Nghị định số 113/2004/NĐ-CP ngày 16/4/2004 Quy định xử phạt hành chính về hành vi vi phạm pháp luật lao động:

Điều 18. Vi phạm những quy định về bảo hiểm xã hội
1. Phạt tiền người sử dụng lao động có hành vi đóng bảo hiểm xã hội nhưng không đầy đủ cho người lao động, theo các mức như sau:
a) Từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng, khi vi phạm với từ 01 người đến 10 người lao động;
b) Từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng, khi vi phạm với từ 11 người đến 50 người lao động;
c) Từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng, khi vi phạm với từ 51 người đến 100 người lao động;
d) Từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng, khi vi phạm với từ 101 người đến 500 người lao động;
đ) Từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng, khi vi phạm với từ 500 người lao động trở lên.

2. Phạt tiền đối với người sử dụng lao động có hành vi không đóng bảo hiểm xã hội, không trả bảo hiểm xã hội vào lương cho người lao động không thuộc đối tượng bảo hiểm bắt buộc, theo các mức như sau:
a) Từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng, khi vi phạm với từ 01 người đến 10 người lao động;
b) Từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng, khi vi phạm với từ 11 người đến 50 người lao động;
c) Từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng, khi vi phạm với từ 51 người đến 100 người lao động;
d) Từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng, khi vi phạm với từ 101 người đến 500 người lao động;
đ) Từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng, khi vi phạm với từ 500 người lao động trở lên;
 
N

nghiepkt

Thành viên sơ cấp
12/11/06
67
0
0
hanoi
#20
beobeo82 nói:
Công ty mình không đóng bảo hiểm XH cho nhân viên.
Bọn mình hoạt động đã 5 năm rồi mà cơ quan thuế vẫn chưa xuống kiểm tra để quyết tóan.
Vậy cho mình hỏi, ko đóng BHXH như vậy liệu có sao ko? Nếu bị phạt thì hình thức xử phạt như thế nào, nặng nhẹ ra sao.
Giúp mình nhé.
bạn không nói rõ CTY bạn hàng năm có Dthu là bn? nếu trên 10 tỷ thì 1 năm QT 1 lần, 5 năm chưa QT thì phải làm CV mời các bác ấy xuống chứ, 5 năm nhiều vấn đề lắm đấy bạn à. còn phạt nặng hay nhẹ còn tùy vào phong bao và quan hệ của CTY bạn với các bác ấy nữa
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Thành viên trực tuyến

  • daongocnam0603

Xem nhiều