Có nên không! các doanh nghiệp tự viết phần mềm!

  • Thread starter casablanca_dumus
  • Ngày gửi
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
casablanca_dumus

casablanca_dumus

Dịch vụ thành lập công ty- kế toán 09.4888.4999
Mình thấy rằng hầu như các DN đều dùng những phần mềm của nước ngoài cho công ty. Nhưng không hiểu hết được cái chế độ phần mềm đó nó viết dựa trên chế độ kế toán nào. Các Dn vừa và nhỏ thì không nói, hình thức kế toán của họ bây giờ vẫn là "nguyên thuỷ" . Còn các DN lớn hoặc Dn có vốn nước ngoài luôn ưa chuộng và xài đồ ngoại tuy nó hơi mắc tiền. Dẫn đến là không khai thác hết cái tính năng vốn có của phần mềm đó. Ví dụ như phần mềm Solomon, phần mềm này rất được nhiềư Dn lớn sử dụng, nhưng nó lại được viết dựa vào chế độ kế toán Mỹ chứ không phải là chế độ kế toán của mình. Cho nên nó không được khai thác hết.

Nhưng lại một nghịch cảnh thì chúng ta đa số lại xuất khẩu phần mềm. Phải chăng cái phần mềm của chúng ta không đap ứng được yêu cầu hay do chi phí để viết một phần mềm riêng đối với chúg ta là quá cao.Hay do những đặc diểm khác như thích xài đò ngoại??

Có nên hay không khi khuyến khích các DN sử dụng phần mềm trong nước như thế sẽ tạo một cái cầu lớn cho xưởng phần mềm nước nhà, hơn nữa đấy là chính chúg ta phát huy nội lực của chính mình! Các nhà sáng tạo hoặc đang sử dụng phần mềm nhảy vào cuộc thảo luận nào?! Đau đầu :wall
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
P

phansonglua

Guest
3/6/04
3
0
0
Ông bạn nói rất đúng, tôi đồng ý với quan điểm của bạn, tôi nói chứ phần mềm gì chứ phần mềm kế toán thì Trong nước chắc chắn sẽ hiệu quả hơn dùng phần mềm nước ngoài rồi .

- Giá phần mềm rẻ
- Cập nhật thông tin mới về chế độ kế toán hiện thời .
- Dễ sử dụng tiếng việt
- ......

Nhưng khó khăn o đây là: ý thức về Công nghệ thông tin ở VN còn hạn chế cho nên các đơn vị phần mềm VN hiện nay cũng gặp nhiều khó khăn trong việc bán chất sám của mình . Tôi có ít kinh nghiệm về vấn đề này có gì cần liên hệ cho tôi

sieubuidoi@yahoo.com
 
casablanca_dumus

casablanca_dumus

Dịch vụ thành lập công ty- kế toán 09.4888.4999
Thực ra tui chỉ đưa ra vấn đề này để thảo luận! Thế nhưng hình như cộng ty các bạn ít xài phần mêm hay sao ấy mà không thấy ai có ý kiến cả!

Thực trạng xài phần mềm ở Việt nam chưa rõ ràng theo một xu hướng nào cả mà muốn xài như tôi nói , nó phải là tầm cỡ của một DN lớn thì mới dùng nó! còn những DN vừa và nhỏ thì thường không dại gì xài một cái chi phí lớn như vậy mà rắc rồi nửa. Nhưng anh bạn phansonglua à! Phần mềm Việt nam không phải là xài tốt như anh bạn nghĩ đâu mà chính nó là khởi nguồn của nhiều bất cập trong kế toán DN. Tôi không muốn nói là dở nhưng khi xài nó thì mới biềt được tính nhạy bén của nó không bằng của thằng tây!
Nhưng xu hướng chung tôi nghĩ rồi cũng xài phần mềm nhiều bởi lẽ nó sẽ giảm bớt "lao động chân tay" như bây giờ. Thường thì công ty nào nũng muốn có một phần mềm riêng cho DN mình. Phù hợp với tình hình kinh doanh hoặc sản xuất của DN. Nhưng sẽ rật ít DN tự bỏ tiền ra thuê viết một phần mềm làm của riêng của mình. Bởi chi phí cho nó không rẻ như bạn nói.
 
P

phansonglua

Guest
3/6/04
3
0
0
Ông bạn casablanca_dumus nói chỉ đúng 1 phần thội, Ông co biết ở Tây tất nhiên là phần mềm nó ngon hơn Ta rồi nhưng còn chế độ chính sách của nó rất ổn định kg như VN --> do vậy phần mềm chỉ cần thiết kế 1 lần là OK còn VN thì Ông cũng biết rồi đấy .......
Còn việc chọn phần mềm và gía của nó Tôi nghĩ nếu mà đặt hàng viết chương trình từ A --> Z thì chi phí lớn . Nếu ta chọn DN viêt phần mềm chuyên nghiệp tôi nghĩ nó vừa phải thôi . Tôi nghĩ chỉ sợ kg nhận ra dc lợi ích sử dụng phần mềm thì mua phần mềm 500.000 đồng cung cho là đắt qúa ........................ Onng xe thu coi5...............
:chuoi
 
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
Nếu không nên viết phần mềm (kể cả PMKT) thì các cty phần mềm sống bằng cái gì?
Tớ chỉ ví dụ thôi nhé: hiện nay trên thế giới có bao nhiêu phần mềm dạng shareware dùng để làm download manager như Flashget, DAP,... Có bao nhiều FTP client software, có bao nhiêu PM accounting? tại sao có nhiều thế rồi mà các cty khác vẫn tiếp tục sản sinh ra các phần mềm tương tự. Ngoài phương diện tính năng, chức năng còn có thể cạnh tranh với các competitors bằng nhiều cách khác nữa chứ.

Tóm lại là có viết phần mềm nào hay không là do kế hoạch kinh doanh (business plan) của cty đó quyết định. Cái này cần phải có kiến thức kinh doanh (xét trên nhiều khía cạnh), khả năng của doanh nghiệp, sự tinh tế của ông chủ đầu tư,...

Có phần mềm tuy đã có trăm người bán nhưng có thể có hàng vạn vạn người mua (tính cả cho tương lai nữa chứ. hì hì)
 
casablanca_dumus

casablanca_dumus

Dịch vụ thành lập công ty- kế toán 09.4888.4999
TO:hai2hai ! Mình có nói là các cty phần mềm sẽ thiếu đi khách hàng đâu? mà mình đang nói có nên nó sẽ thuê người ta viết riêng cho nó chứ không phải cái loại chung chung của các phần mềm bây giờ! VẤn đế là nó rất nhiều phần mềm nhưng như mình đã đề cập trên! Có phù hợp hay không!
 
H

hoabeou

Guest
- Các doanh nghiệp hoàn toàn ko nên tự mày mò viết lấy phần mềm, hãy để ai làm việc nấy.
- Trường hợp lý tưởng nhất là đặt hàng riêng một cái phần mềm cho mình, chắc chắn là chi phí nó ko hề rẻ tí nào (hàng đặt mà).
- Mua một cái có sẵn. Và dù mua hay đặt hàng thì tiếp sau đó luôn luôn phải có cái service đi kèm theo mãi mãi mãi, còn tốt hay ko thì tùy, service sau bán hàng thì hàng đặt rồi cũng có thể chuối.
 
S

Sans-frontiere

Guest
24/4/04
139
0
0
Anh rất buồn cho những gì chú casa viết về phần mềm cũng như nghề kiểm toán. Mặc dù nghề kiểm toán không phải là cái gì đấy anh ưa thích, tuy nhiên vợ anh đã làm ở đó. Hôm qua anh đã có cuộc hội đàm hơn hai giờ với vợ anh sau khi trở lại về nghề kiểm toán, hoá ra những gì chú viết chứng tỏ chú cũng chẳng hiểu hơn anh về nó là mấy.

Về cái đề tài mà chú cho là nóng bỏng, anh có vài nhời xin góp ý với chú.

Nếu về lý thuyết phát triển phần mềm, có hai loại phần mềm chính nếu chia nó theo đặc tính đối tượng sử dụng. Một là các bespoke softwares, các phần mềm do các doanh nghiệp tự phát triển theo đặc thù hoạt động và yêu cầu kinh doanh riêng và phần mềm off-the-shelf packages, là do các doanh nghiệp phần mềm phát triển và bán đại trà trên thị trường. Nếu chú hiểu được sự khác nhau giữa hai cái này thì chú sẽ biết là các discussion trên của chú chẳng có nghĩa lý gì cả.

Đối với phần mềm kế toán, xét trên một khía cạnh nào đó, nó có cả các đặc điểm của các loại phần mềm nói trên. Anh không biết trên này có chú nào chuyên đi setup phần mềm kế toán không, theo anh đoán là rất nhiều, vậy thì các chú vào đi bi bô với anh. Quá trình set up một phần mềm kế toán nó không đơn giản như chú setup một phần mềm Microsoft Office.

Thông thường, để set up thành công một phần mềm kế toán cho một doanh nghiệp, thời gian có thể kéo dài từ vài tháng đến hơn một năm. Trong quá trình này, việc mapping work flows trong doanh nghiệp và việc lên các mẫu báo cáo là quá trình lâu nhất và khó khăn nhất. Phần mềm có thành công hay không phụ thuộc nhiều vào việc bọn consultant nó làm gì với các cái anh nói ở trên và việc nó hiểu doanh nghiệp đến đâu. Một phần mềm được set up thành công sẽ cho các chú tất cả những cái chú muốn. Khi hệ thống luật pháp thay đổi, thường thì nó thay đổi các tùy biến trên hệ thống, chú vào sửa cái này là lại ngon ngay. Trừ trường hợp luật thay đổi về căn bản buộc chú phải design lại work flow.

Thế nên, nói một cách ngắn gọn, các phần mềm nước ngoài (thường ở dạng thứ 2 mà anh đề cập ở trên), sau khi được cài đặt cẩn thận cho từng doanh nghiệp, nó có thể chạy ngon. Ngay đến cả lĩnh vực ngân hàng, là lĩnh vực phần mềm còn khó hơn mấy cái phần mềm kế toán cỏn con nhà các chú mà các phần mềm lớn còn chạy tốt thì các chú đừng có kêu là các phần mềm nước ngoài không đáp ứng được nhé. Anh đồ rằng các chú set up không properly, mà cái này là do lỗi của các chú lẫn của cả những thằng consultant. Đặc biệt anh cho lỗi của các chú nhiều hơn vì các chú cũng không hiểu các chú muốn gì thì các chú giải thích làm sao cho thằng consultant nó hiểu để nó set up cho các chú được?

Còn phần mềm Việt Nam, thực sự anh không có mấy cơ hội dùng cái này, tuy nhiên anh có một nhận xét chung là các phần mềm Việt Nam mới chỉ phục vụ được cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, còn các doanh nghiệp lớn và tầm trung, muốn quản lý tử tế thì chưa thể trông cậy vào các chú được. Anh không sùng đồ ngoại, nhưng cái này anh nghĩ nó là tất yếu vì cần phải có thời gian, kinh nghiệm và chiến lược thì mới làm được những cái mình muốn.

Quá trình set up một phần mềm thường kéo dài và thông thường sau khi go-live thành công, vẫn còn phải thường xuyên bảo trì và theo dõi, do vậy phí tư vấn rất đắt và nó thường theo đặc thù từng doanh nghiệp.

Thế nhỉ, anh chờ các chú xem các chú nói gì.
 
N

nhanhoa

Guest
17/6/04
19
0
0
Tôi là người làm các phần mềm mà các bác nói đây. Tôi xin được nói theo quan điểm của tôi thế này:
- Các phần mềm nổi tiếng của nước ngoài dĩ nhiên là nó có tính chuyên nghiệp cao hơn các phần mềm trong nước hiện tại. Khách quan mà nói, các hệ thống của họ về nghiệp vụ cơ bản cũng không hơn gì nhiều, cái họ hơn là khả năng tùy biến rất cao, nên có thể thích ứng được nhiều tình huống, xử lý được nhiều trường hợp. Và để người sử dụng có thể tận dụng hết các khả năng này, trong quá trình triển khai phần mềm bắt buộc phải có giai đoạn tư vấn. Chi phí cho tư vấn có thể cao gấp nhiều lần chi phí bản quyền phần mềm. Trong giai đoạn tư vấn, khách hàng sẽ được consultant khảo sát hệ thống hoạt động hiện tại, có thể đề xuất thay đổi theo hướng tốt hơn. Quan trọng nhất là dựa trên các mô hình đó, họ có thể chỉ ra được cần phải thiết lập cầu hình của phần mềm như thế nào cho có lợi nhất. Trường hợp có những thay đổi thì sẽ phải thay đổi như thế nào. Có như vậy thì phần mềm mới phát huy hết hiệu quả. Có thể nói đối với việc triển khai các phần mềm của nước ngoài, giai đoạn tư vấn sẽ quyết định sự thành công hay thất bại của 1 dự án.
- Quay lại các phần mềm trong nước, tôi rất lấy làm buồn nêu lên thực trạng là các phần mềm trong nước khi được triển khai gần như không có giai đoạn tư vấn, nếu có thì cũng rất sơ sài. Chính vì vậy có khi phần mềm có nhiều tính năng tốt nhưng người sử dụng cũng không phát huy được, nên lợi ích thu được từ việc áp dụng phần mềm còn hạn chế.
- Để khắc phục vấn đề trên, các doanh nghiệp phần mềm cần làm tốt hơn vấn đề tư vấn, nhưng :wall các khách hàng VN lại rất ít người chịu trả tiền cho việc này. Còn các doanh nghiệp phần mềm chấp nhận tư vấn miễn phí thì doanh thu sẽ không bù đắp nổi chi phí, (theo một thống kê nào đó của 1 tổ chức nào đó mà em không còn nhớ rõ :)), tỷ lệ doanh nghiệp phần mềm bị lỗ cao hơn là có lãi) không có lời thì lấy đâu mà tái đầu tư, không tái đầu tư thì làm sao có được phần mềm tốt hơn.
==> cái vòng luẩn quẩn
- Cái thực trạng này có lẽ còn khá lâu mới cải thiện được, vì nó phụ thuộc vào nhận thức của các sếp ở VN, và còn phụ thuộc vào chính sách của các bác Nhà nước nữa (không biết có vĩ mô quá không). Ai có ở trong ngành này mới biết nó "chua" thế nào.
Dù sao thì cũng chúc cho tương lai của phần mềm VN 'xinh tươi' hơn. Có vậy thì bọn PM chúng em mới có cơm ăn, áo mặc, mới sống được, :bia
 
casablanca_dumus

casablanca_dumus

Dịch vụ thành lập công ty- kế toán 09.4888.4999
Originally posted by Sans-frontiere@Jun 28 2004, 08:37 PM

Còn phần mềm Việt Nam, thực sự anh không có mấy cơ hội dùng cái này
Biết thì thưa thốt!
 
N

nhanhoa

Guest
17/6/04
19
0
0
Originally posted by casablanca_dumus@Jul 2 2004, 12:52 PM
To: nhanhoa Các bạn làm phần mềm kế toán đa số là xuất khẩu hủ? Hay sao? Còn tôi được biết Dn bây giờ vẫn xài Excel là đa số
bọn mình làm cho trong nước cả đấy. các DN vẫn xài Excel là đa số thật, nhưng bảo bỏ tiền ra mua phần mềm để dùng thì 1000 thằng chỉ có vài thằng đồng ý, hic, không đủ sống
 
HaiTam

HaiTam

Nguyễn Hải Tâm
Thành viên BQT
7/11/02
2,177
595
113
TP.HCM
www.webketoan.vn
Trong nghị định 129/2004/NĐ-CP Quy định chi tiết và hư ớng dẫn thi hành một số điều của Luật Kế toán áp dụng trong hoạt động kinh doanh, có quy định thế này

Căn cứ khoản 7 Điều 27 của Luật Kế toán, việc ghi sổ kế toán bằng máy vi tính được quy định như sau:

1. Trường hợp đơn vị kế toán ghi sổ kế toán bằng máy vi tính thì phầnmềm kế toán lựa chọn phải đáp ứng được tiêu chuẩn và điều kiện theo quy định, đảm bảo khả năng đối chiếu, tổng hợp số liệu kế toán và lập báo cáo tài chính.

2. Bộ Tài chính quy định tiêu chuẩn và điều kiện của phần mềm kế toán.


Bạn nào có dự định đầu tư phần mềm kế toán cho công ty mình thì nhớ điều kiện này.
 
S

Sans-frontiere

Guest
24/4/04
139
0
0
Originally posted by casablanca_dumus+Jul 2 2004, 12:56 PM--></div><table border='0' align='center' width='95%' cellpadding='3' cellspacing='1'><tr><td>QUOTE (casablanca_dumus @ Jul 2 2004, 12:56 PM)</td></tr><tr><td id='QUOTE'> <!--QuoteBegin-Sans-frontiere@Jun 28 2004, 08:37 PM

Còn phần mềm Việt Nam, thực sự anh không có mấy cơ hội dùng cái này
Biết thì thưa thốt! [/b][/quote]
Anh nhắn chú Casa một câu là chú thích tranh luận thì tranh luận tử tế. Anh chưa sửa chú vì cái tội ngu ngốc khi chú viết về kiểm toán là may đấy. Còn về phần mềm kế toán Việt Nam, anh nói anh chưa có mấy cơ hội tiếp xúc thì không có nghĩa là anh hoàn toàn không biết gì về nó. Với lại chú có thể đọc lại cả bài viết của chú nhanhoa viết dưới anh thì chú sẽ hiểu hơn đấy.

Chú phải hiểu sự khác nhau giữa dùng với lại hiểu. Anh chưa một ngày dùng bất kể một phần mềm kế toán nào, nhưng một chuyên viên phân tích thiết kế hệ thống thì họ không nhất thiết phải biết hạch toán từng bút toán trên một phần mềm như thế nào. Các chú quen cái kiểu được đào tạo để trở thành một con người cái gì cũng biết rồi chẳng biết cái gì nên các chú mới có cách suy nghĩ như thế.

Anh làm việc ở một lĩnh vực đặc thù mà nếu anh có viết ra đây thì những người ở diễn đàn này sẽ chẳng mấy quan tâm. Chú phải hiểu là khi viết thì đối tượng đọc của chú ở đây là ai. Trong khi các cô các chú ở đây phần lớn làm cho doanh nghiệp sản xuất hoặc kinh doanh dịch vụ, thì anh chỉ viết cái gì liên quan đến họ thôi.

Anh nhắc chú nhẹ lần này. Và anh cũng trả nguyên lại câu nói của chú cho chú. Lần sau nếu thấy mình có hiểu về kiểm toán thì hẵng nói về nó.

Thế nhỉ?
 
B

beckamp46

Guest
12/5/04
10
0
1
47
Hà Nội
Mỗi phần mềm dù là nước ngoài hay trong nước đều có cái hay và cái dở. Việc phát triển phần mềm của VN đi sau nhiều so với các nước phát triển(như Mỹ, Nhật, Ấn chứ không phải Lào, Campuchia đầu Pà Kon nhé) vì vậy tính chuyên nghiệp trong phần mềm cuả VN nói chung còn hạn chế, tuy nhiên hiện nay phần mềm của VN cũng đang phát triển rất mạnh và chúng ta hy vọng là tương lai không xa mình sẽ có thể dùng đồ nội chất lượng cao. Nếu bác Cá Ba Sa bảo là các DN hiện nay vẫn dùng Excel thì chắc họ dùng 1/2 thôi. Như em nói là phần mềm VN thì chưa được chuyên nghiệp hóa nó chưa thể đáp ứng được tất cả các yêu cầu củ chuối của các DN cho nên mỗi khi có nghiệp vụ nào mà phần mềm không đáp ứng được thì người dùng thường kết xuất số liệu sang excel để sài đấy ạ. Chắc là Cá Ba Sa thấy thế nên nói họ dùng excel chứ gì.
 
S

SAPIENT

Guest
Lần đầu tiên đọc bài của bác Sans thấy totally agree :bia

Quay lại chủ đề Có nể không, các DN tự làm phần mềm, xin lấy một ví dụ: Khi bắt đầu triển khai một dự án ERP tại khách hàng, anh giám đốc có khoe với tôi bộ báo cáo doanh thu trên Excel, phần mềm kế toán tự thiết kế,... Sau một hồi nghiên cứu phân tích, tôi có nói với anh:

- Công nhận anh giỏi thật, em phục anh đấy
- Chú phục về cái gì?
- Điếc không sợ súng
....
 
K

khanhpq

Trung cấp
9/7/04
103
1
18
Sài Gòn
www.fast.com.vn
Ai có thể cho biết vài khách hàng là các công ty Việt Nam đang sử dụng tốt và hiệu quả phần mềm kế toán/ERP của nước ngoài được không? Họ đang sử dụng những module gì ngoài GL,AR, AP?
Cám ơn.
 
A

Athlon

Guest
Tôi cũng làm phát triển phần mềm, và tôi chưa hề nghe thấy thông tin Việt nam xuất khẩu phần mềm kế toán bao giờ. Theo những gì tôi biết cái gọi là xuất khẩu phần mềm của Việt Nam phần lớn là gia công mà thôi, tức là chỉ đâu đánh đấy, chỉ là lao động chất xám phổ thông mà thôi.

Các hệ "kế toán lớn" Solomon và ACCPAC về thực chất chỉ là các hệ rất nhỏ, chuyên dùng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ mà thôi. Tuy nhiên để vuơn tới đẳng cấp này thì các doanh nghiệp phần mềm Việt Nam còn cần cố gắng rất nhiều.

Việc cổ động các doanh nghiệp tự viết phần mềm cho nhu cầu nội địa là rất đáng quan tâm. Nhưng chúng ta cần nhìn vào thực tế là chúng ta còn thiếu rất nhiều thứ, đừng tự huyễn hoặc mình bằng cách đem so sánh những phần mềm "nổi tiếng" trong nước với các sản phẩm của nước ngoài vì đơn giản là chúng cách nhau quá xa về đẳng cấp. Hãy đầu tư nghiên cứu cái hay của họ rồi áp dụng vào sản phẩm của mình vì muốn lớn mạnh phải đứng trên vai những người khổng lồ. Nếu ta đi sau mà lại lần lượt đi vào tất cả những sai lầm mà họ đã gặp thì ta sẽ không bao giờ đuổi kịp họ.

PS: Các phần mềm lớn của nước ngoài có khả năng thích ứng rất tốt với sự thay đổi của chế độ kế toán. Nếu có bạn nào dẫn chứng việc sử dụng không hiệu quả tại một doanh nghiệp nào nó thì xin hãy hiểu là do lỗi của tổ chức đào tạo không tốt và trình độ nguời dùng mà thôi, đừng đổ cho phần mềm mà tội nghiệp :thank
 
S

SAPIENT

Guest
To bạn khanhpq: tiết lộ thông tin khách hàng cụ thể là vi phạm privacy đấy.

Nhưng tôi hiểu ý bạn là phần mềm kế toán nước ngoài được áp dụng thành công thì phần lớn chỉ dùng GL, AR, AP thôi vì một số nguyên nhân sau:
1. Họ chỉ có budget đến thế. Dùng Gl, AR, AP là đủ để đáp ứng yêu cầu báo cáo tài chính, kể cả thuế.
2. Trình độ quản trị dự án của họ không tốt. Cái này một phần do lỗi của tư vấn nhưng phần lớn là do khách hàng.
3. Trình độ người dùng chưa phù hợp. Cái này là do quản trị dự án không tốt, budget hạn chế.

Tất cả tóm lại phụ thuộc vào 2 vấn đề thôi: Budget và Project Management
 
S

SAPIENT

Guest
Trở lại vấn đề "Điếc không sợ súng", thực ra đó chỉ là một câu nói đùa. :leu:
Trong điều kiện VN hiện nay, khả năng đầu tư của DN có hạn, sức của các DN tin học cũng có hạn, mà giá cả của các phần mềm nước ngoài lại ở trên trời, cho nên, việc tìm kiếm một sản phẩm quản lý đủ mạnh để đáp ứng các yêu cầu phức tạp của doanh nghiệp mình là rất khó.

Nhưng không thể không quản lý được. Trong khi chưa có ai giúp ta thì ta phải tự cứu mình đúng không. Cho nên các doanh nghiệp phải tự mày mò quản lý lấy đơn vị mình bằng những kiến thức về Excel, Access, FoxPro được giảng dạy trong trường, cao hơn nữa là VB, SQL. Và các "hệ thống" cây nhà lá vườn như vậy tỏ ra đặc biệt hiệu quả trong giai đoạn khởi sự doanh nghiệp đầy khó khăn và thách thức.

Tuy nhiên, đến một lúc nào đó, việc tự làm như vậy lại là hạn chế chính mình. Cứ thử tưởng tượng xem một chục năm trước đây, chúng ta vẫn còn được bố mẹ may quần áo cho. Nhưng đến bây giờ, phần lớn là đi mua hàng may sẵn, may đo. Chẳng ai tự may cho mình cả. Một phần cũng là bởi vì chúng ta còn nhiều việc khác để làm hơn. Doanh nghiệp cũng vậy, nên tập trung nguồn lực hạn chế của mình vào kinh doanh hơn là phát triển phần mềm cho riêng mình. Đó mới chính là động lực để ngành công nghiệp phần mềm phát triển.
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA