Với vần đề chi phí nhân công trong kế toán xây dựng cơ bản cũng có nhiều vấn đề lắm đó, do mình chưa thấy bài của bạn nào đề cập đến vấn đề xuất toán chi phí nhân công nên cũng mạn phép đưa vấn đề này ra để cùng thảo luận nhé.
Hàng năm, khi cơ quan thuế vào kiểm tra, họ thường lý luận thế này, chi phí nhân công có hai loại :
- Một là chi phí nhân công phát sinh do nhân công trực tiếp của đơn vị thực hiện, có ký kết hợp đồng lao động với từng người, hoặc với một người đại diện cho nhóm người lao động, nhóm người lao động đó phải có trong danh sách với thông tin đầy đủ như tên, tuổi, địa chỉ, số CMND, và quan trọng hơn cả là phải quy ước số tiền công trả theo 1 ngày làm việc.
- Hai là chi phí nhân công phát sinh do ký hợp đồng giao khoán nhân công theo khối lượng công việc thực hiện, trong hợp đồng khoán nhân công nhất thiết phải có bảng đơn giá nhân công theo thành phần công việc để thanh quyết toán chi phí nhân công khi khối lượng công việc hoàn thành được xác nhận giữa công ty bạn và các bên nhận khoán.
Với cách thứ nhất, việc chuẩn bị các thủ tục tương đối phức tạp cả về khâu hành chỉnh cũng như kế toán, thanh toán lương phải có bảng chấm công, bảng thanh toán lương, nếu yêu cầu cao hơn về quản lý thì phải có thêm bảng khối lượng hòan thành đính kèm. Nhưng việc hạch toán chi phí xong là xong, chẳng cơ quan thuế nào có thể vọc thêm vào được.
Song, với cách thứ hai, thôi thì công ty bạn sẽ bị vặn vẹo các kiểu, từ bộ đơn giá nhân công (nếu làm công trình vốn ngân sách), đến việc phải xuất trình hóa đơn chi phí nhân công đã phát sinh. Điều này là bắt buộc, vì chi phí nhân công trên cũng là một loại chi phí phát sinh do bên thứ 3 khác cung cấp có ký kết hợp đồng. Nếu không có hóa đơn thì 100%, chi phí nhân công có do giao khoán của công ty bạn bị xuất toán. Mà đã bị xuất toán thì phức tạp lắm, nặng thì bị phạt và bắt thu tiền về, nặng vừa thì ghi giảm lợi nhuận sau thuế, còn không thì đi mà lạy lục cơ quan thuế cho đi mua hóa đơn về ghi nhận lại chi phí (hóa đơn mua tại chi cục thuế nơi thực hiện xây lắp công trình với mức thuế suất quy định).
Đây chỉ là vấn đề bạn có coi nhẹ các thủ tục hay không mà thôi. Nếu công ty bạn tổ chức tốt thì các thủ tục trên theo cách 1 phải được thực hiện triệt để nếu không muốn bị rắc rối. Còn không nếu thực hiện theo cách thứ 2, thì trong hợp đồng khóan nhân công phải yêu cầu bên thi công khi quyết toán khối lượng phải cung cấp hóa đơn, không có thì ra chi cục thuế tại địa phương có công trình mà mua. Họ bán tuốt luốt. Chẳng hề phiền hà gì cả đâu.
Các bạn đã gặp vấn đề này nhiều chưa, nếu gặp rồi thì hãy chia sẻ cách giải quyết các vấn đề nêu trên cho mọi người hay với nhé.