Cách xử lý vấn đề này như sau:
Nếu DN bạn là DN nhà nước thì chắc là dễ rồi, HĐ LĐ ký theo hệ số thang bảng lương của nhà nước (tất nhiên BHXH đóng theo số này), còn lương thực lãnh thì theo tổng quỹ tiền lương được duyệt hàng năm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Nếu DN bạn là DN ngoài QD thì xử lý như sau: Cty phải xây dựng thang bảng lương của DN và đăng ký nó tại Sở LD TBXH cấp tỉnh. Trong thang bảng lương đó, cty phải xây dựng mức lương CB (80%) và các phụ cấp khác (20%) nhưng phải nói rõ là phụ cấp gì. Sau khi đã được Sở LĐ chấp thuận và ra thông báo chính thức thì khi áp dụng bạn có thể vận dụng ký HDLD là : LCB (ghi cụ thể bao nhiêu) + phụ cấp theo thang bảng lương đã đăng ký (ghi chung chung, không ghi cụ thể bao nhiêu). Và thế là bạn né được BHXH (vì trên HDLD chỉ ghi LCB), còn lương thực tế hạch toán phí thì sẽ trình ra thang bảng lương do Sở LD duyệt khi quyết toán với thuế. Khi có đủ thủ tục này thì Thuế sẽ không bóc phí của DN bạn.
Vấn đề ở chỗ "nghệ thuật" xây dựng thang bảng lương để đăng ký với Sở LD (chuyện dài nhiều tập!?). Lưu ý : đừng định danh các P/ cấp là PC trách nhiệm, PC chức vụ, ... vì theo qui định một số PC này vẫn phải cộng vào lương để mua BHXH. Ngoài ra, không có qui định PC không vượt quá tiền lương tối thiểu đâu, đó chỉ là qui định đối với tiền ăn ca thôi.
Một số thông tin và kinh nghiệm mong rằng nó sẽ giúp ích cho các bạn.
Chúc vui!