Lương đóng BHXH và lương thực nhận

  • Thread starter ngoctrang80
  • Ngày gửi
N

ngoctrang80

Guest
23/8/06
335
1
0
TPHCM
Chào các bạn!
Công ty mình hiện chỉ ghi trên HDLĐ để làm căn cứ đóng BHXH là 80% lương, còn 20% còn lại mình làm 1 Quyết định phụ cấp hàng tháng cho từng người. Người LĐ đóng thuế TNCN trên tổng tiền lương thực lĩnh. cho mình hỏi là 20% không khi trên HDLĐ trên có bị thuế bóc ra khỏi chi phí hợp lý không?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
S

son_ktt

Guest
25/11/06
341
0
0
Ha Noi
Thứ nhất: Cty bạn đóng BHXH theo hình thức riêng, tức là đăng ký với cơ quan bảo hiểm về mức lương tối thiểu của đơn vị mình hay là đóng BHXH theo hệ số của lương cơ bản? Nếu đóng BHXH theo hệ số lương cơ bản thì việc ghi 80% hay 100% thì có ảnh hưởng gì tới việc đóng BHXH đâu, nó chỉ liên quan tới thực lĩnh của người lao động thôi.
Thú 2: Về vấn đề phụ cấp trên thì theo mình chắc là sẽ bóc thôi. Bạn cũng phải lưu ý rằng phụ cấp không vượt quá mức lương bản của nhà nước (410.000 đ)
Có ai có cao kiến gì không, xin chỉ giáo?
 
vitconlonton

vitconlonton

Guest
23/11/04
605
6
0
đâu đó ngoài webketoan
ngoctrang80 nói:
Chào các bạn!
Công ty mình hiện chỉ ghi trên HDLĐ để làm căn cứ đóng BHXH là 80% lương, còn 20% còn lại mình làm 1 Quyết định phụ cấp hàng tháng cho từng người. Người LĐ đóng thuế TNCN trên tổng tiền lương thực lĩnh. cho mình hỏi là 20% không khi trên HDLĐ trên có bị thuế bóc ra khỏi chi phí hợp lý không?

theo mình 20% số tiền lương nằm trong Quyết định Phụ cấp hằng tháng, không nằm trong HDLD sẽ bị bóc ra (trước đây có hỏi cán bộ quản lý thuế Quận 1, TpHCM thì ổng nói thế).


to son_ktt: " Về vấn đề phụ cấp trên thì theo mình chắc là sẽ bóc thôi. Bạn cũng phải lưu ý rằng phụ cấp không vượt quá mức lương bản của nhà nước (410.000 đ)" ==> vấn đề này nó nằm ở công văn nào vậy???
 
S

son_ktt

Guest
25/11/06
341
0
0
Ha Noi
vitconlonton nói:
theo mình 20% số tiền lương nằm trong Quyết định Phụ cấp hằng tháng, không nằm trong HDLD sẽ bị bóc ra (trước đây có hỏi cán bộ quản lý thuế Quận 1, TpHCM thì ổng nói thế).


to son_ktt: " Về vấn đề phụ cấp trên thì theo mình chắc là sẽ bóc thôi. Bạn cũng phải lưu ý rằng phụ cấp không vượt quá mức lương bản của nhà nước (410.000 đ)" ==> vấn đề này nó nằm ở công văn nào vậy???
To vitconlonton: Cái phụ cấp tớ nói ở đây là ý chỉ phụ cấp tiền ăn ca, nếu không nhầm nó nằm ở TT 128 về thuế TNDN vậy.
 
N

ngoctrang80

Guest
23/8/06
335
1
0
TPHCM
Nếu như các bạn nói thì mọi công ty đều bắt buộc đóng BHXH trên 100% lương của người lao động ah (theo mình biết thì rất ít công ty làm như thế). Theo như quy định mới có hiệu lực từ ngày 1/1/07 thì quy định mức lương trần tham gia BHXH là khoảng 9 triệu đồng/tháng/người (mình không nhớ số chính xác là lương tham gia BHXH không được cao hơn mức lương do nhà nước quy định bao nhiêu lần, chỉ nhớ là khoảng 9triệu), như vậy giả sử như hiện nay một nhân viên có lương tham gia BHXH là 10triệu đồng, qua năm sau thì chỉ được đóng trên mức 9triệu, vậy 1triệu này công ty không được hạch toán vào phí thì phải hạch toán vào đâu? hổng lẽ giảm lương của nhân viên????
 
Sửa lần cuối:
N

ngoctrang80

Guest
23/8/06
335
1
0
TPHCM
nếu như trong HDLĐ ở mục: Những thỏa thuận khác, công ty mình ghi là: sẽ được hưởng khoản phụ cấp theo như quy định của công ty, vậy có ok không?
 
T

tvhsg2006

Guest
3/10/06
10
0
0
SAIGON
Cách xử lý vấn đề này như sau:

Nếu DN bạn là DN nhà nước thì chắc là dễ rồi, HĐ LĐ ký theo hệ số thang bảng lương của nhà nước (tất nhiên BHXH đóng theo số này), còn lương thực lãnh thì theo tổng quỹ tiền lương được duyệt hàng năm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Nếu DN bạn là DN ngoài QD thì xử lý như sau: Cty phải xây dựng thang bảng lương của DN và đăng ký nó tại Sở LD TBXH cấp tỉnh. Trong thang bảng lương đó, cty phải xây dựng mức lương CB (80%) và các phụ cấp khác (20%) nhưng phải nói rõ là phụ cấp gì. Sau khi đã được Sở LĐ chấp thuận và ra thông báo chính thức thì khi áp dụng bạn có thể vận dụng ký HDLD là : LCB (ghi cụ thể bao nhiêu) + phụ cấp theo thang bảng lương đã đăng ký (ghi chung chung, không ghi cụ thể bao nhiêu). Và thế là bạn né được BHXH (vì trên HDLD chỉ ghi LCB), còn lương thực tế hạch toán phí thì sẽ trình ra thang bảng lương do Sở LD duyệt khi quyết toán với thuế. Khi có đủ thủ tục này thì Thuế sẽ không bóc phí của DN bạn.

Vấn đề ở chỗ "nghệ thuật" xây dựng thang bảng lương để đăng ký với Sở LD (chuyện dài nhiều tập!?). Lưu ý : đừng định danh các P/ cấp là PC trách nhiệm, PC chức vụ, ... vì theo qui định một số PC này vẫn phải cộng vào lương để mua BHXH. Ngoài ra, không có qui định PC không vượt quá tiền lương tối thiểu đâu, đó chỉ là qui định đối với tiền ăn ca thôi.

Một số thông tin và kinh nghiệm mong rằng nó sẽ giúp ích cho các bạn.
Chúc vui!
 
T

tvhsg2006

Guest
3/10/06
10
0
0
SAIGON
ngoctrang80 nói:
Nếu như các bạn nói thì mọi công ty đều bắt buộc đóng BHXH trên 100% lương của người lao động ah (theo mình biết thì rất ít công ty làm như thế). Theo như quy định mới có hiệu lực từ ngày 1/1/07 thì quy định mức lương trần tham gia BHXH là khoảng 9 triệu đồng/tháng/người (mình không nhớ số chính xác là lương tham gia BHXH không được cao hơn mức lương do nhà nước quy định bao nhiêu lần, chỉ nhớ là khoảng 9triệu), như vậy giả sử như hiện nay một nhân viên có lương tham gia BHXH là 10triệu đồng, qua năm sau thì chỉ được đóng trên mức 9triệu, vậy 1triệu này công ty không được hạch toán vào phí thì phải hạch toán vào đâu? hổng lẽ giảm lương của nhân viên????

Qui định này ở VB nào vậy, tôi chưa hề thấy???
Còn qui định đóng BHXH 100% theo mức lương được ghi tại HDLD là bắt buộc từ lâu rồi mà (bộ luật LD và các VB qui định về BHXH, vấn đề là nhiều DN né thôi)
 
Sửa lần cuối:
Hồ Lan

Hồ Lan

Cao cấp
21/10/05
659
4
18
52
Q8, tpHCM
ngoctrang80 nói:
Nếu như các bạn nói thì mọi công ty đều bắt buộc đóng BHXH trên 100% lương của người lao động ah (theo mình biết thì rất ít công ty làm như thế). Theo như quy định mới có hiệu lực từ ngày 1/1/07 thì quy định mức lương trần tham gia BHXH là khoảng 9 triệu đồng/tháng/người (mình không nhớ số chính xác là lương tham gia BHXH không được cao hơn mức lương do nhà nước quy định bao nhiêu lần, chỉ nhớ là khoảng 9triệu), như vậy giả sử như hiện nay một nhân viên có lương tham gia BHXH là 10triệu đồng, qua năm sau thì chỉ được đóng trên mức 9triệu, vậy 1triệu này công ty không được hạch toán vào phí thì phải hạch toán vào đâu? hổng lẽ giảm lương của nhân viên????

Luật BHXH năm 2006 qui định 1/1/2007 mức trần đóng BHXH 20 lần lương tối thiểu 20 x 450.000 = 9.000.000đ.
Tuy vậy lương 10tr vẫn hạch toán bình thường (nếu có ghi trong HDLD).
 
N

ngoctrang80

Guest
23/8/06
335
1
0
TPHCM
Mình đã đăng ký thang bảng lương với Phòng LĐ và TBXH Quận 1 và được hướng dẫn là chỉ đăng ký mức lương tham gia BHXH + phụ cấp (nếu phụ cấp này cũng được tính để tham gia BHXH, còn phụ cấp không tham gia BHXH thì không đăng ký. Bạn tvhsg2006 có chắc là bạn có thể đăng ký phụ cấp với phòng LĐ và TBXH không?????
 
T

tvhsg2006

Guest
3/10/06
10
0
0
SAIGON
Mính đã làm rồi nhưng đăng ký với Sở LĐ, theo qui định thì Qui chế thanh toán lương và thang bảng lương thì Phòng LĐ không có thẩm quyền đâu. Bạn cứ liên hệ với Sở LĐ TP sẽ được hướng dẫn. Khi làm việc với Sở LĐ thì họ không hề phân biệt phụ cấp có đưa vào BHXH hay không đưa vào, tất cả phụ cấp của DN nếu phù hợp pháp luật đều cho đăng ký.
 
Sửa lần cuối:
Hồ Lan

Hồ Lan

Cao cấp
21/10/05
659
4
18
52
Q8, tpHCM
son_ktt nói:
To vitconlonton: Cái phụ cấp tớ nói ở đây là ý chỉ phụ cấp tiền ăn ca, nếu không nhầm nó nằm ở TT 128 về thuế TNDN vậy.

Ăn giữa ca không quá mức lương tối thiểu do Nhà nước qui định, từ T10/2006 là 450.000đ.
 
N

ngoctrang80

Guest
23/8/06
335
1
0
TPHCM
Hi bạn tvhsg2006,

Chắc bạn đang làm cho công ty nước ngoài hay công ty liên doanh gì đó phải không? còn Công ty TNHH trong nước như công ty mình thì đăng ký thang bảng lương, nội quy lao động hay thỏa ước lao động tập thể tại Phòng LĐ và TBXH của Quận.
Nếu như bạn đã từng đăng ký phụ cấp và được chấp nhận thì bạn có thể vui lòng gởi form đó cho mình qua email được không? email của mình là cocxanh80@yahoo.com.

Thanks
 
Khuatquangthin

Khuatquangthin

0034APC
ngoctrang80 nói:
Hi bạn tvhsg2006,

Chắc bạn đang làm cho công ty nước ngoài hay công ty liên doanh gì đó phải không? còn Công ty TNHH trong nước như công ty mình thì đăng ký thang bảng lương, nội quy lao động hay thỏa ước lao động tập thể tại Phòng LĐ và TBXH của Quận.
Nếu như bạn đã từng đăng ký phụ cấp và được chấp nhận thì bạn có thể vui lòng gởi form đó cho mình qua email được không? email của mình là cocxanh80@yahoo.com.

Thanks

Thứ nhất tùy theo quy mô của Donh nghiệp nếu bạn có số NLD dưới 100người và bạn là DN trong nước liên hệ ăđng ký thang bảng lươing với Phòng LĐTBXH của quận. Còn lại đăng ký với Sở LĐTBXH

Có nhiều khỏan phụ cấp sẽ được tính vào tiền lương CB để tham gia đóng bảo hiểm XH - Do đó khi bạn làm hợp đồng lao động thỉ lưu ý ghi rỗ như thế này:
- Mức lương tham gia đóng BHXH là :1triệu chẳng hạn
- Thu nhập của người lao động = Lương tham gia BHXH + Phụ cấp theo quy định của công ty.

Do đó bạn sẽ xây dựng quy chế về các khỏan phụ cấp được hưởng cho người lao động trong công ty bạn: thu hút, thâm niên, chuyên cần, tiền ăn ca, tiền xăng xe, tiền công tác phí, điện thọai, phụ cấp kết quả công việc, làm thêm giờ, tăng ca, đào tạo, thuê nhà, .... những lọai khác mà bạn nghĩ ra

Chúc bạn thành công
 
C

colenyead

Guest
25/9/07
2
0
0
binh thanh
Chao các bạn!
Thay giao tôi dạy rằng : mức đóng BHXH tính trên tổng thu nhập. tức là căn cứ theo HDLĐ ca mức lươngcăn bản và khoản phu cấp. Vì vậy trên HDLĐ mình nên ghi mức lương trả cho nguoi lao động sẽ là mức lương đóng BHXH, còn phần trả thêm không nên ghi chũ "phụ cấp" mà thay thế bằng nhũng từ khác như: " trợ cấp", ... chẳng hạn.
Vì căn cứ đóng BHXH la mức lương hàng tháng và khoang " phụ cấp". ta tránh đi chữ phụ cấp, khong ghi chu phu cap la duoc
 
C

colenyead

Guest
25/9/07
2
0
0
binh thanh
căn cứ đóng BHXH trên HDLĐ

Chao các bạn!
Thay giao tôi dạy rằng : mức đóng BHXH tính trên tổng thu nhập. tức là căn cứ theo HDLĐ ca mức lươngcăn bản và khoản phu cấp. Vì vậy trên HDLĐ mình nên ghi mức lương trả cho nguoi lao động sẽ là mức lương đóng BHXH, còn phần trả thêm không nên ghi chũ "phụ cấp" mà thay thế bằng nhũng từ khác như: " trợ cấp", ... chẳng hạn.
Vì căn cứ đóng BHXH la mức lương hàng tháng và khoang " phụ cấp". ta tránh đi chữ phụ cấp, khong ghi chu phu cap la duoc. cac ban thao luận với tôi nhé
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA