Nghĩ gì về hình thức bán hàng đa cấp hiện nay?

  • Thread starter Tran Thao Cuc
  • Ngày gửi
Tran Thao Cuc

Tran Thao Cuc

Guest
15/8/06
76
0
0
Sai Gon
Các bạn đã từng tìm hiểu về hình thức bán hàng đa cấp chưa ạ? Trước đây khi chưa có sự cho phép của Nhà nước, hình thức này đã bị lên án rất dữ. Sau khi có qui định rõ ràng của luật cạnh tranh, nhưng liệu Nhà nước có quản lý hình thức bán hàng này để nó thực hiện đúng với bản chất của mình không?
Đã bao giờ bạn là nạn nhân của những người tham gia bán hàng theo hình thức này chưa?
Mình muốn được chia sẽ cùng các bạn về quan điểm nhìn nhận hiện nay đối với hình thức bán hàng này.
Thảo Cúc muốn có lời khuyên cho một người bạn, nhưng bạn không phải dân học kinh tế như chúng mình. Thảo Cúc sẽ diễn giải thế nào để bạn ấy có thể dễ hiểu và dễ nhìn nhận vấn đề hơn?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Hoadonbanle

Hoadonbanle

Guest
19/5/05
613
0
0
20
Xóm liều...
Nói chung là cũng chả ham cho lắm , ăn chửi như chơi !
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,376
652
113
58
TP. Hồ Chí Minh
Tran Thao Cuc nói:
Các bạn đã từng tìm hiểu về hình thức bán hàng đa cấp chưa ạ? Trước đây khi chưa có sự cho phép của Nhà nước, hình thức này đã bị lên án rất dữ. Sau khi có qui định rõ ràng của luật cạnh tranh, nhưng liệu Nhà nước có quản lý hình thức bán hàng này để nó thực hiện đúng với bản chất của mình không?
Đã bao giờ bạn là nạn nhân của những người tham gia bán hàng theo hình thức này chưa?
Mình muốn được chia sẽ cùng các bạn về quan điểm nhìn nhận hiện nay đối với hình thức bán hàng này.
Thảo Cúc muốn có lời khuyên cho một người bạn, nhưng bạn không phải dân học kinh tế như chúng mình. Thảo Cúc sẽ diễn giải thế nào để bạn ấy có thể dễ hiểu và dễ nhìn nhận vấn đề hơn?

Cũng khó mà giải thcih cho họ, trừ khi dẫn họ đi găp những "nạn nhân" của mang lưới kinh doanh này. Và bảo đảm rằng: sau khi tham gia mạng lưới kinh doanh kiểu này cuối cùng chẳng còn ai muốn giao thiệp vơi mình nữa.
Em chiu khó dẫn người đó đi các siêu thị để xem bảng giá của sản phẩm có chức năng tương tự (nhưng bảo đảm là tốt hơn) vơi giá thấp chỉ bằng 1/3 thôi. Mua 1 triêu, mình có công "lừa đẩo" người khác bán được 3 tr thì lẻ ra phải lấy hết chứ. Hic! Đằng này phải vừa đi bán hàng cho người ta, vừa lừa đẩo người quen để đem tiền về cho họ nữa.

Nhưng thôi, nguyên nhân là cũng vì mấy chổ bán hàng kiểu đó biết đánh vào lòng tham của người khác. Xét cho cùng vì tham chứ không phải vì ngu đâu!

Trong diễn đàn này lâu rồi có bài viết về vu này
 
hungh123

hungh123

Trung cấp
1/2/05
53
0
6
47
Somewhere near you
''Bán hàng đa cấp ư''! Đó là một trò bịp bợm, một hình thức ''biến tướng'' trong kinh doanh, một mô hình ''kim tự tháp''.

Nếu tôi không nhầm thì cái trò này xuất hiện tại Hà Nội năm 2000 hay 2001 gì đó. Hồi đó tôi cũng còn ngây thơ lắm nhưng cũng không dễ bị lừa. Chả hiểu lưu lạc thế nào, chui vào đâu. Bỗng một ngày có một cô bé sinh viên năm 3 của trường ĐHQG Hà nội - Tên là Phương Anh (không biết có ai trong WKT không nhỉ!) gửi một e-mail làm quen với lời lẽ vô cùng dễ thương và vô vô cùng quyễn rũ, cho cả địa chỉ và số điện thoại nhà. Thế là tôi đành nhấc máy lên alô cho nàng ngay khi nhận được email. Ôi thôi giọng nói vô cùng ngọt ngào...Thế là đành make an appointment với nàng thôi. Lúc gặp nhau nói chuyện đang giai đoạn ''cao trào'' bỗng dưng xoay 360 độ chuyển sang chuyên đề kiếm tiền với một lời giới thiệu của một chuyên gia marketting rằng ''làm giàu = nghề tay trái, kiếm tiền mà không mất thời gian, không phải bỏ vốn,,,v.v..Thế là hôm sau nàng mời đến số bao nhiêu (không nhớ) trên phố Nguyễn Lương Bằng để nghe thuyết trình về cách thức kiếm tiền và bỏ ra hơn 1triệu để mua sản phẩm mỹ phẩm gì đó. May mà mình không mua. Nếu mua là đã mang tiếng lừa đảo bạn bè, người thân,..

Gần đây thì có mấy đứa cháu cứ bảo chú tham gia vào công ty Sinh Lợi. Nó bảo chú đi làm lương 3-4tr ăn thua gì. Bọn cháu có đứa sinh viên nó kiếm được tháng 10tr. Thế là bảo với nó cái trò đó chú đã biết cách đây 5 năm rồi. Và đúng 1 thời gian sau thì Sinh Lợi chết giãy đành đạch[FONT=.VnTime]. [/FONT]
[FONT=.VnTime][/FONT]
[FONT=.VnTime][/FONT]
Tóm lại bán hàng đa cấp là một hình thức bịp bợm. Ở Việt Nam có ít nhất 10 đến 15 công ty đã từng kinh doanh kiểu này. Những người tham gia có thể kiếm lợi cho mình nhưng cũng có thể mang tiếng là lừa đảo, đôi khi bản thân họ không hiểu hết bản chất của vấn đề. Họ cũng là nạn nhân, nhưng chính họ lại bị phê phán, rồi bị người thân đoạn tuyệt họ. Vì đã có nhiều trường hợp cháu thuyết phục cô chú cụ gì, rồi anh em mua sản phẩm của mình để được tăng sao.

Ờh. Tự nhiên mình bức xúc với cái bọn bịp bợm nên nói nhiều thế!

I'm terribly sorry! :p :wall:
[FONT=.VnTime][/FONT]
 
N

nuketoan

Guest
4/5/06
39
0
8
40
Hà Nội
Tuy là trò bịp bợm nhưng em nghĩ không phải là không có ích đâu. Giúp chúng ta mua được một bài học, thế là đủ rồi nhỉ. Bán hàng đa cấp còn tồn tại được vì số người tham và thiếu hiểu biết còn nhiều quá....
 
dangkhoaquan

dangkhoaquan

Cao cấp
Thực chất ai nghĩ ra cái này là cực kỳ thông minh ấy chứ, nếu theo khía cạnh tích cực của nó thì nó kích thích nhân viên bán được hàng hơn cũng giống như bán "bảo hiểm" ấy chứ và tuân theo quy luật thị trường "làm nhiều hưởng nhiều, làm ít hưởng ít" nhưng đa phần nó bị vận dụng sai và do áp lực về "%" dẫn đến nhữnng người thực hiện nó thành kẻ lừa đảo
 
Đ

Đoàn Minh Trung

Gió thổi dừa rơi
23/12/06
935
24
18
TX Bến Tre
- Một bữa mình đi nộp Báo cáo thuế tại cục thuế Đồng Nai, còn rảnh ghé quán cafe gần đầu Cầu Mới sát bờ sông Biên Hòa ngồi vừa nhấm nháp cafe vừa đánh cờ tướng với anh tài xế. Bỗng một nàng Kiều mảnh mai tha thướt sà xuống kéo ghế ngồi bên đề nghị được tiếp mình vài chiêu.
Tưởng gặp kỳ thủ, ai ngờ nàng đánh dở ẹc thua mình 3 ván ko gỡ. Nhưng nói qua, nói lại ko hiểu sao mình lại cho số điện thoại & địa chỉ cơ quan nơi mình làm việc, thế là một chiều nọ cô bé ghé VP thăm sức khỏe của mình & ko quên lời đề nghị mình tham gia "đường dây" bán hàng qua mạng, kiếm tiền thì dễ ợt chỉ cần đóng phí mua tài liệu+ phí là thành viên gì đấy khoảng 200 usd & mua hoặc giới thiệu người mua (bạn bè mình) một loại dược phẩm sức khỏe .... là hàng tháng có tiền sài dài dài khỏi cần nghĩ đến lương hưu sau này.
- Nhưng mình chưa mua đâu nhé (còn khôn lắm), hôm sau cầm giấy mời tham dự hội nghị khách hàng (nàng đưa cho - vinh dự lắm mới được mời) đến nhà hát trên đường Trần Hưng Đạo Q.I dự HN do Cty Vision tổ chức. Đến đây thì mình hiểu ra vấn đề & cắt số điện thoại của người đẹp luôn (vì thường bị gọi).
- Còn suy nghĩ của mình về bán hàng đa cấp ntn thì chắc các bạn cũng hiểu.
 
Sửa lần cuối:
T

thanhvan_neu

Guest
17/1/07
30
0
0
Bầu trời
Mình đồng ý với ý kiến của bạn Dongkhoatran, đó là hình thức kinh doanh cực kỳ thông minh. Và đó là lý do mà mình đã bị lừa. Khi mình được một người bạn đến nghe, mình chỉ nghĩ đến phương pháp kinh doanh đó rất hay nên sau khi suy nghĩ mình đã chấp nhận làm mà ko nghĩ đến chất lượng sản phẩm. Nếu đó là sản phẩm tốt và bán đúng giá thì theo mình thì ko có vấn đề gì. Nhưng mình bỏ ra hơn 3 triệu lấy hai cái nồi trong khi giá trên thị trường có vài trăm nghìn được những cái tương tự. Rất tiếc là sau 2 ngày mình đã giới thiệu được một người bạn (lúc đó mình chưa lấy sản phẩm). Khi biết như vậy thì làm sao mình có thể giới thiệu cho người bạn nào nữa. Mặc dù giờ người mình đã giới thiệu lương khá cao nhưng mình không thấy tiếc vì đó ko phải là đồng tiền chính đáng. 3 triệu lúc đó là khoản tiền khá lớn đối với mình, mình ko tiếc nhưng tiếc khoảng thời gian đã bỏ ra và làm nhiều người bạn nghĩ sai về mình.
àh! Sau này mình tìm hiểu thêm, theo luật cạnh tranh thì doanh nghiệp kinh doanh bán hàng đa cấp không được bắt buộc người tham gia phải mua một khối lượng sản phẩm. Vậy mà lúc đó họ giải thích cho tớ là: đấy là các em thấy công việc tốt nên tự nguyện mua. Nhưng thực tế là mình phải mua thì mới được tham gia. Tóm lại giờ mình thấy công ty đó là công ty lừa đảo. Mong rằng đừng ai bị lừa như mình nhé
 
Đ

Đoàn Minh Trung

Gió thổi dừa rơi
23/12/06
935
24
18
TX Bến Tre
Bán hàng đa cấp


Có một thực tế khá kỳ lạ, đó là rất nhiều người chưa bao giờ đi kinh doanh đa cấp, thậm chí họ còn chẳng biết kinh doanh đa cấp là cái gì nữa, nhưng họ vẫn có thể đưa ra một kết luận: bán hàng đa cấp là lừa đảo

Có thể họ đã quá chăm chỉ đọc báo và quá cả tin vào báo chí. Báo chí nói rằng bán hàng đa cấp là lừa đảo, là mạo hiểm, có rất nhiều người đã mất đến hàng chục triệu khi kinh doanh đa cấp. Nhưng thực tế là báo chí cũng chỉ do con người viết ra, và kiến thức mà những người viết báo đưa ra đôi khi không thực sự đúng đắn. Thậm chí, trong nhiều trường hợp, những người viết về kinh doanh đa cấp cũng chỉ là những người được nghe người khác kể lại mà viết nên báo chứ có mấy ai thực sự đi nghiên cứu sâu xa xem kinh doanh đa cấp là gì? Tại sao nhiều người lại kêu ca là họ bị lừa phỉnh trong khi có rất nhiều người thành công với kinh doanh đa cấp.

Bây giờ thì mình thực sự hiểu cái câu: "You only see what you want to see". Một người khi đã nghĩ bán hàng đa cấp là lừa đảo thì họ sẽ chỉ tập trung vào các thông tin nói rằng bán hàng đa cấp là lừa đảo. Còn một người tin vào thành công sẽ luôn tập trung hướng đến những người thành công chứ không quan tâm đến những kẻ thất bại rồi kêu la. Và mình cũng đã hiểu cái câu: "Đôi mắt của bạn không bao giờ nhìn thấy sự thực".
----------------------------------------------------------------

Thực ra kinh doanh đa cấp cũng chỉ là một mô hình bán hàng, nó đã tồn tại hàng chục năm rồi. Vì thế ko thể nói là mô hình này lừa đảo. Mô hình kinh doanh ko bao giờ lừa đảo, chỉ có con người sử dụng nó là lừa đảo thôi.

Bán hàng đa cấp (tiếng Anh gọi là Multilevel Marketing - MLM) là một hình thức kinh doanh kết hợp tiếp thị trực tiếp (direct marketing) với việc nhượng quyền kinh doanh (Địng nghĩa trên wikipedia)

Lịch sử ngành kinh doanh đa cấp bắt đầu từ năm từ năm 1940 và Renborg được coi là ông tổ của ngành kinh doanh này.
Ưu điểm lớn nhất mà kinh doanh đa cấp mang lại cho một công ty phân phối thông qua hình thức này chính là khách hàng trung thành. Khách hàng trung thành là vấn đề sống còn đối với mỗi doanh nghiệp. Chính vì thế mà bất kỳ mà doanh nghiệp nào đều phải ko ngừng phát triển dịch vụ chăm sóc khách hàng và tạo ra hệ thống CRM mạnh. Với kinh doanh đa cấp, công ty sẽ ko phải lo lắng đến vấn đề khách hàng, vấn đề làm sao để có thể bán được sản phẩm vì công việc này đã được chuyển giao cho các tư vấn viên (những người tham gia vào mô hình bán hàng đa cấp). Nhiệm vụ còn lại đối với công ty là tập trung mọi nguồn lực nghiên cứu các sản phẩm mới chất lượng cao, giá cả phù hợp.

Một ưu điểm lớn nữa khá quan trọng mà công ty có thể được hưởng, đó là ko mất chi phí quảng cáo. Cho đến này, theo mình biết thì trừ Tiens có quảng cáo (ít nhất là ở Việt Nam), còn lại các công ty bán hàng đa cấp ko phải bỏ ra một đồng vốn để quảng cáo nào mà vẫn có thể đạt được doanh số bán hàng rất lớn. Điều này đã góp phần rất nhiều vào việc hạ giá thành sản phẩm. Thông thường (theo mình biết thôi) thì 80% giá của sản phẩm là chi phí quảng cáo. Chính vì thế sản phẩm của công ty bán hàng đa cấp thường thấp hơn nhiều so với một công ty bán hàng theo phương thức truyền thống.

Đối với người tiêu dùng, ưu điểm của kinh doanh đa cấp mà họ có thể được nhận đó là sản phẩm giá rẻ, và không có sản phẩm giả. Theo mô hình bán hàng đa cấp thì sản phẩm được lấy trực tiếp từ công ty chuyển đến tay người tiêu dùng thông qua tư vấn viên (thường thì những tư vấn viên này là những người quen của các khách hàng). Bên cạnh đó người tiêu dùng được hưởng chế độ chăm sóc khách hàng đặc biệt do chính những người quen của họ thực hiện.

Đối với một tư vấn viên họ vừa là khách hàng vừa là người bán sản phẩm. Hãy thử nghĩ về công ty chuyên phân phối sản phẩm. Nhiệm vụ chủ yếu của họ là giới thiệu sản phẩm đến cho khách hàng và bán sản phẩm đó cho khách hàng, và họ được hưởng số tiền chênh lệch từ việc bán hàng và các khoản thưởng từ công ty sản xuất sản phẩm. Nhiệm vụ của tư vấn viên cũng chẳng khác một công ty chuyên phân phối sản phẩm là mấy mà họ lại còn được hưởng lợi nhuận giống như công ty phân phối.

Thực ra tui thấy rất nhiều người, kể cả các tư vấn viên khi tham gia vào bán hàng đa cấp cũng chỉ có một mục đích là kiếm được tiền bằng cách ăn chênh lệch. Nhưng theo tài liệu mà tui đọc được từ công ty Amway (công ty bán hàng đa cấp đầu tiên và cũng là lớn nhất trên thế giới) thì mục tiêu cuối cùng chính là sự tự do tài chính. Bạn sẽ phải bán hàng trong vài năm, vừa bán hàng vừa xây dựng mạng lưới, cho đến khi mạng lưới của bạn tạo ra một khoản thu nhập đủ lớn, khi đó bạn sẽ không còn phải đi bán hàng nữa mà chỉ còn việc thưởng thức cuộc sống. Nếu như thực sự bạn tìm hiểu về kinh doanh đa cấp bạn sẽ thấy những điều mà bạn phải làm với kinh doanh đa cấp cũng chính là công việc của một giám đốc, một nhà marketing. Bán hàng đa cấp cũng dạy cho bạn rất nhiều điều về giao tiếp, các mối quan hệ cũng như rèn luyện các đức tình cần có, vì suy cho cùng bán hàng đa cấp cũng chỉ là một công việc kinh doanh. Khi bắt đầu kinh doanh đa cấp ko phải bạn cứ thế mà tham gia được, bạn cũng phải trải qua quá trình học tập trước khi có thể thực sự bắt tay vào công việc.

Một người trước khi gia nhập vào một công ty bán hàng đa cấp thì nên kiểm nghiệm sản phẩm của công ty đó trước vì bạn cùng là một khách hàng mà. Và bạn cũng nên nghiên cứu xem cái mô hình mà công ty đó đang áp dụng có phải mô hình tháp ảo ko, vì thực tế hàng chục năm qua, rất nhiều công ty đã sử dụng mô hình tháp ảo nhưng lại núp dưới danh nghĩa công ty bán hàng đa cấp. Sinh Lợi chính là một ví dụ điển hỉnh.

(Sưu tầm)
 
Tran Thao Cuc

Tran Thao Cuc

Guest
15/8/06
76
0
0
Sai Gon
Bán hàng đa cấp
Có một thực tế khá kỳ lạ, đó là rất nhiều người chưa bao giờ đi kinh doanh đa cấp, thậm chí họ còn chẳng biết kinh doanh đa cấp là cái gì nữa, nhưng họ vẫn có thể đưa ra một kết luận: bán hàng đa cấp là lừa đảo
(Sưu tầm)
Mình cũng đã tìm hiểu 1 tí về bán hàng đa cấp, đã được tham gia 1 lớp trợ giảng bất đắc dĩ, và một buổi thuyết phục cũng bất đắc dĩ...
Lần đầu tiên mình biết về bán hàng đa cấp cũng rất tình cờ. Qua một lần tìm việc qua báo, mình được mời phỏng vấn với lời mời làm việc cho 1 nhóm người Nga. Khi đến đến địa chỉ được hướng dẫn, mình được phát cho một bản hỏi đáp, mình rất vô tư "khai báo", kể cả 5 số điện thoại của người có thể đảm bảo về tư cách của mình. Sau đó mình mới gặp được cô người Nga, qua một vài trao đổi, cũng y như một buổi phỏng vấn, sau 1 hồi mình được cho biết sự thật của cuộc gặp mặt ngày hôm đó, họ mong muốn mình tham gia vào đội ngũ của họ, mình từ chối, nhưng nhiều tuần sau đó mình và 5 người được mình "khai báo" trong bản câu hỏi luôn bị làm phiền vì những cuộc điện thoại mời chào tham gia... Rất bực mình phải không ạ? Mình đã gọi điện và yêu cầu không được làm phiền như thế nữa. Cũng may những người mình cho số điện thoại là bạn và anh chị thân quen, nếu mình lỡ dại cho số những người Sếp cũ thì mình đã bị hiểu lầm rất nhiều rồi. Ấn tượng đầu tiên là như thế!
Lần thứ 2, một cô bạn dưới quê gọi nhờ mình tìm hiểu một công việc mà cô sắp làm, cô nhờ mình gặp một người bạn đã giới thiệu cô. Cô bạn mới này luôn che dấu công việc đó là gì? Vì bạn bè mình cũng cố gắng. Mình được cô hẹn cũng rất bất ngờ, theo lời cô phải tranh thủ dữ lắm mới hẹn và có chổ cho mình tham dự buổi gặp mặt... Đến nơi mình được giới thiệu và đẩy thẳng vào một phòng học, buổi học mình tham gia là " khởi nghiệp...", xin miễn bàn về nội dung... Nhưng nếu bạn là dân kinh tế, và nhất là dân kế toán sau một vài buổi thâm nhập vào đội ngũ bán hàng đa cấp ở VN hiện nay, bạn sẽ tìm được câu trả lời "lừa đảo" là thế nào! Bạn sẽ biết thực sự giá bán có giảm hơn so với sản phẩm bán hàng theo truyền thống hay không? Và khoảng chi phí tiết kiệm được do không phải quảng cáo sẽ đi về đâu! Có những người làm giàu rất nhanh nhờ tham gia đội ngũ này, nhưng cũng không ít kẻ ngậm ngùi, vì không đạt chỉ tiêu mà bỏ cuộc... và không ít những kẻ ngậm ngùi đó là những người thân xung quanh bạn... Bạn đã biết vì sao bạn bị mang tiếng là lừa đảo chứ? Vì họ không được trang bị kiến thức kinh doanh sẽ có cả lợi nhuận và rủi ro. Những kiến thức trang bị rất ít của cty chỉ trú trọng vào lợi nhuận, vào khoản hoa hồng mà họ có thể có được khi tham gia... Nói về khách hàng của bạn, đó cũng là những người thân và tin cậy bạn. Rủi ro trong kinh doanh sẽ khiến bạn trở thành kẻ lừa đảo, dù cho bạn có cố ý hay vô tình trở thành kẻ lừa đảo đi chăng nữa, lúc đó uy tính của bạn sa sút đến thế nào!
Hì!Hì!:error: Có cho nhiều tiền mình cũng không đánh đổi đâu! Lợi nhuận càng cao thì rủi ro càng lớn mà! Ai mà quản lý được hình thức bán hàng này không bị lợi dụng chứ? Trừ khi tất cả các khách hàng đều được trang bị kiến thức để không bị tung hỏa mù thôi!
 
letmyha

letmyha

Hư không
18/5/04
815
6
0
43
The land of the living
Gần đây thì có mấy đứa cháu cứ bảo chú tham gia vào công ty Sinh Lợi. Nó bảo chú đi làm lương 3-4tr ăn thua gì. Bọn cháu có đứa sinh viên nó kiếm được tháng 10tr. Thế là bảo với nó cái trò đó chú đã biết cách đây 5 năm rồi. Và đúng 1 thời gian sau thì Sinh Lợi chết giãy đành đạch
Uhm, cái cty này đến thời điểm hiện nay thì vẫn còn đang sống nhăn răng ra đó, và đã và đang mở ra rất nhiều chi nhánh và... họ đang tuyển kế toán trưởng cho các chi nhánh đó kìa. Lương cao lắm, ai thích thì nhảy vào. Hì hì
 
M

MLM

Guest
16/5/07
0
0
0
HCM
Tiếng nói từ người trong nghề

Đầu tiên mình xin giới thiệu mình đang là nhà phân phối cho một tập đoàn Mỹ. Mình xin có vài lời như sau.

1. Phân biệt MLM và Pyramid:
Nếu nhìn sơ thì 2 hình thức này giống nhau, nhưng thật ra Pyramid là hình thức lừa đảo và đã bị cấm không chỉ ở VN mà còn trên cả thế giới. Sau đây là những dấu hiệu nhận biết Pyramid và MLM:
a/ Pyramid:
- Doanh thu kiếm được từ việc lôi kéo thêm nhiều người vào hệ thống, không có khái niệm mua sỉ bán lẻ.
- Hàng mua về không có khả năng bán lại cho người tiêu dùng. Tức là công ty ép người tham gia mua hàng chính là người dùng cuối cùng.
- Không có chỉ tiêu năng động cho từng cá nhân để được nhận hoa hồng từ đội nhóm.
- Không có chương trình mua lại sản phẩm.
- Công ty ép mình mua sản phẩm với giá cao.
b/ MLM:
- Doanh thu kiếm từ việc bán hàng của bản thân và những người tuyển vào.
- Hàng mua phải có khả năng bán lại cho người tiêu dùng.
- Phải có chỉ tiêu năng động hàng tháng (để bắt buộc nhà phân phối phải làm việc, không có chuyện "ngồi mát ăn bát vàng").
- Phải có chương trình mua lại sản phẩm (theo quy định nhà nước là 90% giá trị sản phẩm)hay bồi thường.
- Công ty không được ép bỏ ra một số tiền lớn đề mua sản phẩm.
- Chứng minh thu nhập người sau có thể cao hơn người trước. Đây cũng là điểm đặc trưng phân biệt với Pyramid.

Hiện nay tại VN có khoảng 32 công ty hoạt động bán hàng đa cấp, tuy nhiên chỉ có 7 công ty có giấy phép hoạt động.

2. Sản phẩm công ty MLM:
Nói về sản phẩm thì mình xin trình bày một vài điểm sau.
- Sản phẩm do công ty tự sản xuất hay bao tiêu ? Hiện nay mình thấy rất nhiều công ty bao tiêu, tức là không phải tự trồng trọt, sản xuất, đóng thành phẩm, vận chuyển ... mà đi gom hàng từ những công ty khác về rồi bán lại. Điển hình là Sinh Lợi (đã bị dẹp tiệm). Nếu giữa công ty phân phối và nhà sản xuất có tranh chấp sẽ vô cùng bất lợi. Trường hợp này không xảy ra đối với các công ty tự sản xuất (một phần nhờ vậy mà tồn tại lâu hơn).
- Một công ty MLM thực thụ có tồn tại được hay không hoàn toàn phụ thuộc vào sản phẩm. Sản phẩm phải thực sự tốt mới có khả năng tự bán.

3. Về việc quản lý của chính phủ: (to be continued)
 
Sửa lần cuối:
hungh123

hungh123

Trung cấp
1/2/05
53
0
6
47
Somewhere near you
Uhm, cái cty này đến thời điểm hiện nay thì vẫn còn đang sống nhăn răng ra đó, và đã và đang mở ra rất nhiều chi nhánh và... họ đang tuyển kế toán trưởng cho các chi nhánh đó kìa. Lương cao lắm, ai thích thì nhảy vào. Hì hì
Nếu vẫn tiếp tục kinh doanh bằng hình thức đó thì sớm hay muộn cũng sẽ chết không toàn thay đâu!
 
letmyha

letmyha

Hư không
18/5/04
815
6
0
43
The land of the living
Nếu vẫn tiếp tục kinh doanh bằng hình thức đó thì sớm hay muộn cũng sẽ chết không toàn thay đâu!
Chả biết nó sẽ chết sống thía nào, nhưng thấy hiện tại nó vẫn đang hoạt động tốt. Thế thôi!

Nói thêm: Việc thanh tra đối với nó đã qua rồi! giờ nó vẫn còn hoạt động nghĩa là.... ổn! Còn nếu nó chết thì đã chết từ cái thời thanh tra cách đây 1 năm rồi nhỉ! Chả hiểu!
 
letmyha

letmyha

Hư không
18/5/04
815
6
0
43
The land of the living
Đầu tiên mình xin giới thiệu mình đang là nhà phân phối cho một tập đoàn Mỹ. Mình xin có vài lời như sau.

1. Phân biệt MLM và Pyramid:
Nếu nhìn sơ thì 2 hình thức này giống nhau, nhưng thật ra Pyramid là hình thức lừa đảo và đã bị cấm không chỉ ở VN mà còn trên cả thế giới. Sau đây là những dấu hiệu nhận biết Pyramid và MLM:
a/ Pyramid:
- Doanh thu kiếm được từ việc lôi kéo thêm nhiều người vào hệ thống, không có khái niệm mua sỉ bán lẻ.
- Hàng mua về không có khả năng bán lại cho người tiêu dùng. Tức là công ty ép người tham gia mua hàng chính là người dùng cuối cùng.
- Không có chỉ tiêu năng động cho từng cá nhân để được nhận hoa hồng từ đội nhóm.
- Không có chương trình mua lại sản phẩm.
- Công ty ép mình mua sản phẩm với giá cao.
b/ MLM:
- Doanh thu kiếm từ việc bán hàng của bản thân và những người tuyển vào.
- Hàng mua phải có khả năng bán lại cho người tiêu dùng.
- Phải có chỉ tiêu năng động hàng tháng (để bắt buộc nhà phân phối phải làm việc, không có chuyện "ngồi mát ăn bát vàng").
- Phải có chương trình mua lại sản phẩm (theo quy định nhà nước là 90% giá trị sản phẩm)hay bồi thường.
- Công ty không được ép bỏ ra một số tiền lớn đề mua sản phẩm.
- Chứng minh thu nhập người sau có thể cao hơn người trước. Đây cũng là điểm đặc trưng phân biệt với Pyramid.

Hiện nay tại VN có khoảng 32 công ty hoạt động bán hàng đa cấp, tuy nhiên chỉ có 7 công ty có giấy phép hoạt động.

2. Sản phẩm công ty MLM:
Nói về sản phẩm thì mình xin trình bày một vài điểm sau.
- Sản phẩm do công ty tự sản xuất hay bao tiêu ? Hiện nay mình thấy rất nhiều công ty bao tiêu, tức là không phải tự trồng trọt, sản xuất, đóng thành phẩm, vận chuyển ... mà đi gom hàng từ những công ty khác về rồi bán lại. Điển hình là Sinh Lợi (đã bị dẹp tiệm). Nếu giữa công ty phân phối và nhà sản xuất có tranh chấp sẽ vô cùng bất lợi. Trường hợp này không xảy ra đối với các công ty tự sản xuất (một phần nhờ vậy mà tồn tại lâu hơn).
- Một công ty MLM thực thụ có tồn tại được hay không hoàn toàn phụ thuộc vào sản phẩm. Sản phẩm phải thực sự tốt mới có khả năng tự bán.

3. Về việc quản lý của chính phủ: (to be continued)
MLM là gì ấy nhỉ?! :error: Nhà em hơi bị "bã đậu" nên dzui lòng giải thích hộ cái cho đầu óc nhà em nó mở mang tí nhé! :thanx:
 
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
MLM là gì ấy nhỉ?! :error: Nhà em hơi bị "bã đậu" nên dzui lòng giải thích hộ cái cho đầu óc nhà em nó mở mang tí nhé! :thanx:

(MLM – Multi-Level Marketing)

Tìm hiểu thêm: http://www.webketoan.vn/forum/showthread.php?p=241605

Hình thức này, ngay cả Robert Kiyosaky cũng nhắc tới đó. Ở nước ngoài, đó là 1 hình thức KD rất tốt. Mình cũng chưa kịp tìm hiểu tại sao ở VN lại bị đánh giá xấu đến vậy (nhưng chắc do họ làm sai thôi vì ngay cả mình cũng ko dám gọi điện cho 1 người bạn trước làm cùng công ty chỉ vì cậu ta chuyển sang làm kinh doanh hình thức này). Hôm nay có MLM giải thích để biết thêm được đôi điều.
 
Sửa lần cuối:
letmyha

letmyha

Hư không
18/5/04
815
6
0
43
The land of the living
(MLM – Multi-Level Marketing)

Tìm hiểu thêm: http://www.webketoan.vn/forum/showthread.php?p=241605

Hình thức này, ngay cả Robert Kiyosaky cũng nhắc tới đó. Ở nước ngoài, đó là 1 hình thức KD rất tốt. Mình cũng chưa kịp tìm hiểu tại sao ở VN lại bị đánh giá xấu đến vậy (nhưng chắc do họ làm sai thôi vì ngay cả mình cũng ko dám gọi điện cho 1 người bạn trước làm cùng công ty chỉ vì cậu ta chuyển sang làm kinh doanh hình thức này). Hôm nay có MLM giải thích để biết thêm được đôi điều.
Cảm ơn hai2hai nhiều nhé! (cảm ơn về lời giải thích và đường link để let tìm hiểu thêm) :)
 
Hoadonbanle

Hoadonbanle

Guest
19/5/05
613
0
0
20
Xóm liều...
Chung chung thì vẫn thấy là ùn bán cho bạn bè.
Ko chơi cái trò này, có ngày ăn đòn :lol:
 
F

Football

Guest
7/5/07
82
0
0
40
Nơi đâu cũng là nhà
''Bán hàng đa cấp ư''! Đó là một trò bịp bợm, một hình thức ''biến tướng'' trong kinh doanh, một mô hình ''kim tự tháp''.

Nếu tôi không nhầm thì cái trò này xuất hiện tại Hà Nội năm 2000 hay 2001 gì đó. Hồi đó tôi cũng còn ngây thơ lắm nhưng cũng không dễ bị lừa. Chả hiểu lưu lạc thế nào, chui vào đâu. Bỗng một ngày có một cô bé sinh viên năm 3 của trường ĐHQG Hà nội - Tên là Phương Anh (không biết có ai trong WKT không nhỉ!) gửi một e-mail làm quen với lời lẽ vô cùng dễ thương và vô vô cùng quyễn rũ, cho cả địa chỉ và số điện thoại nhà. Thế là tôi đành nhấc máy lên alô cho nàng ngay khi nhận được email. Ôi thôi giọng nói vô cùng ngọt ngào...Thế là đành make an appointment với nàng thôi. Lúc gặp nhau nói chuyện đang giai đoạn ''cao trào'' bỗng dưng xoay 360 độ chuyển sang chuyên đề kiếm tiền với một lời giới thiệu của một chuyên gia marketting rằng ''làm giàu = nghề tay trái, kiếm tiền mà không mất thời gian, không phải bỏ vốn,,,v.v..Thế là hôm sau nàng mời đến số bao nhiêu (không nhớ) trên phố Nguyễn Lương Bằng để nghe thuyết trình về cách thức kiếm tiền và bỏ ra hơn 1triệu để mua sản phẩm mỹ phẩm gì đó. May mà mình không mua. Nếu mua là đã mang tiếng lừa đảo bạn bè, người thân,..

Gần đây thì có mấy đứa cháu cứ bảo chú tham gia vào công ty Sinh Lợi. Nó bảo chú đi làm lương 3-4tr ăn thua gì. Bọn cháu có đứa sinh viên nó kiếm được tháng 10tr. Thế là bảo với nó cái trò đó chú đã biết cách đây 5 năm rồi. Và đúng 1 thời gian sau thì Sinh Lợi chết giãy đành đạch[FONT=.VnTime]. [/FONT]


Tóm lại bán hàng đa cấp là một hình thức bịp bợm. Ở Việt Nam có ít nhất 10 đến 15 công ty đã từng kinh doanh kiểu này. Những người tham gia có thể kiếm lợi cho mình nhưng cũng có thể mang tiếng là lừa đảo, đôi khi bản thân họ không hiểu hết bản chất của vấn đề. Họ cũng là nạn nhân, nhưng chính họ lại bị phê phán, rồi bị người thân đoạn tuyệt họ. Vì đã có nhiều trường hợp cháu thuyết phục cô chú cụ gì, rồi anh em mua sản phẩm của mình để được tăng sao.

Ờh. Tự nhiên mình bức xúc với cái bọn bịp bợm nên nói nhiều thế!

I'm terribly sorry! :p :wall:
Bạn có đọc truyện thầy bói xem voi bao giờ chưa? Nói như bạn thì bạn cũng chỉ là một ông thầy bói mà thôi. Bởi lẽ nếu bạn nghiên cứu lịch sử phát triển của bán hàng đa cấp thì nó có từ rất lâu đời rồi. Và mình thấy nó là một cách bán hàng phải nói là cực cực hay. Bởi nó đã, phải nói như các cụ mình ngày xưa là nó đã huy động được sức người sức của, nó giống như qủa bom nguyên tử ấy, có sức tàn phá quả thật ghê gớm. Từ một nhánh này phát triển theo cấp số nhân ra rất nhiều nhánh khác nhau. Bản chất của bán hàng đa cấp là việc truyền miệng nhau từ người này sang người khác khi tiêu dùng một sản phẩm tốt. Bạn có cái nhìn ác cảm về bán hàng đa cấp chẳng qua là ở Việt Nam, các doanh nghiệp quá thần thánh hóa sản phẩm của mình lên, làm cho người tiêu dùng bị hụt hẫng khi sản phẩm đó không phải như lời quảng cáo nên mọi người ác cảm với nó mà thôi, mọi người có cảm giác mình đã bị lừa. Mà cũng đúng thật là bị lừa. Nhưng thử hỏi bây giờ bạn có một sản phẩm tốt, bạn muốn tung ra thị trường, quảng bá thương hiệu một cách tốt nhất không có cách nào tốt hơn việc bán hàng đa cấp này. Theo mình đây là cách kinh doanh cực kỳ phát triển trong thời gian tới, đặc biệt trong điều kiện mở cửa hiện nay. Nhưng một điều quan trọng là hãy tạo ra một sản phẩm thật tốt! :cool2:
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA