Đại lý hưởng hoa hồng

  • Thread starter hiendt
  • Ngày gửi
H

hiendt

Guest
4/6/04
11
0
0
Có bác nào gặp phải trường hợp như em thế này không, Giúp em nhé .
Như thế này ạ,
1 . Bên em mới nhận làm đại lý bán hàng theo cơ chế đúng giá hưởng hoa hồng,
Em nghe nói theo luật thuế GTGT mới thì bên nhận đại lý bây giờ cũng phải kê khai thuế đầu ra cho hàng nhận bán đại lý, và kê khai hoa hồng được hưởng với thuế suất VAT là 10 %.
Phần trị giá tiền hàng bán đại lý đấy thì em phải hạch toán váo Tk nào nhỉ, vào 511 thì không được , bởi đây có phải là doanh thu của em đâu .
Lưu ý :
Bên giao đại lý cũng xuất hóa đơn cho bên em
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
I

ITDOAC

Guest
Phần trị giá tiền hàng bán đại lý đấy thì em phải hạch toán váo Tk nào nhỉ, vào 511 thì không được , bởi đây có phải là doanh thu của em đâu .
- về hạch toán
Khi nhận hàng ghi nợ 003 (G.trị hàng nhận)
Khi xuất bán ghi có TK 003 (Gtrị hàng xuất bán) đồng thời ghi nhận khoản tiền phải trả cho chủ hàng:
có 331
nợ <tiền>
(không hạch toán thuế của phần này)
khi thanh toán tiền cho chủ hàng
có <tiền>
nợ 331

- về khoản thuế GTGT huê hồng đại lý:
Theo TT 120/2003 có qui định tất cả các đại lý bán đúng giá hưởng hoa hồng phải nộp thuế GTGT trên khoản hoa hồng này. Tuy nhiên, Loại hình đại lý của Cty bạn có phải nộp thuế GTGT hay không?, thuế suất? thì nên hỏi CQ thuế bằng văn bản mới chắc chắn.
 
H

hiendt

Guest
4/6/04
11
0
0
Em có mang thắc mắc hỏi cán bộ phòng tư vấn thuế, chính họ cũng chẳng hiểu nên hạch toán như thế nào, người này chỉ người kia, hỏi đến nơi thì lại kêu ko rõ, cuối cùng thì lại bảo cái này mới, em nên hỏi vụ chế độ kế toán để họ giải đáp . Thế có chán ko cơ chứ .
Nếu như anh ITDOAC nói thì em cũng biết rồi ạ , cái lằng nhằng là bên em làm tổng đại lý, bên dưới còn rất nhiều đại lý con nữa , (mà như em có nói ở trên thì hiện bây giờ công ty em mới bắt đầu làm) chưa hề có kinh nghiệm trong việc này .
Em thực sự vẫn chưa hiểu làm thế nào để hạch toán khoản tiền hàng nhận đại lý khi mà không được hạch toán khoản đó vào doanh thu của công ty em .
Mọi việc cứ linh tinh là, đấy thắc mắc của em bây giờ là như thế thôi .
 
K

kaizentv

Trung cấp
2/6/04
128
0
16
47
HOT - Hà Nội
Truy cập trang
Chào các bạn,

Hạch toán như ITDOAC là đúng theo chế độ kế toán hiện hành rồi.
Việc kê khai tính thuế không nhất thiết phải đồng nhất với kế toán.

Vấn đề chưa thông ở đây có phải là quyền sở hữu đối với hàng hóa; và việc ghi nhận chúng trên sổ kế toán như thế nào phải không ? Đúng là việc này chưa có hướng dẫn chính thức nên có nhiều cách thực hiện khác nhau ở các doanh nghiệp.

Các bác có cao kiến giải thích rõ giúp anh em với, mình cũng chưa rõ về việc này.
 
I

ITDOAC

Guest
Phần trị giá tiền hàng bán đại lý đấy thì em phải hạch toán váo Tk nào nhỉ, vào 511 thì không được , bởi đây có phải là doanh thu của em đâu .
Nếu như anh ITDOAC nói thì em cũng biết rồi ạ ,...
Hic, nếu bạn biết rồi thì hỏi chi nữa, chán bỏ xừ...
 
H

hiendt

Guest
4/6/04
11
0
0
Đúng rồi , bác kaizentv hiểu đúng ý em rồi đâý ,
Mà bên giao đại lý , nó có xuất hoá đơn đầu vào cho em đâu , nhưng khi hàng được tiêu thụ em lại phải xuất hoá đơn đầu ra , kê khai thuế đầu ra cho hàng đấy . Linh tinh thật các bác nhỉ .

Có bác nào biết thì chỉ cho em cùng biết với .


To bác ITDOAC , một lần nữa em xin cảm ơn bác về sự giúp đỡ , bác là người đầu tiên giúp em còn gì , nếu em có nói gì làm bác bực mình thì bác bỏ qua cho em nhé . Chúc bác luôn mạnh khoẻ, ( để còn giúp em các lần sau nữa chứ hì hì, ) :thank .

Có ai có cao kiến gì thì giúp em nhanh nhanh lên nhé, mọi chuyện sắp vào guồng rồi mà em vẫn còn cái thắc mắc chưa giải quyết được
 
N

Nguyen Nhung

Guest
Gửi ban hiendt,
Ban len cuc thue nho ho chụp cho một bản mới nhất công văn 4575/ TC_TCT v / v: huớng dẫn về thuế gtgt ký ngày 29 tháng 4 năm 2004 nói rõ về khoản hoa hồng đại lý được hưởng, thuế suất trên khoản hh này là 0%, chỉ phải quyết toán thuế thu nhập 5% mà thôi .
:bia
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Mà bên giao đại lý , nó có xuất hoá đơn đầu vào cho em đâu , nhưng khi hàng được tiêu thụ em lại phải xuất hoá đơn đầu ra , kê khai thuế đầu ra cho hàng đấy . Linh tinh thật các bác nhỉ .

Cho mình hỏi chút, ở đây bạn xuất hóa đơn đầu ra là hóa đơn cho hàng đại lý kia hay chỉ là hóa đơn phần doanh thu hoa hồng được hưởng, nếu là hóa đơn hàng hóa thì rõ là bạn đang thực hiện sai một cách trầm trọng đó hiendt , cần phải xử lý ngay, vấn đề khúc mắc mà anh kaizentv có nói ở trên là việc chuyển giao quyền sở hữu về hàng hóa trong bán đại lý hưởng đúng giá phải được xem xét một cách cẩn thận, hãy cố gắng nắm rõ vấn đề này trong hợp đồng Tổng đại lý đã ký kết với họ - phần trách nhiệm của mỗi bên chắc chắn sẽ đề cập tới vấn đề quyền sở hữu.

Từ khi có luật thuế GTGT ra đời thì cách hiểu về hóa đơn và cách hiểu về hình thức bán hàng đại lý đã khác hẳn trước đây, mắc mớ ở vấn đề khấu trừ thuế tại mỗi khâu trong quá trình vận động của hàng hóa, người bán hàng đại lý hiện nay hầu hết phải phát hành hóa đơn GTGT và như vậy phải có một lượng hóa đơn GTGT đầu vào tương đương (nếu không lấy đâu ra tiền khấu trừ), nghiễm nhiên như vậy thì không còn đầy đủ tính chất là hàng gửi bán như trước nay vẫn học trong trường nữa.

Vậy trường hợp của b]hiendt[/b] bạn yêu cầu bên giao đại lý xuất hóa đơn cho bạn, xuất thế nào thì tùy: theo lô, theo tháng vv.... chứ không có chuyện không xuất hóa đơn được. Phần hạch toán thì bạn có thể thực hiện theo hình thức ITDOAC vừa trình bày trên nhưng thậm chí bạn cũng có thể coi nó là doanh thu bán hàng cũng chẳng sao cả.
 
K

kaizentv

Trung cấp
2/6/04
128
0
16
47
HOT - Hà Nội
Truy cập trang
Mã:
Ban len cuc thue nho ho chụp cho một bản mới nhất công văn 4575/ TC_TCT v / v: huớng dẫn về thuế gtgt ký ngày 29 tháng 4 năm 2004 nói rõ về khoản hoa hồng đại lý được hưởng, thuế suất trên khoản hh này là 0%, chỉ phải quyết toán thuế thu nhập 5% mà thôi .

Bạn đọc kỹ lại công văn trên coi, hoa hồng đại lý vẫn phải chịu thuế VAT 10% đó. Chỉ không tính thuế VAT cho trường hợp đại lý bán hàng hóa không thuộc đối tượng chịu thuế VAT và một số trường hợp đặc biệt như đai lý bán vé máy bay, bảo hiểm thôi.
 
tranvanhung

tranvanhung

Gãi ngứa
20/2/04
2,976
10
38
21
Biên Hoà - Đồng Nai
Gởi các bác 2 công văn trả lời của tổng cục thuế liên quan tới đại lý bán đúng giá hưởng huê hồng


Câu hỏi:
Cơ sở nhận làm đại lý bán đúng giá, hưởng hoa hồng thì khi nhận tiền hoa hồng đại lý có phải lập hóa đơn không? Đối với hàng hóa bán đại lý và tiền hoa hồng có phải kê khai nộp thuế GTGT không?


Trả lời:

Khi nhận tiền hoa hồng bên nhận đại lý phải lập hóa đơn giao cho bên chi tiền hoa hồng. Trên hóa đơn GTGT chỉ ghi tiền hoa hồng, dòng thuế suất và tiền thuế GTGT không ghi và gạch bỏ.

Cơ sở đại lý bán hàng đúng giá theo quy định của bên chủ hàng, hưởng hoa hồng không phải kê khai, tính và nộp thuế GTGT đối với hàng hóa đại lý và tiền hoa hồng thu được từ hoạt động đại lý nhưng hàng tháng phải lập bảng kê hóa đơn đầu vào, đầu ra của hàng hóa nhận bán đại lý theo quy định tại điểm 5.2 Mục IV Phần B Thông tư số 122/2000/TT-BTC ngày 29/12/2000 của Bộ Tài chính (theo mẫu số 02/GTGT và mẫu số 03/GTGT) gửi cơ quan Thuế trực tiếp quản lý đơn vị đại lý. Trường hợp cơ sở đại lý là đối tượng sử dụng hóa đơn bán hàng thông thường thì Bảng kê 02/GTGT ghi vào cột 6 là giá bán đã có thuế GTGT. Thời gian lập và gửi bảng kê theo quy định về kê khai, nộp thuế.


Câu hỏi:
Các cơ sở bán hàng đại lý theo đúng giá quy định của chủ hàng, hưởng hoa hồng không phải nộp thuế GTGT đối với hàng hóa bán đại lý và tiền hoa hồng phải có điều kiện gì?


Trả lời:

Các cơ sở bán hàng đại lý theo đúng giá quy định của chủ hàng, hưởng hoa hồng không phải nộp thuế GTGT đối với hàng hóa bán đại lý và tiền hoa hồng phải có đủ điều kiện sau:
- Có hợp đồng bán đại lý trong đó quy định rõ: hoa hồng được hưởng, giá bán theo quy định của bên giao đại lý.
- Hóa đơn lập cho hàng hóa bán đại lý đúng theo quy định tại Thông tư số 122/2000/TT-BTC ngày 29/12/2000 của Bộ Tài chính.
- Việc thanh toán tiền hàng và hoa hồng đại lý được thực hiện từng đợt sau khi đã hoàn thành việc bán số lượng hàng hóa nhất định.
Các cơ sở bán hàng đại lý nếu không đủ điều kiện trên thì phải kê khai, tính và nộp thuế GTGT cho hàng hóa bán đại lý áp dụng như trường hợp hàng hóa mua đứt, bán đoạn.
Các trường hợp đại lý bán hàng hóa không đúng giá quy định của bên chủ hàng phải kê khai, nộp thuế GTGT cho hàng hóa bán đại lý. Nếu cơ sở bán đại lý phát sinh thuế GTGT đầu vào lớn hơn thuế GTGT đầu ra do giá bán thấp hơn giá quy định của bên chủ hàng thì không được hoàn thuế GTGT.
 
tranvanhung

tranvanhung

Gãi ngứa
20/2/04
2,976
10
38
21
Biên Hoà - Đồng Nai
Thực ra thì việc quy định bên nhận làm đại lý bán đúng giá hưởng huê hồng không phải nộp thuế GTGT đầu ra cho hàng bán đúng giá có thể được hiểu như sau:

+ Khi bên nhận đại lý bán ra hàng hoá cho khách hàng vẫn lập hoá đơn GTGT có thuế suất như bình thường . Cuối tháng sẽ tập hợp tất cả những hoá đơn mà bên nhận đại lý đã xuất cho khách hàng để lên bảng kê hàng hoá bán ra giao cho bên giao đại lý . Bên giao đại lý căn cứ vào bảng kê để xuất hoá đơn GTGT cho bên nhận đại lý với doanh thu và thuế GTGT đúng bằng trên bảng kê mà bên nhận đại lý lậ̣p

+ Việc xuất hoá đơn hoa hồng thì cũng như hướng dẫn trên

+ Việc hạch toán như thế nào thì chắc không cần nói ra nữa phải k các bác

Tôi nói ở đây là những gì thực tế mà công ty tôi và SAVICO đang thực hiện và đã được cục thuế Tp.HCM chấp thuận (cục thuế Tp.HCM đã kiểm tra thực tế và họ Ok)
Không biết có bác nào có ý kiến gì không ?
 
Thanh Nam

Thanh Nam

Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
24/4/03
3,314
1,123
113
HCM
www.famaconsulting.vn
To Tranvanhung: Bạn có thể cho biết 2 câu trả lời này là từ khi nào và từ đâu không ? Cụ Thuế kiểm tra công ty bạn vào lúc nào ? Thời gian khác nhau thì không thể tranh luận được.
Virgin nhớ là trong thông tư 120 hay 128/2003 về thuế GTGT có quy định rõ là hoa hồng đại lý phải chịu thuế suất thuế GTGT là 10% bắt đầu vào năm 2004
 
S

suongdemtv

Trung cấp
15/4/04
120
0
0
Truy cập trang
Em đang là sinh viên nhưng cho phép em ..nhảy vào đây một tý. em chỉ muốn được trình bày theo ý hiểu của mình liệu đã đúng ý câu hỏi của chị Hiền chưa thôi:
Vì công ty của chị nhận hàng bán giao đại lý có hưởng hoa hồng cho nên có thể coi đây là một hoạt động kinh doanh thương mại, mà như vậy phần hoa hồng được hưởng thì có thể coi là doanh thu hoạt động kinh doanh của công ty.
các bút toán cần thiết:
-Ghi giảm giá trị hàng gửi bán nhận đại lý: có tk 003
-Ghi nhận phải trả người giao đại lý khi bán được hàng
Nợ TK 111,112,...: tổng số tiền hàng bán được cả VAT
có tk 331
-KHi thanh toán cho người giao đại lý:
Nợ tk 331: tổng số tiền hàng bán được cả VAT
Có tk 111,112,...
-Hoa hồng bán hàng nhận được.
Nợ Tk 331, 111, 112,...
Có tk 511: hoa hồng không thuế GTGT
CÓ tk 3331: Thuế gtgt trên hoa hồng nhận đựơc

Bây giờ anh chị cho em hỏi mấy chút thế này ạ:
- khi đọc câu trả lời của các anh chị thì em không hiểu liệu em trả lời như thế này đã đúng với ý câu hỏi hay chưa, hay các anh chị chỉ muốn nêu rõ côngvăn quy định hoa hồng được hưởng có phải chịu VAT, và việc không nhớ được công văn quy định của điều này cũng như công văn quy định các nghiệp vụ kế toán khác liệu có ảnh hưởng đến công tác kế toán hằng ngày không? Hay nói cách khác là có nhất thiết phải nhớ được chúng không?
-
Lưu ý :
Bên giao đại lý cũng xuất hóa đơn cho bên em
Chị Hiền đưa ra lưu ý này thì có ảnh hưởng đến câu trả lời không, nếu không lưu ý thì có thế làm cho câu trả lời sai khác ở mức độ nào?
-Tiện đây cho em hỏi luôn: Sắp tới em có đi làm cho một công ty tư nhân, vậy em phải quan tâm đến những vấn đề kế toán và sổ sách gì đầu tiên, vì đây là lần đầu tiên em đi làm cho nên muốn chuẩn bị tinh thần cho nó chắc ăn và tự tin một tý khi bắt đầu làm việc đó mà. :il :help :thank :lol
 
tranvanhung

tranvanhung

Gãi ngứa
20/2/04
2,976
10
38
21
Biên Hoà - Đồng Nai
To Virgin: Mời bác tham khảo tại địa chỉ sau:

Bạn có thể cho biết 2 câu trả lời này là từ khi nào và từ đâu không ?

http://www.gdt.gov.vn/index.jsp?progid=250...0từ&Type=null

http://www.gdt.gov.vn/index.jsp?progid=250...0từ&Type=null

Cụ Thuế kiểm tra công ty bạn vào lúc nào ?

Việc kiểm tra thực tế tại công ty tôi thì cục thuế Tp.HCM mới tiến hành vào ngày 21/5/2004. Nếu tôi nhớ không lầm thì chỉ có đại lý bán vé máy bay mới chịu thuế GTGT cho phần hoa hồng được hưởng mà thôi.

Đó là vấn đề chứng từ hoá đơn, còn việc hạch toán thì cũng đơn giản nên không cần thiết phải nói đúng không bác.

:chuoi :chuoi :chuoi :chuoi :chuoi :chuoi :chuoi :chuoi
 
H

hiendt

Guest
4/6/04
11
0
0
To anh tranvanhung , em không vào được hai đường dẫn của anh,
Giúp người thì giúp cho chót, anh link lại đường dẫn cho mọi người vào nhé .
Cám ơn anh nhiều lặm
 
Thanh Nam

Thanh Nam

Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
24/4/03
3,314
1,123
113
HCM
www.famaconsulting.vn
Sau khi kiểm tra lại, Virgin đồng ý là hoa hồng đại lý không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT. Nhưng cũng phải kể đến nguyên nhân của sự lầm lẫn này: một tay cán bộ Cục Thuế TP.HCM cỡ bự trong 01 bài giảng về thông tư 120 (có thu tiền hẳn hoi) cho cơ quan mình đã khẳng định như đinh đóng cột là hoa hồng đại lý phải chịu thuế GTGT 10%. Sai lầm khi tin tưởng vị Thuế này đã khiến cho Công ty mình phải mệt mỏi vì sửa chữa.Thật đúng là điên đầu, nhiều lúc chẳng biết nghe Ông nào.
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Hình như hoa hồng ủy thác thì phải tính thuế GTGT thôi chứ hoa hồng đại lý không chịu.
 
M

Michelle

Trung cấp
22/5/04
68
0
8
Gửi bác Trânvnhung,
Bác có thể nói rõ là cách viết hóa đơn như thế nào? vì tôi thấy trong thực tế ghi hóa đơn khác với hạch toán kế toán. Tôi đã từng rất khó khăn trong việc tự động hóa kê toán trong những trường hợp này.

Ví dụ: Khi bán cho khách hàng
- Mặt hàng A: 100.000
- Mặt hàng B: 200.000

Hoa hồng được hưởng là 10 %, như vậy vấn đề là ghi hóa đơn như thế nào? hạch toán bao nhiêu? Theo tôi, hạch toán như thê này:

- Vẫn ghi trên hóa đơn bán hàng là 300.000 và là số liệu trên bảng kê chứng từ bán ra. Không hạch toán doanh thu và thuế GTGT.
- Người ký gửi phải xuất một hóa đơn GTGT theo số lượng trên bảng kê và là số liệu trên bảng kê chứng từ mua vào
- Ghi doanh thu hoa hồng là: 300.000*10%

...
Bạn cho ý kiến nhé?
 
I

ITDOAC

Guest
Về khoản thuế GTGT của hoa hồng đại lý, thì tui đồng ý với bạn Nguyen Nhung, nếu bạn có Cv 4575/ TC_TCT thì gửi lên cho mọi người biết cụ thể và chính xác hơn.

To tranvanhung:
Các văn bản (kể cả đường link bạn đưa ra) và việc Q.toán tại Cty bạn (có thể là của năm 2003) đều là những cái áp dụng theo TT 122/2000 nên không thể kết luận chung (cho tất cả các loại hình đại lý) là hoa hồng đại lý không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT được áp dụng cho đến nay.
Cty bạn là nhà phân phối xe của hãng SUZUKI (?!), các qui định và chính sách giá bán của Cty bạn tuân thủ theo hợp đồng đã ký kết với SUZUKI, phù hợp theo hướng dẫn của CV 4575 thì không phải chịu thuế GTGT cho hoa hồng đại lý, nhưng có thể trong một số trường hợp các đại lý khác chưa hẳn là như vậy.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA