Chi phí thuê nhà

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi Lê Thu Trang, 3 Tháng một 2007.

2,889 lượt xem

  1. Lê Thu Trang

    Lê Thu Trang Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    325
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Chào các bạn!
    Mình biết là khi thuê văn phòng, chủ nhà cho thuê phải nộp thuế và mang hóa đơn đỏ về cho công ty thì chi phí ấy mới hợp lý. Vậy khi chủ nhà không đóng thuế và không lấy hóa đơn về cho doanh nghiệp, kế toán vẫn hạch toán lãi lỗ, khi quyết toán cơ quan thuế bóc ra. Ngoài việc bị bóc ra khỏi chi phí không hợp lý hợp lệ thì có bị phạt thêm gì không?
    Các bạn cho ý kiến giúp mình nhé.
     
    #1
  2. L'amour

    L'amour Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    203
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Sans frontieres
    Trường hợp này là trốn thuế rồi. Nếu HĐ ghi rõ bên thuê kê khai nộp thuế thì cty bạn sẽ bị phạt nhưng nếu ghi là bên chủ nhà có trách nhiệm kê khai nộp thuế ( Giá thuê đã bao gồm thuế ) thì cty bạn khỏe re, chủ nhà mới bị phạt
     
    #2
  3. VŨ THỊ TUYẾT MAI

    VŨ THỊ TUYẾT MAI Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    165
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Vô định
    Các chi phí không có hóa đơn, chứng từ thì đều bị cơ quan Thuế xuất toán ,đồng thời sẽ phạt vi phạm hành chính đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên có một cách hạch toán mà bạn sẽ không bị phạt vi phạm hành chính. Đó là bạn hạch toán theo dõi riêng phần chi phí không có hóa đơn , chứng từ vào một tài khoản riêng lẻ. Đến cuối năm khi xác định kết quả kinh doanh bạn xuất toán ngược phần chi phí đó ra.
    Có thể bạn sẽ thắc mắc tại sao làm như thế thì không bị phạt vi phạm hành chinh. Đó là do hiện nay cơ quan thuế chấp nhận sự khác nhau giữa lợi nhuận kế toán và lợi nhuận thuế.
    Chúc bạn thành công
     
    #3
  4. DHH

    DHH Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    359
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    ha noi
    [ cho tớ hỏi nếu hạch toán theo dõi riêng phần chi phí không có hóa đơn , chứng từ vào một tài khoản riêng lẻ thì đó là tài khoản nào ?Đến cuối năm khi xác định kết quả kinh doanh xuất toán ngược phần chi phí đó ra nghĩa là thế nào , bạn có thể chi tiết rõ ràng hơn được không ?
    Thế nào là lợi nhuận kế toán và lợi nhuận thuế bạn nhỉ
     
    #4
  5. phong2v

    phong2v Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,694
    Đã được thích:
    11
    Nơi ở:
    Hải Hậu, Nam Định - Hà Nội
    bạn co the hạch toán vao 811 và lam bao cao TNDN thi ghi vao de tang doanh thu, còn lọi nhuận kế toán là toàn bộ doanh thu va chi phi đã hạch toán bao gồm cả nhũng chúng từ chi phí mà ko dc thuế coi là hợp lệ (Thể hiện trên 421)còn lợi nhuận thuế thì là bỏ toàn bộ các chi phí ko hợp ra nên lọi nhuận của thuế và lọi nhuận kế toán khác nhau ban co thể hiểu dơn gian như thế
     
    #5
  6. Vu Thi Tuoi

    Vu Thi Tuoi Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    anh chị ơi! cho em bon chen ti xiu nhe!
    Công ty em cũng thuê cửa hàng làm showroom nhung khong dong thue nhà, nen khi hach toán vẫn hạch toán bình thường nhưng cho vào chi phí ko hóa đơn, và loại khỏi chi phí hợp lý hợp lệ, nên khi cơ quan thuế vào thì sẽ không bị phạt đâu!
    Em là thành viên mới em bon chen tí, các bác thông cảm nhé
     
    #6
  7. son_ktt

    son_ktt Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    345
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Vấn đề này thường xuyên gặp phải ở các doanh nghiệp phải đi thuê văn phòng. Về mặt nguyên tắc, chuẩn mực kế toán cho phép có sự chênh lệch giữa lợi nhuận kế toán và lợi nhuận chịu thuế, trong trường hợp chi phí thuê văn phòng có hợp đồng, phiếu chi đầy đủ mà không có hóa đơn thì khi quyết toán thuế chắc chắn vẫn sẽ bị xuất toán để tăng thuế TNDN phải nộp, tuy nhiên có thể giải thích rằng đây là chi phí hợp lý nhưng không hợp lệ, do vậy chỉ phải nộp thêm về thuế TNDN thôi, không bị phạt. Ngoài ra, cũng có một số trường hợp cán bộ thuế sẽ tính lại thuế GTGT và thuế TNDN mà chủ nhà phải nộp, sau đó yêu cầu đơn vị đi thuê phải nộp thay và phần này và được tính thêm vào chi phí hợp lệ để tính thuế, tức là sẽ có 3 lần điều chỉnh thuế: điều chỉnh tăng thuế TNDN do bị xuất toán chi phí thuê văn phòng + điều chỉnh tăng thuế GTGT, TNDN phải nộp hộ chủ nhà + Điều chỉnh giảm thuế TNDN cho phần chi phí tăng thêm do phải nộp thay thuế cho chủ nhà.
     
    Last edited: 29 Tháng một 2007
    #7
  8. aogiac4551

    aogiac4551 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    128
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Cơ quan thuế khi kiểm tra Quyết toán sẽ loại bỏ phần chi phí mà bạn kê khai việc thuê nhà không chứng từ, ngoài việc bị phạt hành chính mà bạn còn phải bị truy thu từ 1 đến 5 lần thuế theo ND100 nua đo'
     
    #8
  9. Ng_Duy_Binh83

    Ng_Duy_Binh83 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    32
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Bạn nên dùng hai hệ thống sổ sách một hệ thống sổ phản ánh nghiệp vụ PS thực về công ty, một hệ thống đối phó với thuế. Nó như kế toán tài chính và kế toán quản trị
     
    #9
  10. brooch

    brooch Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    165
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP HCM
    Bạn Binh83 có phần mềm về 2 hệ thống sổ sách đó ko? Share với mọi người đi!
     
    #10
  11. darkmoon

    darkmoon Tiền và tiền $$$

    Bài viết:
    404
    Đã được thích:
    9
    Nơi ở:
    HCM
    + Vẫn hạch toán tài khoản 642 bình thường, khi quyết toán thuế TNDN thì loại khỏi chi phí hợp lý--> không cần phải giải thích gì cho mệt.

    --> Cái này mới nghe nói tới, tự nhiên chủ nhà không kê khai nộp thuế đối với hoạt động cho thuê nhà thì chủ nhà chịu trách nhiệm chứ mắc gì bắt doanh nghiệp nộp thay, xuất toán chi phí hợp lý (doanh nghiệp đã loại khỏi chi phí khi quyết toán thuế TNDN) lại còn được tính thêm vào chi phí hợp lý --> càng ko hiểu nổi.

    Biết là ko có chứng từ, nhưng có phiếu chi đầy đủ, vẫn hạch toán CP nhưng mình đã loại ra khi quyết toán thuế TNDN thì thế nào hả bạn ?

    Phải như kế toán tài chính và kế toán quản trị không bạn ? Hay bạn đang vẽ đường cho hươu chạy:eek:know:
     
    #11
  12. hunter81

    hunter81 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Vũng tàu
    tốt nhất là mình thoả thuận với chủ nhà, ra xin hoá đơn của cơ quan thuế. để cho mình không mất một khoản chi phí lớn vậy?
     
    #12
  13. saurom

    saurom Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hải Dương
    MÌnh nghe nói là nếu tiền thuê nhà hàng tháng < 500.000 thì không cần hóa đơn và nộp thuế phải không bạn. mình cũng chưa thấy VB nào ghi vậy nhưng sếp mình cứ khăng khăng làm thế. Mình Bó tay
     
    #13

Chia sẻ trang này