Thuê nhà làm văn phòng dưới 100 triệu/năm của hộ cá nhân không kinh doanh thì lập bảng kê

  • Thread starter Vân Nguyễn
  • Ngày gửi
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
amtich

amtich

Mơ về nơi xa...
14/10/11
1,483
261
83
37
TP Vinh - TP HCM
Ðề: Thuê nhà làm văn phòng dưới 100 triệu/năm của hộ cá nhân không kinh doanh thì lập bảng kê thu mua hàng hóa

@Nguyet199; @Ngo Hong Hanh:
- Về Thuế GTGT và Thuế TNDN thì Tổng Cục Thuế đã có công văn qui định chi phí thuê nhà với mức doanh thu từ 100 triệu trở xuống thì Cục Thuế ko cấp hóa đơn lẻ, chỉ cần có hợp đồng thuê, chứng từ thanh toán tiền thuê và Bảng kê mẫu 01/TNDN là đủ điều kiện đưa vào chi phí hợp lý.
- Trong TT 156 cũng qui định đối với Thuế khoán thì:
"Khoản 5/Điều 21. Mức doanh thu không phải nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân theo phương pháp khoán:
Hộ nộp thuế khoán có mức doanh thu bằng hoặc dưới mức doanh thu không phải nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế giá trị gia tăng không phải nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân theo phương pháp khoán."
Nếu theo cách suy luận của Tổng Cục Thuế về trường hợp ko chịu thuế GTGT, thì nếu doanh thu từ 100 triệu trở xuống cũng ko chịu thuế TNCN, vì mức doanh thu này hộ nộp thuế khoán ko phải chịu thuế TNCN, mà cá nhân cho thuê nhà cũng có thể hiểu là hộ nộp thuế khoán (do ko thực hiện đầy đủ chế độ hóa đơn chứng từ).
Thực tế hiện nay nhiều Chi Cục Thuế các địa phương xử lý không thống nhất các trường hợp này, nên theo mình tốt nhất các bạn hỏi trực tiếp cơ quan Thuế quản lý và trích dẫn Luật ra để họ tham khảo, do Luật ko rõ ràng nên mình cũng ko dám khẳng định được.
- Do TT219 có hiệu lực từ 1/1/2014 nên về nguyên tắc tiền thuê phát sinh trong năm 2013 vẫn phải có Hóa đơn lẻ của Cục Thuế, vẫn phải nộp Thuế GTGT và Thuế TNCN theo qui định.
- Đối với trường hợp thuê chung cư làm VPĐD thì hiện nay Luật chưa cho phép, do đó Sở KHĐT ko cấp phép mở VPDD cho cty bạn là đúng. Nếu bạn vẫn thuê văn phòng để kinh doanh trong khi trên GPKD lại ko có văn phòng này, thì trường hợp Thuế mà làm chặt có thể loại trừ chi phí thuê nhà này của bạn. Thuế vẫn thường làm việc trên nguyên tắc kế thừa các qui định khác của Luật - vì điều này có lợi cho Nhà nước cũng như để bắt buộc DN phải tuân thủ đúng pháp luật.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
aThuan

aThuan

Cao cấp
27/9/06
347
5
18
Tp.HCM
Ðề: Thuê nhà làm văn phòng dưới 100 triệu/năm của hộ cá nhân không kinh doanh thì lập bảng kê thu mua hàng hóa

Công văn này chỉ gửi đích danh cho các tỉnh: An Giang, Thanh Hóa, Quảng Ngãi, Bình Dương, Long An.

Còn các tỉnh còn lại thì thế nào nhỉ?????

Bác thuế nào trả lời giúp.????


Tks!
 
T

taodo501

Sơ cấp
19/5/10
16
0
1
hanoi
Ðề: Thuê nhà làm văn phòng dưới 100 triệu/năm của hộ cá nhân không kinh doanh thì lập bảng kê thu mua hàng hóa

Nhân tiện topic này các anh chị cho em hỏi với, công ty em thuê văn phòng của hộ gia đình 50tr/tháng, nhà 4 tầng, tầng 1,2 làm việc, tầng 3,4: sếp ở. Vậy trong trường hợp này em có được lấy hoá đơn lẻ của thuế không các anh chị? Vì số tiền này không nhỏ nên em cũng băn khoăn lắm. :(
 
amtich

amtich

Mơ về nơi xa...
14/10/11
1,483
261
83
37
TP Vinh - TP HCM
Ðề: Thuê nhà làm văn phòng dưới 100 triệu/năm của hộ cá nhân không kinh doanh thì lập bảng kê thu mua hàng hóa

Nhân tiện topic này các anh chị cho em hỏi với, công ty em thuê văn phòng của hộ gia đình 50tr/tháng, nhà 4 tầng, tầng 1,2 làm việc, tầng 3,4: sếp ở. Vậy trong trường hợp này em có được lấy hoá đơn lẻ của thuế không các anh chị? Vì số tiền này không nhỏ nên em cũng băn khoăn lắm. :(
Trường hợp này vượt 100tr/năm nên bạn liên hệ với cơ quan Thuế địa phương để được cấp hóa đơn lẻ + đóng thuế đầy đủ.
 
T

taodo501

Sơ cấp
19/5/10
16
0
1
hanoi
Ðề: Thuê nhà làm văn phòng dưới 100 triệu/năm của hộ cá nhân không kinh doanh thì lập bảng kê thu mua hàng hóa

@amtich Nhưng mà chỗ sếp ở kia có làm sao không ạ, vì nó không phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, em sợ đến lúc thuế kiểm tra không được lại rắc rồi. :(
 
amtich

amtich

Mơ về nơi xa...
14/10/11
1,483
261
83
37
TP Vinh - TP HCM
Ðề: Thuê nhà làm văn phòng dưới 100 triệu/năm của hộ cá nhân không kinh doanh thì lập bảng kê thu mua hàng hóa

@amtich Nhưng mà chỗ sếp ở kia có làm sao không ạ, vì nó không phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, em sợ đến lúc thuế kiểm tra không được lại rắc rồi. :(
Hình như bạn đã hỏi câu này và được anh Thanh Nam trả lời rồi thì phải.
Nếu bạn giải trình được với Thuế thì ko sao, còn ko sẽ bị loại chi phí + Thuế đầu vào tương ứng tầng 3 và 4.
Trường hợp tránh rắc rối thì phải tách tiền thuê tầng 3&4 ra làm tiền thuê nhà cho CBNV cty, trong hợp đồng lao động với sếp và nhân viên phải có điều khoản về việc cty hỗ trợ tiền thuê nhà + điện nước và tính vào thu nhập chịu thuế TNCN đối với khoản tiền thuê nhà này (tối đa ko quá 15% tổng thu nhập chịu thuế tại cty chưa bao gồm tiền thuê nhà - TT111/Thuế TNCN).
Lúc này hóa đơn vẫn là 1, nhưng kèm theo bảng kê tách tiền thuê ra 2 phần, đối với tiền điện nước cty chịu hết - cái này cũng phải ghi trong HĐLĐ. Nhưng khi làm chuyện này bạn phải đảm bảo yếu tố hợp lý, ví dụ tiền lương 5tr/tháng thì tiền thuê tương ứng 1tr/tháng, chứ lương 5tr mà tiền thuê cũng 5tr thì Thuế loại ngay.
Cái này mình chỉ góp ý tư vấn thôi chứ thực tế khá rắc rối nên bạn lưu ý khi xử lý vì giá trị thuê 50tr/tháng cũng lớn. Muốn an toàn thì bạn chỉ lấy HĐ và đưa vào chi phí tầng 1&2 thôi, :D.
 
T

taodo501

Sơ cấp
19/5/10
16
0
1
hanoi
Ðề: Thuê nhà làm văn phòng dưới 100 triệu/năm của hộ cá nhân không kinh doanh thì lập bảng kê thu mua hàng hóa

Đâu, giờ e mới hỏi mà.:). thế có nghĩa là giờ em lấy hoá đơn của thuế vẫn là 50tr/tháng, nhưng khi hạch toán thì em chỉ cho vào chi phí của tầng một và tầng 2 thôi phải không ạ, vậy em dựa vào tiêu chí nào để chia ra tầng 1, 2 là bao nhiêu, tầng 3,4 là bao nhiêu ạ? :)
 
amtich

amtich

Mơ về nơi xa...
14/10/11
1,483
261
83
37
TP Vinh - TP HCM
Ðề: Thuê nhà làm văn phòng dưới 100 triệu/năm của hộ cá nhân không kinh doanh thì lập bảng kê thu mua hàng hóa

Đâu, giờ e mới hỏi mà.:). thế có nghĩa là giờ em lấy hoá đơn của thuế vẫn là 50tr/tháng, nhưng khi hạch toán thì em chỉ cho vào chi phí của tầng một và tầng 2 thôi phải không ạ, vậy em dựa vào tiêu chí nào để chia ra tầng 1, 2 là bao nhiêu, tầng 3,4 là bao nhiêu ạ? :)
Phân chia thế nào mình cũng chịu, theo mình phân chia theo diện tích sử dụng.
- Nếu bạn tách được hóa đơn là tốt nhất, tầng 1&2 cho cty thuê, cty trả tiền; tầng 3&4 GĐ thuê, GĐ trả tiền vậy rõ ràng nhất.
- Nếu ko tách được, bạn vẫn hạch toán chi phí thuê nhà 50tr, nhưng khi tính thuế TNDN thì chỉ tính chi phí thuê phần tương ứng với tầng 1&2 thôi. Xét về nguyên tắc kế toán thì chi phí thuê tầng 3&4 cũng ko dc tính vào chi phí kế toán do ko liên quan đến cty, nhưng cty bạn chắc ko phải kiểm toán do đó cứ để vào chi phí kế toán đi.
 
T

taodo501

Sơ cấp
19/5/10
16
0
1
hanoi
Ðề: Thuê nhà làm văn phòng dưới 100 triệu/năm của hộ cá nhân không kinh doanh thì lập bảng kê thu mua hàng hóa

:). Thật buồn là công ty em lại thuộc diện phải kiểm toán, công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài mà anh. :). Chả nhẽ lại ko hạch toán gì cả :(. Em hạch toán chủ yếu để phần thuế cho hợp lí thôi còn nội bộ thì để giám đốc tự theo dõi. :)
 
amtich

amtich

Mơ về nơi xa...
14/10/11
1,483
261
83
37
TP Vinh - TP HCM
Ðề: Thuê nhà làm văn phòng dưới 100 triệu/năm của hộ cá nhân không kinh doanh thì lập bảng kê thu mua hàng hóa

:). Thật buồn là công ty em lại thuộc diện phải kiểm toán, công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài mà anh. :). Chả nhẽ lại ko hạch toán gì cả :(. Em hạch toán chủ yếu để phần thuế cho hợp lí thôi còn nội bộ thì để giám đốc tự theo dõi. :)
Hèn gì mình đang thắc mắc sao chi phí thuê nhà cao vậy, hơn nữa đang nghĩ cty tư nhân mà sao GĐ ko muốn đưa hết vào chi phí mà lại muốn tách ra. :D
Nếu DN nước ngoài thì mình thấy thường phát sinh chi phí thuê nhà cho người nước ngoài và chi phí này khá lớn.
Trong TT 123 (nay là TT78) cũng qui định rõ:
"- Trường hợp hợp đồng lao động của doanh nghiệp ký với người lao động có ghi khoản chi về tiền nhà do doanh nghiệp trả cho người lao động, khoản chi trả này có tính chất tiền lương, tiền công, không trái với các quy định của pháp luật về tiền lương, tiền công và có đầy đủ hoá đơn, chứng từ theo quy định thì được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp."
Như vậy theo mình trong hợp đồng lao động với GĐ phải thể hiện khoản chi này vào quyền lợi được hưởng, đồng thời bạn tính thu nhập này vào khi tính thuế TNCN của GĐ (tối đa 15% thu nhập GĐ chưa gồm tiền thuê nhà) là đủ đ/k đưa vào chi phí.
Nếu ko thì bạn đưa toàn bộ vào chi phí cty, ko cần qui định trong hợp đồng lao động cũng được, nhưng khi tính thuế TNDN thì loại trừ phần chi phí tương ứng với tầng ko sử dụng là được.
 
N

Nguyet199

Sơ cấp
21/6/14
12
0
1
32
nghệ an - tp.hcm
habicovn.com
Ðề: Thuê nhà làm văn phòng dưới 100 triệu/năm của hộ cá nhân không kinh doanh thì lập bảng kê thu mua hàng hóa

Công văn này chỉ gửi đích danh cho các tỉnh: An Giang, Thanh Hóa, Quảng Ngãi, Bình Dương, Long An.

Còn các tỉnh còn lại thì thế nào nhỉ?????

Bác thuế nào trả lời giúp.????


Tks!

các tỉnh khác vẫn chấp nhận anh ạ. em mới làm ở chi cục thuế quận tân phú xong ạ.
 
V

Vân Nguyễn

Guest
Ðề: Thuê nhà làm văn phòng dưới 100 triệu/năm của hộ cá nhân không kinh doanh thì lập bảng kê thu mua hàng hóa

Box này chỉ dành riêng cho việc post các văn bản chuyên ngành, mời các bạn sang các box khác để tham gia trao đổi, thảo luận nhé.
Thân!
 
Thanh Nam

Thanh Nam

Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
24/4/03
3,314
1,123
113
HCM
www.famaconsulting.vn
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA