Thuê nhà làm văn phòng dưới 100 triệu/năm của hộ cá nhân không kinh doanh thì lập bảng kê

  • Thread starter Vân Nguyễn
  • Ngày gửi
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
V

Vân Nguyễn

Guest
Ngày 18/06/2014, TCT ra Công văn số 2270/TCT-CS hướng dẫn về chính sách thuế đối với hộ, cá nhân không kinh doanh có tài sản cho thuê.
Theo CV này, trường hợp hộ, cá nhân không kinh doanh có tài sản cho thuê như cho thuê nhà làm văn phòng, cho thuê đất.... mà tiền thuê nhà một năm từ một trăm triệu đồng trở xuống thuộc đối tượng không thuộc thuế GTGT, có quan thuế không cấp hóa đơn lẻ, cơ sở đi mua phải sử dụng bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ mua vào theo quy định của Phát Luật về thuế TNDN kèm theo hợp đồng thuê địa điểm và chứng từ thanh toán để làm chứng từ hạch toán chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.
 

Đính kèm

  • CV2270_18062014TCT.pdf
    68.3 KB · Lượt xem: 13,439
Khóa học Quản trị dòng tiền
amtich

amtich

Mơ về nơi xa...
14/10/11
1,483
261
83
37
TP Vinh - TP HCM
Ðề: Thuê nhà làm văn phòng dưới 100 triệu/năm của hộ cá nhân không kinh doanh thì lập bảng kê thu mua hàng hóa

Rất cảm ơn @Vân Nguyễn đã tìm được công văn này, vấn đề này mình cũng thắc mắc bấy lâu nhưng đọc mấy TT219, TT39 và TT156 mà vẫn đang rối. Đặc biệt hơn khi mới đây trên website Bộ tài chính lại trả lời làm mình cũng ko bít thực tế ra sao:
http://www.mof.gov.vn/portal/page/portal/mof_vn/1973955/1973240?m_action=4&p_id=90584
"Câu hỏi:
18. Xin Chào Ban Biên tập, Xin cho tôi hỏi vấn đề sau : 1/ Tôi có 1 ngôi nhà dự định sẽ cho cty A thuê tầng trệt để làm văn phòng công ty với mức tiền cho thuê là 8 trd/ tháng, tổng tiền thuê 1 năm là 96 trd / năm. Theo khoản 25 điều 4 thông tư 219/2013/TT-BTC thì với mức tiền cho thuê này không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT. Vậy cho tôi hỏi : hàng tháng Cty A trả tiền thuê nhà cho tôi Cty này lập phiếu chi và lập bảng kê 01/TNDN để tính vào chi phí hợp lý có được không? Vì tôi có hỏi tư vấn tại Chi cục thuế địa phương thì họ nói rằng không được kê khai trên bảng kê 01/TNDN mà phải xuất hóa đơn và đóng thuế GTGT bằng 5% trên doanh thu cho thuê nhà vì họ nói cho thuê nhà không phải là một hàng hóa hay dịch vụ nên không thuộc hướng dẫn tại khoản 25 điều 4 của thông tư 219/2013/TT-BTC.
Trả lời:
Chúc mừng Bạn có tài sản là căn nhà có giá trị, được sử dụng để cho thuê, kiếm thêm thu nhập. Bạn trích dẫn đúng quy định tại khoản 25, điều 4 Thông tư số 219/2013 nhưng rất tiếc việc Bạn có nhà để cho thuê không thuộc trường hợp này và việc cán bộ thuế trả lời Bạn là hoàn toàn đúng. Để có Hoá đơn giao cho đơn vị thuê nhà, Bạn cần làm thủ tục khai nộp thuế GTGT là 5% theo quy định tại điều 11 Thông tư số 156/2013, lập giấy đề nghị mua hoá đơn theo mẫu quy định (chi cục thuế có thể hỗ trợ miễn phí cho bạn việc này."

Lúc đầu cứ tưởng BTC trả lời sai, nhưng thực tế đọc trong TT219 thì trường hợp doanh thu dưới 100tr là áp dụng với "hộ, cá nhân kinh doanh", tức là chỉ hộ, cá nhân kinh doanh mới được áp dụng, trong khi trường hợp cho thuê nhà đang được hiểu là "không kinh doanh"!

Trong TT39 cũng ghi rất rõ: "Trường hợp tổ chức, hộ và cá nhân không kinh doanh có bất động sản cho thuê thì cơ quan thuế quản lý địa bàn có bất động sản thực hiện cấp hoá đơn lẻ." => CHo thuê nhà chính là có BĐS cho thuê, vậy thì phải cấp hóa đơn lẻ!

Mặc dù trong TT39 cũng ghi: "Trường hợp tổ chức không phải là doanh nghiệp, hộ và cá nhân không kinh doanh bán hàng hoá, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng hoặc thuộc trường hợp không phải kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng thì cơ quan thuế không cấp hoá đơn". Tuy nhiên là áp dụng với hộ, cá nhân ko kinh doanh, và phải thuộc đối tượng ko chịu thuế hoặc ko phải kê khai thuế GTG; nhưng Mục đối tượng ko chịu thuế trong TT219 lại ko qui định đối với hộ, cá nhận ko kinh doanh; còn Mục ko kê khai thì chỉ qui định đối với "Tổ chức, cá nhân ko kinh doanh bán tài sản"!

Như vậy có thể thấy giữa các văn bản chồng chéo, ko rõ ràng, chưa kể đến định nghĩa "cá nhân kinh doanh và ko kinh doanh" hiện nay cũng chưa rõ ràng nữa.
Công văn này của Thuế phần nào giúp mọi người yên tâm hơn khi áp dụng, tuy vậy nếu xem cụ thể các văn bản trên thì nội dung trích dẫn của công văn này có vẻ không hợp lý. Mong là có ai bên Thuế có thể giải đáp những thắc mắc trên của mình.
 
proboy1011

proboy1011

Hoàng Vinh
13/3/09
1,018
147
63
33
HCM
Bản thân em thấy một số câu trả lời trên website Bộ Tài Chính và Hội kiểm toán VACPA nhiều khi không hợp lý và không có giá trị pháp lý bằng các Công văn cụ thể. Công Văn này ra đời thì khỏe rồi, anh em hội tụ 1 nhà, doanh thu thuê nhà 1 năm ít quá (< 100tr) thì các bác Thuế cũng ngoãnh mặt làm ngơ thôi :D
 
chudo1810

chudo1810

Trung cấp
24/2/12
67
4
8
33
Hà Nội
Ðề: Thuê nhà làm văn phòng dưới 100 triệu/năm của hộ cá nhân không kinh doanh thì lập bảng kê thu mua hàng hóa

Cảm ơn bác, em cũng đang cần cái này. Cho e hỏi ngu tí, hợp đồng thuê nhà không cần công chứng thì bên thuế có chấp nhận không ạ?
 
amtich

amtich

Mơ về nơi xa...
14/10/11
1,483
261
83
37
TP Vinh - TP HCM
Ðề: Thuê nhà làm văn phòng dưới 100 triệu/năm của hộ cá nhân không kinh doanh thì lập bảng kê thu mua hàng hóa

Cảm ơn bác, em cũng đang cần cái này. Cho e hỏi ngu tí, hợp đồng thuê nhà không cần công chứng thì bên thuế có chấp nhận không ạ?
Bạn nói quá, hỏi vậy đâu có gì mà ngu, :)
Đùa thôi trước kia hợp đồng thuê nhà theo qui định bắt buộc phải công chứng, nhưng từ năm 2010 Thủ tướng Chính phủ đã bãi bỏ qui định này rồi nên bạn ko cần công chứng nữa. Bạn chỉ công chứng vì mục đích riêng của cty thôi, ví dụ khi xảy ra tranh chấp chẳng hạn cho an toàn.
 
chudo1810

chudo1810

Trung cấp
24/2/12
67
4
8
33
Hà Nội
Ðề: Thuê nhà làm văn phòng dưới 100 triệu/năm của hộ cá nhân không kinh doanh thì lập bảng kê thu mua hàng hóa

Bạn nói quá, hỏi vậy đâu có gì mà ngu, :)
Đùa thôi trước kia hợp đồng thuê nhà theo qui định bắt buộc phải công chứng, nhưng từ năm 2010 Thủ tướng Chính phủ đã bãi bỏ qui định này rồi nên bạn ko cần công chứng nữa. Bạn chỉ công chứng vì mục đích riêng của cty thôi, ví dụ khi xảy ra tranh chấp chẳng hạn cho an toàn.
Cảm ơn bác nhá, em có đọc qua nhưng chỉ thấy nói đến đoạn tranh chấp thì hợp đồng trên 6 tháng phải chứng thực, nhưng chưa có kinh nghiệm với bên thuế nên ko biết với công ty đi thuê thì có được coi là chứng từ hợp lý hay không ạ :D
 
  • Like
Reactions: Nguyễn Mai Thy
X

xaugailaidaugau

Cao cấp
2/8/12
214
5
18
HN
Ðề: Thuê nhà làm văn phòng dưới 100 triệu/năm của hộ cá nhân không kinh doanh thì lập bảng kê thu mua hàng hóa

Đọc mà mụ hết cả đầu. Bên mình cũng có 1 số vpdd ở các nơi thuê của cá nhân. Mọi người cho mình hỏi về "ko kinh doanh" và "kinh doanh" trong TH này là ntn ạ? Có phải là hộ, cá nhân đó thực hiện việc đkkd, có mst ở cct và hộ, cá nhân đó không đk gì nhưng cứ cho thuê thôi phải ko ?
 
P

Pham T Hai Yen

Guest
17/4/08
6
0
1
41
Hai Phong
Ðề: Thuê nhà làm văn phòng dưới 100 triệu/năm của hộ cá nhân không kinh doanh thì lập bảng kê thu mua hàng hóa

Theo quy định Điều 22. Khai thuế đối với hộ gia đình, cá nhân có tài sản cho thuê -thông tư 156/2013/TT-BTC ngày 6/1/2013 thì hộ gia đình cá nhân phải kê khai thuế mà không quy định doanh thu thuê nhà dưới 100tr không phải kê khai.
Vậy thì việc kê khai thuế trường hợp này thế nào nhỉ? Có phải nộp thuế môn bài không?
Bạn nào biết trả lời giúp???
 
Gialinh07

Gialinh07

Trung cấp
20/5/10
108
2
18
HP
Ðề: Thuê nhà làm văn phòng dưới 100 triệu/năm của hộ cá nhân không kinh doanh thì lập bảng kê thu mua hàng hóa

Đọc mà em hoa cả mắt, cty em có thuê văn phòng để, chi phí thuê nhà 1 năm dưới 100tr. vậy chủ nhà cho thuê vẫn phải mua hóa đơn của cục thuế xuất cho bên em và hoàn thành nghĩ vụ của mình với cơ quan thuế đúng ko ạ
 
N

ngothuhp

Sơ cấp
9/10/12
12
0
1
32
Hai Phong
Ðề: Thuê nhà làm văn phòng dưới 100 triệu/năm của hộ cá nhân không kinh doanh thì lập bảng kê thu mua hàng hóa

Em cũng đang thắc mắc là không biết có phải nộp thuế môn bài không? Em hỏi 1 cô kế toán trưởng thì cô ấy bảo không phải nộp thuế gì hết mà em còn phân vân chưa biết thế nào
 
N

Nguyet199

Sơ cấp
21/6/14
12
0
1
32
nghệ an - tp.hcm
habicovn.com
Ðề: Thuê nhà làm văn phòng dưới 100 triệu/năm của hộ cá nhân không kinh doanh thì lập bảng kê thu mua hàng hóa

"Đùa thôi trước kia hợp đồng thuê nhà theo qui định bắt buộc phải công chứng, nhưng từ năm 2010 Thủ tướng Chính phủ đã bãi bỏ qui định này rồi nên bạn ko cần công chứng nữa." @amtich, có thể cho mình biết việc bải bỏ này được quy định trong văn bản nào được không ạ. thank, :052:
 
amtich

amtich

Mơ về nơi xa...
14/10/11
1,483
261
83
37
TP Vinh - TP HCM
Ðề: Thuê nhà làm văn phòng dưới 100 triệu/năm của hộ cá nhân không kinh doanh thì lập bảng kê thu mua hàng hóa

"Đùa thôi trước kia hợp đồng thuê nhà theo qui định bắt buộc phải công chứng, nhưng từ năm 2010 Thủ tướng Chính phủ đã bãi bỏ qui định này rồi nên bạn ko cần công chứng nữa." @amtich, có thể cho mình biết việc bải bỏ này được quy định trong văn bản nào được không ạ. thank, :052:
Bạn xem ở đây:
(năm 2012 - Mục 1)
http://www.chinhphu.vn/portal/page/portal/chinhphu/hethongvanban?mode=detail&document_id=155632
Và ở đây (năm 2010 - Mục 28 phần III)
http://thuvienphapluat.vn/archive/Nghi-quyet-52-NQ-CP-don-gian-hoa-thu-tuc-hanh-chinh-vb115882.aspx
 
N

Nguyet199

Sơ cấp
21/6/14
12
0
1
32
nghệ an - tp.hcm
habicovn.com
Ðề: Thuê nhà làm văn phòng dưới 100 triệu/năm của hộ cá nhân không kinh doanh thì lập bảng kê thu mua hàng hóa

Huhu, có anh chị nào gặp TH này mà ở quận tân phú không ạ?
công ty em thuê văn phòng của cá nhân không kinh doanh với mức thuê thấp hơn 100 triệu/năm. em có gọi điện hỏi chi cục thuế quận tân phú thì họ trả lời buộc phải có hóa đơn thì chi phí thuê nhà mới được tính là chi phí hợp lý tính thuế TNDN. em có hỏi về công văn số 2270/TCT-CS thì họ nói là từ trước đến giờ vẫn làm vậy, không biết về công văn này. giờ em phải làm gì đây??????????
 
amtich

amtich

Mơ về nơi xa...
14/10/11
1,483
261
83
37
TP Vinh - TP HCM
Ðề: Thuê nhà làm văn phòng dưới 100 triệu/năm của hộ cá nhân không kinh doanh thì lập bảng kê thu mua hàng hóa

Huhu, có anh chị nào gặp TH này mà ở quận tân phú không ạ?
công ty em thuê văn phòng của cá nhân không kinh doanh với mức thuê thấp hơn 100 triệu/năm. em có gọi điện hỏi chi cục thuế quận tân phú thì họ trả lời buộc phải có hóa đơn thì chi phí thuê nhà mới được tính là chi phí hợp lý tính thuế TNDN. em có hỏi về công văn số 2270/TCT-CS thì họ nói là từ trước đến giờ vẫn làm vậy, không biết về công văn này. giờ em phải làm gì đây??????????
Nếu vậy thì bạn in hóa đơn này đưa cho họ xem, của Tổng Cục Thuế chỉ đạo mà họ không nghe ah, còn ko thì cứ bảo họ cấp hóa đơn cho là xong đỡ phức tạp, chịu nộp thêm chút Thuế nếu họ yêu cầu, :).
 
N

Nguyet199

Sơ cấp
21/6/14
12
0
1
32
nghệ an - tp.hcm
habicovn.com
Ðề: Thuê nhà làm văn phòng dưới 100 triệu/năm của hộ cá nhân không kinh doanh thì lập bảng kê thu mua hàng hóa

Chắc công văn chưa xuống quận @amtich ạ. nếu công ty em muốn thay mặt bên cho thuê xin cấp hóa đơn và nộp thuế luôn thì cần làm thủ tục gì ạ?
thank @amtich nhìu nhìu nha, :ladiesman
 
amtich

amtich

Mơ về nơi xa...
14/10/11
1,483
261
83
37
TP Vinh - TP HCM
Ðề: Thuê nhà làm văn phòng dưới 100 triệu/năm của hộ cá nhân không kinh doanh thì lập bảng kê thu mua hàng hóa

Chắc công văn chưa xuống quận @amtich ạ. nếu công ty em muốn thay mặt bên cho thuê xin cấp hóa đơn và nộp thuế luôn thì cần làm thủ tục gì ạ?
thank @amtich nhìu nhìu nha, :ladiesman
Bạn in công văn đưa cho Chi Cục thuế nơi bạn quản lý cũng được mà, mình ko biết thủ tục, mình nghĩ cần có chứng minh thư có chứng thực của chủ nhà, giấy ủy quyền của chủ nhà cho cty bạn đứng ra làm thủ tục và hợp đồng thuê nhà là đủ rồi.
 
N

Nguyet199

Sơ cấp
21/6/14
12
0
1
32
nghệ an - tp.hcm
habicovn.com
Ðề: Thuê nhà làm văn phòng dưới 100 triệu/năm của hộ cá nhân không kinh doanh thì lập bảng kê thu mua hàng hóa

Em đã đưa công văn cho họ rồi ạ. nhưng hôm nay em gọi lại thì không có được,hix.
 
ngayngodaikho

ngayngodaikho

Trung cấp
18/11/11
57
9
8
Đến mà hỏi
Ðề: Thuê nhà làm văn phòng dưới 100 triệu/năm của hộ cá nhân không kinh doanh thì lập bảng kê thu mua hàng hóa

Thưa các bác em đọc công văn này nhưng nhiều khi vẫn thấy rất mơ mơ hồ hồ ạ! Cụ thể như sau:

1. Thế nào là: "cá nhân không kinh doanh có tài sản cho thuê" Theo em hiểu là:
- Trường hợp cá nhân có tài sản phục vụ cho nhu cầu của mình nếu hiện tại đang không sử dụng và đem đi cho thuê thì là cá nhân không kinh doanh có tài sản thuê.
- Trường hợp cá nhân có tài sản để chuyên đi cho thuê thì cá nhân này là cá nhân kinh doanh phải đăng ký với cơ quan thuế theo hộ kinh doanh (VD họ xây nhà để cho thuê, xây căn hộ để cho thuê ......)

Đối với vấn đề này em hiểu như vậy có đúng không? Nếu như vậy thì cá nhân họ kinh doanh nhưng không đăng ký kinh doanh và doanh nghiệp thuê nhà của họ chỉ lập bảng kê. Sau này khi cơ quan thuế phát hiện cá nhân kia ko đăng ký kinh doanh thì chi phí thuê của doanh nghiệp có được tính là chi phí hợp lý hay không?

2. Có phải kê khai hay khấu trừ thuế TNCN hay không?
Theo quy định hiện hành thì khoản thuế TNCN sẽ được tính như thế nào? Khoản thu nhập từ tiền thuê nhà dưới 100 trđ/năm có phải tính thuế TNCN? Và doanh nghiệp có phải phải tạm thu khoản thuế TNCN.

Xin cảm ơn!
 
N

Nguyet199

Sơ cấp
21/6/14
12
0
1
32
nghệ an - tp.hcm
habicovn.com
Ðề: Thuê nhà làm văn phòng dưới 100 triệu/năm của hộ cá nhân không kinh doanh thì lập bảng kê thu mua hàng hóa

Chào mọi người ạ!
công ty em trả tiền thuê nhà bằng tiền mặt nên không có chứng từ. giờ em muốn lập chứng từ thanh toán tiền thuê nhà thì phải làm sao ạ.
anh chị nào có mẫu chứng từ thanh toán không gửi giúp em với.
 
Ngo Hong Hanh

Ngo Hong Hanh

Trung cấp
25/12/07
51
5
8
ha noi
Ðề: Thuê nhà làm văn phòng dưới 100 triệu/năm của hộ cá nhân không kinh doanh thì lập bảng kê thu mua hàng hóa

@ amtich và @ Vân Nguyễn cho tôi hỏi: Công ty tôi thuê căn hộ chung cư làm văn phòng từ T10/13, 8trđ/tháng, 86tr/ năm, thời gian thuê là 1 năm. Tiền thuê nhà trả trước 4 tháng 1 lần. Vậy số tiền thuê nhà năm 2013 tôi có phải lấy hóa đơn của cq thuế, nộp thuế GTGT và TNCN không? Năm 2014 không phải mua hóa đơn và không phải nộp thuế GTGT nhưng người cho thuê có phải nộp thuế TNCN ko ( nếu có thì nộp ở đâu).
Hôm trước tôi có ra sở KHĐT TP làm thủ tục mở văn phòng đại diện nhưng được trả lời là: không được thuê căn hộ chung cư làm văn phòng làm việc. Vậy chứng từ hợp lý hợp lệ cho việc thuê nhà bao gồm những gì là đủ:
- hợp đồng thuê nhà: có cần công chứng không?
- mẫu 01/tndn
- chứng từ thanh toán
Trân trọng cảm ơn!
 
  • Like
Reactions: thỏ bông tím
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA