Thời hiệu truy thu thuế - Theo quy định hiện hành, nếu phát hiện và kết luận có sự khai man, trốn thuế hoặc nhầm lẫn về thuế, cơ quan thuế có trách nhiệm truy thu hoặc truy hoàn thuế trong thời hạn 03 năm kể từ ngày khi man, trốn thuế hoặc nhầm lẫn về thuế.
Theo đó, thời hạn 03 năm để tính và truy thu thuế doanh thu, thuế lợi tức được xác định kể từ ngày xảy ra hành vi khai man, trốn thuế, lậu thuế hoặc nhầm lẫn về thuế đến ngày cơ quan thuế phát hiện và kết luận về hành vi này. (Theo Công văn số 4324/TCT-PCCS ngày 21 tháng 11 năm 2006)
Phát hành hoá đơn – Theo quy định hiện hành, thời điểm để xác định doanh thu tính thuế GTGT phát sinh là thời điểm cơ sở kinh doanh đã chuyển giao quyền sửo hữu, quyền sử dụng (đối với trường hợp bán theo hình thức trả góp) hàng hoá, cung ứng dịch vụ cho người mua, không phân biệt người mua đã trả tiền hay chưa trả tiền.
Ngoài ra, thời điểm lập hoá đơn: hoá đơn phải lập ngay khi cung cấp hàng hoá, dịch vụ và các khoản thu tiền phát sinh theo quy đinh.
Theo đó, trường hợp một công ty đã nhận thanh toán 80% giá trị căn hộ và bàn giao căn hộ để khách hàng sử dụng như đã thoả thuận trong hợp đồng, sau đó công ty xuất hoá đơn GTGT cho khách hàng và khách hàng thanh toán nốt 20% giá trị căn hộ còn lại thì việc xuất hoá đơn GTGT của Công ty đó cho khách hàng là đúng quy định, không phụ thuộc vào việc hợp đồng đã được công chứng hay chưa. (Theo Công văn số 4331/TCT-PCCS ngày 21 tháng 11 năm 2006).
Chính sách thuế - Theo quy định hiện hành, thù lao của thành viên Hội đồng quản trị và tiền lương của Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và người quản lý khác được tính vào chi phí kinh doanh của công ty theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp. Những khoản không được tính vào chi phí hợp lý gồm thù lao trả cho các sáng lập viên, thành việc của hội đồng quản trị của các công ty trách nhiệm hữi hạn, công ty cổ phần không trực tiếp tham gia điều hành sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ.
Theo đó, khoản thù lao trả cho thành viên hội đồng quản trị không trực tiếp tham gia điều hành sản xuất kinh doanh thì không được tính vào cho phí hợp lý để xác định thu nhập chịu thuế. (Theo Công văn số 4327/TCT-PCCS ngày 21 tháng 11 năm 2006).
Chính sách thu lệ phí trước bạ - Theo Công văn số 4371/TCT-TS ngày 23 tháng 11 năm 2006, đất là đối tượng nộp lệ phí trước bạ; Tổ chức, cá nhân có tài sản là đất đều phải nộp lệ phí trước bạ trước khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không phân biệt đất đang sử dụng được hình thành từ nguồn nào (trừ những trường hợp không phải nộp theo quy định).
Ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp – Theo quy định hiện hành, đến hết kỳ tính thuế 2003, cơ sở kinh doanh vừa hết thời gian được miễn thuế và hết thời gian giảm thuế theo Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư đã cấp thì không thuộc diện được miễn thuế, giảm thuế theo quy định của pháp luật.
Theo đó, trường hợp một công ty cổ phần là doanh nghiệp Nhà nước chuyển thành công ty cổ phần có sử dụng số lao động tối thiểu bình quân trong năm là 100 lao động, có hoạt động xây dựng trong khu công nghiệp và theo Giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư công ty đó được miễn thuế 02 (năm 2000, năm 2001) năm và giảm 50% thuế TNDN phải nộp trong 02 năm (năm 2002, năm 2003) thì đến hết kỳ tính thuế năm 2003, công ty đó vừa hết thời gian được miễn thuế và hết thời gian giảm thuế theo Giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư đã cấp, do vậy công ty đó sẽ không thuộc diện được miễn thuế, giảm thuế theo quy định của pháp luật. (Theo Công văn số 4333/TCT-PCCS ngày 21 tháng 11 năm 2006).
Thuế GTGT đối với XD công trình cho Doanh nghiệp chế xuất – Theo quy định hiện hành, thuế suất 0% áp dụng đối với hàng hoá, dịch vụ xuất khẩu, hoạt động xây dựng, lắp đặt các công trình ở nước ngoài và công trình của doanh nghiệp chế xuất.
Theo đó, trường hợp một công ty là nhà thầu phụ của nhà thầu chính nước ngoài không thực hiện chế độ kế toán Việt Nam để xây dựng, lắp đặt công trình cho Doanh nghiệp chế xuất thì nhà thầu chính nước ngoài không được khấu trừ, hoàn thuế GTGT đầu vào của công trình; Doanh thu hoạt động xây dựng công trình, hạng mục công trình của Doanh nghiệp chế xuất do Công ty đó thực hiện đước áp dụng thuế suất thuế GTGT 0%. Hợp đồng xây dựng ký với nhà thầu chính thức nước ngoài phải có đủ điều kiện theo quy định của Luật Thương mại; việc thanh toán giữa nhà thầu chính nước ngoài với công ty đó phải thanh toán bằng ngoại tệ và thực hiện qua ngân hàng theo quy định cải pháp luật. (Theo Công văn số 4317/TCT-DNNN ngày 20 tháng 11 năm 2006).
Giảm thuế hàng nhập khẩu – Theo quy định hiện hành, hàng hoá trước khi làm thủ tục hải quan nếu bị hư hỏng, mất mát tổn thất trên đường vận chuyển từ cảng nước ngoài xuất khẩu đến cảng Việt Nam do thiên tai, hoả hoạn... thì được giảm thuế tương ứng với tỷ lệ tổn thất. Cơ sở để xem giảm thuế căn cứ vào: (i) Số lượng, chất lượng, giá trị theo hợp đồng mua bán và các chứng từ khác có liên quan; (ii) Số lượng, chất lượng hàng hoá thực tế nhập khẩu; (iii) Hợp đồng vận tải; Hợp đồng bảo hiểm (nếu có); (iv) Biên bản đền bù của hãng vận tải, bảo hiểm (nếu có); (v) Kết quả giám định cảu cơ quan có thẩm quyền nêu rõ số lượng, chất lượng hàng hoá thực nhập khẩu; (vi) Tờ khai hàng nhập khẩu ghi rõ kết quả kiểm hoá về số lượng, chất lượng hàng hoá thực nhập khẩu.
Hàng hoá nhập khẩu sau khi đã làm thủ tục hải quan thì phải nằm trong sự giám sát của cơ quan hải quan, cơ quan hải quan phải xác định được thực tế sự mất mát, tổn thất của hàng hoá mới được xét giảm thuế. (Theo Công văn số 5725/TCHQ-KTTT ngày 23 tháng 11 năm 2006).
Chứng từ thanh toán – Theo quy định hiện hành, hàng hoá, dịch vụ xuất khẩu phải thanh toán qua ngân hàng. Thanh toán qua ngân hàng là việc chuyển từ ngân hàng của bên nhập khẩu sang ngân hàng của bên xuất khẩu để thanh toán tiền hàng hoá, dịch vụ cho bên xuất khẩu theo các hình thức thanh toán phù hợp với thoả thuận trong hợp đồng và quy định của ngân hàng. Chứng từ thành toán tiền là giấy báo Có của ngân hàng bên xuất khẩu về số tiền đã nhận được từ tài khoản của ngân hàng bên nhập khẩu.
Theo đó, trường hợp bên nhập khẩu thanh toán tiền hàng cho bên xuất khẩu thông qua ngân hàng trung gian thứ 3 ở Mỹ, hình thức thanh toán này nếu được thoả thuận ghi trong hợp đồng giữa 2 bên, thì việc thanh toán này được chấp nhận để xem xét khấu trừ, hoàn thuế GTGT. (Theo Công văn số 4348/TCT-PCCS ngày 22 tháng 11 năm 2006).
Quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài - Ngày 15 tháng 11 năm 2006, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 138/2006/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành các quy định của Bộ luật dân sự về quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài.
Theo đó, Trong trường hợp cá nhân là người nước ngoài cư trú tại Việt Nam, thì năng lực pháp luật dân sự của cá nhân đó được xác định trên cơ sở mọi cá nhân đều có năng lực pháp luật dân sự như nhau, có quyền tham gia quan hệ dân sự và có nghĩa vụ phát sinh từ quan hệ đó không bị hạn chế, trừ trường hợp do pháp luật quy định...
Việc xác định một tài sản thuộc di sản thừa kế là bất động sản hoặc động sản được xác định theo pháp luật của nước nơi có di sản thừa kế đó. Trong trường hợp người để lại di sản thừa kế không có quốc tịch hoặc có hai hay nhiều quốc tịch nước ngoài, thì việc xác định pháp luật áp dụng về thừa kế theo pháp luật của nước mà người đó có quốc tịch và cư trú vào thời điểm phát sinh quan hệ dân sự, nếu người đó không cư trú tại một trong các nước mà người đó có quốc tịch thì áp dụng pháp luật của nước mà người đó có quốc tịch và có quan hệ gắn bó nhất về quyền và nghĩa vụ công dân…
Đối với vấn đề thừa kế theo di chúc, hình thức của di chúc phải tuân theo pháp luật của nước nơi lập di chúc. Di chúc của người Việt Nam lập ở nước ngoài được công nhận là hợp thức tại Việt Nam, nếu tuân theo các quy định của pháp luật Việt Nam về hình thức của di chúc...
Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Xếp lương trong công ty – Theo quy định hiện hành, thì công ty hoạt động theo Luật Doanh nghiệp có quyền tự xây dựng hệ thống thang lương, bảng lương và chế dộ phụ cấp lương hoặc vận dụng hệ thống thang lương, bảng lương và chế độ phụ cấp lương do Nhà nước ban hành và phải đăng ký với cơ quan quản lý Nhà nước về lao động tại địa phương.
Trường hợp doanh nghiệp áp dụng thang lương, bảng lương của doanh nghiệp Nhà nước đối với người lao động nhưng không áp dụng bảng lương của doanh nghiệp Nhà nước đối với lao động quản lý thì công ty xây dựng hệ thống thang lương, bảng lương của doanh nghiệp mình và đăng ký với cơ quan lao động địa phương. Người lao động đóng bào hiểm trên hệ thống thang lương nào thì cơ sở để tính lương bảo hiểm xã hội trên hệ thống thang lương đó. (Theo Công văn số 4961/LĐTBXH-TL Ngày 16 tháng 11 năm 2006 của Bộ LĐTBXH).
Quy định về báo tin động đất, cảnh báo sóng thần - Ngày 16 tháng 11 năm 2006, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 264/2006/QĐ-TTg về việc ban hành Quy chế báo tin động đất, cảnh báo sóng thần.
Theo đó, khi đưa tin động đất, tin cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý Địa cầu có trách nhiệm kiểm tra để bảo đảm các tin trên đã đến được hệ thống báo động trực canh và các cơ quan nhà nước, cơ quan thông tin đại chúng, các tổ chức, cá nhân có liên quan. Khi truyền tin động đất, tin cảnh báo sóng thần, các đối tượng này phải theo đúng nội dung tin do Viện Vật lý Địa cầu cung cấp…
Khi động đất trên vùng biển Đông có cường độ lớn hơn 6,5 độ Richter, bên cạnh việc phát "Tin động đất", Viện Vật lý Địa cầu phải lập tức xem xét các kịch bản động đất gây sóng thần để đưa ra "Tin cảnh báo sóng thần" theo tin động đất, với 4 mức sau đây: "Không có sóng thần", khi động đất xảy ra nhưng không có khả năng gây ra sóng thần, "Sóng thần yếu", khi động đất có khả năng gây sóng thần và có độ cao tại bờ không quá 0,5m, "Sóng thần mạnh", khi động đất có khả năng gây sóng thần và có độ cao tại bờ từ 0,5m đến 1m, "Sóng thần nguy hiểm", khi động đất có khả năng gây sóng thần và có độ cao tại bờ lớn hơn 1m.
Khi phát hiện có khả năng xảy ra sóng thần mạnh hoặc sóng thần nguy hiểm thì phát ngay "Tin cảnh báo sóng thần" liên tục trên tất cả các phương tiện thông tin đại chúng ở vùng bờ biển có nguy cơ bị ảnh hưởng của sóng thần. Nếu sóng thần yếu thì phát tin 3 lần liên tục…
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Phê duyệt mẫu phương tiện đo – Ngày 10 tháng 11 năm 2006, Bộ khoa học và công nghệ có Quyết định số 22/QĐ-BKHCN về việc ban hành “quy định về việc phê duyệt mẫu phương tiện đo”.
Theo đó, các tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu phương tiện đo thuộc Danh mục phương tiện đo phải kiểm định phải đăng ký phê duyệt mẫu với cơ quan quản lý nhà nước về đo lường có thẩm quyền.
Việc thử nghiệm mẫu phải do các tổ chức thử nghiệm được công nhận hoặc tổ chức được Tổng cục chỉ định thực hiện theo quy định thử nghiệm hiện hành.
Trường hợp mẫu phương tiện đo chưa có quy trình thử nghiệm, Tổng cục chỉ định tổ chức thử nghiệm xây dựng, trình Tổng cục phê duyệt quy trình thử nghiệm tạm thời và tiến hành thử nghiệm mẫu. Kết thúc việc thử nghiệm mẫu, tổ chức thử nghiệm lập hồ sơ trình Tổng cục.
Phân cấp quản lý tài sản nhà nước - Ngày 14 tháng 11 năm 2006, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 137/2006/NĐ-CP quy định phân cấp quản lý nhà nước đối với tài sản nhà nước tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập và tài sản được xác lập quyền sở hữu của Nhà nước giữa Chính phủ với UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, giữa Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở Trung ương.
Những tài sản phải đăng ký quyền quản lý, sử dụng bao gồm: Trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, Xe ôtô các loại, Các tài sản khác có nguyên giá theo sổ sách kế toán từ 500 triệu đồng trở lên...
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương được phép quyết định việc thanh lý nhà, công trình xây dựng có nguyên giá theo sổ sách kế toán dưới 500 triệu đồng, bị hư hỏng không còn sử dụng được hoặc nếu tiếp tục sử dụng phải chi phí lớn, không có hiệu quả...
Tất cả các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập được Nhà nước giao trực tiếp quản lý sử dụng tài sản phải thực hiện việc đăng ký quyền quản lý, sử dụng tài sản với cơ quan Tài chính. Trường hợp phát hiện đơn vị nào không đăng ký sẽ bị ngừng cấp kinh phí hoạt động cho tài sản đó và bị xử phát hành chính theo quy định của pháp luật…
Trụ sở làm việc của các cơ quan nhà nước đang sử dụng không đúng mục đích hoặc vượt quá định mức sẽ bị thu hồi…
Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đằn Công báo.
Sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước - Ngày 15 tháng 11 năm 2006, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 263/2006/QĐ-TTg ban hành Chương trình hành động của Chính phủ về đẩy mạnh sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2006 - 2010.
Thủ tướng chỉ đạo: tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý, hoạt động, tăng cường đầu tư phát triển những tập đoàn kinh tế, tổng công ty, công ty nhà nước mà trước mắt Nhà nước giữ 100% vốn điều lệ để đáp ứng được vai trò là công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô trong nền kinh tế thị trường, hoạt động có hiệu quả, có khả năng cạnh tranh trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế… Hoàn thành việc chuyển đổi toàn bộ các công ty thuộc diện Nhà nước giữ 100% vốn điều lệ sang hình thức công ty TNHH một hoặc nhiều thành viên hoặc công ty cổ phần của chủ sở hữu là Nhà nước vào năm 2009…
Đẩy nhanh tiến độ, mở rộng diện cổ phần hoá công ty nhà nước. Tập trung chỉ đạo cổ phần hoá các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, công ty nhà nước quy mô lớn, các ngân hàng thương mại quốc doanh, công ty tài chính nhà nước, bảo đảm hiệu quả, đạt mục tiêu thu hút vốn và đổi mới quản trị, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Cổ phần hoá gắn với niêm yết, giao dịch trên thị trường chứng khoán phải tạo được hàng hoá có chất lượng cao cho thị trường chứng khoán…
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp - Ngày 15 tháng 11 năm 2006, Thủ tường Chính phủ đã ra Chỉ thị số 36/2006/CT-TTg về việc thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ về đẩy mạnh sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2006 - 2010.
Thủ tưởng yêu cầu: coi việc sắp xếp, cổ phần hoá và đổi mới các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước là khâu đột phá trong cơ cấu lại, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước trong thời gian tới. Những tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước hoạt động có hiệu quả, được giao quản lý, khai thác và phân phối một bộ phận tài nguyên quốc gia quan trọng, làm công cụ để Nhà nước điều tiết vĩ mô nền kinh tế, trước mắt Nhà nước giữ 100% vốn điều lệ và hoàn thiện mô hình tổ chức, cơ chế hoạt động để đáp ứng được vai trò là công cụ để Nhà nước điều tiết vĩ mô trong nền kinh tế thị trường.
Cổ phần hoá các công ty nhà nước và công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên chủ sở hữu là Nhà nước hoạt động kinh doanh và doanh nghiệp hoạt động trong một số lĩnh vực công ích, kể cả những doanh nghiệp kết hợp kinh tế với quốc phòng, kinh tế với an ninh, trường hợp thật cần thiết Nhà nước mới giữ cổ phần chi phối.
Theo đó, thời hạn 03 năm để tính và truy thu thuế doanh thu, thuế lợi tức được xác định kể từ ngày xảy ra hành vi khai man, trốn thuế, lậu thuế hoặc nhầm lẫn về thuế đến ngày cơ quan thuế phát hiện và kết luận về hành vi này. (Theo Công văn số 4324/TCT-PCCS ngày 21 tháng 11 năm 2006)
Phát hành hoá đơn – Theo quy định hiện hành, thời điểm để xác định doanh thu tính thuế GTGT phát sinh là thời điểm cơ sở kinh doanh đã chuyển giao quyền sửo hữu, quyền sử dụng (đối với trường hợp bán theo hình thức trả góp) hàng hoá, cung ứng dịch vụ cho người mua, không phân biệt người mua đã trả tiền hay chưa trả tiền.
Ngoài ra, thời điểm lập hoá đơn: hoá đơn phải lập ngay khi cung cấp hàng hoá, dịch vụ và các khoản thu tiền phát sinh theo quy đinh.
Theo đó, trường hợp một công ty đã nhận thanh toán 80% giá trị căn hộ và bàn giao căn hộ để khách hàng sử dụng như đã thoả thuận trong hợp đồng, sau đó công ty xuất hoá đơn GTGT cho khách hàng và khách hàng thanh toán nốt 20% giá trị căn hộ còn lại thì việc xuất hoá đơn GTGT của Công ty đó cho khách hàng là đúng quy định, không phụ thuộc vào việc hợp đồng đã được công chứng hay chưa. (Theo Công văn số 4331/TCT-PCCS ngày 21 tháng 11 năm 2006).
Chính sách thuế - Theo quy định hiện hành, thù lao của thành viên Hội đồng quản trị và tiền lương của Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và người quản lý khác được tính vào chi phí kinh doanh của công ty theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp. Những khoản không được tính vào chi phí hợp lý gồm thù lao trả cho các sáng lập viên, thành việc của hội đồng quản trị của các công ty trách nhiệm hữi hạn, công ty cổ phần không trực tiếp tham gia điều hành sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ.
Theo đó, khoản thù lao trả cho thành viên hội đồng quản trị không trực tiếp tham gia điều hành sản xuất kinh doanh thì không được tính vào cho phí hợp lý để xác định thu nhập chịu thuế. (Theo Công văn số 4327/TCT-PCCS ngày 21 tháng 11 năm 2006).
Chính sách thu lệ phí trước bạ - Theo Công văn số 4371/TCT-TS ngày 23 tháng 11 năm 2006, đất là đối tượng nộp lệ phí trước bạ; Tổ chức, cá nhân có tài sản là đất đều phải nộp lệ phí trước bạ trước khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không phân biệt đất đang sử dụng được hình thành từ nguồn nào (trừ những trường hợp không phải nộp theo quy định).
Ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp – Theo quy định hiện hành, đến hết kỳ tính thuế 2003, cơ sở kinh doanh vừa hết thời gian được miễn thuế và hết thời gian giảm thuế theo Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư đã cấp thì không thuộc diện được miễn thuế, giảm thuế theo quy định của pháp luật.
Theo đó, trường hợp một công ty cổ phần là doanh nghiệp Nhà nước chuyển thành công ty cổ phần có sử dụng số lao động tối thiểu bình quân trong năm là 100 lao động, có hoạt động xây dựng trong khu công nghiệp và theo Giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư công ty đó được miễn thuế 02 (năm 2000, năm 2001) năm và giảm 50% thuế TNDN phải nộp trong 02 năm (năm 2002, năm 2003) thì đến hết kỳ tính thuế năm 2003, công ty đó vừa hết thời gian được miễn thuế và hết thời gian giảm thuế theo Giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư đã cấp, do vậy công ty đó sẽ không thuộc diện được miễn thuế, giảm thuế theo quy định của pháp luật. (Theo Công văn số 4333/TCT-PCCS ngày 21 tháng 11 năm 2006).
Thuế GTGT đối với XD công trình cho Doanh nghiệp chế xuất – Theo quy định hiện hành, thuế suất 0% áp dụng đối với hàng hoá, dịch vụ xuất khẩu, hoạt động xây dựng, lắp đặt các công trình ở nước ngoài và công trình của doanh nghiệp chế xuất.
Theo đó, trường hợp một công ty là nhà thầu phụ của nhà thầu chính nước ngoài không thực hiện chế độ kế toán Việt Nam để xây dựng, lắp đặt công trình cho Doanh nghiệp chế xuất thì nhà thầu chính nước ngoài không được khấu trừ, hoàn thuế GTGT đầu vào của công trình; Doanh thu hoạt động xây dựng công trình, hạng mục công trình của Doanh nghiệp chế xuất do Công ty đó thực hiện đước áp dụng thuế suất thuế GTGT 0%. Hợp đồng xây dựng ký với nhà thầu chính thức nước ngoài phải có đủ điều kiện theo quy định của Luật Thương mại; việc thanh toán giữa nhà thầu chính nước ngoài với công ty đó phải thanh toán bằng ngoại tệ và thực hiện qua ngân hàng theo quy định cải pháp luật. (Theo Công văn số 4317/TCT-DNNN ngày 20 tháng 11 năm 2006).
Giảm thuế hàng nhập khẩu – Theo quy định hiện hành, hàng hoá trước khi làm thủ tục hải quan nếu bị hư hỏng, mất mát tổn thất trên đường vận chuyển từ cảng nước ngoài xuất khẩu đến cảng Việt Nam do thiên tai, hoả hoạn... thì được giảm thuế tương ứng với tỷ lệ tổn thất. Cơ sở để xem giảm thuế căn cứ vào: (i) Số lượng, chất lượng, giá trị theo hợp đồng mua bán và các chứng từ khác có liên quan; (ii) Số lượng, chất lượng hàng hoá thực tế nhập khẩu; (iii) Hợp đồng vận tải; Hợp đồng bảo hiểm (nếu có); (iv) Biên bản đền bù của hãng vận tải, bảo hiểm (nếu có); (v) Kết quả giám định cảu cơ quan có thẩm quyền nêu rõ số lượng, chất lượng hàng hoá thực nhập khẩu; (vi) Tờ khai hàng nhập khẩu ghi rõ kết quả kiểm hoá về số lượng, chất lượng hàng hoá thực nhập khẩu.
Hàng hoá nhập khẩu sau khi đã làm thủ tục hải quan thì phải nằm trong sự giám sát của cơ quan hải quan, cơ quan hải quan phải xác định được thực tế sự mất mát, tổn thất của hàng hoá mới được xét giảm thuế. (Theo Công văn số 5725/TCHQ-KTTT ngày 23 tháng 11 năm 2006).
Chứng từ thanh toán – Theo quy định hiện hành, hàng hoá, dịch vụ xuất khẩu phải thanh toán qua ngân hàng. Thanh toán qua ngân hàng là việc chuyển từ ngân hàng của bên nhập khẩu sang ngân hàng của bên xuất khẩu để thanh toán tiền hàng hoá, dịch vụ cho bên xuất khẩu theo các hình thức thanh toán phù hợp với thoả thuận trong hợp đồng và quy định của ngân hàng. Chứng từ thành toán tiền là giấy báo Có của ngân hàng bên xuất khẩu về số tiền đã nhận được từ tài khoản của ngân hàng bên nhập khẩu.
Theo đó, trường hợp bên nhập khẩu thanh toán tiền hàng cho bên xuất khẩu thông qua ngân hàng trung gian thứ 3 ở Mỹ, hình thức thanh toán này nếu được thoả thuận ghi trong hợp đồng giữa 2 bên, thì việc thanh toán này được chấp nhận để xem xét khấu trừ, hoàn thuế GTGT. (Theo Công văn số 4348/TCT-PCCS ngày 22 tháng 11 năm 2006).
Quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài - Ngày 15 tháng 11 năm 2006, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 138/2006/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành các quy định của Bộ luật dân sự về quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài.
Theo đó, Trong trường hợp cá nhân là người nước ngoài cư trú tại Việt Nam, thì năng lực pháp luật dân sự của cá nhân đó được xác định trên cơ sở mọi cá nhân đều có năng lực pháp luật dân sự như nhau, có quyền tham gia quan hệ dân sự và có nghĩa vụ phát sinh từ quan hệ đó không bị hạn chế, trừ trường hợp do pháp luật quy định...
Việc xác định một tài sản thuộc di sản thừa kế là bất động sản hoặc động sản được xác định theo pháp luật của nước nơi có di sản thừa kế đó. Trong trường hợp người để lại di sản thừa kế không có quốc tịch hoặc có hai hay nhiều quốc tịch nước ngoài, thì việc xác định pháp luật áp dụng về thừa kế theo pháp luật của nước mà người đó có quốc tịch và cư trú vào thời điểm phát sinh quan hệ dân sự, nếu người đó không cư trú tại một trong các nước mà người đó có quốc tịch thì áp dụng pháp luật của nước mà người đó có quốc tịch và có quan hệ gắn bó nhất về quyền và nghĩa vụ công dân…
Đối với vấn đề thừa kế theo di chúc, hình thức của di chúc phải tuân theo pháp luật của nước nơi lập di chúc. Di chúc của người Việt Nam lập ở nước ngoài được công nhận là hợp thức tại Việt Nam, nếu tuân theo các quy định của pháp luật Việt Nam về hình thức của di chúc...
Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Xếp lương trong công ty – Theo quy định hiện hành, thì công ty hoạt động theo Luật Doanh nghiệp có quyền tự xây dựng hệ thống thang lương, bảng lương và chế dộ phụ cấp lương hoặc vận dụng hệ thống thang lương, bảng lương và chế độ phụ cấp lương do Nhà nước ban hành và phải đăng ký với cơ quan quản lý Nhà nước về lao động tại địa phương.
Trường hợp doanh nghiệp áp dụng thang lương, bảng lương của doanh nghiệp Nhà nước đối với người lao động nhưng không áp dụng bảng lương của doanh nghiệp Nhà nước đối với lao động quản lý thì công ty xây dựng hệ thống thang lương, bảng lương của doanh nghiệp mình và đăng ký với cơ quan lao động địa phương. Người lao động đóng bào hiểm trên hệ thống thang lương nào thì cơ sở để tính lương bảo hiểm xã hội trên hệ thống thang lương đó. (Theo Công văn số 4961/LĐTBXH-TL Ngày 16 tháng 11 năm 2006 của Bộ LĐTBXH).
Quy định về báo tin động đất, cảnh báo sóng thần - Ngày 16 tháng 11 năm 2006, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 264/2006/QĐ-TTg về việc ban hành Quy chế báo tin động đất, cảnh báo sóng thần.
Theo đó, khi đưa tin động đất, tin cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý Địa cầu có trách nhiệm kiểm tra để bảo đảm các tin trên đã đến được hệ thống báo động trực canh và các cơ quan nhà nước, cơ quan thông tin đại chúng, các tổ chức, cá nhân có liên quan. Khi truyền tin động đất, tin cảnh báo sóng thần, các đối tượng này phải theo đúng nội dung tin do Viện Vật lý Địa cầu cung cấp…
Khi động đất trên vùng biển Đông có cường độ lớn hơn 6,5 độ Richter, bên cạnh việc phát "Tin động đất", Viện Vật lý Địa cầu phải lập tức xem xét các kịch bản động đất gây sóng thần để đưa ra "Tin cảnh báo sóng thần" theo tin động đất, với 4 mức sau đây: "Không có sóng thần", khi động đất xảy ra nhưng không có khả năng gây ra sóng thần, "Sóng thần yếu", khi động đất có khả năng gây sóng thần và có độ cao tại bờ không quá 0,5m, "Sóng thần mạnh", khi động đất có khả năng gây sóng thần và có độ cao tại bờ từ 0,5m đến 1m, "Sóng thần nguy hiểm", khi động đất có khả năng gây sóng thần và có độ cao tại bờ lớn hơn 1m.
Khi phát hiện có khả năng xảy ra sóng thần mạnh hoặc sóng thần nguy hiểm thì phát ngay "Tin cảnh báo sóng thần" liên tục trên tất cả các phương tiện thông tin đại chúng ở vùng bờ biển có nguy cơ bị ảnh hưởng của sóng thần. Nếu sóng thần yếu thì phát tin 3 lần liên tục…
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Phê duyệt mẫu phương tiện đo – Ngày 10 tháng 11 năm 2006, Bộ khoa học và công nghệ có Quyết định số 22/QĐ-BKHCN về việc ban hành “quy định về việc phê duyệt mẫu phương tiện đo”.
Theo đó, các tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu phương tiện đo thuộc Danh mục phương tiện đo phải kiểm định phải đăng ký phê duyệt mẫu với cơ quan quản lý nhà nước về đo lường có thẩm quyền.
Việc thử nghiệm mẫu phải do các tổ chức thử nghiệm được công nhận hoặc tổ chức được Tổng cục chỉ định thực hiện theo quy định thử nghiệm hiện hành.
Trường hợp mẫu phương tiện đo chưa có quy trình thử nghiệm, Tổng cục chỉ định tổ chức thử nghiệm xây dựng, trình Tổng cục phê duyệt quy trình thử nghiệm tạm thời và tiến hành thử nghiệm mẫu. Kết thúc việc thử nghiệm mẫu, tổ chức thử nghiệm lập hồ sơ trình Tổng cục.
Phân cấp quản lý tài sản nhà nước - Ngày 14 tháng 11 năm 2006, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 137/2006/NĐ-CP quy định phân cấp quản lý nhà nước đối với tài sản nhà nước tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập và tài sản được xác lập quyền sở hữu của Nhà nước giữa Chính phủ với UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, giữa Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở Trung ương.
Những tài sản phải đăng ký quyền quản lý, sử dụng bao gồm: Trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, Xe ôtô các loại, Các tài sản khác có nguyên giá theo sổ sách kế toán từ 500 triệu đồng trở lên...
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương được phép quyết định việc thanh lý nhà, công trình xây dựng có nguyên giá theo sổ sách kế toán dưới 500 triệu đồng, bị hư hỏng không còn sử dụng được hoặc nếu tiếp tục sử dụng phải chi phí lớn, không có hiệu quả...
Tất cả các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập được Nhà nước giao trực tiếp quản lý sử dụng tài sản phải thực hiện việc đăng ký quyền quản lý, sử dụng tài sản với cơ quan Tài chính. Trường hợp phát hiện đơn vị nào không đăng ký sẽ bị ngừng cấp kinh phí hoạt động cho tài sản đó và bị xử phát hành chính theo quy định của pháp luật…
Trụ sở làm việc của các cơ quan nhà nước đang sử dụng không đúng mục đích hoặc vượt quá định mức sẽ bị thu hồi…
Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đằn Công báo.
Sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước - Ngày 15 tháng 11 năm 2006, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 263/2006/QĐ-TTg ban hành Chương trình hành động của Chính phủ về đẩy mạnh sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2006 - 2010.
Thủ tướng chỉ đạo: tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý, hoạt động, tăng cường đầu tư phát triển những tập đoàn kinh tế, tổng công ty, công ty nhà nước mà trước mắt Nhà nước giữ 100% vốn điều lệ để đáp ứng được vai trò là công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô trong nền kinh tế thị trường, hoạt động có hiệu quả, có khả năng cạnh tranh trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế… Hoàn thành việc chuyển đổi toàn bộ các công ty thuộc diện Nhà nước giữ 100% vốn điều lệ sang hình thức công ty TNHH một hoặc nhiều thành viên hoặc công ty cổ phần của chủ sở hữu là Nhà nước vào năm 2009…
Đẩy nhanh tiến độ, mở rộng diện cổ phần hoá công ty nhà nước. Tập trung chỉ đạo cổ phần hoá các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, công ty nhà nước quy mô lớn, các ngân hàng thương mại quốc doanh, công ty tài chính nhà nước, bảo đảm hiệu quả, đạt mục tiêu thu hút vốn và đổi mới quản trị, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Cổ phần hoá gắn với niêm yết, giao dịch trên thị trường chứng khoán phải tạo được hàng hoá có chất lượng cao cho thị trường chứng khoán…
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp - Ngày 15 tháng 11 năm 2006, Thủ tường Chính phủ đã ra Chỉ thị số 36/2006/CT-TTg về việc thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ về đẩy mạnh sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2006 - 2010.
Thủ tưởng yêu cầu: coi việc sắp xếp, cổ phần hoá và đổi mới các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước là khâu đột phá trong cơ cấu lại, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước trong thời gian tới. Những tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước hoạt động có hiệu quả, được giao quản lý, khai thác và phân phối một bộ phận tài nguyên quốc gia quan trọng, làm công cụ để Nhà nước điều tiết vĩ mô nền kinh tế, trước mắt Nhà nước giữ 100% vốn điều lệ và hoàn thiện mô hình tổ chức, cơ chế hoạt động để đáp ứng được vai trò là công cụ để Nhà nước điều tiết vĩ mô trong nền kinh tế thị trường.
Cổ phần hoá các công ty nhà nước và công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên chủ sở hữu là Nhà nước hoạt động kinh doanh và doanh nghiệp hoạt động trong một số lĩnh vực công ích, kể cả những doanh nghiệp kết hợp kinh tế với quốc phòng, kinh tế với an ninh, trường hợp thật cần thiết Nhà nước mới giữ cổ phần chi phối.