Sửa đổi thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi - Ngày 29 tháng 12 năm 2006, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 78/2006/QĐ-BTC về việc sửa đổi thuế suất nhập khẩu ưu đãi của một số nhóm mặt hàng để thực hiện Nghị định thư gia nhập Hiệp định thành lập Tổ chức thương mại thế giới (WTO) của Việt Nam.
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Tăng thuế nhập khẩu xăng, dầu - Ngày 09 tháng 01 năm 2007, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 04/2007/QĐ-BTC về việc ban hành mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với một số mặt hàng thuộc nhóm 2710 trong Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi.
Theo Quyết định này, những mặt hàng xăng và các sản phẩm khác như Naptha, reformate, các chế phẩm khác để pha xăng và các loại dầu có nguồn gốc từ dầu mỏ hoặc thu được từ các khoáng bitum (trừ dầu thô) và các chế phẩm chưa được chi tiết hoặc ghi ở nơi khác, có chứa từ 70% khối lượng trở lên là dầu có nguồn gốc từ dầu mỏ đều được áp dụng mức thuế chung 15%, thay cho mức cũ 10% (riêng xăng máy bay vẫn áp dụng theo mức hiện hành là 15%), ngoài ra mazut cũng được điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu từ 5% lên 10%...
Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày đăng công báo và áp dụng cho các tờ khai hải quan hàng hóa nhập khẩu đăng ký với cơ quan hải quan kể từ ngày 10/01/2007.
Thuế suất ngoài hạn ngạch - Ngày 29 tháng 12 năm 2006, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 77/2006/QĐ-BTC ban hành Danh mục hàng hoá và thuế suất để áp dụng hạn ngạch thuế quan đối với hàng nhập khẩu.
Theo đó, trứng gà, vịt nguyên vỏ, tươi, đã bảo quản hoặc làm chín; đường mía, đường củ cải thô chưa pha thêm hương liệu hoặc chất màu tinh khiết về mặt hoá học, ở thể rắn; cọng thuốc lá áp dụng mức thuế suất ngoài hạn ngạch là 80%...
Muối ăn, Muối có chứa ít nhất 94,7% natri clorua tính trên trọng lượng khô được đóng gói với trọng lượng tịnh từ 50kg trở lên: 60%...
Lá thuốc lá chưa chế biến, phế liệu lá thuốc lá: 100%.
Quyết định này có hiệu lực và áp dụng cho các tờ khai hải quan hàng hoá nhập khẩu đăng ký với cơ quan hải quan sau 15 ngày kể từ ngày đăng Công báo.
Xử phạt nộp chậm thuế - Theo quy định hiện hành, nộp chậm tiền thuế, tiền phạt so với ngày quy định phải nộp hoặc quyết định xử lý về thuế thì ngoài việc nộp đủ số thuế, số tiền phạt, mỗi ngày nộp chậm còn phải nộp bằng 0,1% số tiền chậm nộp.
Không có quy định miễn phạt nộp chậm thuế cho doanh nghiệp mới chuyển sang cổ phần hoá. Do vậy, trường hợp doanh nghiệp mới cổ phần không nộp thuế đã bị cơ quan thuế ra quyết định xử phạt chậm nộp mà vẫn không thực hiện thì cơ quan thế có quyền tạm đình chỉ sử dụng hoá đơn theo quy định của pháp luật.
Ưu đãi thuế TNDN – Theo quy định hiện hành, cơ sở kinh doanh tự xác định các điều kiện ưu đãi thuế, mức thuế suất ưu đãi, mức miễn thuế, giảm thuế, số lỗ được trừ vào thu nhập chịu thuế và quyết toán thuế theo đúng hướng dẫn của pháp luật.
Theo đó, các công ty phải tự xác định các điều kiện ưu đãi thuế, mức thuế suất ưu đãi, mức miễn thuế, giảm thuế vào tờ khai quyết toán thuế TNDN. Trường hợp do chưa nắm vững chính sách, một công ty đã nộp tờ khai quyết toán thuế TNDN nhưng chưa xác định số thuế thu nhập doanh nghiệp được ưu đãi tromg tờ khai quyết toán thuế, khi cơ quan thuế kiểm tra quyết toán thuế nếu phát hiện thấy trường hợp doanh nghiệp có các điều kiện ưu đãi thuế mà doanh nghiệp đáp ứng thì xác định số thuế được miễn, giảm cho doanh nghiệp. Số thuế ưu đãi được trừ vào số thuế phải nộp của các năm tiếp sau. (Theo Công văn số 148/TCT-PCCS ngày 09 tháng 01 năm 2007).
Thuế GTGT đối với sản phẩm trồng trọt – Theo quy định hiện hành, sản phẩm trồng trọt (bao gồm cả sản phẩm rừng trồng), chăn nuôi, thủy sản, hải sản nuôi trồng, đánh bắt chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc mới sơ chế thông thường của các tổ chức, cá nhân tự sản xuất, trực tiếp đánh bắt bán ra thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT.
Theo đó, trường hợp một công ty được Uỷ bản nhân dân tỉnh giao đất để kinh doanh, trên đất có một số diện tích cây cao su thì các sản phẩm khai thác từ cây cao su (như khai thác mủ, thanh lý cây cao su …) chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc mới sơ chế thông thường thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT. Công ty không được kê khai, khấu trừ hoặc hoàn thuế GTGT đầu vào đối với các hàng hoá, dịch vụ mua vào dùng cho việc trồng và khai thác sản phẩm từ cây cao su nêu trên. (Theo Công văn số 173/TCT-PCCS ngày 09 tháng 01 năm 23007).
Giao dịch đảm bảo – Ngày 10 tháng 01 năm 2007, Bộ tài chính và Bộ tư pháp đã có Thông tư liên tịch số 03/2007/TTLT/BTC-BTP về việc hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí đăng ký và phí cung cấp thông tin về giao dịch bảo đảm.
Theo đó, không thu lệ phí đăng ký giao dịch bảo đảm trong những trường hợp sau:
(i) Đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình, cá nhân có hộ khẩu thường trú tại địa phương và sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối.
(ii) Yêu cầu sửa chữa sai sót trong giấy chứng nhận đăng ký giao dịch bảo đảm, hợp đồng cho thuê tài chính do lỗi của Đăng ký viên;
(iii) Yêu cầu xoá đăng ký giao dịch bảo đảm, hợp đồng cho thuê tài chính.
Tổ chức, cá nhân yêu cầu đăng ký giao dịch bảo đảm, cung cấp thông tin về giao dịch đảm bảo phải nộp lệ phí đăng ký, phí cung cấp thông tin theo mức thu quy định tại Thông tư này khi nộp đơn yêu cầu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác về thời điểm nộp lệ phí, phí.
Thông tư này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày kê từ ngày đăng công báo.
Giải đáp vướng mắc dự án ưu đãi đầu tư - Theo Công văn số 123/TCHQ-KTTT ra ngày 05 tháng 01 năm 2007, Tổng cục Hải quan giải đáp các phát sinh vướng mắc việc áp dụng chính sách thuế đối với máy móc, thiết bị nhập khẩu để tạo tài sản cố định như sau: đối với máy móc, thiết bị phục vụ trực tiếp cho sản xuất: Việc xác định tài sản cố định được nhập thuế nhập khẩu phải thỏa mãn 04 tiêu chuẩn ghi nhận như sau: Chắc chắn thu được lợi ích kinh tế trong tương lai từ việc sử dụng tài sản đó (Tài sản đó phải được đưa vào sản xuất, không mang cất giữ trong kho), Nguyên giá tài sản phải được xác định một cách tin cậy, Thời gian sử dụng ước tính trên một năm, Có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên.
Các dự án có quy mô đầu tư từ 15 đến dưới 300 tỷ đồng Việt Nam, để xem xét xử lý miễn thuế nhập khẩu đúng quy định, thì cần yêu cầu Nhà đầu tư xuất trình bản chính và nộp bản sao công chứng Giấy phép đầu tư cho cơ quan hải quan để làm căn cứ giải quyết miễn thuế nhập khẩu…
Vướng mắc về hoá đơn, chứng từ - Theo quy định hiện hành về việc in, phát hành, sử dụng, quản lý hoá đơn, giấy giới thiệu của tổ chức kinh doanh do người đại diện có thẩm quyền ký, trên giấy giới thiệu phải ghi rõ họ tên, chức vụ, …số lượng hoá đơn xin mua. Đồng thời, số lượng hoá đơn bán tối đa khôgn qua số lượng sử dụng tháng trước liền kề trước đó.
Theo đó, số lượng hoá đơn được mua 1 lần là xuất phát từ nhu cầu thực tế theo đề nghị của doanh nghiệp nhưng không được vượt quá số lượng hoá đơn mà doanh nghiệp đã sử dụng tháng trước liền kề. Quy định như trên vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng hoá đơn của doanh nghiệp nhưng cũng không bán quá nhiều cho 1 lần mua vượt quá nhu cầu sử dụng bình thường của đơn vị. (Theo Công văn số 153/TCT-PCCS ngày 09 tháng 01 năm 2007).
Vướng mắc hoá đơn - Theo quy định hiện hành, bảng kê bán lẻ hàng hoá, dịch vụ dùng cho cơ sở kinh doanh có bán lẻ hàng hoá, dịch vụ không thuộc diện phải lập hoá đơn bán hàng. Hàng ngày cơ sở kinh doanh phải lập kê hàng hoá, dịch vụ bán lẻ làm căn cứ kê khai thuế GTGT hàng tháng.
Theo đó, trường hợp doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có bán lẻ xăng dầu dưới mức 100.000 đồng thì không phải lập hoá đơn giao cho khách hàng nhưng phải lập bảng kê bán lẻ hàng hoá, dịch vụ mẫu để làm căn cứ kê khai thuế GTGT hàng tháng và để cơ quan thuế có căn cứ khi tiến hành kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp (Theo Công văn số 92/TCT-PCCS ngày 05 tháng 01 năm 2007).
Kiểm dịch thực vật - Theo Nghị định 02/2007/NĐ-CP ban hành ngày 05 tháng 01 năm 2007, Chính phủ quy định: khi phát hiện hoặc nghi ngờ có dịch hại thuộc diện điều chỉnh của danh mục đã công bố hoặc sinh vật gây hại lạ thì chủ vật thể hoặc người phát hiện phải áp dụng các biện pháp cần thiết để diệt trừ và ngăn chặn sự lây lan, đồng thời báo ngay cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bảo vệ và kiểm dịch thực vật hoặc chính quyền địa phương nơi gần nhất...
Trường hợp cùng một lúc phải xử lý vật thể nhiễm dịch của nhiều chủ vật thể, nhưng các chủ vật thể không thoả thuận được với nhau về việc xử lý thì cơ quan kiểm dịch thực vật quyết định và chủ vật thể phải thực hiện...
Vật thể nhập khẩu vào Việt Nam phải có đủ các điều kiện sau: Có Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật do cơ quan kiểm dịch thực vật có thẩm quyền của nước xuất khẩu cấp hoặc giấy xác nhận có giá trị tương đương; Phải có giấy phép kiểm dịch thực vật nhập khẩu đối với những vật thể phải phân tích nguy cơ dịch hại trước khi nhập khẩu
Khi vật thể quá cảnh vào cửa khẩu đầu tiên của Việt Nam, chủ vật thể phải khai báo cho cơ quan kiểm dịch thực vật gần nhất và xuất trình Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật của nước xuất xứ...
Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Quản lý chất thải nguy hại – Ngày 26 tháng 12 năm 2006, Bộ tài nguyên môi trường đã có Thông tư số 12/2006/TT-BTNMT về việc hướng dẫn điều kiện hành nghề và thủ tục lập hồ sơ, đăng ký, cấp giấy phép hành nghề, mã số quản lý chất thải nguy hại.
Đối tượng áp dụng thông tư này là các cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân trong nước, tổ chức, cá nhân nước ngoài có hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ gây phát sinh chất thải nguy hại hoặc tham gia quản lý chất thải nguy hại trên lãnh thổ Việt Nam.
Thông tư này áp dụng đối với chất thải nguy hại ở thể rắn, lỏng và bùn và không áp dụng đối với chất thải phóng xạ; hơi, khí thải; nước thải được xử lý tại hệ thống, công trình xử lý nước thải của cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ hoặc khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung; chất thải sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân.
Điều kiện hành nghề vận chuyển chất thải nguy hại là: (i) Có đăng ký hành nghề vận chuyển hàng hoá trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; (ii) Có Bản cam kết bảo vệ môi trường được cơ quan có thẩm quyền xác nhận; hoặc có Báo cáo đánh giá tác động của môi trường hoặc Bản đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hoặc xác nhận trước ngày 01 thnág 7 năm 2006…; (iii) Phương tiện, thiết bị chuyên dụng cho việc thu gom, vận chuyển, đóng gói, bảo quản và lưu giữ tạm thời chất thải nguy hại đáp ứng yêu câu theo quy định…
Thông tư này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày kê từ ngày đăng công báo.
Phí bảo vệ môi trường - Ngày 08 tháng 01 năm 2007, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 04/2007/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 67/2003/NĐ-CP về phí bảo vệ môi trường đối với nước thải.
Theo đó, mức thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp tính theo từng chất gây ô nhiễm được quy định như sau: Thuỷ ngân từ 10 đến 20 triệu đồng/kg, Chì: 300.000 - 500.000 đồng, Chất rắn lơ lửng: 200 - 400 đồng, Arsenic, Cadmium: 600.000 - 1.000.000 đồng…
Đối với các trường hợp đã được cơ quan có thẩm quyền đo đạc, lấy mẫu phân tích nước thải thì căn cứ vào kết quả đo đạc, phân tích đó để tính toán, xác định số phí phải nộp. Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định việc đánh giá, lấy mẫu phân tích nước thải công nghiệp trong trường hợp này…
Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Tăng thuế nhập khẩu xăng, dầu - Ngày 09 tháng 01 năm 2007, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 04/2007/QĐ-BTC về việc ban hành mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với một số mặt hàng thuộc nhóm 2710 trong Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi.
Theo Quyết định này, những mặt hàng xăng và các sản phẩm khác như Naptha, reformate, các chế phẩm khác để pha xăng và các loại dầu có nguồn gốc từ dầu mỏ hoặc thu được từ các khoáng bitum (trừ dầu thô) và các chế phẩm chưa được chi tiết hoặc ghi ở nơi khác, có chứa từ 70% khối lượng trở lên là dầu có nguồn gốc từ dầu mỏ đều được áp dụng mức thuế chung 15%, thay cho mức cũ 10% (riêng xăng máy bay vẫn áp dụng theo mức hiện hành là 15%), ngoài ra mazut cũng được điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu từ 5% lên 10%...
Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày đăng công báo và áp dụng cho các tờ khai hải quan hàng hóa nhập khẩu đăng ký với cơ quan hải quan kể từ ngày 10/01/2007.
Thuế suất ngoài hạn ngạch - Ngày 29 tháng 12 năm 2006, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 77/2006/QĐ-BTC ban hành Danh mục hàng hoá và thuế suất để áp dụng hạn ngạch thuế quan đối với hàng nhập khẩu.
Theo đó, trứng gà, vịt nguyên vỏ, tươi, đã bảo quản hoặc làm chín; đường mía, đường củ cải thô chưa pha thêm hương liệu hoặc chất màu tinh khiết về mặt hoá học, ở thể rắn; cọng thuốc lá áp dụng mức thuế suất ngoài hạn ngạch là 80%...
Muối ăn, Muối có chứa ít nhất 94,7% natri clorua tính trên trọng lượng khô được đóng gói với trọng lượng tịnh từ 50kg trở lên: 60%...
Lá thuốc lá chưa chế biến, phế liệu lá thuốc lá: 100%.
Quyết định này có hiệu lực và áp dụng cho các tờ khai hải quan hàng hoá nhập khẩu đăng ký với cơ quan hải quan sau 15 ngày kể từ ngày đăng Công báo.
Xử phạt nộp chậm thuế - Theo quy định hiện hành, nộp chậm tiền thuế, tiền phạt so với ngày quy định phải nộp hoặc quyết định xử lý về thuế thì ngoài việc nộp đủ số thuế, số tiền phạt, mỗi ngày nộp chậm còn phải nộp bằng 0,1% số tiền chậm nộp.
Không có quy định miễn phạt nộp chậm thuế cho doanh nghiệp mới chuyển sang cổ phần hoá. Do vậy, trường hợp doanh nghiệp mới cổ phần không nộp thuế đã bị cơ quan thuế ra quyết định xử phạt chậm nộp mà vẫn không thực hiện thì cơ quan thế có quyền tạm đình chỉ sử dụng hoá đơn theo quy định của pháp luật.
Ưu đãi thuế TNDN – Theo quy định hiện hành, cơ sở kinh doanh tự xác định các điều kiện ưu đãi thuế, mức thuế suất ưu đãi, mức miễn thuế, giảm thuế, số lỗ được trừ vào thu nhập chịu thuế và quyết toán thuế theo đúng hướng dẫn của pháp luật.
Theo đó, các công ty phải tự xác định các điều kiện ưu đãi thuế, mức thuế suất ưu đãi, mức miễn thuế, giảm thuế vào tờ khai quyết toán thuế TNDN. Trường hợp do chưa nắm vững chính sách, một công ty đã nộp tờ khai quyết toán thuế TNDN nhưng chưa xác định số thuế thu nhập doanh nghiệp được ưu đãi tromg tờ khai quyết toán thuế, khi cơ quan thuế kiểm tra quyết toán thuế nếu phát hiện thấy trường hợp doanh nghiệp có các điều kiện ưu đãi thuế mà doanh nghiệp đáp ứng thì xác định số thuế được miễn, giảm cho doanh nghiệp. Số thuế ưu đãi được trừ vào số thuế phải nộp của các năm tiếp sau. (Theo Công văn số 148/TCT-PCCS ngày 09 tháng 01 năm 2007).
Thuế GTGT đối với sản phẩm trồng trọt – Theo quy định hiện hành, sản phẩm trồng trọt (bao gồm cả sản phẩm rừng trồng), chăn nuôi, thủy sản, hải sản nuôi trồng, đánh bắt chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc mới sơ chế thông thường của các tổ chức, cá nhân tự sản xuất, trực tiếp đánh bắt bán ra thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT.
Theo đó, trường hợp một công ty được Uỷ bản nhân dân tỉnh giao đất để kinh doanh, trên đất có một số diện tích cây cao su thì các sản phẩm khai thác từ cây cao su (như khai thác mủ, thanh lý cây cao su …) chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc mới sơ chế thông thường thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT. Công ty không được kê khai, khấu trừ hoặc hoàn thuế GTGT đầu vào đối với các hàng hoá, dịch vụ mua vào dùng cho việc trồng và khai thác sản phẩm từ cây cao su nêu trên. (Theo Công văn số 173/TCT-PCCS ngày 09 tháng 01 năm 23007).
Giao dịch đảm bảo – Ngày 10 tháng 01 năm 2007, Bộ tài chính và Bộ tư pháp đã có Thông tư liên tịch số 03/2007/TTLT/BTC-BTP về việc hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí đăng ký và phí cung cấp thông tin về giao dịch bảo đảm.
Theo đó, không thu lệ phí đăng ký giao dịch bảo đảm trong những trường hợp sau:
(i) Đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình, cá nhân có hộ khẩu thường trú tại địa phương và sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối.
(ii) Yêu cầu sửa chữa sai sót trong giấy chứng nhận đăng ký giao dịch bảo đảm, hợp đồng cho thuê tài chính do lỗi của Đăng ký viên;
(iii) Yêu cầu xoá đăng ký giao dịch bảo đảm, hợp đồng cho thuê tài chính.
Tổ chức, cá nhân yêu cầu đăng ký giao dịch bảo đảm, cung cấp thông tin về giao dịch đảm bảo phải nộp lệ phí đăng ký, phí cung cấp thông tin theo mức thu quy định tại Thông tư này khi nộp đơn yêu cầu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác về thời điểm nộp lệ phí, phí.
Thông tư này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày kê từ ngày đăng công báo.
Giải đáp vướng mắc dự án ưu đãi đầu tư - Theo Công văn số 123/TCHQ-KTTT ra ngày 05 tháng 01 năm 2007, Tổng cục Hải quan giải đáp các phát sinh vướng mắc việc áp dụng chính sách thuế đối với máy móc, thiết bị nhập khẩu để tạo tài sản cố định như sau: đối với máy móc, thiết bị phục vụ trực tiếp cho sản xuất: Việc xác định tài sản cố định được nhập thuế nhập khẩu phải thỏa mãn 04 tiêu chuẩn ghi nhận như sau: Chắc chắn thu được lợi ích kinh tế trong tương lai từ việc sử dụng tài sản đó (Tài sản đó phải được đưa vào sản xuất, không mang cất giữ trong kho), Nguyên giá tài sản phải được xác định một cách tin cậy, Thời gian sử dụng ước tính trên một năm, Có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên.
Các dự án có quy mô đầu tư từ 15 đến dưới 300 tỷ đồng Việt Nam, để xem xét xử lý miễn thuế nhập khẩu đúng quy định, thì cần yêu cầu Nhà đầu tư xuất trình bản chính và nộp bản sao công chứng Giấy phép đầu tư cho cơ quan hải quan để làm căn cứ giải quyết miễn thuế nhập khẩu…
Vướng mắc về hoá đơn, chứng từ - Theo quy định hiện hành về việc in, phát hành, sử dụng, quản lý hoá đơn, giấy giới thiệu của tổ chức kinh doanh do người đại diện có thẩm quyền ký, trên giấy giới thiệu phải ghi rõ họ tên, chức vụ, …số lượng hoá đơn xin mua. Đồng thời, số lượng hoá đơn bán tối đa khôgn qua số lượng sử dụng tháng trước liền kề trước đó.
Theo đó, số lượng hoá đơn được mua 1 lần là xuất phát từ nhu cầu thực tế theo đề nghị của doanh nghiệp nhưng không được vượt quá số lượng hoá đơn mà doanh nghiệp đã sử dụng tháng trước liền kề. Quy định như trên vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng hoá đơn của doanh nghiệp nhưng cũng không bán quá nhiều cho 1 lần mua vượt quá nhu cầu sử dụng bình thường của đơn vị. (Theo Công văn số 153/TCT-PCCS ngày 09 tháng 01 năm 2007).
Vướng mắc hoá đơn - Theo quy định hiện hành, bảng kê bán lẻ hàng hoá, dịch vụ dùng cho cơ sở kinh doanh có bán lẻ hàng hoá, dịch vụ không thuộc diện phải lập hoá đơn bán hàng. Hàng ngày cơ sở kinh doanh phải lập kê hàng hoá, dịch vụ bán lẻ làm căn cứ kê khai thuế GTGT hàng tháng.
Theo đó, trường hợp doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có bán lẻ xăng dầu dưới mức 100.000 đồng thì không phải lập hoá đơn giao cho khách hàng nhưng phải lập bảng kê bán lẻ hàng hoá, dịch vụ mẫu để làm căn cứ kê khai thuế GTGT hàng tháng và để cơ quan thuế có căn cứ khi tiến hành kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp (Theo Công văn số 92/TCT-PCCS ngày 05 tháng 01 năm 2007).
Kiểm dịch thực vật - Theo Nghị định 02/2007/NĐ-CP ban hành ngày 05 tháng 01 năm 2007, Chính phủ quy định: khi phát hiện hoặc nghi ngờ có dịch hại thuộc diện điều chỉnh của danh mục đã công bố hoặc sinh vật gây hại lạ thì chủ vật thể hoặc người phát hiện phải áp dụng các biện pháp cần thiết để diệt trừ và ngăn chặn sự lây lan, đồng thời báo ngay cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bảo vệ và kiểm dịch thực vật hoặc chính quyền địa phương nơi gần nhất...
Trường hợp cùng một lúc phải xử lý vật thể nhiễm dịch của nhiều chủ vật thể, nhưng các chủ vật thể không thoả thuận được với nhau về việc xử lý thì cơ quan kiểm dịch thực vật quyết định và chủ vật thể phải thực hiện...
Vật thể nhập khẩu vào Việt Nam phải có đủ các điều kiện sau: Có Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật do cơ quan kiểm dịch thực vật có thẩm quyền của nước xuất khẩu cấp hoặc giấy xác nhận có giá trị tương đương; Phải có giấy phép kiểm dịch thực vật nhập khẩu đối với những vật thể phải phân tích nguy cơ dịch hại trước khi nhập khẩu
Khi vật thể quá cảnh vào cửa khẩu đầu tiên của Việt Nam, chủ vật thể phải khai báo cho cơ quan kiểm dịch thực vật gần nhất và xuất trình Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật của nước xuất xứ...
Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Quản lý chất thải nguy hại – Ngày 26 tháng 12 năm 2006, Bộ tài nguyên môi trường đã có Thông tư số 12/2006/TT-BTNMT về việc hướng dẫn điều kiện hành nghề và thủ tục lập hồ sơ, đăng ký, cấp giấy phép hành nghề, mã số quản lý chất thải nguy hại.
Đối tượng áp dụng thông tư này là các cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân trong nước, tổ chức, cá nhân nước ngoài có hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ gây phát sinh chất thải nguy hại hoặc tham gia quản lý chất thải nguy hại trên lãnh thổ Việt Nam.
Thông tư này áp dụng đối với chất thải nguy hại ở thể rắn, lỏng và bùn và không áp dụng đối với chất thải phóng xạ; hơi, khí thải; nước thải được xử lý tại hệ thống, công trình xử lý nước thải của cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ hoặc khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung; chất thải sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân.
Điều kiện hành nghề vận chuyển chất thải nguy hại là: (i) Có đăng ký hành nghề vận chuyển hàng hoá trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; (ii) Có Bản cam kết bảo vệ môi trường được cơ quan có thẩm quyền xác nhận; hoặc có Báo cáo đánh giá tác động của môi trường hoặc Bản đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hoặc xác nhận trước ngày 01 thnág 7 năm 2006…; (iii) Phương tiện, thiết bị chuyên dụng cho việc thu gom, vận chuyển, đóng gói, bảo quản và lưu giữ tạm thời chất thải nguy hại đáp ứng yêu câu theo quy định…
Thông tư này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày kê từ ngày đăng công báo.
Phí bảo vệ môi trường - Ngày 08 tháng 01 năm 2007, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 04/2007/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 67/2003/NĐ-CP về phí bảo vệ môi trường đối với nước thải.
Theo đó, mức thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp tính theo từng chất gây ô nhiễm được quy định như sau: Thuỷ ngân từ 10 đến 20 triệu đồng/kg, Chì: 300.000 - 500.000 đồng, Chất rắn lơ lửng: 200 - 400 đồng, Arsenic, Cadmium: 600.000 - 1.000.000 đồng…
Đối với các trường hợp đã được cơ quan có thẩm quyền đo đạc, lấy mẫu phân tích nước thải thì căn cứ vào kết quả đo đạc, phân tích đó để tính toán, xác định số phí phải nộp. Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định việc đánh giá, lấy mẫu phân tích nước thải công nghiệp trong trường hợp này…
Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.