Thuế suất 10% đối với hoa hồng đại lý có chính xác không?

  • Thread starter duong thi my
  • Ngày gửi
D

duong thi my

Guest
10/1/07
119
0
0
Nơi ấy bình yên
Em co một thắc mắc muốn mọi người giải đáp giúp: Theo sách vở thì khi đại lý xuất hóa đơn hoa hồng cho nhà cung cấp thì có thuế GTGT, nhưng theo một số thông tin khác thì họ nói: thuế GTGT là đánh vào giá trị tăng thêm của hàng hóa dịch vụ, mà hoa hồng đại lý lại không phải là phần giá trị tăng thêm của hàng hóa dịch vụ. Em thấy họ nói cũng có lý, nhưng em vẫn băn khoăn mong mọi người giải thích giúp em với!!:DJ:
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
T

thang_eden

Guest
14/12/06
42
0
6
Quê
Theo chính sách hiện nay thì hoa hồng đại lý vẫn phải xuất hoá đơn và kê khai nộp thuế GTGT với thuế suất 10%. Vấn đề này cũng được tranh luận nhiều, tôi giới thiệu bạn 1 bài viết theo Thời báo Tài chính để bạn tham khảo :
Thứ nhất về xác định thuế suất thuế GTGT đối với hoa hồng đại lý: Hiện vẫn tồn tại hai cách hiểu, quan điểm thứ nhất cho rằng thuế suất thuế GTGT đối với hoa hồng thu được từ hoạt động đại lý là 10%, vì lý do tại tiết 3.27 điểm 3 Mục II phần B Thông tư số 120 nêu trên có hướng dẫn: Các hàng hoá, dịch vụ khác ngoài quy định đối tượng không thuộc diện chịu thuế và không nêu ở mục thuế suất cuả Thông tư đều thuộc nhóm thuế suất 10%. Nếu xét về cách hiểu này thì hoạt động mua bán đại lý đúng giá hưởng hoa hồng là một loại hình môi giới, dịch vụ trong hoạt động thương mại và hoạt động này không quy định tại các nhóm thuế suất 0,5%, nên đã áp dụng thuế suất 10%.

Quan điểm thứ hai cho rằng thuế suất thuế GTGT đối với hoa hồng đại lý là tính theo mặt hàng mà mình trực tiếp bán hàng. Bởi vì cuối mục thuế suất của thông tư 120 nói trên có nêu: Các mức thuế suất thuế GTGT quy định trên đây được áp dụng thống nhất cho từng loại hàng hoá, dịch vụ ở các khâu nhập khẩu, sản xuất, gia công hay kinh doanh thương mại. Như vậy cách hiểu này theo tôi là hoàn toàn có cơ sở và theo đúng hướng dẫn của Thông tư 120, vì hoạt động đại lý mua bán hàng hoá thực chất là một trong những hình thức kinh doanh thương maị và đã được Luật Thương mại quy định. Tuy nhiên trong thực tế nếu có cơ sở bán hàng đại lý là mặt hàng thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT như cây giống, con giống chẳng hạn thì liệu hoa hồng thu được từ hoạt động đại lý này có phải chịu thuế không? Vấn đề này cũng được xem xét từ những quy định về đối tượng chịu thuế của thuế GTGT là đánh theo sản phẩm hàng hoá, dịch vụ nên nếu có phát sinh hoa hồng thu được từ hoạt động đại lý này cũng không phải là đối tượng chịu thuế GTGT.

Về kê khai nộp thuế: theo hướng dẫn tại điểm 2 Mục II Phần C Thông tư 120 thì cơ sở trực tiếp bán hàng đại lý phải kê khai, tính và nộp thuế GTGT đối với số lượng hàng bán đại lý và cả tiền hoa hồng thu được từ hoạt động đại lý. Với quy định này trên thực tế nếu cơ sở kinh doanh thực hiện đầy đủ các điều kiện quy định về hoạt động đại lý trong đó điều kiện quan trọng nhất là bán đúng giá quy định của bên chủ hàng giao đại lý theo hợp đồng kinh tế đã ký kết thì thuế đầu vào bằng thuế đầu ra, cơ sở kinh doanh chỉ còn phải nộp thuế GTGT đối với doanh thu thu được từ tiền hoa hồng đại lý.

Thế nhưng trong thực hiện vẫn còn không ít cơ sở kinh doanh, nhất là các công ty có các chi nhánh, cửa hàng ở khác địa phương nơi đóng trụ sở chính xin được kê khai và nộp thuế GTGT cho hoa hồng bán hàng đại lý tại cơ quan thuế nơi đóng trụ sở chính, vì họ cho rằng bên chủ hàng giao đại lý thanh toán trực tiếp tiền hoa hồng đại lý cho công ty. Với cách hiểu này nên trong thực hiện giữa các Cục Thuế có trụ sở chính của Công ty và các Cục Thuế có các chi nhánh của các công ty hoạt động đã thiếu sự thống nhất về kê khai nộp thuế cho hoa hồng đại lý. Theo quy định thì kê khai thuế GTGT của lượng hàng bán đại lý và hoa hồng thu được từ hoạt động đại lý và đi liền với nhau, vì hoa hồng được hưởng phải căn cứ vào số lượng hàng tiêu thụ được. Mặt khác các chi phí và thuế đầu vào của hoạt động đại lý đều phát sinh tại nơi bán hàng. Do vậy các chi nhánh, cửa hàng hạch toán phụ thuộc ở khác địa phương với công ty m‹ thì thuế GTGT của hàng bán đại lý và hoa hồng thu được từ hoạt động đại lý phải kê khai tại Cục Thuế sở tại là đúng theo quy định tại Thông tư số 120 của Bộ Tài chính hướng dẫn.
 
T

tamhuynh

Guest
19/1/06
200
0
0
45
ho chi minh
Mình không biết bạn hoạt động bên lĩnh vực nào nhưng nếu là dịch vụ chuyển phát nhanh, cty làm đại lý cho hãng nước ngoài , cung cấp giá dịch vụ theo đúng giá qui định của hãng nước ngoài thì không phải kê khai nộp thuế GTGT đối với hoa hồng đại lý ( công vãn853/TCT-PCCS
 
aThuan

aThuan

Cao cấp
27/9/06
347
5
18
Tp.HCM
Trong thông tư Số: 84 /2004/TT-BTC ngày 18 tháng 8 năm 2004;Sửa đổi, bổ sung Thông tư số 120/2003/TT-BTC ngày 12/12/2003 hướng dẫn thi hành Nghị định số 158/2003/NĐ-CP ngày 10/12/2003 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật thuế giá trị gia tăng và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng (GTGT)

có đoạn:
8/ Bổ sung vào Điểm 2, Mục II, Phần C về kê khai nộp thuế GTGT đối với một số trường hợp sau:
- Cơ sở kinh doanh làm đại lý bán hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT; cơ sở kinh doanh làm đại lý dịch vụ bưu điện, bảo hiểm, xổ số, bán vé máy bay theo đúng giá quy định của cơ sở giao đại lý hưởng hoa hồng thì không phải kê khai, nộp thuế GTGT đối với doanh thu hàng hóa, dịch vụ nhận bán đại lý và doanh thu hoa hồng đại lý được hưởng.
Các bạn cùng nghiên cứu và áp dụng:biggthump
 
Sửa lần cuối:
T

thang_eden

Guest
14/12/06
42
0
6
Quê
Theo tôi hiểu thì bạn Duong Thi My muốn hỏi là tính thuế GTGT đối với hoa hồng đại lý thì có đi ngược lại bản chất tính trên giá trị tăng thêm của hàng hóa dịch vụ không? Bởi vì nếu làm đại lý bán đúng giá thì khoản hoa hồng đại lý đã được bên giao đại lý cấu thành vào giá bán ra rồi, như vậy giá trị tăng thêm của hàng hóa đã được tính thuế 1 lần, nay tính thêm lại 1 lần nữa như vậy liệu có hợp lý không? (Ở đây tôi muốn đề cập đến đối với hàng chịu thuế GTGT)
Mấy bạn cho ý kiến thêm về trường hợp này nhé.
 
H

HIEN81

Guest
20/1/07
18
0
0
42
448 Hùng Vương - Gia Lai
Bên Công ty cũng vậy. Mình có làm đại lý Cho Cty Điện lực về bán Điện thoại di động cho họ. Mình bán hàng theo đúng giá mà Cty họ đưa ra, khi bán được cái nào thì họ sẽ trích tiền hoa hồng lại cho bên mình. Nhưng họ nói bên mình phải xuất hóa đơn số tiền hoa hồng mà mình được hưởng đó. Vây cho mình hỏi khi mình xuất hóa đơn thì thuế GTGT là bao nhiêu? Mình lại phải đóng tiền thuế đó nữa à?
Mọi người giúp mình nhé!
 
letmyha

letmyha

Hư không
18/5/04
815
6
0
43
The land of the living
Bên Công ty cũng vậy. Mình có làm đại lý Cho Cty Điện lực về bán Điện thoại di động cho họ. Mình bán hàng theo đúng giá mà Cty họ đưa ra, khi bán được cái nào thì họ sẽ trích tiền hoa hồng lại cho bên mình. Nhưng họ nói bên mình phải xuất hóa đơn số tiền hoa hồng mà mình được hưởng đó. Vây cho mình hỏi khi mình xuất hóa đơn thì thuế GTGT là bao nhiêu? Mình lại phải đóng tiền thuế đó nữa à?
Mọi người giúp mình nhé!
Thuế suất cho doanh thu Hoa hồng mà đại lý bán đúng giá được hưởng là 10% theo quy định tại TT120. Tiền thuế này bên cty giao đại lý chịu và họ được khấu trừ đầu cho khoản thuế này.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA