Kê khai và hạch toán đối với DN chuyển từ GTGT trực tiếp sang khấu trừ giữa năm tài chính

  • Thread starter quenhung86
  • Ngày gửi
Q

quenhung86

Sơ cấp
12/4/10
5
0
1
TP. Vinh
Cả nhà giúp mình với ạ. Công ty mình làm bên xây dựng, thành lập từ đầu năm nên trước giờ kê khai tực tiếp. Từ tháng 10/2014, công ty được chuyến sang kê khai khấu trừ. Mình có hỏi quản lý thuế về cách kê khai các hóa đơn đầu vào thì được hướng dẫn như sau:
Đối với những hóa đơn đầu vào thuộc công trình đã xuất hóa đơn trực tiếp thì không kê khai nữa. Còn những hóa đơn đầu vào dù phát sinh trước tháng 10 nhưng thuộc công trình chưa xuất hóa đơn và sau này khi xuất sẽ xuất hóa đơn khấu trừ thì được kê vào PL01-GTKT. Tuy nhiên có những hóa đơn vật liệu chẳng hạn, một hóa đơn lấy gộp cho nhiều công trình. Vậy là phải chia nhỏ ra để kê khai phải không ạ? Mà mình cũng nói thật là em quản lý thuế bên mình còn trẻ lắm, kiểu như mới ra trường ấy nên mình cũng không biết em ấy hướng dẫn có đúng không nữa vì mình hỏi những cái khác thì em ấy chẳng nắm được.
Ngoài ra nếu theo Chương II, mục 1, điều 14, khoản 14 thông tư 219 ngày 31.12.2013:
”14. Cơ sở kinh doanh nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp tính trực tiếp trên giá trị gia tăng khi chuyển sang nộp thuế theo phương pháp khấu trừ thuế được khấu trừ thuế giá trị gia tăng của hàng hoá, dịch vụ mua vào phát sinh kể từ kỳ đầu tiên kê khai, nộp thuế theo phương pháp khấu trừ thuế.” --> Theo trích dẫn này thì chỉ những hóa đơn từ tháng 10 trở về sau mới được kê khai khấu trừ? Vậy thì không đúng với hướng dẫn ở trên của em quản lý thuế.
Mình băn khoăn quá mà sắp đến hạn nộp tờ khai rồi. Mong cả nhà giúp mình với ạ!
Nhân tiện, cả nhà hướng dẫn giúp mình cách hạch toán thuế GTGT trong trường hợp công ty mình luôn ạ. Cảm ơn cả nhà!
 
quynhhuong0291

quynhhuong0291

Always be patient
_Những hoá đơn đầu vào đã phát sinh trước thời điểm T10/2014 bạn đều kê khai trực tiếp
_Riêng những hóa đơn đầu vào dù phát sinh trước tháng 10 nhưng thuộc công trình chưa xuất hóa đơn và sau này khi xuất (sau thời điểm T10/2014 )sẽ xuất hóa đơn khấu trừ thì được kê vào PL01-GTKT
_Còn những hoá đơn đầu vào xuất sau thời điểm T10/2014 đương nhiên bạn đc kê khai khấu trừ
 
Q

quenhung86

Sơ cấp
12/4/10
5
0
1
TP. Vinh
_Những hoá đơn đầu vào đã phát sinh trước thời điểm T10/2014 bạn đều kê khai trực tiếp
_Riêng những hóa đơn đầu vào dù phát sinh trước tháng 10 nhưng thuộc công trình chưa xuất hóa đơn và sau này khi xuất (sau thời điểm T10/2014 )sẽ xuất hóa đơn khấu trừ thì được kê vào PL01-GTKT
_Còn những hoá đơn đầu vào xuất sau thời điểm T10/2014 đương nhiên bạn đc kê khai khấu trừ
Vậy nếu hóa đơn đầu vào trước tháng 10 thuộc công trình chưa xuất hóa đơn, nhưng hóa đơn đó lại lấy tổng hợp cho mấy công trình trong đó có công trình đã xuất và chưa xuất hóa đơn thì sao ạ? Chia theo khối lượng vật tư của từng công trình để kê khai cả trực tiếp và khấu trừ phải không ạ? Hay là cho cả vào kê khai trực tiếp?
 
quynhhuong0291

quynhhuong0291

Always be patient
Vậy nếu hóa đơn đầu vào trước tháng 10 thuộc công trình chưa xuất hóa đơn, nhưng hóa đơn đó lại lấy tổng hợp cho mấy công trình trong đó có công trình đã xuất và chưa xuất hóa đơn thì sao ạ? Chia theo khối lượng vật tư của từng công trình để kê khai cả trực tiếp và khấu trừ phải không ạ? Hay là cho cả vào kê khai trực tiếp?
Ở đây bạn chỉ căn cứ duy nhất vào thời điểm xuất hoá đơn, Nếu xuất trước tháng 10 bạn kê khai tt, nếu xuất từ thời điểm tháng 10 trở đi bạn kê kê khai khấu trừ
 
Q

quenhung86

Sơ cấp
12/4/10
5
0
1
TP. Vinh
Ở đây bạn chỉ căn cứ duy nhất vào thời điểm xuất hoá đơn, Nếu xuất trước tháng 10 bạn kê khai tt, nếu xuất từ thời điểm tháng 10 trở đi bạn kê kê khai khấu trừ
Bạn ơi cho mình hỏi thêm chút nữa nhé. Đối với những hóa đơn liên quan đến chi phí chung như thuê văn phòng, dịch vụ, văn phòng phẩm, TSCĐ, CCDC... phát sinh trước tháng 10, thì khi chuyển sang khấu trừ có được đưa vào kê khai để được khấu trừ cho các hóa đơn đầu ra không?
 
quynhhuong0291

quynhhuong0291

Always be patient
Bạn ơi cho mình hỏi thêm chút nữa nhé. Đối với những hóa đơn liên quan đến chi phí chung như thuê văn phòng, dịch vụ, văn phòng phẩm, TSCĐ, CCDC... phát sinh trước tháng 10, thì khi chuyển sang khấu trừ có được đưa vào kê khai để được khấu trừ cho các hóa đơn đầu ra không?
Bạn vẫn đc kê khai hết cp đầu vào, tuy nhiên nếu ps trước tháng 10 thì kê khai tt hết, chỉ những hoá đơn đầu vào ps sau tháng 10 bạn mới đc kê khai khấu trừ, đây là hd của thuế phải chấp hành thôi bạn
 

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Xem nhiều

TEXT LINK