Xuất bù hàng cho khách hàng

  • Thread starter tttuongvy1990
  • Ngày gửi
T

tttuongvy1990

Guest
31/5/14
7
0
1
tp.hcm
Chào cả nhà ạ,
Cả nhà ơi, hiện tại công ty em xuất hàng bán cho khách hàng và trong đó có một số không đạt chất lượng nên khi bên khách hàng sử dụng hàng của bên em để sản xuất thì sản phẩm của họ bị hư không bán được nên yêu cầu công ty em bồi thường. Khi bên em xuất hàng để bồi thường cho khách hàng thì em xuất hóa đơn như thế nào ạ? TH1:e xuất như hóa đơn xuất bán hàng bình thường và ghi chú là xuất bù hàng không thu tiền (kèm biên bản), TH2: e xuất hóa đơn chỉ ghi số lượng, không ghi giá trị. Em chưa có kinh ngiệm nhiều về vấn đề này, mong nhận được sự góp ý từ cả nhà. Thanks ạ
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
amtich

amtich

Mơ về nơi xa...
14/10/11
1,483
261
83
37
TP Vinh - TP HCM
2 bên làm biên bản phạt vi phạm hợp đồng, trong đó ghi rõ căn cứ phạt, lí do phạt, số tiền phạt qui ra giá trị (ví dụ 110tr), hình thức phạt bằng cách đền bù bằng hàng hóa có giá trị tương đương số tiền trên.

Bạn xuất hóa đơn tương tự bán ra, hạch toán: Nợ 131/Có 511: 100tr, Có 333: 10tr.
Cấn trừ công nợ phải thu vào chi phí khác, do đây là khoản bồi thường không thu được tiền: Nợ 811/Có 131: 110tr.
Bạn vẫn phải kê khai nộp thuế VAT đầu ra, kê khai doanh thu này tính thuế TNDN. Khoản chi phí này vẫn được xem là chi phí hợp lý tính thuế TNDN.
Bên mua vẫn được khấu trừ VAT đầu vào của hóa đơn này, việc thanh toán qua bù trừ công nợ (chính là khoản tiền phạt) được xem là thanh toán ko dùng tiền mặt.
 
N

nguyenthao13

Cao cấp
21/4/15
237
62
28
44
Cả 2 trường hợp đều được em ạ
 
T

tttuongvy1990

Guest
31/5/14
7
0
1
tp.hcm
2 bên làm biên bản phạt vi phạm hợp đồng, trong đó ghi rõ căn cứ phạt, lí do phạt, số tiền phạt qui ra giá trị (ví dụ 110tr), hình thức phạt bằng cách đền bù bằng hàng hóa có giá trị tương đương số tiền trên.

Bạn xuất hóa đơn tương tự bán ra, hạch toán: Nợ 131/Có 511: 100tr, Có 333: 10tr.
Cấn trừ công nợ phải thu vào chi phí khác, do đây là khoản bồi thường không thu được tiền: Nợ 811/Có 131: 110tr.
Bạn vẫn phải kê khai nộp thuế VAT đầu ra, kê khai doanh thu này tính thuế TNDN. Khoản chi phí này vẫn được xem là chi phí hợp lý tính thuế TNDN.
Bên mua vẫn được khấu trừ VAT đầu vào của hóa đơn này, việc thanh toán qua bù trừ công nợ (chính là khoản tiền phạt) được xem là thanh toán ko dùng tiền mặt.
Vậy bên mua hạch toán phần bồi thường này vào doanh thu khác đúng không ạ, hay là hạch toán nhu thế nào ạ? Trường hợp bên em muốn xuất hóa đơn không giá trị thì có được không? Em cảm ơn ạ
 
amtich

amtich

Mơ về nơi xa...
14/10/11
1,483
261
83
37
TP Vinh - TP HCM
Vậy bên mua hạch toán phần bồi thường này vào doanh thu khác đúng không ạ, hay là hạch toán nhu thế nào ạ? Trường hợp bên em muốn xuất hóa đơn không giá trị thì có được không? Em cảm ơn ạ
Bên mua hạch toán vào thu nhập khác: Nợ 156, Nợ 133/Có 331 và kết chuyển Nợ 331/Có 711.
Đây bản chất là một nghiệp vụ bán hàng thông thường, thay vì thu tiền của khách thì bạn bù trừ vào khoản tiền phạt, nên xuất hóa đơn không giá trị là không hợp lý. Cty bạn có thể bị truy thu VAT đầu ra, còn bên kia ko được khấu trừ VAT đầu vào, làm vậy chi cho rắc rối, cứ xuất HĐ bình thường đi.
 
  • Like
Reactions: tttuongvy1990
T

tttuongvy1990

Guest
31/5/14
7
0
1
tp.hcm
Bên khách hàng bị thiệt hại, bây giờ nhận bồi thường họ phải đưa vào thu nhập khác nữa, như vậy làm tăng doanh thu, tăng số thuế phải nộp,e rằng họ không chấp nhận phương án này. Vây còn phương án nào khác để bồi thường hàng KH mà KH ko cần hạch toán vào 711 ko ạ. Giúp em với
 
amtich

amtich

Mơ về nơi xa...
14/10/11
1,483
261
83
37
TP Vinh - TP HCM
Bên khách hàng bị thiệt hại, bây giờ nhận bồi thường họ phải đưa vào thu nhập khác nữa, như vậy làm tăng doanh thu, tăng số thuế phải nộp,e rằng họ không chấp nhận phương án này. Vây còn phương án nào khác để bồi thường hàng KH mà KH ko cần hạch toán vào 711 ko ạ. Giúp em với
Nhận bồi thường thì đương nhiên phải tăng thu nhập rồi, vì phần thiệt hại kia họ đã đưa vào chi phí rồi mà.
Nếu ko muốn tăng thu nhập thì bên bạn xuất hóa đơn điều chỉnh giảm giá hàng bán đối với lô hàng đã xuất do chất lượng kém, ko đạt yêu cầu.
Xuất HĐ này thì bên mua cũng phải hạch toán điều chỉnh giảm giá vốn của lô hàng kia, giảm thuế GTGT được khấu trừ, mình nghĩ cũng chả khác gì tăng thu nhập cả.
 
T

tttuongvy1990

Guest
31/5/14
7
0
1
tp.hcm
Phần thiệt hại KH đã đưa vào chi phí rồi nhưng sau đó bên em bồi thường thì tăng doanh thu, nếu hạch toán như vậy thì giống như họ chưa mua số hàng đó bên em, xem như phần chi phí đầu vào( của số hàng lỗi) không được tính vào chi phí trong khi họ vẫn bỏ tiền ra để mua hàng bên e mà.
 
amtich

amtich

Mơ về nơi xa...
14/10/11
1,483
261
83
37
TP Vinh - TP HCM
Phần thiệt hại KH đã đưa vào chi phí rồi nhưng sau đó bên em bồi thường thì tăng doanh thu, nếu hạch toán như vậy thì giống như họ chưa mua số hàng đó bên em, xem như phần chi phí đầu vào( của số hàng lỗi) không được tính vào chi phí trong khi họ vẫn bỏ tiền ra để mua hàng bên e mà.
Họ đã đưa vào chi phí, nhưng thiệt hại nên ko thu được lợi ích mang lại, vậy là họ bị lỗ, giờ bạn bồi thường, vậy họ sẽ cân lại được số lỗ này.
Nếu bên bạn ko bồi thường thì họ có thể chịu rủi ro không được tính vào chi phí của lô hàng lỗi. Trường hợp cty bạn đã bồi thường thì họ phải được tính chứ. Khoản bồi thường này mục đích là để bù đắp cho khoản chi phí kia mà.
 
T

tttuongvy1990

Guest
31/5/14
7
0
1
tp.hcm
Em còn ít kinh nghiệm lắm, cảm ơn anh(chị) đã hỗ trợ ạ. Cho em hỏi thêm là trường rủi ro không tính vào chi phí là như thế nào, vì khi xuất kho để sản xuất thì hạch toán vào tk chi phí 62...rồi mà
 
amtich

amtich

Mơ về nơi xa...
14/10/11
1,483
261
83
37
TP Vinh - TP HCM
Em còn ít kinh nghiệm lắm, cảm ơn anh(chị) đã hỗ trợ ạ. Cho em hỏi thêm là trường rủi ro không tính vào chi phí là như thế nào, vì khi xuất kho để sản xuất thì hạch toán vào tk chi phí 62...rồi mà
Rủi ro là vì họ mua phải lô hàng kém chất lượng, dẫn tới không thu về được doanh thu tính thuế tương xứng, nên có thể bị loại trừ khoản chi phí này khi tính thuế TNDN. Tuy nhiên chỉ là rủi ro thôi, vì thực tế việc mua phải hàng kém chất lượng cũng là 1 trong những rủi ro thường xuyên gặp phải trong hđkd thông thường.
 
Sửa lần cuối:
T

tttuongvy1990

Guest
31/5/14
7
0
1
tp.hcm
Rủi ro là vì họ mua phải lô hàng kém chất lượng, dẫn tới không thu về được doanh thu tính thuế tương xứng, nên có thể bị loại trừ khoản chi phí này khi tính thuế TNDN. Tuy nhiên chỉ là rủi ro thôi, thực tế đây cũng là 1 trong những rủi ro có thể gặp phải trong hđkd không mong muốn thôi.
Da, em cam on anh(chi) da giup do e nhiet tinh nha Cam on nhieu a
 
M

Myzu_2010

Guest
24/4/15
4
0
1
45
Bên khách hàng bị thiệt hại, bây giờ nhận bồi thường họ phải đưa vào thu nhập khác nữa, như vậy làm tăng doanh thu, tăng số thuế phải nộp,e rằng họ không chấp nhận phương án này. Vây còn phương án nào khác để bồi thường hàng KH mà KH ko cần hạch toán vào 711 ko ạ. Giúp em với
Thường khách hàng không thích đưa vào thu nhập khác, họ muốn bên bán giao hàng bù số lượng hàng bị hư hỏng, bên bán khi xuất kho để giao bù hàng thì phần chi phí hàng bù được hạch toán vào chi phí bán hàng.
 
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,509
113
Hà Nội - Thái Nguyên
Chào cả nhà ạ,
Cả nhà ơi, hiện tại công ty em xuất hàng bán cho khách hàng và trong đó có một số không đạt chất lượng nên khi bên khách hàng sử dụng hàng của bên em để sản xuất thì sản phẩm của họ bị hư không bán được nên yêu cầu công ty em bồi thường. Khi bên em xuất hàng để bồi thường cho khách hàng thì em xuất hóa đơn như thế nào ạ? TH1:e xuất như hóa đơn xuất bán hàng bình thường và ghi chú là xuất bù hàng không thu tiền (kèm biên bản), TH2: e xuất hóa đơn chỉ ghi số lượng, không ghi giá trị. Em chưa có kinh ngiệm nhiều về vấn đề này, mong nhận được sự góp ý từ cả nhà. Thanks ạ

Để xử lý hài hoà về kế toán và thuế thì bạn có thể làm như sau:

- Lập biên bản;

- Lập hoá đơn điều chỉnh giảm giá tương ứng với giá trị của số hàng phải xuất bù.

- Lập hoá đơn xuất hàng bù.
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,375
652
113
58
TP. Hồ Chí Minh
Chào cả nhà ạ,
Cả nhà ơi, hiện tại công ty em xuất hàng bán cho khách hàng và trong đó có một số không đạt chất lượng nên khi bên khách hàng sử dụng hàng của bên em để sản xuất thì sản phẩm của họ bị hư không bán được nên yêu cầu công ty em bồi thường. Khi bên em xuất hàng để bồi thường cho khách hàng thì em xuất hóa đơn như thế nào ạ? TH1:e xuất như hóa đơn xuất bán hàng bình thường và ghi chú là xuất bù hàng không thu tiền (kèm biên bản), TH2: e xuất hóa đơn chỉ ghi số lượng, không ghi giá trị. Em chưa có kinh ngiệm nhiều về vấn đề này, mong nhận được sự góp ý từ cả nhà. Thanks ạ
Đây là một hoạt động kinh doanh bình thường, tại sao không xử lý như một hoạt động kinh doanh bình thường cho đúng bản chất? Đây không phải trường hợp giảm giá do chất lượng thấp, mà là trả lại hàng không chất lượng để lấy hàng khác. Cả 2 cách xử lý đều không đúng bản chất xử lý công việc mà chỉ là " làm cái gì đó để cho nó xong cái công nợ, khỏi nộp thuế, và bồi thường cho khách hàng cho xong". Cứ cách suy nghĩ như vầy thì chỉ là học thuộc lòng động tác thôi.

Hãy suy nghĩ một cách bình thường thế này:
- Khi bán hàng thì công ty giao hàng, lập hoá đơn, thu tiền hoặc ghi công nợ
- Khi hàng bán ra có vấn đề, khách hàng muốn yêu cầu bồi thường ( bằng cách đổi hàng khác) thì khách hàng phải trả lại hàng, và công ty giao hàng khác thay thế. Theo quy định khi trả lại hàng thì bên mua cũng lập hoá đơn trả lại hàng . Và khi giao hàng cho khách thi bên bán cũng phải lập hoá đơn. Như vậy, hàng bị trả lại và hàng thay thế đều có đủ hoá đơn chứng từ rồi. khi khách hàng lập hoá đơn trả hàng có thuế GTGT, và khi giao hàng khác thay thế cũng có thuế GTGT ( nếu đây là HH chịu thuế GTGT).
- Căn cứ trên hoá đơn trả hàng ghi giảm doanh thu : Nợ 521, Nợ 3331/ Có 131 Đồng thời ghi giảm giá vốn Nợ 156,155/Có 6321
- Căn cứ trên hoá đơn xuất hàng thay thế ghi nhận lại doanh thu hàng bán thay thế này: Nợ 131/Có 511-Có 33311- Đồng thời ghi nhận lại giá vốn hàng xuất thay thế lần này Nợ 6321/Có 156,155.
- Hàng hoá hư hỏng sẽ được hạch toán vào chi phí khi có các thủ tục khác cho việc thanh lý hàng hỏng, khi đó mới đưa vào chi phí ghi Nợ TK 6*/ Có 156,155.

Hãy học cách suy nghĩ một cách logic và có bố cục chặt chẻ về cách hạch toán và các chứng từ để ghi nhận
 
  • Like
Reactions: Violet1989
D

diepsonxuan

Guest
23/4/15
2
0
1
39
Anh, chị ơi! cho em hỏi:
Công ty em ( Công ty A) đưa hàng gia công cho Công ty B, bên Công ty B đã xuất hóa đơn và giao hàng: 100 tr, Bên em ( CÔng ty A) phát hiện hàng hỏng nên Bên cty B đã làm Biên bản thỏa thuận thống nhất trừ số tiền hàng làm chưa đạt yêu cầu của mã hàng....., số tiền là 20 triệu đồng. Như vậy bên em ( Cty A) có xuất hóa đơn để trừ công nợ ko?
 
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,509
113
Hà Nội - Thái Nguyên
Anh, chị ơi! cho em hỏi:
Công ty em ( Công ty A) đưa hàng gia công cho Công ty B, bên Công ty B đã xuất hóa đơn và giao hàng: 100 tr, Bên em ( CÔng ty A) phát hiện hàng hỏng nên Bên cty B đã làm Biên bản thỏa thuận thống nhất trừ số tiền hàng làm chưa đạt yêu cầu của mã hàng....., số tiền là 20 triệu đồng. Như vậy bên em ( Cty A) có xuất hóa đơn để trừ công nợ ko?
Khi giao trả hàng thì công ty B xuất hoá đơn dịch vụ gia công. Khi hai bên thống nhất điều chỉnh giá trị thanh toán do hàng B làm lỗi thì lập hoá đơn điều chỉnh theo TT 39:
Khoản 3 Điều 20
Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua, đã giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ, người bán và người mua đã kê khai thuế, sau đó phát hiện sai sót thì người bán và người mua phải lập biên bản hoặc có thỏa thuận bằng văn bản ghi rõ sai sót, đồng thời người bán lập hóa đơn điều chỉnh sai sót. Hóa đơn ghi rõ điều chỉnh (tăng, giám) số lượng hàng hóa, giá bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng…, tiền thuế giá trị gia tăng cho hóa đơn số…, ký hiệu… Căn cứ vào hóa đơn điều chỉnh, người bán và người mua kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào. Hóa đơn điều chỉnh không được ghi số âm (-).
 
T

Trịnh Châu Giang

Sơ cấp
24/9/17
24
0
1
29
2 bên làm biên bản phạt vi phạm hợp đồng, trong đó ghi rõ căn cứ phạt, lí do phạt, số tiền phạt qui ra giá trị (ví dụ 110tr), hình thức phạt bằng cách đền bù bằng hàng hóa có giá trị tương đương số tiền trên.

Bạn xuất hóa đơn tương tự bán ra, hạch toán: Nợ 131/Có 511: 100tr, Có 333: 10tr.
Cấn trừ công nợ phải thu vào chi phí khác, do đây là khoản bồi thường không thu được tiền: Nợ 811/Có 131: 110tr.
Bạn vẫn phải kê khai nộp thuế VAT đầu ra, kê khai doanh thu này tính thuế TNDN. Khoản chi phí này vẫn được xem là chi phí hợp lý tính thuế TNDN.
Bên mua vẫn được khấu trừ VAT đầu vào của hóa đơn này, việc thanh toán qua bù trừ công nợ (chính là khoản tiền phạt) được xem là thanh toán ko dùng tiền mặt.
sai bét
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA