Mỗi tuần một chuyên đề

Kế toán nhà hàng, khách sạn

  • Thread starter nguyentrang1811
  • Ngày gửi
D

DangCaoCuong

Guest
6/8/11
14
0
0
Đà Nẵng
anh chị ơi giúp e với! e mới ra trường, chưa có kinh nghiệm về kế toán, nhưng e sắp làm kế toán cho nhà hàng ăn uống, mà chỉ có mình e ah, e ko biết fai bắt đầu như thế nào nữa! anh chị nào có kinh nghiệm chỉ giúp e với! ngày 8/8/2011 này nhà hàng khai trương rồi, anh chị cố gắng giúp e nha! e cảm ơn nhiều lắm ah! mail of e: mongthuong89_py@yahoo.com

Vì nhà hàng mới mở nên bạn bắt tay làm ngay từ đầu sẽ dễ dàng hơn, do vậy bạn nên hạch toán ngay từ đầu chứ đừng để dồn lại mà làm, vì chỉ có mình bạn mà.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
N

nguyenhuy0405

Guest
14/12/07
62
1
0
thanh pho ho chi minh
Kế toán nhà hàng tính giá thành rất phức tạp, chi phí lắt vặt nhiều.
E lót dép ngồi nghe các ace có kinh nghiệm chỉ giáo
 
P

Phuong203

Guest
12/8/11
1
0
0
bac giang
anhtuanpa

em la sinh vien moi ra truong, nghe noi lam ke toan nha hang an phuc tap lam,a chi giup em voi, em ko biet bat dau tu dau nua. em cam on nhieu ah.
 
N

nguyenhuy0405

Guest
14/12/07
62
1
0
thanh pho ho chi minh
Mình cũng có ít kinh nghiệm làm về quản lý kế toán nhà hàng - là một bộ phận của khách sạn. Xin phép chia sẻ cùng bạn như sau:
Riêng bộ phận ăn uống của nhà hàng (thuộc khách sạn) người ta đặt cho một tên riêng là Food and Beverage (F&B) do một chú F&B Manager đứng đầu. Chú F&B Manager chia ra làm 3 cụm như sau
1. Cụm ăn - Food & Kitchen bao gồm nhà hàng, bếp ăn tạo ra thức ăn nóng hoặc nguội (Cold and Hot Food). Chú này giao cho ông đầu bếp trưởng (Master Chef) chia tất cả các thức ăn ông này nấu ra thành 3 loại như sau
- Loại Set-menu: là loại thức ăn gọi theo set ví dụ như ăn sáng buffet, ăn theo một set...
- Loại À La Carte: là từng món
- Chief Recomendation (Order By Customer): các món đặ biệt theo yêu cầu của khách
Mỗi một món ông Master Chef làm một cái Recipe liệt kê cần các loại nguyên vật liệu nào... vv.
2. Cụm uống và bánh trái: bao gồm thức uống lại chia làm vài loại. Loại nào cũng sẽ có một cái recipe ví dụ: 1 lý vang phải phục vụ với quả chuối chẳng hạn
3. Cụm tiệc - Banquet: Lại có chú Banquet Manager làm mỗi loại tiệc một cái recipe cũng nêu đầy đủ thành phần của tiệc đó.
Sau khi có các recipes, cả hội F&B mới kéo nhau đi gặp Chú Giám đốc khách sạn (General Manager), lúc này mới là việc của Kế toán:
- Kế toán có một chú gọi là Cost Controller: chú này chuyên môn tính cost của các recipe bao gồm 3 loại cost chính:
+ Chi phí Nguyên liệu chính: Thịt cá, bơ, sữa
+ Chi phí Nhân công
+ Chi phí Overhead
Sau khi tính toán chú này đưa ra chi phí của từng recipe, nhân tổng dự toán theo kế hoạch sẽ ra chi phí của từng ngày, từng tuần, từng tháng. Sau đó chú Cost Control lại chia ra từng mục theo từng bộ phận như mình kể trên, hoặc từng loại ăn uống, tiệc tùng. Nói chung là Cost Controller (lương khoảng 1000 USD/tháng) làm và theo dõi các loại chi phí.
Chú Cost Controller này kiêm luôn làm báo cáo quản trị về chi phí. Bác nào cần em hướng dẫn cho vụ Cost Controller này.
Vì có Cost Controller rồi nên việc hạch toán chi phí theo cost center cực kỳ đơn giản. Hàng ngày bộ phận Purchasing mua hàng về, khi nhập hàng vào cho Kho (Chú Cost COntroller quản lý luôn mấy chú Storeman) là đã phân loại cost center rồi. Kế toán phần mềm chỉ bóc ra mà hạch toán. Còn nếu hạch toán tay thi cuối ngày Cost Controller nộp báo cáo giấy cũng phang vào hệ thống kế toán được. Đối với dịch vụ khách sạn nhà hàng, người ta chỉ yêu cầu kế toán quản lý Lãi lỗ theo từng nhà hàng chứ lãi lỗ theo từng món sẽ có báo cáo quản trị của chú Cost Controller. Trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn phần Cost có 2 cái rất hay:
- Cost Transfer: ví dụ bếp chính không bán hết chuyển sang bếp ăn nhân viên
- Damage Cost: Thức ăn hư hỏng
Mấy cái này khi nào làm Cost Transfer Order hay Damage Report đều phải thông báo cho Cost Controller hết.
Hàng tuần, khi họp Cost Meeting các báo cáo quản trị của chú Cost Controller đưa ra biết là chi phí cao hay thấp, so với Revenue là biết món nào bán chạy, món nào không, nhà hàng nào lãi, nhà hàng nào lỗ...
Làm nhà hàng vui phết...

E hơi bị ngu nên nghe bác này nói mà lùng bùng cái lỗ tai.

Vì nhà hàng mới mở nên bạn bắt tay làm ngay từ đầu sẽ dễ dàng hơn, do vậy bạn nên hạch toán ngay từ đầu chứ đừng để dồn lại mà làm, vì chỉ có mình bạn mà.

Kế toán nhà hàng mà để dồn lại làm, hay do kế toán trước làm ko ẩu thì vô nhận việc sẽ ko bít bắt đầu từ đâu.
 
Sửa lần cuối:
hiepnt1974

hiepnt1974

Chạy xe ôm ^^
25/11/08
1,162
41
48
Hạ Long city
Trước hết bạn nên hình dung Chi phí nhà hàng thường chiếm từ 68 -70 % doanh thu chưa kể tiền lương nhân viên trực tiếp.
Trong đó :
+ Nguyên vật liệu chính chiếm 30 - 40 %
+ Ga đốt : chiếm 8-10%
+ Gia vị : chiếm 5 -7 %
+ Đồ uống : 13% ( nếu không tách riêng )
+ Thực phẩm không chứng từ ( làm bảng kê 04 ) như Rau, củ quả, gạo mua từ tiểu thương : 12-16%

Từ định mức nguyên nhiên vật liệu như này bạn có ngay cách hình dung hạch toán ngược như thế nào, sau khi tính ngược , bạn có thể tính xuôi và lập cho mình một định mức sát nhất tại nhà hàng bạn làm việc.
 
C

CRlover

Sơ cấp
25/11/08
3
0
0
Vinh - Nghe An
Cho mình hỏi thế kế toán karaoke có tương tự như vậy không hả mọi người! ai có kinh nghiệm làm kế toán karaoke chỉ dùm mình với! Thanks
 
D

do thi hang ni

Guest
9/12/11
1
0
0
36
dak lak
Ðề: Kế Toán Nhà hàng, Khách sạn

linhlinh oi! giúp mình với nha .Mình đang tìm mà không thấy được !dc email :hayvebenem9999@yahoo.com
 
hoanghao96

hoanghao96

Trung cấp
12/3/09
93
0
0
39
Hà nội
Ðề: Kế Toán Nhà hàng, Khách sạn

cho tớ hỏi, với nguyên vật liệu để chế biến 1 món thì có thể hạch toán : Khi mua hàng như rau, thịt.... Nợ 152,133/ Có 331,111,112. Khi xuất chế biến Nợ 152/ có 154 .
Nhưng khi mua các loại gia vị chế biến cho nhiều món như đồ gia vị mỳ chính, ga, nước mắm ... Hạch toán vào Nợ 154,133/ Có 331,111,112 . Chỉ cần kết chuyển sang Nợ 154/ Có 632 để tính giá vốn.
Tớ làm như vậy có đúng ko ?
Thank
 
C

Chanhleohp

Guest
3/12/07
40
0
0
Hải Phòng
Ðề: Kế Toán Nhà hàng, Khách sạn

Cả nhà ơi, em đang chuẩn bị chuyển sang làm mảng kế toán cho 1 nhà hàng kinh doanh ăn uống đồ rừng, biển... Thực sự là e chả có tí tẹo kinh nghiệm nào trong cái mảng này. Vì mấy năm đi làm chỉ toàn làm bên TM (Vận tải biển) thôi. Hic.
Em xem xét thì thấy nhà hàng này đầu ra thì phần lớn là hóa đơn bán lẻ, một số hóa đơn GTGT thì ghi là tiếp khách. Còn đầu vào thì chả có hóa đơn gì cả. Vì mua hàng tại nhà người dân, tại chợ... nên lấy đâu ra hóa đơn đỏ. Vậy giờ em phải làm thế nào để hợp lý hóa chi phí đầu vào đây? Còn đầu ra là những hóa đơn bán lẻ thì có được tính vào doanh thu như bình thường không ạ? Mong cả nhà giúp đỡ em nha. Hic hic
 
C

Chanhleohp

Guest
3/12/07
40
0
0
Hải Phòng
Ðề: Kế Toán Nhà hàng, Khách sạn

Trước hết bạn nên hình dung Chi phí nhà hàng thường chiếm từ 68 -70 % doanh thu chưa kể tiền lương nhân viên trực tiếp.
Trong đó :
+ Nguyên vật liệu chính chiếm 30 - 40 %
+ Ga đốt : chiếm 8-10%
+ Gia vị : chiếm 5 -7 %
+ Đồ uống : 13% ( nếu không tách riêng )
+ Thực phẩm không chứng từ ( làm bảng kê 04 ) như Rau, củ quả, gạo mua từ tiểu thương : 12-16%

Từ định mức nguyên nhiên vật liệu như này bạn có ngay cách hình dung hạch toán ngược như thế nào, sau khi tính ngược , bạn có thể tính xuôi và lập cho mình một định mức sát nhất tại nhà hàng bạn làm việc.

Anh hiepnt1974 ơi cho em hỏi chút là cái định mức nguyên vật liệu này là do bên Thuế áp cho mình hay là do mình tự nghĩ ra rồi đăng ký với Thuế ạ? Với cả anh có mẫu bảng kê thu mua thực phẩm không chứng từ đó không thì gửi cho em xin với ạ. Sắp đến kỳ nộp BCTC năm rồi. Mà e chưa biết phải làm thế nào cả. Có gì anh giúp em gửi qua mail cho em đc không ạ? Mail của em là: "huyend005@gmail.com". Rất mong sự giúp đỡ của anh!
 
N

nhuthom

Guest
27/1/13
1
0
0
34
nam dinh
Ðề: Kế Toán Nhà hàng, Khách sạn

t thấy cũng được mà,
 
M

muathutoanang

Guest
1/4/13
1
0
1
Hà Nội
Ðề: Kế Toán Nhà hàng, Khách sạn

linhlinh2005 ơi! Cho mình xin file Kế toán về nhà hàng nhé! Tks cậu nhiều!
 
D

diepnt1512

Guest
6/3/10
3
0
0
Hà Nội
Ðề: Kế Toán Nhà hàng, Khách sạn

Xin chào các anh chị!
Em đang học về kế toán nhà hàng khách sạn và du lịch.Thực ra chỉ là một phần giới thiệu rất sơ lược ở trường thôi, nhìn chung thấy khá phức tạp. Qua đây tìm hiểu được nhiều thông tin bổ ích quá,mới thấy kế toán ở lĩnh vực này phức tạp và thú vị thật đó ạ.Em cảm ơn các anh chị nhiều ạ.
 
N

nguyenthianhthu058

Guest
13/11/12
1
0
1
39
Nha Trang
Ðề: Cost Controller

AnhTuanpa ơi hướng dãn cho e cách hạch toán chi phí,tính giá thành món ăn tai nha hang di anh. Cam on anh nhieu
 
0

018862420316

Guest
Ðề: Kế Toán Nhà hàng, Khách sạn

Thuc ra thi viec tinh gia thanh cho tung mon an cua nha hang la rat phuc tap. Neu Nha hang cua ban da co he thong dinh muc, va su dung phan mem quan ly ban hang Nha hang (vi du phan mem cua Cty Nam Tien) thi viec tinh toan se don gian hon rat nhieu. Phan chenh lech so voi dinh muc ban hach toan thang vao TK 632 nhu vay se don gian hon
Chuc ban thanh cong
(Xin loi vi khong biet go chu co dau mong ban thong cam)
 
M

mainguyen77

Guest
31/12/08
50
0
6
47
Ha noi
Ðề: Kế Toán Nhà hàng, Khách sạn

Xin chào các anh chị!
Em đang học về kế toán nhà hàng khách sạn và du lịch.Thực ra chỉ là một phần giới thiệu rất sơ lược ở trường thôi, nhìn chung thấy khá phức tạp. Qua đây tìm hiểu được nhiều thông tin bổ ích quá,mới thấy kế toán ở lĩnh vực này phức tạp và thú vị thật đó ạ.Em cảm ơn các anh chị nhiều ạ.
Mình mới xin vào làm cho cty kinh doanh về khách sạn và du lịch vì thế mình muốn theo học lớp kế toán về lĩnh vực này thì học ở đâu nhỉ? Ai biết chỉ cho mình với? Mình ở Hà nội. Xin cảm ơn.
 
S

socnau78

Sơ cấp
15/5/12
10
1
3
38
Ha noi
Ðề: Kế Toán Nhà hàng, Khách sạn

Các bác có ai làm kế toán nhà hàng mà làm bằng excel không cho Em xin 1 bản với ah, Email của E: ninhthu25@gmail.com
TKS các bạn nhiều!
 
buibinh009

buibinh009

Guest
18/6/13
47
39
18
Đà Nẵng
Ðề: Kế Toán Nhà hàng, Khách sạn

Mọi người cho mềnh hỏi là làm cách nào để tính giá vốn của nhà nhỉ
VD: cp chỉ có điện, điện thoại, và một số ccdc phân bổ...
Nghe mọi người bảo là phân bổ theo doanh thu hay chi phí gì đấy. Thì cách bổ như thế nào ạ.
tháng 1 DT của phòng 1=200k/ phòng 2=300k thì giá vốn p1 và p2 là bao nhiêu ạ. Cho tổng giá trị phân bổ = 10.500.000
 
quynhhuong0291

quynhhuong0291

Always be patient
Ðề: Kế Toán Nhà hàng, Khách sạn

Mọi người cho mềnh hỏi là làm cách nào để tính giá vốn của nhà nhỉ
VD: cp chỉ có điện, điện thoại, và một số ccdc phân bổ...
Nghe mọi người bảo là phân bổ theo doanh thu hay chi phí gì đấy. Thì cách bổ như thế nào ạ.
tháng 1 DT của phòng 1=200k/ phòng 2=300k thì giá vốn p1 và p2 là bao nhiêu ạ. Cho tổng giá trị phân bổ = 10.500.000
Để tính được giá vốn phòng cho thuê rất phức tạp, phải xây dựng lên các định mức (sd khá nhìu công thức), rồi từ đó mới xác định được số dư TK 154 cuối tháng là bao nhiu, nếu ks bạn nhỏ thì ko cần thiết phải làm như thế đâu, còn nếu mún đơn giản cho số dư TK154 cuối tháng =0 (mặc dù ks vẫn còn khách ở), như thế ko chính xác lắm.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA