Hợp đồng hợp tác kinh doanh chia lợi nhuận trước thuế

  • Thread starter mimivi
  • Ngày gửi
M

mimivi

Guest
21/9/16
72
4
8
32
Chào mọi người!
Cty em có làm hợp đồng htkd với bên B chia lợi nhuận trước thuế. Mọi người có thể phân biệt giúp em hạch toán chia lợi nhuận trước thuế và chia doanh thu khác nhau như thế nào k ạ? thật sự em đang cảm thấy rất rối ở chỗ này ạ :( . Cảm ơn mn nhiều lắm ạ !!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
M

mimivi

Guest
21/9/16
72
4
8
32
Theo luật thuế thu nhập doanh nghiệp có 4 cách phân chia kết quả là : phân chia sản phẩm, phân chia doanh thu, phân chia lợi nhuận trc thuế, phân chia lợi nhuận sau thuế, Nhưng theo luật kế toán TT200 thì chỉ hướng dẫn 3 cách hạch toán là:
  • Hợp đồng hợp tác kinh doanh theo hình thức tài sản đồng kiểm soát
  • Hợp đồng hợp tác kinh doanh theo hình thức hoạt động kinh doanh đồng kiểm soát
  • Hợp đồng hợp tác kinh doanh chia lợi nhuận sau thuê
Vậy em phải hạch toán thế cách phân chia lợi nhuận trc thuế thế nào ạ?
 
K

Kin7

Cao cấp
8/5/15
5,196
987
113
Theo luật thuế thu nhập doanh nghiệp có 4 cách phân chia kết quả là : phân chia sản phẩm, phân chia doanh thu, phân chia lợi nhuận trc thuế, phân chia lợi nhuận sau thuế, Nhưng theo luật kế toán TT200 thì chỉ hướng dẫn 3 cách hạch toán là:
  • Hợp đồng hợp tác kinh doanh theo hình thức tài sản đồng kiểm soát
  • Hợp đồng hợp tác kinh doanh theo hình thức hoạt động kinh doanh đồng kiểm soát
  • Hợp đồng hợp tác kinh doanh chia lợi nhuận sau thuê
Vậy em phải hạch toán thế cách phân chia lợi nhuận trc thuế thế nào ạ?
Vậy thuế ông nào nộp?
 
M

mimivi

Guest
21/9/16
72
4
8
32
cái này là phân chia lợi nhuận trc thuế nên thuế bên nào bên í tự nộp. Cty e là bên hạch toán doanh thu, chi phí, xác định lợi nhuận trc thuế.
 
N

nvidia970gtx

Cao cấp
6/12/14
738
207
43
32
Chào mọi người!
Cty em có làm hợp đồng htkd với bên B chia lợi nhuận trước thuế. Mọi người có thể phân biệt giúp em hạch toán chia lợi nhuận trước thuế và chia doanh thu khác nhau như thế nào k ạ? thật sự em đang cảm thấy rất rối ở chỗ này ạ :( . Cảm ơn mn nhiều lắm ạ !!
Hình như cái khác biệt giữa chia doanh thu và chia lợi nhuận là nếu chia doanh thu thì khi bán hàng 2 bên đều phải xuất hóa đơn ( VD hợp tác kinh doanh bán ô tô tỉ lệ chia DT 50:50, nếu bán đc 10 cái thì mỗi bên xuất hóa đơn 5 cái), chia lợi nhuận thì chỉ 1 bên đứng ra xuất hđ, khi chia lợi nhuận thì ko phải xuất hđ.
 
M

mimivi

Guest
21/9/16
72
4
8
32
vâng 1 bên xuất hóa đơn bán hàng thôi.nhưng chi phí thì bên nào phát sinh bên ấy sẽ hạch toan. em k chắc làm vây có đúng k nữa.
tt 200 k nêu rõ cách hạch toán kiểu phân chia doanh thu hay phân chia lợi nhuận trc thuê, mà chỉ hướng dẫn hạch toán Hợp đồng hợp tác kinh doanh theo hình thức hoạt động kinh doanh đồng kiểm soát
 
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,185
1,235
113
Hoa Binh
Chào mọi người!
Cty em có làm hợp đồng htkd với bên B chia lợi nhuận trước thuế. Mọi người có thể phân biệt giúp em hạch toán chia lợi nhuận trước thuế và chia doanh thu khác nhau như thế nào k ạ? thật sự em đang cảm thấy rất rối ở chỗ này ạ :( . Cảm ơn mn nhiều lắm ạ !!

- Không thể có hình thức: (..chia lợi nhuận trước thuế...) chỉ có: (..chia doanh thu..)
- Phân chia DT thì:Chi phí bên nào bên ấy tập hợp, HT, xuất HĐ tính DT và các loại Thuế riêng.
- Phân chia lợi nhuận sau thuế thì chỉ 1 bên HT toàn bộ.
 
M

mimivi

Guest
21/9/16
72
4
8
32
có hình thức phân chia lợi nhuận trc thuế chứ ạ !!

Tại mục n khoản 1 điều 5 Thông tư 78/2014/TT-BTC quy định về hợp đồng hợp tác kinh doanh như sau:
“n) Đối với hoạt động kinh doanh dưới hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh:
Trường hợp các bên tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh phân chia kết quả kinh doanh bằng doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ thì doanh thu tính thuế là doanh thu của từng bên được chia theo hợp đồng.
Trường hợp các bên tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh phân chia kết quả kinh doanh bằng sản phẩm thì doanh thu tính thuế là doanh thu của sản phẩm được chia cho từng bên theo hợp đồng.
Trường hợp các bên tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh phân chia kết quả kinh doanh bằng lợi nhuận trước thuế thu nhập doanh nghiệp thì doanh thu để xác định thu nhập trước thuế là số tiền bán hàng hóa, dịch vụ theo hợp đồng. Các bên tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh phải cử ra một bên làm đại diện có trách nhiệm xuất hóa đơn, ghi nhận doanh thu, chi phí, xác định lợi nhuận trước thuế thu nhập doanh nghiệp chia cho từng bên tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh. Mỗi bên tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh tự thực hiện nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp của mình theo quy định hiện hành.
– Trường hợp các bên tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh phân chia kết quả kinh doanh bằng lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp thì doanh thu để xác định thu nhập chịu thuế là số tiền bán hàng hóa, dịch vụ theo hợp đồng. Các bên tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh phải cử ra một bên làm đại diện có trách nhiệm xuất hóa đơn, ghi nhận doanh thu, chi phí và kê khai nộp thuế thu nhập doanh nghiệp thay cho các bên còn lại tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh

và công ty em đang làm với bên B hợp đồng htkd chia lợi nhuận trc thuế đây. Nhưng theo cách hạch toán của TT200 em thấy chia lợi nhuận trc thuế mà hạch toán giống với chia doanh thu, chi phí quá
 
thanhhaha

thanhhaha

Cao cấp
8/1/11
325
56
28
33
hanoi
Theo mình thấy, thông tư quy định về hạch toán kế toán TT200, không quá quan trọng về việc phân biệt 2 trường hợp này (phân chia doanh thu, hay lợi nhuận trước thuế), do đó bcc trong thông tư 200 chỉ phân ra 2 trường hợp đó là phân chia bằng sản phẩm, hoặc 1 bên đứng ra bán toàn bộ số hàng (ở đây mình không đề cập đến bcc phân chia lợi nhuận sau thuế). Như vậy có thể khẳng định việc thanh toán.
Duy nhất chỉ có thông tư 78 về thuế TNDN là phân biệt 2 loại bcc phân chia doanh thu và bcc phân chia lợi nhuận sau thuế, nguyên nhân là để nhấn mạnh về doanh thu tính thuế TNDN, trường hợp phân chia doanh thu thì là doanh thu của từng bên riêng rẽ, còn trường hợp phân chia lợi nhuận trước thuế thì doanh thu tính thuế là doanh thu toàn bộ hợp đồng vì chỉ coi như 1 pháp nhân hoạt động kinh doanh thôi.
 
M

mimivi

Guest
21/9/16
72
4
8
32
Theo mình thấy, thông tư quy định về hạch toán kế toán TT200, không quá quan trọng về việc phân biệt 2 trường hợp này (phân chia doanh thu, hay lợi nhuận trước thuế), do đó bcc trong thông tư 200 chỉ phân ra 2 trường hợp đó là phân chia bằng sản phẩm, hoặc 1 bên đứng ra bán toàn bộ số hàng (ở đây mình không đề cập đến bcc phân chia lợi nhuận sau thuế). Như vậy có thể khẳng định việc thanh toán.
Duy nhất chỉ có thông tư 78 về thuế TNDN là phân biệt 2 loại bcc phân chia doanh thu và bcc phân chia lợi nhuận sau thuế, nguyên nhân là để nhấn mạnh về doanh thu tính thuế TNDN, trường hợp phân chia doanh thu thì là doanh thu của từng bên riêng rẽ, còn trường hợp phân chia lợi nhuận trước thuế thì doanh thu tính thuế là doanh thu toàn bộ hợp đồng vì chỉ coi như 1 pháp nhân hoạt động kinh doanh thôi.
ok bạn,Trong hợp đồng hợp tác kinh doanh của cty mình có ghi rõ là chia lợi nhuận trc thuế, nhưng mình nghĩ sẽ phải hạch toán theo phương pháp hoạt động kinh doanh đồng kiểm soát (chia doanh thu) như theo tt 200 hướng dẫn. Và doanh thu tính thuế trong trường hợp của mình (lợi nhuận trc thuế )là doanh thu mà mỗi bên đc hưởng chứ k phải doanh thu của toàn bộ hợp đồng. Kế toán cần lập bảng phân bổ doanh thu, chi phí chia cho các bên, đồng thời kế toán bên cty kia sẽ phải xuất hóa đơn tương ứng với phần doanh thu, chi phí đc hưởng để trả cho bên mình. Nhưng mình có chút băn khoăn là có 1 khoản chi phí chung, nhưng do bên cty kia là bên liên hệ nên bên đó xuất hóa đơn. K biết có đúng k? mình cứ nghĩ chỉ 1 bên (là bên mình) tập hợp, hạch toán toàn bộ chi phí chung thôi chứ?
 
thanhhaha

thanhhaha

Cao cấp
8/1/11
325
56
28
33
hanoi
ok bạn,Trong hợp đồng hợp tác kinh doanh của cty mình có ghi rõ là chia lợi nhuận trc thuế, nhưng mình nghĩ sẽ phải hạch toán theo phương pháp hoạt động kinh doanh đồng kiểm soát (chia doanh thu) như theo tt 200 hướng dẫn. Và doanh thu tính thuế trong trường hợp của mình (lợi nhuận trc thuế )là doanh thu mà mỗi bên đc hưởng chứ k phải doanh thu của toàn bộ hợp đồng. Kế toán cần lập bảng phân bổ doanh thu, chi phí chia cho các bên, đồng thời kế toán bên cty kia sẽ phải xuất hóa đơn tương ứng với phần doanh thu, chi phí đc hưởng để trả cho bên mình. Nhưng mình có chút băn khoăn là có 1 khoản chi phí chung, nhưng do bên cty kia là bên liên hệ nên bên đó xuất hóa đơn. K biết có đúng k? mình cứ nghĩ chỉ 1 bên (là bên mình) tập hợp, hạch toán toàn bộ chi phí chung thôi chứ?
Trường hợp của bạn trong hợp đồng nêu là phân chia lợi nhuận trước thuế, về hướng dẫn hạch toán bạn tham khảo thông tư 200, phần hướng dẫn bcc 1 bên đứng ra bán hàng, ghi nhận doanh thu và chi phí. Trong trường hợp bên kia có hóa đơn phát sinh chi phí chung cho hoạt động BCC mang tên và mã số thuế của bên kia, mà đáng lẽ ra là bên bạn phải là người ghi nhận chi phí này, thì bạn có thể bảo bên kia xuất cho bạn 1 hóa đơn, đúng bằng hóa đơn đầu vào của bên đó đã ghi nhận với nội dung là xuất trả chi phí cho hoạt động bcc trả thay. Bạn lấy cái hóa đơn đó về tập hợp làm chi phí của hoạt động bcc bên bạn. Về sau khi phân chia doanh thu, chi phí thì doanh thu chắc không vấn đề gì, chi phí bạn làm 1 bảng phân bổ, liệt kê tất cả các chi phí của hoạt động bcc ra. Lưu ý là bảng phân bổ này không bao gồm thuế đầu vào nhé. để phân bổ thuế đầu vào cho bên kia, mình nghĩ bạn làm riêng ra 1 bảng khác tập hợp và có thể xuất 1 hóa đơn đầu ra cho phần thuế đầu vào này, với nội dung thuế giá trị gia tăng đầu vào xuất trả cho bên hợp tác bcc. Việc xuất hóa đơn đầu ra này phù hợp với quy định của thuế, bạn và bên kia dễ xử lý hơn.
 
M

mimivi

Guest
21/9/16
72
4
8
32
Trường hợp của bạn trong hợp đồng nêu là phân chia lợi nhuận trước thuế, về hướng dẫn hạch toán bạn tham khảo thông tư 200, phần hướng dẫn bcc 1 bên đứng ra bán hàng, ghi nhận doanh thu và chi phí. Trong trường hợp bên kia có hóa đơn phát sinh chi phí chung cho hoạt động BCC mang tên và mã số thuế của bên kia, mà đáng lẽ ra là bên bạn phải là người ghi nhận chi phí này, thì bạn có thể bảo bên kia xuất cho bạn 1 hóa đơn, đúng bằng hóa đơn đầu vào của bên đó đã ghi nhận với nội dung là xuất trả chi phí cho hoạt động bcc trả thay. Bạn lấy cái hóa đơn đó về tập hợp làm chi phí của hoạt động bcc bên bạn. Về sau khi phân chia doanh thu, chi phí thì doanh thu chắc không vấn đề gì, chi phí bạn làm 1 bảng phân bổ, liệt kê tất cả các chi phí của hoạt động bcc ra. Lưu ý là bảng phân bổ này không bao gồm thuế đầu vào nhé. để phân bổ thuế đầu vào cho bên kia, mình nghĩ bạn làm riêng ra 1 bảng khác tập hợp và có thể xuất 1 hóa đơn đầu ra cho phần thuế đầu vào này, với nội dung thuế giá trị gia tăng đầu vào xuất trả cho bên hợp tác bcc. Việc xuất hóa đơn đầu ra này phù hợp với quy định của thuế, bạn và bên kia dễ xử lý hơn.
cảm ơn, mình nghĩ cách đề nghị bên kia xuất hóa đơn "xuất trả chi phí cho hoạt động bcc trả thay" rất hay. Nhưng có phải làm hợp đồng ủy quyền hay biên bản ủy quyền cho bên kia trả hộ trả thay k?
Mình định chia chi phí như sau: mình xuất 1 hóa đơn thu cphí đầu vào của bên kia và hạch toán nợ 138
có 133 (chia thuế đầu vào )
có 642
Tuy nhiên chia doanh thu đầu ra mình thấy khó. Theo thông tư hướng dẫn, khi có doanh thu bên mình hạch toán n111/c338, c3331. Ghi nhận dthu bên mình ghi nợ 338
có 511
xuất trả dthu cho bên kia ghi nơ 338
có 111/112 (bên hợp tác xuất hóa đơn cho bên mình)
Vấn đề là theo cách hạch toán này mình k thấy số thuế đầu ra phải nộp chia cho bên kia ở đâu? cần có cách hạch toán nào khác hay có cách lập hóa đơn chia thuế đầu ra phải nộp nào k bạn, mong bạn chỉ bảo giúp
 
Sửa lần cuối:
thanhhaha

thanhhaha

Cao cấp
8/1/11
325
56
28
33
hanoi
cảm ơn, mình nghĩ cách đề nghị bên kia xuất hóa đơn "xuất trả chi phí cho hoạt động bcc trả thay" rất hay. Nhưng có phải làm hợp đồng ủy quyền hay biên bản ủy quyền cho bên kia trả hộ trả thay k?
Mình định chia chi phí như sau: mình xuất 1 hóa đơn thu cphí đầu vào của bên kia và hạch toán nợ 138
có 133 (chia thuế đầu vào )
có 642
Tuy nhiên chia doanh thu đầu ra mình thấy khó. Theo thông tư hướng dẫn, khi có doanh thu bên mình hạch toán n111/c338, c3331. Ghi nhận dthu bên mình ghi nợ 338
có 511
xuất trả dthu cho bên kia ghi nơ 338
có 111/112 (bên hợp tác xuất hóa đơn cho bên mình)
Vấn đề là theo cách hạch toán này mình k thấy số thuế đầu ra phải nộp chia cho bên kia ở đâu? cần có cách hạch toán nào khác hay có cách lập hóa đơn chia thuế đầu ra phải nộp nào k bạn, mong bạn chỉ bảo giúp
Bạn có thể làm biên bản làm việc giữa 2 bên về việc trả hộ kia. Trường hợp bạn xuất hóa đơn trả chi phí chung bạn có thể ghi nhận như trên nhưng cũng có 1 cách nữa thay vì bạn ghi có 133. Bạn ghi có 3331. Vì nếu ghi có 133 sẽ có trường hợp tháng phát sinh nợ là tháng 1 chẳng hạn. Nhưng tháng chia chi phí là tháng 5. Lúc này làm như bạn sẽ có tình trạng dư có 133. Ok. Cái này tuỳ bạn nha. Còn phần doanh thu chia thuế đầu ra như thế nào. Mình nghĩ bạn định khoản không khó. Phần thuế để thể hiện được việc bên bạn chia thuế gtgt cho bên kia thì theo quan điểm của mình bạn nên yêu cầu bên kia doanh nghiệp bên kia xuất hóa đơn với nội dung là thuế giá trị gia tăng đầu ra phần doanh thu được chia từ bcc. Phần thành tiền bỏ trống. Thuế thì ghi phần tiền thuế vào. Bên bạn lấy hóa đơn đó để kê đầu vào. Như vậy bù trừ đầu vào và đầu ra vẫn đảm bảo chỉ thể hiện phần thuế của chỉ bên bạn. Nhưng bạn phải lưu ý về thời điểm phát sinh doanh thu chi phi sẽ khác thời điểm phân chia doanh thu chi phí. Để tránh tình trạng có sự lệch nên trên nếu bạn kk theo quý thì phân chia theo quý và nếu kk theo tháng thì phân chia theo tháng. Hihi. Trên đây là quan điểm cá nhân cũng chưa thanh tra thuế nên ko biết có ok ko. Rất csang ý kiến của các anh chị và các bạn khác.
 
M

mimivi

Guest
21/9/16
72
4
8
32
Bạn có thể làm biên bản làm việc giữa 2 bên về việc trả hộ kia. Trường hợp bạn xuất hóa đơn trả chi phí chung bạn có thể ghi nhận như trên nhưng cũng có 1 cách nữa thay vì bạn ghi có 133. Bạn ghi có 3331. Vì nếu ghi có 133 sẽ có trường hợp tháng phát sinh nợ là tháng 1 chẳng hạn. Nhưng tháng chia chi phí là tháng 5. Lúc này làm như bạn sẽ có tình trạng dư có 133. Ok. Cái này tuỳ bạn nha. Còn phần doanh thu chia thuế đầu ra như thế nào. Mình nghĩ bạn định khoản không khó. Phần thuế để thể hiện được việc bên bạn chia thuế gtgt cho bên kia thì theo quan điểm của mình bạn nên yêu cầu bên kia doanh nghiệp bên kia xuất hóa đơn với nội dung là thuế giá trị gia tăng đầu ra phần doanh thu được chia từ bcc. Phần thành tiền bỏ trống. Thuế thì ghi phần tiền thuế vào. Bên bạn lấy hóa đơn đó để kê đầu vào. Như vậy bù trừ đầu vào và đầu ra vẫn đảm bảo chỉ thể hiện phần thuế của chỉ bên bạn. Nhưng bạn phải lưu ý về thời điểm phát sinh doanh thu chi phi sẽ khác thời điểm phân chia doanh thu chi phí. Để tránh tình trạng có sự lệch nên trên nếu bạn kk theo quý thì phân chia theo quý và nếu kk theo tháng thì phân chia theo tháng. Hihi. Trên đây là quan điểm cá nhân cũng chưa thanh tra thuế nên ko biết có ok ko. Rất csang ý kiến của các anh chị và các bạn khác.
khoản có 3331 là gì vậy bạn ơi? (có phải hiểu là doanh nghiệp đc khấu trừ thuế gtgt dư ra 1 khoản thì phải nộp lại vào ngân sách nhà nc đúng bằng khoản ấy?), cty mình chia lợi nhuận 6 tháng đàu năm 2016 nhưng đến giờ là tháng 10/2016 mới bắt đầu chia thì có liên quan gì k, xin lỗi mình chưa hiểu ý bạn về thời điểm phân chia và thời điểm phát sinh doanh thu chi phí. Cho mình hỏi ngu tí, bên mình lấy hóa đơn gtgt phần chia cho cty kia xong hạch toán ntn? n3331/c111? khi kê khai thuế gtgt quý, mình chỉ kê khai phần doanh thu bên mình đc hưởng tương ứng với số thuế gtgt đầu ra phải nộp thôi đúng k. mình cảm ơn, làm phiền bạn nhiều rồi
 
Sửa lần cuối:
thanhhaha

thanhhaha

Cao cấp
8/1/11
325
56
28
33
hanoi
khoản có 3331 là gì vậy bạn ơi? (có phải hiểu là doanh nghiệp đc khấu trừ thuế gtgt dư ra 1 khoản thì phải nộp lại vào ngân sách nhà nc đúng bằng khoản ấy?), cty mình chia lợi nhuận 6 tháng đàu năm 2016 nhưng đến giờ là tháng 10/2016 mới bắt đầu chia thì có liên quan gì k, xin lỗi mình chưa hiểu ý bạn về thời điểm phân chia và thời điểm phát sinh doanh thu chi phí. Cho mình hỏi ngu tí, bên mình lấy hóa đơn gtgt phần chia cho cty kia xong hạch toán ntn? n3331/c111? khi kê khai thuế gtgt quý, mình chỉ kê khai phần doanh thu bên mình đc hưởng tương ứng với số thuế gtgt đầu ra phải nộp thôi đúng k. mình cảm ơn, làm phiền bạn nhiều rồi

Ý mình là trường hợp bạn xuất trả chi phí cho bên kia nhé. theo bạn đang hạch toán, thì đang ghi có TK 133 đúng không, tuy nhiên sẽ có trường hợp trong tháng phân chia đó, dư nợ 133 của bạn không đủ để chia cho bên kia, như vậy nếu làm theo cách của bạn sẽ dư có TK 133. Nếu là mình, thì mình sẽ hạch toán dư có TK 3331, để tránh tình trạng nêu trên,

Cái thứ 2, mình có nói là bạn lưu ý đến thời điểm phát sinh nghiệp vụ, và thời điểm phân chia doanh thu, chi phí. Mình ví dụ, chi phí của bạn phát sinh từ BCC là từ tháng 1/2016, bạn kê khai theo tháng đi, lúc này tại thời điểm phân chia là tháng 6/2016, bạn sẽ kê khai giảm phần VAT đầu vào của bạn tại thời điểm tháng 6/2016. và bạn xuất hóa đơn cho bên kia, bên kia lấy hóa đơn này kê khai vào thuế GTGT đầu vào được khấu trừ của họ tại thời điểm tháng 6/2016. Như thế, bạn có thể hình dung là đáng lẽ thuế đầu vào này là của tháng 1, nhưng do vì BCC nên giờ bị đẩy về tháng 6, mặc dù nghiệp vụ này phát sinh tháng 1. ok. ảnh hưởng của BCC quá rõ rồi còn gì. Vấn đề này bạn cân nhắc nhé.

Vấn đề tiếp theo nữa là bạn hạch toán phần thuế GTGT chia cho bên kia như thế nào, bạn có thể hạch toán nợ 3331/có 111 hoặc 138. Tuy nhiên, nếu làm như cách mình hướng dẫn nêu trên, tức là bên kia sẽ xuất hóa đơn cho bạn phần tiền VAT đầu ra bên kia phải chịu, thì bạn lấy hóa đơn đó làm hóa đơn đầu vào và hạch toán nợ 133/có 111. (Như vậy, cách hạch toán phụ thuộc vào chứng từ khi phân chia doanh thu, mục đích không có sự khác biệt giữa kê khai và hạch toán).

Vấn đề tiếp theo nữa, là khi kê khai, thì theo mình hóa đơn như thế nào, kê khai như thế vậy, phản ánh đúng theo hóa đơn.
 
M

mimivi

Guest
21/9/16
72
4
8
32
Ý mình là trường hợp bạn xuất trả chi phí cho bên kia nhé. theo bạn đang hạch toán, thì đang ghi có TK 133 đúng không, tuy nhiên sẽ có trường hợp trong tháng phân chia đó, dư nợ 133 của bạn không đủ để chia cho bên kia, như vậy nếu làm theo cách của bạn sẽ dư có TK 133. Nếu là mình, thì mình sẽ hạch toán dư có TK 3331, để tránh tình trạng nêu trên,

Cái thứ 2, mình có nói là bạn lưu ý đến thời điểm phát sinh nghiệp vụ, và thời điểm phân chia doanh thu, chi phí. Mình ví dụ, chi phí của bạn phát sinh từ BCC là từ tháng 1/2016, bạn kê khai theo tháng đi, lúc này tại thời điểm phân chia là tháng 6/2016, bạn sẽ kê khai giảm phần VAT đầu vào của bạn tại thời điểm tháng 6/2016. và bạn xuất hóa đơn cho bên kia, bên kia lấy hóa đơn này kê khai vào thuế GTGT đầu vào được khấu trừ của họ tại thời điểm tháng 6/2016. Như thế, bạn có thể hình dung là đáng lẽ thuế đầu vào này là của tháng 1, nhưng do vì BCC nên giờ bị đẩy về tháng 6, mặc dù nghiệp vụ này phát sinh tháng 1. ok. ảnh hưởng của BCC quá rõ rồi còn gì. Vấn đề này bạn cân nhắc nhé.

Vấn đề tiếp theo nữa là bạn hạch toán phần thuế GTGT chia cho bên kia như thế nào, bạn có thể hạch toán nợ 3331/có 111 hoặc 138. Tuy nhiên, nếu làm như cách mình hướng dẫn nêu trên, tức là bên kia sẽ xuất hóa đơn cho bạn phần tiền VAT đầu ra bên kia phải chịu, thì bạn lấy hóa đơn đó làm hóa đơn đầu vào và hạch toán nợ 133/có 111. (Như vậy, cách hạch toán phụ thuộc vào chứng từ khi phân chia doanh thu, mục đích không có sự khác biệt giữa kê khai và hạch toán).

Vấn đề tiếp theo nữa, là khi kê khai, thì theo mình hóa đơn như thế nào, kê khai như thế vậy, phản ánh đúng theo hóa đơn.
Như vậy là, khi chia chi phí bạn để có tài khoản 3331, chia doanh thu bạn để nợ tài khoản 133 với mục đích tránh bị trường hợp dư nợ tk 133, dư có tk 3331. ok. rất cảm ơn bạn đã tư vấn nhiệt tình, hi vọng có thêm nhiều cơ hội học hỏi, trao đổi với nhau nữa :)
 
  • Like
Reactions: thanhhaha
M

mimivi

Guest
21/9/16
72
4
8
32
Xin lỗi, nhưng bạn đã làm về hợp đồng này rồi chắc bạn có mẫu biên bản ủy quyền chi hộ? có thể cho mình xin đc k, cảm ơn rất nhiều :)
 
thanhhaha

thanhhaha

Cao cấp
8/1/11
325
56
28
33
hanoi
Hi. Mình chưa làm về cái này bao giờ bạn ạ. Nhưng mình nghĩ mấy cái ủy quyền đó cũng không có gì khó khăn, như 1 biên bản thỏa thuận, có lý do, đề xuất và thỏa thuận 2 bên, thời gian địa điểm, mức độ chi, phê duyệt khoản chi thế nào...
 
  • Like
Reactions: mimivi
M

mimivi

Guest
21/9/16
72
4
8
32
@thanhhaha ơi, phiền bạn chút nhé, mình gặp 1 vấn đề. Đó là, trong quá trình tập hợp chi phí chung, ngoài các chi phí có thuế gtgt thì còn có 1 số chi phí không có phần thuế gtgt. VD như: chi phí hoa hồng, cp từ hóa đơn bán hàng (trong hóa đơn bán hàng không có phần thuế gtgt). Mình định tập hợp các chi phí không có phần thuế gtgt này, và xuất 1 hóa đơn cho bên hợp tác, chi phí chung phải chịu chia theo tỷ lệ, phần thuế gtgt bỏ trống (vì k có) liệu có đúng không nhỉ? mình chưa xuất hóa đơn ntn này bao giờ, bạn cho mình xin ý kiến với!
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA