Hủy hợp đồng, trả lại tiền tạm ứng

  • Thread starter TVG
  • Ngày gửi
T

TVG

Guest
17/6/16
31
0
6
Cả nhà cho em hỏi chút ạ!
Công ty em có ký hợp đồng với công ty A năm 2014 và sau khi ký HĐ đã được tạm ứng 300tr. và trong năm 2015 Cty A lại chuyển tiếp cho bên em 30tr nữa. Mãi đến năm nay vì một số lí do nên 2 bên tiến hành hủy HĐ và hoàn trả lại số tiền tạm ứng và cty A bồi thường cho bên em tiền hủy HĐ là số tiền 30tr đã chuyển năm 2015. Vậy cả nhà cho e hỏi, bên em muốn chuyển trả 300tr cho bên Cty A bằng tiền mặt thì cần những chứng từ kế toán gì đi kèm để khoản chi đó hợp lệ. Và khi chuyển trả thì e nên hạch toán như thế nào cho đúng vì khi nhận được 2 khoản tiền đó, kế toán cũ đã ghi nhận Nợ 112, có 131. Mong mọi người tư vấn giúp e. E cảm ơn nhiều!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
T

thường duy

THÙY DƯƠNG
15/4/15
771
177
43
33
Quảng Bình - Vũng Tàu
Bạn phải có biên bản hủy hợp đồng, điều lệ của hợp đồng nói rõ nếu hủy hợp đồng thì sẻ như thế nào,hình thức chuyển trả lại sẻ để là theo chuyển khoản hoặc tiền mặt…
Khi trả lại tiền cho họ thì bên bạn làm đk ngược với trước đây: nợ 131/111.
30triêu bạn sẻ cho vào tk nợ 131/711
 
  • Like
Reactions: thaopham13
T

TVG

Guest
17/6/16
31
0
6
Bạn phải có biên bản hủy hợp đồng, điều lệ của hợp đồng nói rõ nếu hủy hợp đồng thì sẻ như thế nào,hình thức chuyển trả lại sẻ để là theo chuyển khoản hoặc tiền mặt…
Khi trả lại tiền cho họ thì bên bạn làm đk ngược với trước đây: nợ 131/111.
30triêu bạn sẻ cho vào tk nợ 131/711
Nếu trong hợp đồng của mình không ghi rõ khi hủy sẽ chuyển khoản hoặc chuyển tiền mặt thì mình có thể chuyển trả bằng tiền mặt được không bạn? và nếu chuyển bằng tiền mặt thì mình cần chứng từ gì để hợp lí việc này vậy bạn?
 
T

thường duy

THÙY DƯƠNG
15/4/15
771
177
43
33
Quảng Bình - Vũng Tàu
Sao bên bạn không dùng tiền ngân hàng để chuyển trả lại.
Nếu trong đó không đủ thì dùng tiền mặt bỏ vô.
Mình cũng không nắm vững về vấn đề này nên không đưa ra ý kiến sợ sai lại gây thêm rắc rối.
Mình nghĩ là khi trả lại có thể trả với hình thức nào cũng được, miễn có biên bản hủy hợp đồng.
Nếu tiền mặt thì có phiếu chi, nhưng bên bạn đã hỏi ý kiến với bên kia là trả tiền mặt được không
 
T

TVG

Guest
17/6/16
31
0
6
Sao bên bạn không dùng tiền ngân hàng để chuyển trả lại.
Nếu trong đó không đủ thì dùng tiền mặt bỏ vô.
Mình cũng không nắm vững về vấn đề này nên không đưa ra ý kiến sợ sai lại gây thêm rắc rối.
Mình nghĩ là khi trả lại có thể trả với hình thức nào cũng được, miễn có biên bản hủy hợp đồng.
Nếu tiền mặt thì có phiếu chi, nhưng bên bạn đã hỏi ý kiến với bên kia là trả tiền mặt được không
Vì 1 số lí do nên bên mình phải chuyển bằng tiền mặt và bên kia cũng đồng ý nhận tiền mặt rồi. Mình cũng biết là cần phải có phiếu chi nhưng không biết còn cần giấy tờ gì để đảm bảo hợp lý nữa k :(
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,375
652
113
58
TP. Hồ Chí Minh
Vì 1 số lí do nên bên mình phải chuyển bằng tiền mặt và bên kia cũng đồng ý nhận tiền mặt rồi. Mình cũng biết là cần phải có phiếu chi nhưng không biết còn cần giấy tờ gì để đảm bảo hợp lý nữa k :(
Theo bạn sao là hợp lý và sao là không hợp lý?
 
T

Thanh Tam 87 12

Trung cấp
26/10/16
131
21
18
36
Tiền nhỏ hay lớn mà trả lại thì tiền mặt cũng chả sao, có cái là dễ bị thuế soi nghi ngờ lại hỏi han chứng từ nên tốt nhất là trả chuyển khoản lại, sau này có gì cũng dễ giải trình.
:D chắc lại ông nào định nắm sôi miếng thịt khoản này chứ gì
 
T

TVG

Guest
17/6/16
31
0
6
Theo bạn sao là hợp lý và sao là không hợp lý?
Dạ. Em chỉ muốn biết ngoài phiếu chi ra thì cần thêm giấy tờ gì nữa không để khi thuế kiểm tra không bị soi khoản này ạ :D e mới làm nên chưa hiểu rõ nên nhờ mọi người tư vấn ạ. Nếu e dùng từ không hợp lý thì mong mọi người thông cảm. E cảm ơn!
 
T

TVG

Guest
17/6/16
31
0
6
Tiền nhỏ hay lớn mà trả lại thì tiền mặt cũng chả sao, có cái là dễ bị thuế soi nghi ngờ lại hỏi han chứng từ nên tốt nhất là trả chuyển khoản lại, sau này có gì cũng dễ giải trình.
:D chắc lại ông nào định nắm sôi miếng thịt khoản này chứ gì
Không chuyển khoản được nên em mới phải dùng tiền mặt ấy ạ :(
 
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,185
1,235
113
Hoa Binh
Dạ. Em chỉ muốn biết ngoài phiếu chi ra thì cần thêm giấy tờ gì nữa không để khi thuế kiểm tra không bị soi khoản này ạ :D e mới làm nên chưa hiểu rõ nên nhờ mọi người tư vấn ạ. Nếu e dùng từ không hợp lý thì mong mọi người thông cảm. E cảm ơn!

Ngoài phiếu chi bạn cần kẹp thêm: BB hủy Hợp đồng, đối chiếu công nợ 2 bên.
 
N

Nguyễn Thúy 86

Sơ cấp
3/11/16
5
0
1
Ôi công ty e cũng có mấy khoản khách hàng đã chuyển khoản tạm ứng và bây h hủy hợp đồng, nhưng tại thời điểm hiện tại thì công ty đấy đã giải thể rồi kế toán trước bên em đã hạch toán: N112/C131 và vẫn treo trên sổ sách như vậy? Bây h em muốn làm biên bản hủy hợp đồng cũng ko được vì ko lấy đc chữ ký bên khách hàng và bên em cũng không trả lại tiền. Vậy em phải hạch toán như thế nào số tiền đã tạm ứng kia a!
Mong các anh chị tư vấn giúp em a!
Em cảm ơn ạ!
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,375
652
113
58
TP. Hồ Chí Minh
Lâu rồi mới đọc lại bài này. Đọc lại cái câu mình hỏi @TVG . Đó chỉ là câu hỏi đặt vấn đề để bạn ấy kể ra điều bất ổn cảm nhận được. Nhưng thực tế trong nội dung câu hỏi này rất nhiều điều bất ổn.
Hôm nay hơi bận chưa trả lời đầy đủ, giải quyết được mọi vấn đề liên quan. Các bạn thử đọc lại câu hỏi và tìm hiểu lại đầy đủ để hiểu rõ và đúng hoàn cảnh câu hỏi.
1. Tại sao gọi là tạm ứng mà lại có bồi thường? Bồi thường là do lý do gì?
2. Hoá đơn được lập lúc nào? nội dung việc lập hoá đơn là sao? dính líu gì đến việc tạm ứng? dính líu gì đến việc bồi thường?
3. Đây là cung cấp dịch vụ hay hàng hoá. Nôi dung hỏi không có một nội dung nào rõ ràng ngoài số tiền thì biết s
việc thế nào mà xử lý cho đúng.

Công ty em có ký hợp đồng với công ty A năm 2014 và sau khi ký HĐ đã được tạm ứng 300tr. và trong năm 2015 Cty A lại chuyển tiếp cho bên em 30tr nữa. Mãi đến năm nay vì một số lí do nên 2 bên tiến hành hủy HĐ và hoàn trả lại số tiền tạm ứng và cty A bồi thường cho bên em tiền hủy HĐ là số tiền 30tr đã chuyển năm 2015. Vậy cả nhà cho e hỏi, bên em muốn chuyển trả 300tr cho bên Cty A bằng tiền mặt thì cần những chứng từ kế toán gì đi kèm để khoản chi đó hợp lệ. Và khi chuyển trả thì e nên hạch toán như thế nào cho đúng vì khi nhận được 2 khoản tiền đó, kế toán cũ đã ghi nhận Nợ 112, có 131. Mong mọi người tư vấn giúp e. E cảm ơn nhiều!
Hỏi mà không rõ làm cái gì, hợp đồng mua bán gì? Tờ hoá đơn liên quan như thế nào đến tiền. Đọc thì có thể đoán, nhưng đoán có thể đúng có thể sai. Hơn nữa phải tập cách trình bày
 
T

TVG

Guest
17/6/16
31
0
6
Lâu rồi mới đọc lại bài này. Đọc lại cái câu mình hỏi @TVG . Đó chỉ là câu hỏi đặt vấn đề để bạn ấy kể ra điều bất ổn cảm nhận được. Nhưng thực tế trong nội dung câu hỏi này rất nhiều điều bất ổn.
Hôm nay hơi bận chưa trả lời đầy đủ, giải quyết được mọi vấn đề liên quan. Các bạn thử đọc lại câu hỏi và tìm hiểu lại đầy đủ để hiểu rõ và đúng hoàn cảnh câu hỏi.
1. Tại sao gọi là tạm ứng mà lại có bồi thường? Bồi thường là do lý do gì?
2. Hoá đơn được lập lúc nào? nội dung việc lập hoá đơn là sao? dính líu gì đến việc tạm ứng? dính líu gì đến việc bồi thường?
3. Đây là cung cấp dịch vụ hay hàng hoá. Nôi dung hỏi không có một nội dung nào rõ ràng ngoài số tiền thì biết s
việc thế nào mà xử lý cho đúng.


Hỏi mà không rõ làm cái gì, hợp đồng mua bán gì? Tờ hoá đơn liên quan như thế nào đến tiền. Đọc thì có thể đoán, nhưng đoán có thể đúng có thể sai. Hơn nữa phải tập cách trình bày
Dạ. Do cách trình bày của e không rõ và cả viết tắt từ hợp đồng là HĐ nên chị hiểu thành hóa đơn. E xin tiếp thu ý kiến và rút kinh nghiệm.
E xin trả lời qua các câu hỏi của chị để chị hiểu thêm câu hỏi của e.
Bên em ngành nghề là tư vấn thiết kế ạ.Công trình có tạm ứng là 300 triệu nên khoản đó bên e chưa xuất hóa đơn ạ. Khi bên B hủy hợp đồng với bên A (là bên cty em) thì họ bồi thường cho bên em 30 triệu. Và bên em chuyển trả 300 triệu cho bên họ bằng tiền mặt.
 
K

Kin7

Cao cấp
8/5/15
5,196
987
113
Dạ. Do cách trình bày của e không rõ và cả viết tắt từ hợp đồng là HĐ nên chị hiểu thành hóa đơn. E xin tiếp thu ý kiến và rút kinh nghiệm.
E xin trả lời qua các câu hỏi của chị để chị hiểu thêm câu hỏi của e.
Bên em ngành nghề là tư vấn thiết kế ạ.Công trình có tạm ứng là 300 triệu nên khoản đó bên e chưa xuất hóa đơn ạ. Khi bên B hủy hợp đồng với bên A (là bên cty em) thì họ bồi thường cho bên em 30 triệu. Và bên em chuyển trả 300 triệu cho bên họ bằng tiền mặt.
Cũng đoán bác trên hiểu nhầm HĐ thành hóa đơn.
Còn việc bạn trả = TM ko vấn đề gì cả.
Nhưng mình hiểu có cái đằng sau nó. Chứ bt ko ai muốn làm TM kiểu đấy cả.
 
  • Like
Reactions: vipayu
T

TVG

Guest
17/6/16
31
0
6
Cũng đoán bác trên hiểu nhầm HĐ thành hóa đơn.
Còn việc bạn trả = TM ko vấn đề gì cả.
Nhưng mình hiểu có cái đằng sau nó. Chứ bt ko ai muốn làm TM kiểu đấy cả.
Chuẩn luôn ạ (y)
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,375
652
113
58
TP. Hồ Chí Minh
Dạ. Do cách trình bày của e không rõ và cả viết tắt từ hợp đồng là HĐ nên chị hiểu thành hóa đơn. E xin tiếp thu ý kiến và rút kinh nghiệm.
E xin trả lời qua các câu hỏi của chị để chị hiểu thêm câu hỏi của e.
Bên em ngành nghề là tư vấn thiết kế ạ.Công trình có tạm ứng là 300 triệu nên khoản đó bên e chưa xuất hóa đơn ạ. Khi bên B hủy hợp đồng với bên A (là bên cty em) thì họ bồi thường cho bên em 30 triệu. Và bên em chuyển trả 300 triệu cho bên họ bằng tiền mặt.
Phân tích cách làm đã qua để tránh không sai tiếp nữa.
1. Đây là cung cấp dịch vụ nên khi khách trả tiền thì phải lập hoá đơn, lúc nhận tiền mà không lập hoá đơn là vi phạm TT39 lập háo đơn không đúng thời điểm.
2. Nếu huỷ hoá đơn thì sẽ không có nghĩa vụ bồi thường 30 triệu. mà chỉ có thể ngưng, kết thúc hợp đồng==> 2 bên làm biên bản thoả thuận việc ngưng hợp đồng.

Về cách hạch toán có vẻ như các bạn không nhìn ra vấn đề. Sẳn đây phân tích tình huống thêm cho các bạn.
Thường là các bạn hạch toán cứ phải có tờ hoá đơn mới gọi là doanh thu, hoặc hể là doanh thu thì phải có hoá đơn. mà không phân biệt khái niệm doanh thu là như thế nào.
Giả định Công ty bạn xuất hoá đơn 330 triệu gồm 30 triệu tiền thuế mà không có dịch vụ hoàn thành thì chắc chắn các bạn suy nghĩ ra cách hạch toán Nợ Phải thu khách 131/ Có Doanh thu chưa thực hiện 3387, Có TGTGT đầu ra 33311. (<=== bút toán này sai, tôi sẽ đề cập rõ lý do sai : tài khoản 3387 không hạch toán đối ứng với TK131- hôm nào tôi viết bài giải thích tại sao sai: sai về kế toán và về thuế luôn nếu thực hiện bút toán như vậy). Như vậy ở đây khi nhận tiền, tức bên cty bạn có nghĩa vụ phải thưucj hiện gì đó cho khách hàng, Lúc nhận tiền 2014 ghi tăng tiền và tăng nghĩa vụ phải trả ( ở đây chính là doanh thu chuaw thực hiện)- Ghi Nợ 111,112/Có 3387:300 triệu < Năm 2015 lại nhận tiếp 30 triêu nữa thì ghi tiếp Nợ 111,112/Có 3387: 30tr
Nay ngưng hợp đồng, thì căn cứ theo biên bản sẽ xoá mấy nghĩa vụ phải trả, tức doanh thu không phải thực hiện nữa, trả tiền lại.và trả lại cho họ 300 tr theo biên bản thoả thuận, Ghi Nợ 3387 toàn bộ số tiền đã nhận:330 triêu/ Có 111: 330 tr, Có Thu nhập khác 30triệu.

Đó là theo thưucj tế đã làm. Nếu làm đứng thì mỗi lần nhận tiên phải lập hoá đơn thì các bút toán đó là:
Nợ Tiền:300/ Có 3387: 272.727.273, Có 33311:27.272.727
Nợ Tiền:30/Có3387:27.272.273,Có 33311:2.727.273
Khi ngưng khg thực hiện hơp đồng bên kia lập hoá đơn trả lại ,tờ hoá đơn trả lại này không điều chỉnh gì ở quá khứ, mà chỉ cần kê khai âm ở kỳ hiện tại. . Hạch toán như sau :
1. Căn cứ hoá đơn và biến bản để trả lại tiền và xoá doanh thu chưa thực hiện do ngưng hợp đồng
Nợ 3387 :300 tr/Nợ 33311: 30tr. Có 131:330 triệu
2. Sau đó trả lại tiền & ghi nhận tiền bồi thường vào thu nhập khác: Nợ 131:330 triệu/ Có tiền :300 triệu, Có thu nhập khác 30 triệu.
Đó là cách hạch toán để tránh cách hachj toán nhiều Nợ, nhiều Có để dễ đối chiếu, chuyển đổi kiểm tra.

Một số người sẽ hạch toán: Nợ 3387 :300 tr/Nợ 33311: 30tr. Có tiền :300 triệu, Có thu nhập khác 30 triệu. ( Tức không qua trung gian TK 131)
 
P

pavenlv

TƯ VẤN TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP
6/2/15
295
72
28
41
TPHCM
Mình thì lại nghĩ khác.
Ví dụ Trong hợp đồng kinh tế, bạn mua 1 tài sản cố định gì đó chẳng hạn (cái này là tùy loại tài sản, hoàn toàn có thể xuất hóa đơn ngay, hoặc xuất hóa đơn sau-nhưng phải tương ứng với chứng từ chuyển hàng hóa dịch vụ chứ không liên quan tới chứng từ thanh toán) Nếu giả sử ký hợp đồng mua cái Ô tô không lẽ đi xuất hóa đơn từng phần của cái Ô tô sao.
Việc thanh toán tiền không ép phải đi theo hóa đơn mà tùy thuộc vào hợp đồng kinh tế ghi nhận thỏa thuận của 2 bên thế nào, và tùy thuộc vào bản chất của loại hàng hóa dịch vụ thể hiện trong hợp đồng.
Trong trường hợp này. Ví dụ, cty A đặt mua 1 lô nông sản của Cty B, tổng giá trị thanh toán là 2 tỷ đồng, Cty A ứng trước tiền hàng trả cho cty B là 330tr. (Cái này mà làm về nông sản thì gặp đầy rẫy).
Giờ ngưng hợp đồng, và bạn giữ lại 30tr, nghĩa là có điều khoản phạt và bồi thường thiệt hại, bạn phải làm rõ chỗ này. Các chứng từ hóa đơn cần có:
Biên bản thỏa thuận hủy ngang hợp đồng kinh tế
Biên bản xác nhận mức thiệt hại và thỏa thuận bồi thường thiệt hại thỏa thuận mức phạt vi phạm hợp đồng kinh tế, ghi rõ chi tiết (theo quy định của pháp luật thì tổng mức phạt không quá 12% hay 8% gì đó của giá trị hợp đồng - con số này mình nhớ không chính xác nhưng là có quy định rõ ràng, bạn tìm hiểu thêm).
Biên bản thanh lý hợp đồng (mấy cái trên có thể làm gộp nội dung vào biên bản này)
Hóa đơn xuất về khoản tiền 30tr (tiền phạt vi phạm hợp đồng hoặc tiền bồi thường tổn thất từ việc không thực hiện hợp đồng, nếu khoản phạt đó hợp lệ) và treo ngay vào doanh thu 711 nhé
Các chứng từ chuyển trả tiền có liên quan.
Các bạn nên nhớ, phạt nó khác với bồi thường thiệt hại, bồi thường thiệt hại là mình chứng minh được bị thiệt hại gì, thì bồi thường đó, phạt là do thỏa thuận đàm phán của 2 bên.
Ở đây đối với khách hàng khoản tiền bị phạt vì vi phạm hợp đồng kinh tế không được xem là khoản chi phí đủ điều kiện khấu trừ (trừ trường hợp do thiên tai, dịch họa, cháy... 2 bên vẫn chấp thuận các khoản phạt vi phạm hợp đồng thì được khấu trừ chi phí) nên 30tr đó thì khỏi quan tâm phương thức chuyển trả.
Còn TT39 mình soi đi soi lại cũng chả thấy chút liên quan gì giữa việc thu tiền với việc xuất HĐ. Chả biết @xuantham nói sai là sai chỗ nào. Vấn đề ở đây là khách hàng có yêu cầu xuất hóa đơn hay không. @TVG @Kin7
Việc định khoản ở thời điểm nhận 330tr, tại sao lại suy nghĩ cho nó phức tạp
Chỉ việc Nợ 111 (112) có 131
Chả có liên quan gì tới thuế hay doanh thu ở đây cả, đơn giản là ứng trước tiền hàng chấm hết.
 
P

pavenlv

TƯ VẤN TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP
6/2/15
295
72
28
41
TPHCM
Mình bổ sung thêm 1 ví dụ về bồi thường và phạt nhé
Cty A ký hợp đồng cung ứng nhân lực cho Cty B (cung cấp 2 nv kế toán- liên quan tới tuyển dụng, đào tạo...), thời gian thực hiện hợp đồng là 3 tháng, tổng giá trị hợp đồng đã có VAT là 110tr đồng, Cty B ứng trước tiền thanh toán là 33tr đồng (30%)
Cty A định khoản Nợ 331 Có 112
Cty B định khoản Nợ 112 Có 131
Tuy nhiên tới ngày 15 của tháng cuối hợp đồng Cty A đề nghị hủy ngang 2 bên tiến hành làm biên bản thanh lý hợp đồng cũng như làm rõ các mức thiệt hại và phạt vi phạm hợp đồng kinh tế như sau:
Thiệt hại về chi phí 2 bên xác nhận
- Lương chi trả cho 2 kế toán thử việc 5tr/tháng - 3 tháng
- Chi phí đào tạo (hóa đơn của trung tâm đào tạo) 3 tháng - 6tr6
- Chi phí tuyển dụng liên quan (nếu chứng thực được): 5tr
- Tổng mức thiệt hại hợp lý cứ coi là 41.600.000 (2 bên xác nhận mức này là phù hợp và đúng theo thỏa thuận của hợp đồng)
- Mức 8% tổng giá trị hợp đồng (2 bên đồng ý) 8.800.000
Vậy có 2 vấn đề khác nhau ở đây.
Bồi thường - Là chi phí hợp lý để khấu trừ, nên thường bên cty B sẽ yêu cầu A xuất hóa đơn cho khoản bồi thường này - 41.600.000
Phạt vi phạm - Xuất hóa đơn (nhưng đối với bên B không được khấu trừ) - 8.800.000 nhưng bên B vẫn yêu cầu hóa đơn để hợp thức luồng tiền, lợi nhuận sau thuế
 
H

Ho Anh Hue10 10

Cao cấp
22/4/17
794
267
63
68
Phân tích cách làm đã qua để tránh không sai tiếp nữa.
1. Đây là cung cấp dịch vụ nên khi khách trả tiền thì phải lập hoá đơn, lúc nhận tiền mà không lập hoá đơn là vi phạm TT39 lập háo đơn không đúng thời điểm.
2. Nếu huỷ hoá đơn thì sẽ không có nghĩa vụ bồi thường 30 triệu. mà chỉ có thể ngưng, kết thúc hợp đồng==> 2 bên làm biên bản thoả thuận việc ngưng hợp đồng......
Bạn phân tích khá tỷ mỹ các trường hợp ( Tạm ứng ) nhưng mình chưa hiểu:
- Đây là DN: (.. tư vấn thiết kế ạ...) Nếu Hợp đồng này là: Thiết kế ( Nhà, xưởng, đê điều, máy móc ...) Thì có gọi là: (..cung cấp dịch vụ..) Không ? Văn bản nào qui định ?
- Hiểu thế nào khi: Theo TT200 TK 338 ...2. Kết cấu và nội dung ... TK 338.7 có câu: .. Không hạch toán vào TK này các khoản:
+ Tiền nhận trước của người mua mà DN chưa cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. ... ??
 
  • Like
Reactions: HOAHUONGDUONG@

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA