Mỗi tuần một chuyên đề

Hủy hợp đồng, trả lại tiền tạm ứng

  • Thread starter TVG
  • Ngày gửi
P

pavenlv

TƯ VẤN TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP
6/2/15
295
72
28
41
TPHCM
Mình có làm BB hủy hợp đồng và trong đó có ghi bên kia bồi thường thiệt hại cho bên mình khi hủy hợp đồng bạn ạ. Và mình kẹp thêm phiếu chi và biên bản giao nhận tiền nữa là đc phải k bạn?
Đề nghị @Ho Anh Hue10 10@VANCHIEN17 tranh luận hàng hóa và dịch vụ thì chuyển qua một đề tài khác đi, 2 bác tranh luận mãi về cái việc này mà lại không phải bản chất của mục này.
Mấu chốt là bộ biên bản thanh lý hợp đồng, bản thân trong đó đã có ghi rõ số tiền chuyển trả, số thiệt hại, số bồi thường, số phạt (nếu có). Sau đó kẹp thêm chứng từ chuyển trả là được rồi. Thêm biên bản bàn giao tiền cũng không có tác dụng gì cả.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
P

pavenlv

TƯ VẤN TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP
6/2/15
295
72
28
41
TPHCM
Chào cả nhà.
Em có thắc mắc này mong cả nhà góp ý giúp em với. Cty em chuyên gia công lắp đặt sắt cầu thang, cửa cho các công trình. Vừa rồi cty có nhận công trình của cty khác thi công ở 2 công trình khác nhau, tổng trị giá hóa đơn là 125 triệu. không ký hợp đồng đã thanh toán tiền mặt nhiều lần bây giờ xuất hóa đơn lấy tiền là xong, e xuất hóa đơn chia nhỏ ra 7 tờ hd dưới 20 triệu được không cả nhà. như có hợp lý không.
Bạn xuất hóa đơn cho người ta, 7 tờ hay 10 tờ, không ảnh hưởng tới bạn, mà ảnh hưởng tới người ta, nên vấn đề là hỏi người ta chứ không phải hỏi diễn đàn đâu
 
  • Like
Reactions: xuantham
V

VANCHIEN17

Cao cấp
17/2/17
270
57
28
35
Tranh luận nhiều làm loãng Topic: Bác kia bảo tư vấn thiết kế là hàng hóa thì cũng chỉ thấy vòng quanh lý thuyết thế này thế kia mà ko thấy chốt lại theo khái niệm copy của bác ấy thì tư vấn thiết kế đáp ứng những gì mà bác ấy gọi là hàng hóa?

Đây là câu hỏi cuối của mình ở topic này mình cũng ko reply lại nữa đâu , see U all at another post
 
  • Like
Reactions: xuantham
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,375
652
113
58
TP. Hồ Chí Minh
Cảm ơn sự trao đổi của các bạn , tuy là vấn đề phân biệt hàng hoá và dịch vụ nó không liên quan trực tiếp đến nội dung topic nhưng thực tế nó có liên quan.
Tôi xin tóm tắt nội dung và quan điểm của tôi, và quan điểm này cũng dựa trên các kiến thức chuẩn mực, các tư duy logic và các ý kiến từ các chuyên gia về kế toán, kiểm toán, thuế hiện nay. Và cái cơ sở tôi lập luận hạch toán vào TK 131, hay TK 3387 nêu trên tôi cũng đã trao đổi với một trong số những người tham gia biên soạn chuẩn mực kế toán VN: bạn Phan Lê Thành Long.

1. Về khái niệm HH, DV phân biệt không phải là hàng hoá ở đây chỉ bàn đến khái niệm để phân biệt trong luật kế toán và thuế thôi. Có thể bạn @HO Anh Hue nếu đến khái niệm trong triết học, ở đó người ta xem tất cả cái gì mua bán trao đổi được đều là hàng hoá, Trong đó cáci mà mình gọi là dịch vụ sẽ là hàng hoá vô hình.
2. Theo quan điểm cá nhân và tư duy như tôi đã nêu bên trên :
+ sử dụng TK3387 khi thu tiền và công việc đã thực hiện nhưng chưa hoàn thành. Tối xin nêu rõ thêm quan điểm này, cách xử lý này dựa trên những trãi nghiệm thực tế của tôi về xử lý các tình huống liên quan đến gaio dịch này làm phát sinh chi phí. Ví dụ như: để có thể nhận được hợp đông cung cấp dịch vụ này cty phải gửi các bản vẻ, các sản phẩm mẫu và các chi phí khác liên quan như: chi phí môi giới, quà tặng v.v.... Lúc phát sinh các chi phi tôi sẽ ghi nhận chi phí, và chi phí này được ghi nhận vào đâu sẽ tuỳ thuộc vào kết quả hoạt động thực tế. như vậy khi doanh thu chưa chưa có thì chi phí nó đã phát sinh và chi phí lúc đó vẫn phải hạch toán vào tài khoản 154 để khi mà hợp đồng này đã kết thúc thì toàn bộ những cái chi phí này sẽ được hạch toán vào giá vốn của hợp đồng
+ sử dụng tài khoản 131 là một cái tài khoản sử dụng để theo dõi các tình hình thanh toán và tôi sử dụng tài khoản 338 7 là khi mà nhắn tin và trong thời gian đó các nghiệp vụ các giao dịch và hoạt động thực hiện điều này nó sẽ như thế nào khi nào tôi .


Tôi xin nhắc lại quan điểm của tôi khi thực hiện các nghiệp vụ này là trên nguyên tắc thực hiện đúng các trình tự thực hiện đúng hướng dẫn đúng quy định. Thực tế tối thấy rằng, tìm hiểu đúng sẽ làm dễ dàng hơn làm sai rất nhiều.

Ơ đây tôi xin nhắc lại theo quy định về hóa đơn chứng từ, về hạch toán kế toán về hóa đơn chứng từ. Đây là thời điểm phải lập hóa đơn thời điểm phải lập hóa đơn:
+ thời điểm phải lập hóa đơn đối mua bán hàng hóa là thời điểm chuyển giao quyền sử dụng quyền sở hữu cho bên mua
+ đối với hàng hóa dịch vụ thì các thời điểm phải lập hóa đơn là dịch vụ hoàn thành bàn giao; khi nhận tiền .

Như vậy vấn đề đặt ra là các chứng từ đi kèm với những cái dịch vụ phát sinh mà doanh nghiệp phải lập và phải làm là gì ? theo nội dung mà tác giả muốn hỏi nếu làm đúng thì khi nhận tiền phải ghi nhận nợ của tài khoản tiền và có tài khoản phải thu khách hàng 131 như vậy khi mà nhận tiền trong quan hệ thanh toán thì chỉ cần ghi Nợ tài khoản 111 hoặc 112, ghi Có tài khoản 131

Tôi có nêu là hạch toán nợ tài khoản tiền ,Có tài khoản 3387 là doanh thu chưa thực hiện t.Quan điểm của tôi là để khi thực hiện hợp đồng chắc chắn phải phát sinh chi phí và khoản chi phí này sẽ liên quan tới doanh thu sẽ thực hiện sau đó như vậy ở thời điểm này doanh thu gọi là doanh thu chưa thực hiện. Nhận tiền của khách hàng đã phản ánh một cái nghĩa vụ phải thực hiện chứ không phải phản ánh khoản phải trả vì vậy về phía quan điểm của tôi không ghi Có tài khoản 131 Phải thu khách hàng . Vì tôi không xem đây là khoản phải trả mà tôi xác định đây là một cái nghĩa vụ phải trả và nghĩa vụ phải trả đó được tính là cái danh các dịch vụ tôi phải cung cấp cho đối tác.

Quan điểm của tôi, tư duy của tôi là để xử lý công việc, dùng kế toán, chứng từ để phục vụ cho việc quản lý và tổ chức công việc, dễ dàng trong việc phân công mà thực hiện đúng luật. Tôi không đứng ở góc độ 1 người làm để ra cái sổ kế toán. Quan điểm của tôi là :" làm việc kế toán", Một accountant chứ không phải một book keeper. Và tôi chia sẻ ở góc độ tôi là một người tổ chức công việc kế toán, một người kiểm soát quản lý công ty , và người phân tích và sử dụng tất cả các thông tin kế toán.

Về phía cơ quan thuế, hay kiểm toán, khi nhìn sốdư Có trên TK 131 người ta sẽ nghĩ đến việc bán hàng hoá không lập hoá đơn, hoặc nhận tiền cung cấp dịch vụ không lập hoá đơn ngay thôi.
Còn Có TK 3387 , họ sẽ nghĩ ngay đến : Hoặc là trì hoản việc ghi nhận doanh thu hoặc là nhìn vào có nhiều doanh thu hứa hẹn sẽ có trong tương lai.

Chia sẻ với các bạn như vậy, tôi không mong các bạn tranh luận để dành phần thắng, mà tôi mong muốn các bạn lập luận ( Lập luận là đưa ra nhận định và nêu cơ sở của những nhận định đó theo quan điểm của mình) . Khi thấy lập luận của ai còn yếu, hoặc khác với suy nghĩ của thì nêu điểm yếu, thiếu sót hay khác nhau đó để trao đổi. Qua trao đổi sẽ rõ ra vấn đề .

Việc các bạn chọn hạch toán vào TK nào có khi là do chủ ý của các bạn để giải thích cho một mong muốn nào đó trong cách làm. Tôi thì không làm theo mong muốn không phù hợp. Thế thôi.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA