Làm như vậy là đúng hay sai?

  • Thread starter hong hot
  • Ngày gửi
H

hong hot

Cao cấp
Sau bao nhiêu năm phấn đấu, lần đầu tiên được ký báo cáo tài chính với chức danh kế toán trưởng tôi thích thú lắm. Để tăng thêm giá trị cho cái sản phẩm đầu tay của mình, tôi quyết định mời mấy ông kiểm toán vào kiểm hộ tôi cái báo cáo tài chính. Mục tiêu của tôi rất rõ ràng và trong sáng đấy chứ?

Công việc của mấy ông kiểm toán được thực hiện cực kỳ tốt đẹp, chúng tôi phục vụ họ hết mình, không kể ngày đêm, thêm giờ.., cuối cùng, kết quả kiểm toán cũng tốt đẹp, mấy cái sai sót do sai kỳ kế toán tôi cũng đã ngoan ngoãn điều chỉnh theo đề nghị của họ. Chỉ tức một cái, cái vấn đề hạn chế do không kiểm kê dẫn đến ngoại trừ số dư tài sản, vật tư, tiền nong của tôi nó cứ to chình ình ra trên báo cáo kiểm toán của họ, làm mất cả vẻ đẹp mỹ quan của bức tranh tài chính Công ty tôi. (Họ bảo là họ ký hợp đồng kiểm toán sau khi chúng tôi đã kiểm kê).

Đến bây giờ, dự thảo báo cáo vẫn chưa thống nhất được, Bác nào có kinh nghiệm về cái vụ này thì cho tôi một lời khuyên nhé. xin mời trước 2 heniken :dzo

Thắc mắc của tôi là:

1. Mấy ông kiểm toán làm như vậy có đúng không nhỉ?
2. Nếu cứ để cái ngoại trừ đó thì tình hình tài chính của chúng tôi trước con mắt mọi người có ảnh hưởng gì không nhỉ?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
ketoan@

ketoan@

Thành viên Cố vấn - Webketoan Mentors
24/5/04
317
6
18
Bụi mận gai...
Tôi thấy thế này:

1- Mấy ông kiểm toán đó chỉ đúng khi thật sự rất khó khăn cho việc xác định sự phản ánh đúng đắn, trung thực cái giá trị của tài sản kiểm kê của công ty. Hoặc là họ không thể tìm ra được cách nào để kiểm định được sự phản ánh trung thực cái giá trị tài sản kho, tiền, vật tư mà kế toán công ty bạn đã lập nên. Hoặc là kiểm soát nội bộ của công ty bạn trong mấy khâu này không ổn lắm. Vì nếu kiểm soát nội bộ chặt chẽ thì chính bạn cũng biết là số liệu của mấy tài sản đó là trung thực rồi. Nếu kiểm soát nội bộ chặt và bạn có cách quản lý vật tư kho hàng tốt thì đương nhiên là bạn đã không để nó xấu như thế vào thời điểm của ngày lập BCTC. Trừ khi là bạn cố tình "găm" hàng trong kho để chờ thời, trong khi vay, nợ đầm đìa. etc...

2- Từ trên mà suy ra câu trả lời câu 2. Vì đương nhiên với nhận xét này thì ai đọc báo cáo kiểm toán cũng lôi mấy số liệu liên quan ra ngắm nghía 1 cái xem nó thế nào. Và tất nhiên, với mấy lời nhận xét đó thì không thể "đẹp" bằng việc bạn có được một "unmodified audit report" rồi.

ketoan@
 
N

namtt

Guest
ketoan@ oi,

Toi thấy thế này, có cái quái gì đâu mà lo, họ ngoại trừ cũng đúng thôi, họ ký HĐ kiểm toán sau khi kết thúc năm tài chính, họ không được tham dự KK tại ngày 31/12, do đó họ chỉ ngoại trừ về vấn đề hiện hữu thôi, còn giá trị trên BCTC họ vẫn đồng ý cơ mà. Đặt địa vị cậu mà xem, nếu như cậu được đưa cái báo cáo quỹ còn tồn 1tỷ chẳng hạn, cậu chẳng được nhìn, chẳng được đếm, chỉ có mỗi cái kiểm kê quỹ còn lại, mà bây giờ tiền đã chi tiêu nhiều rồi, kiểm tra các chứng từ thấy thu vào chi ra đều đủ, vậy thì mình vẫn tin số dư về mặt sổ sách là Ok còn cái tính hiện hữu thì biết thế quái nào được

Thêm một cái nữa về VD trên: tiền quỹ có 1tỷ, phiếu chi lương 300tr vào ngày 31/12 nhưng đến 1/1 vẫn chưa chi ra hết, trên sổ chắc chắn là 1tỷ nhưng quỹ sẽ khác đúng không, bạn không KK thực tế thì tin thế quái nào được.

Tóm lại, Kiểm toán ngoại trừ thì chẳng sao cả, mặt khác, báo cáo kiểm toán khi cung cấp cho những người có chút ít hiểu biết về kế toán kiểm toán thì họ hiểu ngay vấn đề này, còn mấy ông đã không hiểu gì về kế toán kiểm toán, đọc đi đọc lại cũng chẳng có vấn đề gì đâu. (đó cũng là nội dung cuả VAS đó ke toan@ a)
 
S

Sans-frontiere

Guest
24/4/04
139
0
0
Đùa, anh đọc cái trên của chú namtt, anh chả hiểu chú làm kiểm toán làm cái gì nữa. Đến anh không làm kiểm toán, anh còn biết các cái trên nó khác nhau như thế nào, làm thế nào để sửa để khỏi có qualification trên auditor report. Chú về học lại đi.
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Thì "lý cố" thêm một phát từ thời điểm kiểm toán tới bây giờ cho trong sạch đi, khi đó thì tiến hành kiểm kê thoải mái. Không có kiểm kê thì đúng là giá trị nó không được hoàn hảo lắm đâu.
 
H

hong hot

Cao cấp
Ờ, phải giúp nhau cái chứ, ai lại cứ toẹt một cái ngoại trừ của người ta thế, lần sau ông đếch mời nữa

(xin lỗi nhé, nói tục chửi bậy) :wall
 
N

namtt

Guest
To Sans

ông dốt quá đi mất, làm thế khỉ nào mà sửa được ý kiến kiểm toán viên, ông đã đọc chuẩn mực kiểm toán chưa? chắc chưa rồi đúng không?

Ông làm quái gì hiểu được lý do tại tại sao NĐ 105 về Ktoán nó lại yêu cầu phải ký HĐ kiểm toán trước 30 ngày.

Tốt hơn hết, biết thì thưa thớt, không biết thì dựa cột mà nghe. Cả đời chưa làm Ktoán ngày nào mà đòi nói lung tung. Nói ít thôi còn có người nó hỏi, nói lung tung nó phong toả ông đây (xin lỗi khi phải nói sự thật này)
 
nedved

nedved

Guest
14/7/04
687
2
0
Xa xa nương dâu
Originally posted by HyperVN@Jul 16 2004, 03:37 PM
Thì "lý cố" thêm một phát từ thời điểm kiểm toán tới bây giờ cho trong sạch đi, khi đó thì tiến hành kiểm kê thoải mái. Không có kiểm kê thì đúng là giá trị nó không được hoàn hảo lắm đâu.
Ông này chắc không hiểu về kiểm toán nên phát biểu hay quá

Siêu thật
 
S

Sans-frontiere

Guest
24/4/04
139
0
0
Đùa, anh nói thật, chú hiểu đủ thì hẵng nói, còn không hiểu đủ, về hỏi manager nhà chú xem nó làm thế nào. Anh không nói là phải sửa audit opinion, mà chú có thể dùng alternative procedures để có thể tránh qualifications trong trường hợp có thể, anh chỉ nói một ví dụ là chú hoàn toàn có thể dùng roll-backward testing để ascertain cái ending balances. Chỉ qualify trong trường hợp chú không làm được gì hơn, hoặc chú không thể làm được.

ISO, chú vào confirm cho anh cái.

Chú có vẻ thuộc nghị định với lại văn bản và các chuẩn mực lắm, nhưng chưa làm manager và senior in charge một ngày nào thì đừng có chửi anh. Nếu muốn học hỏi thì chịu khó cúi đầu thấp xuống một chút. Cùn không phải là một giải pháp.
 
H

hong hot

Cao cấp
Đề nghị trao đổi thỏa mái nhé, xoáy vào vấn đề của tôi nhé, không xoáy vào nhau nhé. Cái room này đang vắng khách nhá, đừng để mất khách nhá các bác nhá.
 
N

namtt

Guest
Ong Sans a,

Cang noi ong cang khong hieu gi ca. Chuan muc cung co noi rat ro cac thu tuc thay the de kiem toan. Nhung toi da noi rat ro rang' KTV chi ngoai tru ve mat HIEN HUU" như vậy về mặt giá trị họ vẫn chấp nhận vì họ đã làm đủ các thủ tục thay thê rồi (qua ví dụ ban đầu nói rất rõ là đã ktra đến phiếu thu/chi và chứng từ, nhưng cái hiện hữu tại ngày 31/12 có đúng như vậy không thì không rõ)

Dốt quá đọc kỹ lại đi, mà nói thật cho Sans biết là tớ đã la ma rồi đó
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
nedved Sao cái ông này cứ chọc ngoái hoài vậy???? Ông hiểu hơn tôi phải không? Thằng kiểm toán cũng chỉ đi làm thuê, và nó làm thuê theo yêu cầu đến đâu là do doanh nghiệp thôi, tôi thích thì tôi yêu cầu nó kiểm toán tới ngày hôm nay là 16/7/2004 và trả thêm tiền, chẳng có lý nào mà nó không làm được cả, ông có để ý xem người ta yêu cầu trong bài viết này thế nào không?
 
S

Sans-frontiere

Guest
24/4/04
139
0
0
Các chú đọc các cái trên mà không hiểu ý anh nói à. Qualification là cái phương pháp cuối cùng khi các chú vận dụng đủ các cách rồi mà không được, còn không làm được thì hẵng qualify. Đôi khi, một công ty có internal control tốt, họ vẫn không bị qualify nếu satisfy các điều kiện của roll-backward testing. Các chú trong nghề, nói phát là có thể hiểu ngay, cần gì cứ phải đưa ra nhiều điều kiện cụ thể đến thế.

Còn tất nhiên, không đủ thì vẫn phải qualify. Nedved có công nhận với anh không?
 
nedved

nedved

Guest
14/7/04
687
2
0
Xa xa nương dâu
HyperVN
Hì hì, nếu trả thêm tiền thì OK hay quá còn gì. Nhưng mà phê duyệt thêm tiền thì hơi khó đấy ông bạn à, nhất là đối với các TCT, các Dự án (DN tư nhân thì không chấp, nhưng cũng chẳng có thằng nào chịu bỏ thêm tiền đâu)
 
ketoan@

ketoan@

Thành viên Cố vấn - Webketoan Mentors
24/5/04
317
6
18
Bụi mận gai...
ờ, tôi thì nói tiếp 1 tý cho nó vui này.

Ở trên tôi nói mấy ông kiểm toán chỉ đúng khi........ (như trên)

Còn mấy ông đó sẽ sai, khi bằng mọi cách khác - hoặc là vouching back/roll back lại các nghiệp vụ liên quan đến các tài sản đó từ ngày kiểm kê cho đến thời điểm kiếm toán. Nếu khi làm thế, mọi thứ vẫn ngon lành trên giấy tờ sổ sách lẫn trên thực tế (tức là khớp nhau hoặc nếu có sai sót thì là sai sót không trọng yếu - immaterial - cũng tức là kiểm soát nôị bộ của công ty bạn quá ngon) mà họ dám ngoại trừ như thế trên báo cáo của công ty, thì cậu cứ "tiu" họ thẳng tay nhé.

Công ty mà làm đúng, báo cáo phản ánh trung thực tình trạng tài chính của công ty tại thời điểm làm báo cáo, không có lý gì auditor dám đưa ra cái ý kiến "ngoại trừ" đó được.

Việc nhìn nó xấu tình hình tài chính đấy là lỗi của ban quản trị nhà các cậu thôi nhé. Cậu biết đường mà rút kinh nghiệm cho kỳ báo cáo sau cho nó vẹn cả đôi đường.

OK chứ??!
 
S

Sans-frontiere

Guest
24/4/04
139
0
0
Originally posted by nedved@Jul 16 2004, 04:21 PM
Sans-frontiere
OK, đồng ý nhưng tùy vào từng trường hợp khác nhau, còn phụ thuộc vào Materiality
Chú lại vẫn bị bệnh tỷ mẩn của mấy chú kiểm toán. Trong nghề của chú, anh nói thế là đủ, đâu cần phải chi tiết thế làm cái gì. Tranh luận anh nghĩ nếu như để cho dân kế toán hiểu thì phải giải thích cặn kẽ, đây anh tranh luận với mấy chú như chú, với lại namtt, toàn dân kiểm toán lõi đời mà lại phải đi vào những cái nhỏ thế thì...

Chú có đồng ý với anh phát nữa không?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA