Viết hóa đơn chiết khấu thương mại

  • Thread starter thuylinhsido
  • Ngày gửi
T

thuylinhsido

Trung cấp
24/6/08
130
1
18
41
q1
Nhờ ace trong diễn đàn chỉ giúp mình trường hợp sau :
Cty mình bán hàng cho siêu thị, thỏa thuận đạt mốc doanh số năm vd được 300tr thì sẽ CK 0.5% trên hợp đồng. Qua năm sau thì mới xuất hóa đơn. Theo m biết thì khi viết hóa đơn thì số tiền giảm giá của HH đã bán được tính điều chỉnh trên hóa đơn bán HHDV của lần mua cuối cùng hoặc kỳ tiếp sau.
Còn siêu thị thì nói xuất hóa đơn riêng của phần chiết khấu này. VD như CHiết khấu doanh số năm 2016 theo HĐ, số tiền giảm, thuế.. thôi chứ họ không chịu xuất chung với đơn hàng sau.
Trường hợp này m phải làm sao?
Nhờ ace chỉ giúp.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
N

nguyenduoc2503

Guest
13/8/11
32
0
6
ha noi
viết riêng một cái ghi như bạn là ok
 
Z

zungcoca

Cao cấp
20/1/11
488
169
43
47
05 Quang Trung, Đà Nẵng
Xin nhờ chỉ giáo giúp .

Thông tư 133/TT-BTC (2016) bỏ tài khoản 521 (các khoản giảm trừ doanh thu: chiết khấu, giảm giá, hàng bán bị trả lại). Vậy thì cách hạch toán các khoản giảm trừ doanh thu sẽ làm như thế nào nhỉ?

Xin nhờ chỉ giáo giúp.
 
Sửa lần cuối:
P

pavenlv

TƯ VẤN TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP
6/2/15
295
72
28
41
TPHCM
Xin nhờ chỉ giáo giúp .

Thông tư 133/TT-BTC (2016) bỏ tài khoản 521 (các khoản giảm trừ doanh thu: chiết khấu, giảm giá, hàng bán bị trả lại) của Thông tư 200/TT-BTC (2015). Vậy thì cách hạch toán các khoản giảm trừ doanh thu sẽ làm như thế nào nhỉ?

Xin nhờ chỉ giáo giúp.
Có 2 cách ghi hóa đơn:
Cách 1 ghi kèm với hàng hóa
- Dòng 1 hàng hóa
- Chiết khấu bán hàng theo doanh số mua hàng năm 2016
Cách 2 ghi tách hóa đơn
Cả 2 cách này không sai, nhưng đối với người mua phải định khoản ở 2 nghiệp vụ khác nhau (xuất chung hóa đơn) và họ muốn mình tách hóa đơn là bình thường.
Mình cũng muốn bên bán tách hóa đơn, còn mình bán thì lười tách hóa đơn. Ở đây chỉ là thủ tục hành chính thôi. Bạn cố gắng làm trong năm tài chính, (chừa hóa đơn lại ấy) để khỏi phải rối rắm trong khâu định hình nghiệp vụ
 
ACC4RUM

ACC4RUM

Cao cấp
2/3/09
1,667
314
83
Đà Lạt
Nhờ ace trong diễn đàn chỉ giúp mình trường hợp sau :
Cty mình bán hàng cho siêu thị, thỏa thuận đạt mốc doanh số năm vd được 300tr thì sẽ CK 0.5% trên hợp đồng. Qua năm sau thì mới xuất hóa đơn. Theo m biết thì khi viết hóa đơn thì số tiền giảm giá của HH đã bán được tính điều chỉnh trên hóa đơn bán HHDV của lần mua cuối cùng hoặc kỳ tiếp sau.
Còn siêu thị thì nói xuất hóa đơn riêng của phần chiết khấu này. VD như CHiết khấu doanh số năm 2016 theo HĐ, số tiền giảm, thuế.. thôi chứ họ không chịu xuất chung với đơn hàng sau.
Trường hợp này m phải làm sao?
Nhờ ace chỉ giúp.
Bên mua hàng, nhất là các siêu thị hầu hết đều yêu cầu phải viết hóa đơn chiết khấu riêng để họ được tính vào chi phí 2 lần: Tổng số tiền thanh toán ghi trên hóa đơn được tính hết vào chi phí; nếu có hóa đơn của khoản tiền được chiết khấu nữa thì lại tính tiếp tổng số tiền trên hoá đơn này vào chi phí thêm lần nữa vì thực chất khoản chiết khấu là họ được giảm giá, được nhận tiền, đáng lẽ ra họ phải viết hóa đơn, tính là doanh thu - thu nhập thì họ lại được nhận hóa đơn nên cứu có hóa đơn mua vào là tính vào chi phí (đúng theo quy định thì chiết khấu phải được trừ trực tiếp trên hoá đơn; nếu hóa đơn cuối cùng không trừ được hết thì bên bán hàng phải chi khoản tiền chiết khấu chênh lệch này cho bên mua hàng và sử dụng chứng từ thu chi chứ không phải là hóa đơn để hạch toán vào thu nhập của bên mua hàng được hưởng).
 
P

pavenlv

TƯ VẤN TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP
6/2/15
295
72
28
41
TPHCM
Vẫn không hiểu chiết khấu mua hàng lại không xuất hóa đơn. (ở đây nói về thương mại hàng hóa)
 
Z

zungcoca

Cao cấp
20/1/11
488
169
43
47
05 Quang Trung, Đà Nẵng
Có 2 cách ghi hóa đơn:
Cách 1 ghi kèm với hàng hóa
- Dòng 1 hàng hóa
- Chiết khấu bán hàng theo doanh số mua hàng năm 2016
Cách 2 ghi tách hóa đơn
Cả 2 cách này không sai, nhưng đối với người mua phải định khoản ở 2 nghiệp vụ khác nhau (xuất chung hóa đơn) và họ muốn mình tách hóa đơn là bình thường.
Mình cũng muốn bên bán tách hóa đơn, còn mình bán thì lười tách hóa đơn. Ở đây chỉ là thủ tục hành chính thôi. Bạn cố gắng làm trong năm tài chính, (chừa hóa đơn lại ấy) để khỏi phải rối rắm trong khâu định hình nghiệp vụ

Chuẩn ko cần chỉnh luôn. Thks nhiều...
 
Z

zungcoca

Cao cấp
20/1/11
488
169
43
47
05 Quang Trung, Đà Nẵng
Bên mua hàng, nhất là các siêu thị hầu hết đều yêu cầu phải viết hóa đơn chiết khấu riêng để họ được tính vào chi phí 2 lần: Tổng số tiền thanh toán ghi trên hóa đơn được tính hết vào chi phí; nếu có hóa đơn của khoản tiền được chiết khấu nữa thì lại tính tiếp tổng số tiền trên hoá đơn này vào chi phí thêm lần nữa vì thực chất khoản chiết khấu là họ được giảm giá, được nhận tiền, đáng lẽ ra họ phải viết hóa đơn, tính là doanh thu - thu nhập thì họ lại được nhận hóa đơn nên cứu có hóa đơn mua vào là tính vào chi phí (đúng theo quy định thì chiết khấu phải được trừ trực tiếp trên hoá đơn; nếu hóa đơn cuối cùng không trừ được hết thì bên bán hàng phải chi khoản tiền chiết khấu chênh lệch này cho bên mua hàng và sử dụng chứng từ thu chi chứ không phải là hóa đơn để hạch toán vào thu nhập của bên mua hàng được hưởng).

Nhờ anh chỉ giáo thêm là có phải vì bỏ TK 521 (khoản giảm trừ doanh thu như chiết khấu, giảm giá, hàng bán bị trả lại) nên khi có hóa đơn chiết khấu là các đơn vị mua hàng đưa thẳng vào chi phí phải không. Vì giảm trừ doanh thu hay tăng chi phí rốt cuộc cũng bù trù qua lại mà phải ko anh ??
 
Kaspersky

Kaspersky

Love Love Love
16/7/12
773
138
43
www.thuthuatexcel.com
Nhờ anh chỉ giáo thêm là có phải vì bỏ TK 521 (khoản giảm trừ doanh thu như chiết khấu, giảm giá, hàng bán bị trả lại) nên khi có hóa đơn chiết khấu là các đơn vị mua hàng đưa thẳng vào chi phí phải không. Vì giảm trừ doanh thu hay tăng chi phí rốt cuộc cũng bù trù qua lại mà phải ko anh ??
Sao lại bỏ bạn. Giảm trừ thì mình đưa vào giảm trừ để sau này biết mà theo dõi chứ.
 
  • Like
Reactions: pavenlv
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,509
113
Hà Nội - Thái Nguyên
Xin nhờ chỉ giáo giúp .

Thông tư 133/TT-BTC (2016) bỏ tài khoản 521 (các khoản giảm trừ doanh thu: chiết khấu, giảm giá, hàng bán bị trả lại) của Thông tư 200/TT-BTC (2015). Vậy thì cách hạch toán các khoản giảm trừ doanh thu sẽ làm như thế nào nhỉ?

Xin nhờ chỉ giáo giúp.
Khi phát sinh các khoản giảm trừ doanh thu này thì hạch toán trực tiếp vào bên Nợ 511 thôi.
 
  • Like
Reactions: zungcoca
P

pavenlv

TƯ VẤN TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP
6/2/15
295
72
28
41
TPHCM
Nhờ anh chỉ giáo thêm là có phải vì bỏ TK 521 (khoản giảm trừ doanh thu như chiết khấu, giảm giá, hàng bán bị trả lại) nên khi có hóa đơn chiết khấu là các đơn vị mua hàng đưa thẳng vào chi phí phải không. Vì giảm trừ doanh thu hay tăng chi phí rốt cuộc cũng bù trù qua lại mà phải ko anh ??
Giờ nó là 3 tài khoản 5211 5212 5213 (các khoản giảm trừ doanh thu)
Thông tư 133 và 200 là khác nhau ấy chứ nhỉ. Còn chưa đọc nó nữa, mấy cái này phần mềm nó cập nhật không xem gì cả :(:(:(
 
Sửa lần cuối:
L

Lê Thanh Hăng 2409

Guest
30/7/15
45
6
8
30
Bên mua hàng, nhất là các siêu thị hầu hết đều yêu cầu phải viết hóa đơn chiết khấu riêng để họ được tính vào chi phí 2 lần: Tổng số tiền thanh toán ghi trên hóa đơn được tính hết vào chi phí; nếu có hóa đơn của khoản tiền được chiết khấu nữa thì lại tính tiếp tổng số tiền trên hoá đơn này vào chi phí thêm lần nữa vì thực chất khoản chiết khấu là họ được giảm giá, được nhận tiền, đáng lẽ ra họ phải viết hóa đơn, tính là doanh thu - thu nhập thì họ lại được nhận hóa đơn nên cứu có hóa đơn mua vào là tính vào chi phí (đúng theo quy định thì chiết khấu phải được trừ trực tiếp trên hoá đơn; nếu hóa đơn cuối cùng không trừ được hết thì bên bán hàng phải chi khoản tiền chiết khấu chênh lệch này cho bên mua hàng và sử dụng chứng từ thu chi chứ không phải là hóa đơn để hạch toán vào thu nhập của bên mua hàng được hưởng).
Em vẫn chưa hiểu chỗ khi xuất hóa đơn chiết khấu thì sao lại được tính chi phí lần 2? vì nếu chiết khấu thì phải giảm trên nguyên giá hàng mua vào giảm số thuế được khấu trừ? khoản được giảm giá họ được trừ công nợ hoặc trả tiền mà?
 
L

Lê Thanh Hăng 2409

Guest
30/7/15
45
6
8
30
Giờ nó là 3 tài khoản 5211 5212 5213 (các khoản giảm trừ doanh thu)
Thông tư 133 và 200 là khác nhau ấy chứ nhỉ. Còn chưa đọc nó nữa, mấy cái này phần mềm nó cập nhật không xem gì cả :(:(:(
Hôm qua em mới xem bảng tài khoản của TT133, không thấy tài khoản giảm trừ doanh thu như TT 200, chắc ghi giảm doanh thu luôn?
 
ACC4RUM

ACC4RUM

Cao cấp
2/3/09
1,667
314
83
Đà Lạt
Theo Thông tư 133 thì chiết khấu thương mại, giảm giá hàng mua... được ghi thẳng vào tài khoản hạch toán NVL, HH, CCDC... mua, như 152, 153, 156... chứ không còn TK 521 theo QĐ 48. CHiết khấu, giảm giá hàng bán phải trừ ngay trên hoá đơn nên đâu còn doanh thu của khoản chiết khấu TM, giảm giá nữa...
 
L

Lê Thanh Hăng 2409

Guest
30/7/15
45
6
8
30
Theo Thông tư 133 thì chiết khấu thương mại, giảm giá hàng mua... được ghi thẳng vào tài khoản hạch toán NVL, HH, CCDC... mua, như 152, 153, 156... chứ không còn TK 521 theo QĐ 48. CHiết khấu, giảm giá hàng bán phải trừ ngay trên hoá đơn nên đâu còn doanh thu của khoản chiết khấu TM, giảm giá nữa...
Ghi thẳng là ghi tăng hay ghi giảm ạ? vì giảm giá hàng bán , chiết khấu thương mại mà được tính là chi phí nghe có gì đó sai sai? còn giảm ngay trên hóa đơn rồi thì ghi nhận như bình thường giá đã có chiết khấu, giảm giá.
 
onlinebn123

onlinebn123

Guest
9/6/17
34
4
8
29
Chào các anh/chị. Em là kế toán mới ra trường, em vừa được nhận vào làm ở 1 công ty về tư vấn môi trường. Đặc thù của công ty này là về tư vấn và làm báo cáo về môi trường cho các công ty trong KCN. 6 tháng đầu năm nay đã xuất Hóa đơn khoảng 1,3 tỷ mà chi phí đầu vào thì ít quá anh/chị ạ. Em đang rất lo về khoản vẽ chi phí cho công ty này, em lên đây nhờ các anh/chị đi trước có kinh nghiệm giúp em với ạ. Em đang lo quá lãi trên giấy tờ thì nhiều và tiền thực mình cầm được nó ít quá. Toàn bị cắt phí mềm với các bác NN. Không vẽ được chi phí chắc bên em lỗ nặng quá m.n ạ. Bên em có 6 nhân viên a/c ạ. Mong m.n ghé vào giúp em với. Help!!!. Chị chủ STT cho em nhờ 1 chút nhé, em cảm ơn chị ạ/
 
  • Like
Reactions: pavenlv
ACC4RUM

ACC4RUM

Cao cấp
2/3/09
1,667
314
83
Đà Lạt
Ghi thẳng là ghi tăng hay ghi giảm ạ? vì giảm giá hàng bán , chiết khấu thương mại mà được tính là chi phí nghe có gì đó sai sai? còn giảm ngay trên hóa đơn rồi thì ghi nhận như bình thường giá đã có chiết khấu, giảm giá.
Bình thường mà. Ví dụ mua hàng được nhận chiết khấu TM, được giảm giá thì trên hóa đơn phải ghi giá đã giảm, đã chiết khấu TM, vậy chỉ trả tiền, hạch toán giá vốn (vào 152, 153, 156...) theo giá ghi trên hoá đơn là giá đã giảm rồi; còn khi bán hàng có chiết khấu TM, giảm giá bán cho người mua thì cũng trừ ngay trên hóa đơn rồi nên doanh thu khi hạch toán, thu tiền theo giá thanh toán trên hoá đơn, đó là doanh thu đã giảm trừ chiết khấu TM, giảm giá hàng bán rồi đó.
 
L

Lê Thanh Hăng 2409

Guest
30/7/15
45
6
8
30
Bình thường mà. Ví dụ mua hàng được nhận chiết khấu TM, được giảm giá thì trên hóa đơn phải ghi giá đã giảm, đã chiết khấu TM, vậy chỉ trả tiền, hạch toán giá vốn (vào 152, 153, 156...) theo giá ghi trên hoá đơn là giá đã giảm rồi; còn khi bán hàng có chiết khấu TM, giảm giá bán cho người mua thì cũng trừ ngay trên hóa đơn rồi nên doanh thu khi hạch toán, thu tiền theo giá thanh toán trên hoá đơn, đó là doanh thu đã giảm trừ chiết khấu TM, giảm giá hàng bán rồi đó.
Em chỉ chưa hiểu chỗ được tính chi phí 2 lân thôi, còn nếu khi mua và khi bán, giá trên hóa đơn đã là giá có chiết khấu , giảm giá rồi thì không có gì bàn để thắc mắc cả ạ.
 
ACC4RUM

ACC4RUM

Cao cấp
2/3/09
1,667
314
83
Đà Lạt
Em chỉ chưa hiểu chỗ được tính chi phí 2 lân thôi, còn nếu khi mua và khi bán, giá trên hóa đơn đã là giá có chiết khấu , giảm giá rồi thì không có gì bàn để thắc mắc cả ạ.
Tính chi phí 2 lần là: Khi mua hàng nhận hóa đơn chưa giảm trừ chiết khấu TM, giảm giá có tổng giá thanh toán là 100 triệu đồng, giá bán 90 triệu và 10 triệu thuế GTGT, DN được tính vào chi phí 90 triệu và được khấu trừ 10 triệu thuế GTGT; bên mua yêu cầu bên bán xuất và giao thêm 1 hóa đơn số tiền chiết khấu TM, giảm giá nữa là 10 triệu, (ví dụ 10%), trong đó thuế GTGT 1 triệu chẳng hạn, như vậy bên mua có thêm hóa đơn hợp pháp này và tính vào chi phí 10 triệu này luôn; như vậy 10 triệu này bên mua hàng vừa được nhận tiền, vừa được tính vào chi phí, lợi quá vì được giảm thuế TNDN. Thật ra là nó bị ngược nhưng bên mua, nhất là các siêu thị đều yêu cầu bên bán hàng xuất riêng hóa đơn chiết khấu TM, giảm giá là như vậy, đúng ra thì bên nhận được tiền thì mới xuất hóa đơn (bên bán hàng nhận tiền), đằng này bên mua hàng là bên nhận được tiền (chiết khấu TM, giảm giá) nhưng lại yêu cầu bên bán hàng xuất hóa đơn, vậy đó.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA