Lại về chuyện xuất hóa đơn

  • Thread starter ktt36
  • Ngày gửi
K

ktt36

Thành viên sơ cấp
5/2/07
13
1
0
HCMC
#1
Công ty mình kinh doanh dịch vụ và luôn xuất hóa đơn đầy đủ. Đối với những khách hàng vãng lai không cần hóa đơn, công ty vẫn xuất hóa đơn nhưng giữ lại.
Hiện tại mình gặp trường hợp không biết xử lý thế nào: Phòng nghiệp vụ trực tiếp giao dịch với khách hàng quen và thu tiền khách hàng rồi nộp cho phòng kế toán, phòng kế toán xuất hóa đơn. Tuy nhiên sau đó vì một số lý do, công ty phải hoàn trả tiền lại cho khách hàng này, xem như dịch vụ chưa thực hiện. Tất nhiên theo nguyên tắc công ty phải làm biên bản hủy hóa đơn đã xuất với khách hàng. Tuy nhiên phòng nghiệp vụ lại đề nghị phòng kế toán giữ lại hóa đơn đó và đợi khi có khách hàng vãng lai không cần hóa đơn sẽ dùng hóa đơn đó để thể hiện doanh thu thay vì hủy hóa đơn này và xuất hóa đơn khác cho hàng vãng lai.
Nếu mình thực hiện như thế thì sai chỗ nào, mong các bạn chỉ giúp! Cám ơn nhiều!
(Hai hóa đơn đều cùng số tiền, cùng VAT, hóa đơn xuất cho khách hàng quen thì có MST khách hàng, hóa đơn xuất cho khách vãng lai không có MST).
 
tiger2774

tiger2774

Thành viên sơ cấp
10/1/07
2,520
2
0
43
Vô định
tiger2774.blogketoan.com
#2
Khi nghiệp vụ kinh tế phát sinh, chúng ta phải lập hóa đơn. Theo mình nghĩ, để tránh rắc rối, chúng ta nên hủy tờ hóa đơn kia đi. Khi nào có khách vãng lai thì chúng ta cứ xuất. Để lại tờ hóa đơn đó, coi chừng "ôm rơm nặng bụng" đó.
Tiger
 
NPT

NPT

Thành viên thân thiết
7/6/06
2,086
10
38
48
Rừng Tây Nguyên
#3
Công ty mình kinh doanh dịch vụ và luôn xuất hóa đơn đầy đủ. Đối với những khách hàng vãng lai không cần hóa đơn, công ty vẫn xuất hóa đơn nhưng giữ lại.
Hiện tại mình gặp trường hợp không biết xử lý thế nào: Phòng nghiệp vụ trực tiếp giao dịch với khách hàng quen và thu tiền khách hàng rồi nộp cho phòng kế toán, phòng kế toán xuất hóa đơn. Tuy nhiên sau đó vì một số lý do, công ty phải hoàn trả tiền lại cho khách hàng này, xem như dịch vụ chưa thực hiện. Tất nhiên theo nguyên tắc công ty phải làm biên bản hủy hóa đơn đã xuất với khách hàng. Tuy nhiên phòng nghiệp vụ lại đề nghị phòng kế toán giữ lại hóa đơn đó và đợi khi có khách hàng vãng lai không cần hóa đơn sẽ dùng hóa đơn đó để thể hiện doanh thu thay vì hủy hóa đơn này và xuất hóa đơn khác cho hàng vãng lai.
Nếu mình thực hiện như thế thì sai chỗ nào, mong các bạn chỉ giúp! Cám ơn nhiều!
(Hai hóa đơn đều cùng số tiền, cùng VAT, hóa đơn xuất cho khách hàng quen thì có MST khách hàng, hóa đơn xuất cho khách vãng lai không có MST).
Tất nhiên là sai, sai cái chổ là kế toán không phản ánh không trung thực nghiệp vụ phát sinh.
 
xuantham

xuantham

Thành viên thân thiết
18/8/05
5,346
598
113
53
#4
Công ty mình kinh doanh dịch vụ và luôn xuất hóa đơn đầy đủ. Đối với những khách hàng vãng lai không cần hóa đơn, công ty vẫn xuất hóa đơn nhưng giữ lại.
Hiện tại mình gặp trường hợp không biết xử lý thế nào: Phòng nghiệp vụ trực tiếp giao dịch với khách hàng quen và thu tiền khách hàng rồi nộp cho phòng kế toán, phòng kế toán xuất hóa đơn. Tuy nhiên sau đó vì một số lý do, công ty phải hoàn trả tiền lại cho khách hàng này, xem như dịch vụ chưa thực hiện. Tất nhiên theo nguyên tắc công ty phải làm biên bản hủy hóa đơn đã xuất với khách hàng. Tuy nhiên phòng nghiệp vụ lại đề nghị phòng kế toán giữ lại hóa đơn đó và đợi khi có khách hàng vãng lai không cần hóa đơn sẽ dùng hóa đơn đó để thể hiện doanh thu thay vì hủy hóa đơn này và xuất hóa đơn khác cho hàng vãng lai.
Nếu mình thực hiện như thế thì sai chỗ nào, mong các bạn chỉ giúp! Cám ơn nhiều!
(Hai hóa đơn đều cùng số tiền, cùng VAT, hóa đơn xuất cho khách hàng quen thì có MST khách hàng, hóa đơn xuất cho khách vãng lai không có MST).
Một vấn đề quan trọng mà bạn không đề cập đến là hóa đơn dịch vụ này đã báo cáo thuế chưa?
Đề nghi của Phòng nghiệp Vụ là không ổn.
Cái sai của cty bạn là dich vụ chưa hòan thành chuyển giao mà đã xuất hóa đơn. Sai về kế tóan. Bây giờ xuất hóa đơn rồi, muốn cấn trừ doanh thu của khách này sang khách kia là không ổn. Bên cty bạn nếu giữ lại hóa đơn đó, tất nhiên kê khai thuế, nhưng bên công ty kia thì không. Nếu mà cơ quan thuế yêu cầu bên kia xác nhận có thực hiện giao dịch này không thì sao?
Nếu chưa kê khai thuế thì làm biên bản hủy hóa đơn này thôi.
Còn khai thuế rồi thì lập biên bản hủy giao dịch này, là yêu cầu bên kia xuất hóa đơn trả lại dịch vụ. Ghi rõ trả lại dich vụ đã xuất ở hóa đơn nào, và kèm theo bảng phôt của hóa đơn đó.
 
V

vtq

Thành viên sơ cấp
19/1/07
24
0
0
TP.HCM
#5
Công ty mình kinh doanh dịch vụ và luôn xuất hóa đơn đầy đủ. Đối với những khách hàng vãng lai không cần hóa đơn, công ty vẫn xuất hóa đơn nhưng giữ lại.
Hiện tại mình gặp trường hợp không biết xử lý thế nào: Phòng nghiệp vụ trực tiếp giao dịch với khách hàng quen và thu tiền khách hàng rồi nộp cho phòng kế toán, phòng kế toán xuất hóa đơn. Tuy nhiên sau đó vì một số lý do, công ty phải hoàn trả tiền lại cho khách hàng này, xem như dịch vụ chưa thực hiện. Tất nhiên theo nguyên tắc công ty phải làm biên bản hủy hóa đơn đã xuất với khách hàng. Tuy nhiên phòng nghiệp vụ lại đề nghị phòng kế toán giữ lại hóa đơn đó và đợi khi có khách hàng vãng lai không cần hóa đơn sẽ dùng hóa đơn đó để thể hiện doanh thu thay vì hủy hóa đơn này và xuất hóa đơn khác cho hàng vãng lai.
Nếu mình thực hiện như thế thì sai chỗ nào, mong các bạn chỉ giúp! Cám ơn nhiều!
(Hai hóa đơn đều cùng số tiền, cùng VAT, hóa đơn xuất cho khách hàng quen thì có MST khách hàng, hóa đơn xuất cho khách vãng lai không có MST).
Theo mình bạn nên xử lý như thế này:
-Nếu hóa đơn đó bạn xuất phần mã số thuế gạch chéo (xuất cho khách vãng lai) và chưa kê khai thuế GTGT->bạn nên làm theo đề nghị phòng nghiệp vụ, vừa khỏi mắc công hủy hóa đơn và xuất thêm một hóa đơn khác nữa. Bạn lưu ý rằng hóa đơn này phải đảm bảo là xuất cho khách hàng không cần hóa đơn nhé, vì có trường hợp nếu bạn không gạch chéo phần MST thì liên 2 có thể bị điền thêm tên công ty và mst đấy.
- Còn nếu hóa đơn đó bạn xuất cho công ty thì nên hủy đi, không cần bàn cãi. Dịch vụ bạn đã thực hiện rồi, vì lý do nào đó không thu tiền thì trong biên bản hủy phải ghi rõ lý do, hai bên cam kết chịu trách nhiệm với lý do đó thì hợp lý hơn là để bên công ty kia xuất hóa đơn trả lại dịch vụ như chị xuantham góp ý (vì chắc chắn bên công ty kia sẽ không đồng ý,dịch vụ trả lại như thế nào đây?).
 
K

ktt36

Thành viên sơ cấp
5/2/07
13
1
0
HCMC
#6
Cám ơn các bạn, mình đã làm biên bản hủy hóa đơn với khách hàng...
 

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Xem nhiều