dạ em cảm ơn ạđúng rùi bạn. bảo bố bạn đóng BH tư nguyện 1 lần thêm 4 năm nữa (cho đủ 20 năm theo qui định) thì sẽ duoc lãnh lương hưu (vì bác ấy đã 60t rùi mà. đúng tuổi về hưu)..
dạ em cảm ơn ạđúng rùi bạn. bảo bố bạn đóng BH tư nguyện 1 lần thêm 4 năm nữa (cho đủ 20 năm theo qui định) thì sẽ duoc lãnh lương hưu (vì bác ấy đã 60t rùi mà. đúng tuổi về hưu)..
@Fuji Mountain bạn ơi, cho mình hỏi, nếu đủ tuổi về hưu, đủ điều kiện hưởng lương hưu mà chưa đóng đủ năm để hưởng lương hưu theo mức tối đa thì có được đóng BH tự nguyện thêm 1 lần để hưởng mức tối đa luôn không?
Đúng rồi bạn
==========================
Theo quy định tại Khoản 1, Khoản 2, Điều 30 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2015 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc thì tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc đối với người lao động theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định từ ngày 1/1/2016 đến ngày 31/12/2017 là mức lương và phụ cấp lương thỏa thuận ghi trong hợp đồng lao động theo quy tắc tại Khoản 1 và Điểm a, Khoản 2, Điều 4 của Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH ngày 16/11/2015 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện một số điều về hợp đồng lao động, kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất của Nghị định số 05/2015/NĐ-CP ngày 12/1/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật Lao động.
Từ ngày 1/1/2018 là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác thỏa thuận ghi trong hợp đồng lao động theo quy định tại Khoản 1, Điểm a, Khoản 2 và Điểm a, Khoản 3, Điều 4 của Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH.
Phụ cấp lương theo quy định tại Điểm a, Khoản 2, Điều 4 của Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH là các khoản phụ cấp lương để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động và mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ như phụ cấp chức vụ, chức danh; phụ cấp trách nhiệm; phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; phụ cấp thâm niên; phụ cấp khu vực; phụ cấp lao động; phụ cấp thu hút và các phụ cấp có tính chất tương tự.
Các khoản bổ sung khác theo quy định tại Điểm a, Khoản 3, Điều 4 Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH là các khoản bổ sung xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động và trả thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương.
Tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc không bao gồm các khoản chế độ và phúc lợi khác, như tiền thưởng theo quy định tại Điều 103 của Bộ luật Lao động, tiền thưởng sáng kiến; tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại…
Căn cứ quy định nêu trên, khoản phụ cấp ngoại ngữ, phụ cấp lái xe, phụ cấp sơn, phụ cấp bán hàng có tính chất là các khoản bổ sung khác tính đóng BHXH bắt buộc từ ngày 1/1/2018.
Khoản phụ cấp đi lại cho tất cả các công nhân viên trong công ty (nếu công nhân viên không nghỉ quá 16 giờ/tháng) là khoản chế độ và phúc lợi khác theo quy định tại Khoản 3, Điều 30 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH, không tính đóng BHXH.
Có tăng nhé bạn. Bạn tham khảo trang sau nhé. Chúc bạn làm tốt.mọi người ơi cho em hỏi, lương tối thiểu vùng 2018 có tăng không mn hè
nhưng mà chưa có quyết định chính thức từ chính phủ mà bạn hi, thấy năm ngoái tháng 11 là có quyết định rồi, năm nay thấy im re, k biết có tăng kCó tăng nhé bạn. Bạn tham khảo trang sau nhé. Chúc bạn làm tốt.
https://thuvienphapluat.vn/tintuc/v...oi-thieu-vung-2018-tang-tu-180-230-nghin-dong
Bạn nào đã làm mẫu C70a-HD ký gửi giao dịch điện tử chưa?
Chứng từ điện tử kèm theo là gì? Có phải ảnh chụp chứng từ "Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng chế độ BHXH" của NLĐ là chứng từ điện tử?
Bên mình mới nhận được công văn thông báo 1977/BHXH-CĐBHXH ngày 27/11/2017 về việc triển khai hệ thống Giao dịch điện tử đối với các thủ tục giải quyết hưởng chế độ ngắn hạn. Thời gian áp dụng kê khai điện tử từ ngày 01/12/2017.
Hiện tại mình chưa biết làm sao để kê khai. Mình đang sử dụng PM EFY. Bạn nào làm rồi hướng dẫn nhé.
Cảm ơn nhiều
Theo công văn thì chế độ ngắn hạn bao gồm ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức ốm đau, nghỉ dưỡng sức sau thai sản. Chứ không có đề cập đến hưởng BHTN hay BHXH 1 lần.@lytieuhue: bạn có đề cập đến "hưởng chế độ ngắn hạn". Có phải là chế độ nghỉ ốm, nghỉ thai sản ko nhỉ? Còn "hưởng chế độ dài hạn" có phải là: hưởng BH thất nghiệp, BHXH 1 lần hay chế độ lương hưu nhỉ ?
Không có ai giúp mình được ah? Mình hiểu là tiền hỗ trợ đi lại theo như bạn phamtuannam nói là không phải đóng. Nhưng công ty mình tiền này được ghi rõ trong HDLD và trả hàng tháng, thì lại vướng vào 1 ý trong Các khoản bổ sung khác theo quy định tại Điểm a, Khoản 3, Điều 4 Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH là các khoản bổ sung xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động và trả thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương. Nên mình băn khăn quá.Ở công ty mình tiền hỗ trợ đi lại được xác định cụ thể cùng mức lương và ghi trong hợp đồng lao động, trả thường xuyên trong mỗi kỳ lương, thì có phải tính trong khoản tiền đóng BHXH không ạ?
Cảm ơn mọi người.
Chốt sổ cho NLĐ nghỉ việc thì cần làm mẫu D02-TS báo giảm, quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, sổ BHXH gửi cho cơ quan BHXH. Và điều quan trọng là đơn vị không được nợ tiền BHXH dù là vài đồng lẻ.Cho mình hỏi , chốt sổ BHXH cho người lao động thì làm giấy tờ gì vậy?
Không có ai giúp mình được ah? Mình hiểu là tiền hỗ trợ đi lại theo như bạn phamtuannam nói là không phải đóng. Nhưng công ty mình tiền này được ghi rõ trong HDLD và trả hàng tháng, thì lại vướng vào 1 ý trong Các khoản bổ sung khác theo quy định tại Điểm a, Khoản 3, Điều 4 Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH là các khoản bổ sung xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động và trả thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương. Nên mình băn khăn quá.
Cảm ơn mọi người.
Đọc cái này em hoang mang quá mọi người à. Nếu trong hợp đồng em ghi rõ lương căn bản 5tr. Ngoài ra có phụ cấp tiền ăn mỗi tháng 730.000, tiền xăng xe 1.000.000, phụ cấp điện thoại 1.000.000. Thì 3 khoản này em có phải đóng bảo hiểm cho ng lđ ko hay là đc trừ ra ạ.
Ở trên thì ghi là các khoản trả cố định cho ng lao động thì ko đc trừ. Nhưng ví dụ ở dưới thì tiền ăn giữa ca lại đc trừ. Em ko hiểu lắm. Tiền ăn giữa ca thì là cố định rồi còn j.
MÌnh đọc rồi nhưng bị lấn cấn chỗ này á bạn, ở trên thì nói khoản cố định trả hàng hàng tháng thì phải đóng luôn, ở dưới thì ghi chú tiền ăn giữa ca ko phải đóng. trong khi tiền ăn giữa ca là tiền trả cố định mà.Túm lại, bạn lên google tìm "những khoản phụ cấp duoc loại trừ khi đóng BHXH" là nó ra ngay í mà. vậy cho nhanh.
Đầu tiên mình cũng lấn cấn như bạn, nhưng bạn xem link này này thì rõ hơn ấy:MÌnh đọc rồi nhưng bị lấn cấn chỗ này á bạn, ở trên thì nói khoản cố định trả hàng hàng tháng thì phải đóng luôn, ở dưới thì ghi chú tiền ăn giữa ca ko phải đóng. trong khi tiền ăn giữa ca là tiền trả cố định mà.