Tế nhị

  • Thread starter hong hot
  • Ngày gửi
H

hong hot

Cao cấp
Chỗ tôi vừa kiểm toán xong, mọi việc đâu đấy rất tốt. mỗi cái tội khoản chi tiếp kiểm toán viên hơi lớn. TCty vừa mới có văn bản nói chi phí của KTV do họ tự lo. tôi chẳng biết cho vào đâu vì chỗ nào cũng chật trội cả rồi. Có người nói, chi tiếp thanh tra, kiểm tra cứ mở mục riêng, ghi rõ là tiếp ai, tiếp bằng hình thức gì, đảm bảo mục đó sẽ không bao giờ bị kiểm tra.

Tôi thấy cũng hay hay, hỏi các bác kiểm toán có bao giờ kiểm tra mục đó không nhỉ?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
43
Hà đông
Em cũng bị trường hợp tương tự như này :
Phiếu chi ghi :
Chi tiếp Cán bộ quản lý thuế nhân ngày 2-9 số tiền ....
Vẫn loại !
 
N

namtt

Guest
Ong hong hot oi,

Tai sao ong lai dem cai te nhi nhu the nay ra ma noi o muc kiem toan nhi? danh nhe ong phai dua vao muc linh tinh nhe. Về vấn đề này tôi xin trả lời như sau:
- Việc tiếp khách là thiệt tình của đơn vị, nhưng không phải lúc nào ông tiếp 1 ông ghi 1 ma có khi ghi 4-5 ấy chứ,
- Việc đáp lại thiện tình của đơn vị ông thì sẽ có (ở đâu mà chẳng thế) nhưng cái chính ông làm kế toán phải biết cách hạch toán chứ! chẳng nhẽ cả cái Tcty/hay cty của ông không có cái quỹ đen à?
- Mà chắc cty ông có vấn đề gì mới tiếp chứ, đó là cái sai của ông, các đoàn sau vào nó không xuất toán cho là may đấy, chứ phải tôi mà là Thuế/hay kiểm tra tôi sẽ cho ông chết.

Ba cái vụ này tự về BOD xem xét và xử lý nhé, đừng đem cái này ra hỏi ở công cộng

Thế nhỉ
 
H

hong hot

Cao cấp
Thưa ông Namtt,

Sở dĩ tôi đưa nó vào cái mục này để các bác kiểm toán cho mấy cái chỉ dụ chứ cái này mà mang sang mục kế toán hoặc mang sang mục khác thì chỉ có nhận được sự cảm thông sâu sắc của những người cùng cảnh ngộ thôi. Ở mục khác nếu các bác nếu có nhìn thấy thì ai đảm bảo là các bác không lờ lớ lơ nó đi?

Còn việc sử dụng quỹ đen, OK nhưng cái này nó trắng trợn như thế tại sao tôi lại dùng quỹ đen?

Hở các bác?
 
N

namtt

Guest
Ong Admin oi

Nhờ ông khoá hộ cái chủ đề này với, nó không phù hợp với diễn đàn chút nào cả
 
N

namtt

Guest
Nedved,

Nhầm rồi đó, tỷ lệ tiếp khách đã bị khống chế theo tỷ lệ trên tổng CF, mặt khác về lý luận mà nói, chứng từ TK phải có đủ cơ sở tiếp ai, làm gì, và được BOD duyệt đó.

Do đó vẫn có thể xuất toán nếu chi phí này quá lớn đó Nedved a
 
nedved

nedved

Guest
14/7/04
687
2
0
Xa xa nương dâu
He he

Ở đây chỉ quan tâm đến nội dụng thôi mà, còn phần giá trị chưa nói đến. Nội dung thì người làm kế toán phải khéo léo cook chứ, đương nhiên BOD phải phê duyệt thì kế toán mới dám đưa vào thanh toán chứ.
 
iso

iso

Guest
1/5/04
222
1
0
Một năm kiểm toán đến 2 lần là kịch đường tàu, vấn đề này xử lý đơn giản, nếu công ty các bác không có vấn đề gì thì chi phí tiếp kiểm toán làm sao mà nhiều được. Bình thường mà nói thì kiểm toán họ đi công tác đã có công tác phí ăn ở, những công ty kiểm toán có tên tuổi họ giàu gì với mấy khoản tiếp đãi của các bác. Thực tình mà tiếp thôi.
Chú hóng hớt đúng là nhiều chuyện thật.
 
H

hong hot

Cao cấp
Cứ như ISO nói thì sự việc đơn giản quá. Nói thật, các bác làm kế toán có mấy ai trọn vẹn được, mà dù kế toán tốt thì vẫn còn ối cái liên quan đến công tác quản lý ra đấy.

Dù sao, mấy ông kiểm toán đứng ngoài nói thì làm sao mà không đúng nhưng khổ cái nỗi nó có phù hợp với hoàn cảnh của đơn vị không? ý kiến tư vẫn của mấy ông đó có mang ra mà áp dụng được ngay không? theo tôi có nhiều cái hão huyền lắm các bác ạ. Cái chết là ở chỗ nhiều thằng ếch nó cứ bám vào cái hão huyền đó để nhiếc móc rồi dọa dẫm người ta, ví dụ như a tại sao kiểm toán năm nào cũng nói chỗ này, chỗ kia mà sao đơn vị vẫn cứ ì ra thế nhỉ? nào là vân vân và vân vân. các bác nói việc tiếp đãi là thật tình của công ty nhưng nói thật với các bác là hầu hết các công ty họ đâu có nghĩ vậy, báo cáo của họ xong xuôi rồi, các bác KT vào chọc ngoáy một hồi điều chỉnh tăng cái này, giảm cái kia đến nỗi nó nát bét nhè ra rồi các bác ấy cắp đít đi thẳng, ai là thằng khổ, giám đốc ư? còn lâu, chỉ có mấy thằng kế toán ngồi cặm cụi chỉnh sửa in ấn kì cụi thôi. thà rằng nó bỏ ra mấy bữa nhậu nhẹt, hát hò, đấm bóp rồi phong bì phong bao cho công việc nó xuôi, anh em kế toán đỡ nhàn, năm sau có kiểm toán nó xung phong xuống đơn vị mình, anh em quen nhau rồi, bắt tay hỉ hả. thế thì mới phát sinh chi phí chứ. Còn nói thật với ISO, vài ba triệu tiếp khách lặt vặt chẳng là cái gì nhưng cái bọn bới bèo ra bọt khi có vấn đề phát sinh 1 đồng nó cũng đập cho nát xác.

Cái tôi nói ở đây là để xem mấy ông làm kiểm toán nghĩ làm sao?
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Mình thấy chủ đề này hợp với dân kế toán đấy chứ, nhưng mà dạo này mọi người tranh luận cứ bung bét thế nào đó, chẳng đi vào chủ đề thảo luận mà cứ lan man hết chỗ này sang chỗ nọ.

Theo em thì việc "chi tiếp thanh tra, kiểm tra cứ mở mục riêng, ghi rõ là tiếp ai, tiếp bằng hình thức gì, đảm bảo mục đó sẽ không bao giờ bị kiểm tra." là hơn cùn rồi đó, chẳng ông kế toán nào dại dột đi làm chuyện tào lao chi khươn này cả, các bác không còn chi phí để chi mấy khoản khách khứa và nếu có những khoản "tế nhị" kiểu phong bao phong bì mà các bác ghi toẹt một cái vào chi phí thì em xin lạy các bác, mai bác đi công ty khác làm cho sớm, nếu không năm sau thuế nó cạch mặt, còn lâu mới sống nổi. Riêng chuyện kiểm toán thì nhiều nơi họ vẫn coi như các cơ quan thanh kiểm tra vì thường kiểm toán theo chuyên đề, đặc biệt là các doanh nghiệp nhà nước. Bác Namtt làm ở Vaco không biết đã đi kiểm toán các doanh nghiệp nhà nước nhiều chưa. Mấy bác kiểm toán sợ nhất món này đó, mệt gấp trăm lần kiểm toán các doanh nghiệp liên doanh hoặc doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Chuyện quỹ đen quỹ đỏ dĩ nhiên đơn vị nào mà chẳng có, lấy nó ra dùng và điều tiết nó thế nào xin đừng bàn trên webketoan.

Chân thành cảm ơn.
 
H

hong hot

Cao cấp
"chi tiếp thanh tra, kiểm tra cứ mở mục riêng, ghi rõ là tiếp ai, tiếp bằng hình thức gì, đảm bảo mục đó sẽ không bao giờ bị kiểm tra."

Công nhận là có cùn, thực tế không ai làm thế nhưng một số nơi (đặc biệt là hoạt động XDCB) họ để nguyên chứng từ như vậy, Kiểm toán vào nóng mắt lắm (bác namtt nói khách 3 chủ nhà 7 cũng đúng).

Vấn đề tôi nêu ra ở đây không phải liên quan đến việc xử lý cái chứng từ và ghi chép nghiệp vụ như thế nào mà nói thật là muốn xem các bác kiểm toán nhìn nhận vấn đề này như thế nào vì dù có hay không, ít hay nhiều thì cái đó nó vẫn cứ xảy ra, Doanh nghiệp cứ làm như vậy, kiểm toán làm gì?

ISO nói, KTV thường không màng đến mấy cái vụ phong bì phong bao của khách hàng. cái đó đúng, nhưng chỉ với một số người thôi còn lại vẫn có một số con sâu bỏ rầu nồi canh, bán danh 3 đồng làm ảnh hưởng đến uy tín và thay đôi con mắt của người kế toán với kiểm toán độc lập.

Những gì tôi nói là kinh nghiệm của bạn bè làm kiểm toán, họ đã từng khổ sở vì cái vụ stress tương tự, để anh em ai làm kiểm toán thì tự suy ngẫm mà hành đạo.
 
iso

iso

Guest
1/5/04
222
1
0
Mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh, honghot không thể vì một vài ví dụ về mấy chú KTV ăn tiền để kết luận có ý làm xấu đi cái hình ảnh của KTV được, ở đây không phải vì vấn đề riêng tư mà tôi lên tiếng bảo vệ, tôi đánh giá hoàn toàn khách quan.

Honghot bảo

Cái chết là ở chỗ nhiều thằng ếch nó cứ bám vào cái hão huyền đó để nhiếc móc rồi dọa dẫm người ta, ví dụ như a tại sao kiểm toán năm nào cũng nói chỗ này, chỗ kia mà sao đơn vị vẫn cứ ì ra thế nhỉ? nào là vân vân và vân vân. các bác nói việc tiếp đãi là thật tình của công ty nhưng nói thật với các bác là hầu hết các công ty họ đâu có nghĩ vậy, báo cáo của họ xong xuôi rồi, các bác KT vào chọc ngoáy một hồi điều chỉnh tăng cái này, giảm cái kia đến nỗi nó nát bét nhè ra rồi các bác ấy cắp đít đi thẳng, ai là thằng khổ, giám đốc ư? còn lâu, chỉ có mấy thằng kế toán ngồi cặm cụi chỉnh sửa in ấn kì cụi thôi. thà rằng nó bỏ ra mấy bữa nhậu nhẹt, hát hò, đấm bóp rồi phong bì phong bao cho công việc nó xuôi, anh em kế toán đỡ nhàn, năm sau có kiểm toán nó xung phong xuống đơn vị mình, anh em quen nhau rồi, bắt tay hỉ hả. thế thì mới phát sinh chi phí chứ.

Cậu nói thế là rất chủ quan, chả có thằng KTV nào đòi điều chỉnh báo cáo của cậu mà không có lý do, hoàn toàn phải dựa trên Luật định. Nếu cậu không làm sai, thiếu sót và cậu bảo vệ được một cách xác đáng những gì cậu làm thì thằng KTV nào dám chọc ngoáy cậu. Nếu cậu chửi, cậu hãy chửi chính sách, chế độ trước đã rồi hẵng nói đến những người đến kiểm tra cậu. Những chuyện cậu cho là nhỏ, là bới bèo ra bọt thì nát thế quái nào được cái báo cáo của cậu, chỉ sợ báo cáo của cậu bị từ 20 bút toán điều chỉnh trở lên thôi. Nếu thế hãy xem lại mình trước đã.
Cậu bảo kiểm toán bới lông tìm vết, ừ cứ cho là thế đi, cậu có thể mạnh mồm chửi mấy thằng KTV là lũ này lũ nọ đấy, nhưng nếu Thuế vào họ cũng làm như thế cậu có chửi được không? Mấy chú KTV đến chỗ cậu, họ không phát hiện ra 1 số vấn đề, sau đó Thuế vào nó đập đúng chỗ đấy, lúc đó chỉ sợ GĐ và các cậu lại chửi lũ kiểm toán ngu thế không phát hiện ra sớm để tìm cách tháo gỡ. Và to nhỏ khi đó là như nhau nhá.

Về chuyện phong bì, đấm lưng với nhậu nhẹt cậu phải chi cho kiểm toán, tôi sẽ không bàn tới nữa, tôn trọng ý kiến của Hyper là không nên bàn trên WKT cậu à.

Anyway, đã có một số bài viết thảo luận tôi trình bày quan điểm về mối quan hệ giữa kiểm toán và khách hàng cũng như mục đích cuối cùng của nó với bác Vualua, Sans, HyperVN và một số người khác (không nhớ nằm ở đâu)
Tôi nghĩ đã tương đối rõ ràng để anh em DN hiểu bản chất của vấn đề này. Nói ngắn gọn hãy coi kiểm toán là một thằng tư vấn cho mình và như bác Hyper nói nó không giống với thanh tra, Thuế, quản lý TT, CA, hay kiểm toán Nhà nước. Nhìn dưới góc độ khác, chắc chắn cách làm việc với kiểm toán sẽ khác, giữ lập trường là điều quan trọng để ngăn ngừa nhiều cái tiêu cực cho cả 2 bên, nhỉ!

Ê a với bác HyperVN tý, kiểm toán mấy chú DN Nhà nước quả là phức tạp thật, đa số hệ thống KSNB kém hơn nhiều so với DN liên doanh hay 100% vốn nước ngoài, cơ cấu lại phức tạp, về nghiệp vụ cũng khó hơn do số lượng các văn bản ràng buộc từ A đến Z nhiều. Ngoài ra làm kiểm toán không thể không biết tới suy nghĩ, ý chí chủ quan của BGĐ, mà nhận định và xử lý cái này lại càng phức tạp hơn đấy ạ.


Huyên thuyên thế thôi, dạo này WKT có vẻ nóng bức và ngột ngạt thế nào ý nhỉ.
Làm cốc :bia nào. Cheers!
 
N

ncnhan

Guest
28/5/04
53
0
0
Heee, nóng quá thì uống bia đi !! :bia
Tui không biết các bác bên doanh nghiệp nhà nước như thế nào ? chứ bên tư nhân tui thì mỗi năm quyết tóan vẫn lọai hàng tỉ đồng chi phí mà ! Thì tiếp KTV cũng vậy thôi. Cũng do các boss chỉ đạo cả ! Thì cứ ghi đúng như thực tế, sau này còn phải giải trình với kiểm tóan của công ty mẹ cho chặc chẽ, cái này mới là ớn chứ!
 
K

kingh

Guest
7/11/03
63
0
0
Danang
Truy cập trang
TK Kiểm toán cũng như thuế hoặc thanh tra thôi! Nếu bác thấy không có chỗ nào nhét được, thì mặc kệ mấy thằng cha kiểm toán, đừng tiếp nữa. Vì theo nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp của kiểm toán viên là ĐỘC LẬP, nếu bác ghi như thế (chi phí TK kiểm toán) thì chẳng khác nào bác nói rằng báo cáo tài chính đã kiểm toán không khách quan, do có quan hệ về mặt vật chất với kiểm toán!!!!. Phạm luật đó, và BCTC của sẽ không trung thực.
 
H

hong hot

Cao cấp
ISO à, thực tình tôi không dám phủ nhận giá trị của kiểm toán nhưng cái tôi nói ở đây đâu phải về vấn đề đó. Mục đích của tôi đưa ra bài này để tăng thêm sự hiểu biết và thông cảm giữa DN và KTV, chính vì vậy tôi mới post vào mục Kiểm toán (may quá không bị remove).

Nhưng quả thật mấy bác kế toán tham gia kém nhiệt tình quá đi mất. Đồng thời tôi cũng muốn anh em kiểm toán tham gia mấy câu liên quan đến cái vấn đề phong bì phong bao vì hiện nay có một số đơn vị hiểu rằng mấy ông KTV đó cứ tống cho cái phong bì dày dày là OK ngay mà. Tranh luận vài câu để mọi người có cơ hội chia sẻ khó khăn nghề nghiệp của nhau đi

Bà con ơi.
 
iso

iso

Guest
1/5/04
222
1
0
Hehe, nếu cậu có mục đích thế thì tôi ủng hộ 2 tay 2 chân. :eek:k
 
N

Nguyen Hang

Tôi là người kiên nhẫn...
20/8/04
243
2
0
Pleiku
HH ơi, chẳng lẽ cái nghề kiểm toán lại phũ phàng như vậy sao? Kiểm toán viên lại đi "doạ dẫm" DN, "chọc ngoáy" vào BTTC của DN để các kế toán viên phải còng lưng sửa lại hay sao? Cách hiểu về kiểm toán như vậy có phải là 1 trong những lí do khiến chất lượng kiểm toán VN khó sánh cùng kiểm toán khu vực hay không?
 
Sửa lần cuối:
H

hong hot

Cao cấp
Tu nhien khong go duoc tieng viet co dau.

Thuc te thi khong den noi nhu vay NH a, tuy nhien cung co khi con sau bo rau noi canh, biet lam sao duoc vi cai nghe nay o nuoc ta du sao cung con rat moi me, nhan thuc cua moi nguoi, ke ca dan ke toan doi khi con lo to mo. Hy vong vai nam nua tinh hinh se kha hon.
 
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
43
Hà đông
Vấn đề là Túi người việt nam may hơi to !

Chả biết em nói thế có đúng không nhỉ ?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA