Trường hợp này bạn Đã xuất HĐ bán ra cho Cung ứng DV theo QĐ của thuế ( Dù thực tế chưa PS DT theo kế toán ) Nghĩa là bạn đã có DT và Nghĩa vụ Thuế phải nộp ,lúc đó bạn HT thế nào ??
Làm như vậy là làm cái gì? Vì trong bài viết của chủ topic có làm nhiều cái lắm, nên bạn phải chỉ ra cái như vậy bạn nói là cái gì.
Bạn nêu làm như vậy là sai nguyên tắc. Vậy cái nguyên tắc mà bạn muốn nói đến là nguyên tắc nào? Sai như thế nào?
Tôi không có ý bắt bẻ câu chữ của bạn để chứng minh tôi giỏi, tôi chỉ muốn chia sẻ cách tư duy và cách lập luận cho chặt thôi.
Bạn lại nhầm xem lại câu: (..theo thuế chưa có tiền thì ko được xuất hóa đơn..) !!!Theo TT 95 hay 96 thì từ giờ doanh thu dịch vụ ghi nhận theo mức độ hoàn thành dịch vụ rồi, nếu làm chuẩn được cả theo thuế và kế toán là rất khó.
Ở đây theo mình bạn đã xuất hóa đơn thì phần giá trị này có 2 cách theo dõi, ghi nhận doanh thu vào thời điểm xuất hóa đơn và được phép ghi nhận chi phí tương ứng (ước tính theo thực tế hợp lý), cách còn lại là treo vào doanh thu ghi nhận trước và chuyển dần sang doanh thu thực hiện. Thực tế kinh doanh như vậy rồi nên phải bỏ qua nhiều thứ khác, cơ quan thuế cũng ko nặng nề cái này. Đúng theo thuế chưa có tiền thì ko được xuất hóa đơn, đúng theo kế toán thì chưa làm gì ko được ghi nhận 3387 ... nên nhiều khi phải makeno
Bạn cố tình không hiểu hay sao, làm như vậy là nhắc lại ý của người hỏi là xuất hóa đơn cho phần tiền tạm ứng có đúng không, và câu trả lời là về luật là khôngLàm như vậy là làm cái gì? Vì trong bài viết của chủ topic có làm nhiều cái lắm, nên bạn phải chỉ ra cái như vậy bạn nói là cái gì.
Bạn nêu làm như vậy là sai nguyên tắc. Vậy cái nguyên tắc mà bạn muốn nói đến là nguyên tắc nào? Sai như thế nào?
Tôi không có ý bắt bẻ câu chữ của bạn để chứng minh tôi giỏi, tôi chỉ muốn chia sẻ cách tư duy và cách lập luận cho chặt thôi.
Và theo thông tư 200 phần ghi nhận doanh thu thì nếu đưa vào 511 và tính thuế phần doanh thu tạm ứng thì đến cuối kỳ nếu chưa cung cấp hàng hóa dịch vụ lại phải đưa nó về 131, và như vậy ta thấy cái nhập nhèm và khôn của người làm luật, không biết cuối kỳ ở đây là kỳ kế toán hay kỳ kinh doanh hay là cuối tháng, cuối quý, cuối năm. Mà nếu chưa cung cấp dịch vụ thì có phải đẩy từ 511 về 131 vậy cái 3331 có được thu về không hay vẫn phải đóng thuế, như vậy thì Thuế luôn nắm đằng chuôi rồi.Về bản chất thì ghi có 131 hay 3387 đều là phản ánh phải trả người mua do nhận tiền nhưng chưa cung cấp hàng hóa/dịch vụ (nhiều sách Kế toán tiếng Anh nó chỉ dùng chung 1 từ là unearned revenue). Chế độ kế toán VN có quy định cách hạch toán riêng biệt cho 2 tài khoản này thì tuân thủ thôi chứ nếu hạch toán Có 131 hay Có 3387 cũng không ảnh hưởng trọng yếu đến quyết định của người sử dụng báo cáo.
Ở VN khi đã xuất hóa đơn thì có nghĩa vụ nộp thuế GTGT nên cần ghi Có 33311 để phản ánh số thuế phải nộp.
Thuế làm cái gì cũng chú tâm vào việc: Thu cao nhất . Bộ TC hướng dẫn HT Cố nắn theo ( Không muốn nói trình độ và thực tế yếu ).. dù việc hướng dẫn đó trái với Chuẩn mực, tính hợp lý ... của Kế toán ...Và theo thông tư 200 phần ghi nhận doanh thu thì nếu đưa vào 511 và tính thuế phần doanh thu tạm ứng thì đến cuối kỳ nếu chưa cung cấp hàng hóa dịch vụ lại phải đưa nó về 131, và như vậy ta thấy cái nhập nhèm và khôn của người làm luật, không biết cuối kỳ ở đây là kỳ kế toán hay kỳ kinh doanh hay là cuối tháng, cuối quý, cuối năm. Mà nếu chưa cung cấp dịch vụ thì có phải đẩy từ 511 về 131 vậy cái 3331 có được thu về không hay vẫn phải đóng thuế, như vậy thì Thuế luôn nắm đằng chuôi rồi.
ở đây có hai phầnNhờ cả nhà giúp đỡ!
Công ty mình ký hợp đồng "tư vấn giám sát, quản lý xây dựng tòa nhà". Điều kiện thanh toán như sau: Đợt 1 ứng 15% giá trị hợp đồng; hàng tháng theo khối lượng thực hiện của các nhà thầu thi công (Vì giá trị hợp đồng =1% giá trị thực hiện của các nhà thầu thi công).
Đợt 1- Tạm ứng 15% - xuất hóa đơn mình đang băn khoăn hạch toán cho khoản này: Nợ 131/Có 3387, 3331. Khách chuyển tạm ứng Nợ 112,111,..../có 131; Hàng tháng căn cứ khối lượng thực hiện hạch toán và phân bổ 3387.
Dùng TK 3387 trong trường hợp này có đúng với TT 200?
Mặt khác Điều 5 TT 78 quy định
Thời điểm xác định doanh thu chịu thuế là thời điểm hoàn thành việc cung ứng dịch vụ hoặc thời điểm viết hóa đơn dịch vụ. (Nếu thời điểm viết hóa đơn xảy ra trước thì lấy thời điểm viết hóa đơn, trừ dịch vụ vận tải hàng không).
Bản chất 15% này là tiền tạm ứng cho Hợp đồng thực hiện 24 tháng, Doanh thu được tính theo khối lượng thực hiện của nhà thầu nhưng theo tinh thần của TT 78 thì mình lại rối.
Cả nhà gỡ rối giúp nhé. Cảm ơn nhiều!
ở đây có hai phần
1/_Tiền tạm ứng theo hợp đồng (nói cách khác tiền khách hang trả trước) bạn hạch toán bình thường có 13/ nợ 111 hoặc 112 và không xuất háo đơn
3/_Xác đinh doanh thu cung cấp dịch vụ : vì doanh thu cung cấp dịch vụ tư vấn giám sát, quản lý xây dung phát sinh cùng với quá trình xây dựng do vây khi kết thúc 1 phần xây dựng thì tư vấn giám sát quản lý cũng kết thúc theo và giá trị được xác định trên cơ sở 1% giá trị xây dựng hoàn thành như vậy khi xác định giá trị 1% đồng thời phải ghi nhận doanh thu xuất hóa đơn cho phần này lúc này hạch toán có 511; có 3331/nợ 131. Việc thanh toán cho khoản này có thể thực hiện theo hai bước. khấu trừ vào phần đã tạm ứng trước cho đến hết rồi tạm ứng tiếp hoặc thanh toán theo hóa đơn còn phần tạm ứng được bù trừ khi quyết toán hoàn tất công tác tư vấn giám sát.