ERP tác động thế nào đến kế toán?

N

nham_pham

Sơ cấp
16/6/17
7
1
3
32
Gần đây chúng ta nghe nhiều ERP là một xu thế. Tuy nhiên xu thế này có tác động thế nào đến doanh nghiệp hay cụ thể hơn là bộ phận kế toán sau một thời gian dài đã quen với hệ thống kế toán độc lập? Câu trả lời là ERP sẽ thay đổi toàn bộ cách làm việc của kế toán trước đây.

Trước đây, tất cả các chứng từ kế toán được các bộ phận tập hợp lại chuyển về cho bộ phận kế toán. Bộ phận kế toán hầu như làm việc riêng lẻ và mất khá nhiều thời gian để thu gom các chứng từ liên quan từ hợp đồng, hóa đơn, biên bản, phiếu thu chi rồi nhập vào hệ thống và tốn rất nhiều công sức. Đấy là chưa kể sẽ có sai sót trong quá trình thu thập và sẽ phải sửa lại nếu dữ liệu không đúng. Với ERP thì khác. Toàn bộ dữ liệu sẽ được xử lý ở các bộ phận khác và tự động cập nhật sang hệ thống kế toán. Như vậy các bộ phận khác chính là nơi đưa các dữ liệu đầu vào để bạn có thể theo dõi và xử lý các nghiệp vụ kế toán mà không phải đi xin, hay nhập lại trừ khi có một vài phát sinh cần phải tạo bút toán thủ công.

Vấn đề thứ 2 là tính cập nhật của số liệu. Với phần mềm kế toán độc lập, khi cần một bảng số liệu tổng hợp, một báo cáo về một phần hoặc toàn bộ hệ thống như giá trị hàng tồn kho, báo cáo mua bán hàng… kế toán lại mất rất nhiều thời gian để gom chứng từ, tổng hợp từ các bộ phận khác nhau. Với ERP, chỉ cần sử dụng phần báo cáo trích xuất dữ liệu, chọn thời gian cần xuất là hệ thống đã tự động tạo ra một bản báo cáo chỉ trong vài giây!

Vấn đề thứ 3 là lãnh đạo doanh nghiệp rất khó khăn trong việc quản lý các số liệu tài chính tức thời, chuẩn xác nếu không có sự phối hợp thiện chí của kế toán trưởng. Việc này trên lý thuyết không xảy ra nhưng thực tế lại rất phổ biến! Khi dùng ERP, lãnh đạo doanh nghiệp chỉ cần đăng nhập vào tài khoản là có thể theo dõi tính hình tài chính, sản xuất hay bán hàng của cả doanh nghiệp. Điều này dẫn đến hệ thống kế toán sẽ trở nên hoàn toàn minh bạch. Kế toán khó lòng mà sửa đổi thông tin trong hệ thống mà chỉ có thể xuất file ra ngoài mới ‘xào nấu’ được dữ liệu.

Vấn đề thứ 4 là công việc kế toán sẽ giảm nhẹ hơn rất nhiều nhờ các hoạch toán tự động trong ERP. Nếu một doanh nghiệp sản xuất bình thường cần phải có 3-5 kế toán thì khi có ERP chỉ cần 1 kế toán đã có thể vận hành. Như vậy doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí kế toán nhưng đổi lại các bạn kế toán sẽ khó xin việc hơn trong tương lai.

Tuy nhiên, nói như vậy để các bạn kế toán hiện tại nhanh chóng tìm hiểu và thích nghi với những thay đổi mới của ngành nghề. Thậm chí các bạn cũng có thể là người đề xuất các giải pháp ERP cho doanh nghiệp của mình để vừa giúp đỡ cho công việc kế toán, vừa mang lại hiệu suất hoạt động cho công ty!

Các anh chị đã sử dụng hay tiếp cận với ERP cho em xin một số đánh giá về tác động của nó nhé! Xin cảm ơn!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA