Bác Dũng nói về Luật đặc khu kinh tế tại Quốc hội XIV

T

tranthithugiang883

Sơ cấp
25/5/18
3
2
3
31
Phát biểu tại Quốc hội sáng 23/05, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), đại diện cơ quan biên soạn thảo của Chính phủ, đã làm rõ thêm một số điểm đại biểu còn băn khoăn.

Không quá lạm dụng

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng phải tuyển lựa các ngành nghề, lĩnh vực đang cạnh tranh và xu thế dịch chuyển trong làn sóng thứ 3 giữa các nước tên thế giới. Cụ thể là công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp 4.0, nghiên cứu phát triển khởi nghiệp sáng tạo, các dịch vụ về tài chính thương mại quốc tế, vận chuyển vận biển, y tế, giáo dục tập huấn…

Các ngành nghề cũng phải ăn nhập với tiềm năng, lợi thế của các đặc khu kinh tế, phải tiếp cận theo phương pháp khoa học, các mô hình của các đơn vị tư vấn thế giới đang sử dụng.

Cơ quan biên soạn thảo đã bổ sung một số ngành nghề cho các khu như logistics, dịch vụ tài chính của Vân Đồn, hay bổ sung sản xuất sản phẩm chuyển giao công nghệ hải dương, hàng hải, sinh học đối với Bắc Vân Phong.

“Chúng tôi cho rằng phải giao hội tuyển lựa ngành nghề không dàn trải để ưu tiên ưu đãi, không hạn chế và không cầm ngành nghề đó, chỉ là khác nhau mức độ ưu đãi. Nếu coi đó là ngành ưu đãi thì ưu tiên phát triển thành mũi nhọn, còn các ngành không ưu tiên thì vẫn được thực hành ở đó”, ông nói.

moi-truong-dau-tu-la-van-de-quan-trong-kh-xay-dac-khu-dandautu.jpg

Về ngành nghề kinh doanh có điều kiện, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết đã tăng thêm 23 ngành nghề so với dự thảo trình Quốc hội ở kỳ họp 4, giờ tụ tập là 131 ngành. Việc rà soát này dựa trên các nguyên tắc không ảnh hưởng trực tiếp và không tương tác trực tiếp quốc phòng, an ninh, môi trường, sức khỏe người dân.

Về vấn đề cơ chế chính sách, Bộ trưởng giảng giải rằng cơ quan biên soạn thảo tiếp cận theo hai hướng. Thứ nhất là tạo lập môi trường, thiết chế một cách thuận lợi, điều kiện và thủ tục thật hấp dẫn và thông thoáng.

Còn về thuế và miễn thuế, giảm thuế mặt đất, mặt nước thì để cạnh tranh được với các nước và hiện giờ các nước đã được hình thành trong thời gian rất dài và vẫn liên tục ra sức thành lập các khu mới và với những cơ chế chính sách mới để cạnh tranh thu hút dòng tiền đầu tư này.

“Nếu chúng ta không đưa ra được những cơ chế chính sách đủ để hấp dẫn, để lôi kéo và thu hút nhà đầu tư thì chừng độ thành công đối với các khu này sẽ giảm đi. thành ra, tôi thấy các ưu đãi ở đây vẫn phải thiết kế để đủ vượt trội so với trong nước hiện thời và cạnh tranh được với quốc tế, nhưng cũng chỉ đủ để đảm bảo thu hút chứ không lạm dụng việc này”, ông nói.
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA