Hạch toán tiền nhà tỏng 3 tháng

  • Thread starter hoaitrinh
  • Ngày gửi
H

hoaitrinh

Thành viên thân thiết
24/5/07
149
0
0
34
BÌNH ĐỊNH
#1
Cả nhà cùng mình bàn luận xem sao
công ty mình thuê văn phòng. Trong hợp đồng ba tháng xuất hóa đơn 1 lần.Nhưng tiền thì tháng nào cũng phải trả. Tháng 4 thì công ty mình trả bằng tiền mặt, tháng 5 thì công ty mình trả bằng tiền gởi ngân hàng. Tháng 6chưa trả. Nhưng khách hàng đã xuất hóa đơn vào tháng 5.
Mình hạch toán như thế này có` đúng không?
Tháng 4 Nợ TK 6427/Có TK 111
Tháng 5 Nợ TK 6427 /Có TK 112, Nợ TK ( Tài khoản gì ta. Mình không tìm ra)/có TK 335.
Sang tháng 6 Nợ TK 335/có TK 111,112. Mình làm như vậy không biết có đúng không nữa. giúp mình với, nhứt đầu wá.
Mình có tư vấn nhưng thấy nó kỳ wá. thế này ne
T04 Nợ TK335/có TK111 xong rồi Nợ TK 142/có TK335 , lại tiếp tục Nợ TK6427/có TK142.
T5 Nợ TK 335/có TK112 xong rồi nợ TK 142/có TK335,lại tiếp tục Nợ TK 6427/có TK142.
Nợ TK 335/Có TK 331 (Đã xuất hóa đơn rồi chưa trả tiền). Nhưng mà TK 335 là phản ảnh các khoản chi phí trong kỳ thực tế chưa chi trả. Như vậy thì phải là Nợ TK gì đó xong rồi có TK 335 chứ. theo mình hiểu là thế
 
phong2v

phong2v

Thành viên thân thiết
#2
Cả nhà cùng mình bàn luận xem sao
công ty mình thuê văn phòng. Trong hợp đồng ba tháng xuất hóa đơn 1 lần.Nhưng tiền thì tháng nào cũng phải trả. Tháng 4 thì công ty mình trả bằng tiền mặt, tháng 5 thì công ty mình trả bằng tiền gởi ngân hàng. Tháng 6chưa trả. Nhưng khách hàng đã xuất hóa đơn vào tháng 5.
Mình hạch toán như thế này có` đúng không?
Tháng 4 Nợ TK 6427/Có TK 111
Tháng 5 Nợ TK 6427 /Có TK 112, Nợ TK ( Tài khoản gì ta. Mình không tìm ra)/có TK 335.
Sang tháng 6 Nợ TK 335/có TK 111,112. Mình làm như vậy không biết có đúng không nữa. giúp mình với, nhứt đầu wá.
Mình có tư vấn nhưng thấy nó kỳ wá. thế này ne
T04 Nợ TK335/có TK111 xong rồi Nợ TK 142/có TK335 , lại tiếp tục Nợ TK6427/có TK142.
T5 Nợ TK 335/có TK112 xong rồi nợ TK 142/có TK335,lại tiếp tục Nợ TK 6427/có TK142.
Nợ TK 335/Có TK 331 (Đã xuất hóa đơn rồi chưa trả tiền). Nhưng mà TK 335 là phản ảnh các khoản chi phí trong kỳ thực tế chưa chi trả. Như vậy thì phải là Nợ TK gì đó xong rồi có TK 335 chứ. theo mình hiểu là thế
Theo mình hạch toán cho đơn giản đưa hết vào 331 và ghi là phải trả tiền nhà nhưng chưa xuất hoá đơn, (con đường đều dẫn đến thành roma) miễn là ko bỏ sót chi phí hay thưa chi phí
 
H

hoaitrinh

Thành viên thân thiết
24/5/07
149
0
0
34
BÌNH ĐỊNH
#3
Hạch toán tiền thuê nhà

Theo mình hạch toán cho đơn giản đưa hết vào 331 và ghi là phải trả tiền nhà nhưng chưa xuất hoá đơn, (con đường đều dẫn đến thành roma) miễn là ko bỏ sót chi phí hay thưa chi phí
ví dụ như bạn hạch toán hết vào 331 thì định khoản sao nhỉ?
khi nhận hóa đơn : Nơ TK nào nhỉ?/có TK 331
Mình không biết đưa vào TK nào.
 
T

tnmvn

Thành viên sơ cấp
9/10/04
16
0
0
TP Huế
www.sieuketnoi.vn
#4
Cả nhà cùng mình bàn luận xem sao
công ty mình thuê văn phòng. Trong hợp đồng ba tháng xuất hóa đơn 1 lần.Nhưng tiền thì tháng nào cũng phải trả. Tháng 4 thì công ty mình trả bằng tiền mặt, tháng 5 thì công ty mình trả bằng tiền gởi ngân hàng. Tháng 6chưa trả. Nhưng khách hàng đã xuất hóa đơn vào tháng 5.
Mình hạch toán như thế này có` đúng không?
Tháng 4 Nợ TK 6427/Có TK 111
Tháng 5 Nợ TK 6427 /Có TK 112, Nợ TK ( Tài khoản gì ta. Mình không tìm ra)/có TK 335.
Sang tháng 6 Nợ TK 335/có TK 111,112. Mình làm như vậy không biết có đúng không nữa. giúp mình với, nhứt đầu wá.
Mình có tư vấn nhưng thấy nó kỳ wá. thế này ne
T04 Nợ TK335/có TK111 xong rồi Nợ TK 142/có TK335 , lại tiếp tục Nợ TK6427/có TK142.
T5 Nợ TK 335/có TK112 xong rồi nợ TK 142/có TK335,lại tiếp tục Nợ TK 6427/có TK142.
Nợ TK 335/Có TK 331 (Đã xuất hóa đơn rồi chưa trả tiền). Nhưng mà TK 335 là phản ảnh các khoản chi phí trong kỳ thực tế chưa chi trả. Như vậy thì phải là Nợ TK gì đó xong rồi có TK 335 chứ. theo mình hiểu là thế
Theo mình đối với T.H này hằng tháng bạn hạch toán:
Nợ TK 642
Có TK 335
Lúc nhận được hóa đơn:
Nợ TK 335
Có TK 111/112
 
Nhat Dieu

Nhat Dieu

Thành viên thân thiết
16/6/05
589
20
18
Pleiku
#5
Theo mình đối với T.H này hằng tháng bạn hạch toán:
Nợ TK 642
Có TK 335
Lúc nhận được hóa đơn:
Nợ TK 335
Có TK 111/112
Bạn ơi! Tháng 5 cty bạn ấy mới nhận hoá đơn, như vậy cái bút toán trả tiền trong tháng 4 bạn hạch toán ở đâu? Hỏng lẻ tiền ra khỏi cty từ tháng 4 mà đến tháng 5 bạn mới Hạch toán ah?
Theo mình bạn có thể hạch toán tiền thuê như sau:
Tháng 4:
Tiền thuê đưa vào CP: N 642/ C 335
Khi trả tiền: N 335/ C 111

THáng 5:
Tiền thuê đưa vào CP: N 642/ C 335
Nhận hoá đơn: N 335,133/ C 112,331

Tháng 6:
Tiền thuê đưa vào CP: N 642/ C 335

( như vậy đến Tháng 6 thì số tiền thuê còn fải trả là 1 tháng, TK 335 đã hết số dư)
 
B

bicbic

Thành viên sơ cấp
29/1/07
14
0
1
46
Ha Noi
#6
TK 335 chu yeu dung cho san xuat ma don vi ban the van phong nen co the dung TK 142
VD tiền thuê nhà mỗi tháng là 5.tr thuế VAT 0.5tr
Tháng 4
- Khi xuất tiền mặt
N 331/C 111 : 5.5tr
- Cuối tháng kết chuyển CF thuê nhà
N 642/C 142 : 5tr
Tháng 5
- Khi xuất tiền gửi ngân hàng
N 331/C 112 : 5.5tr
- Khi nhận được hóa đơn :
N 142 : 15tr
N 133 : 1.5tr
C 331 : 16.5tr
- Cuối tháng kết chuyển CF thuê nhà
N 642/C 142 : 5tr
Tháng 6
- Cuối tháng kết chuyển CF thuê nhà
N 642/C 142 : 5tr
* Khi trả tiền nốt tiền thuê tháng thứ 6
N 331/ C 111,112 : 5.5tr
 
Sửa lần cuối:
H

hoaitrinh

Thành viên thân thiết
24/5/07
149
0
0
34
BÌNH ĐỊNH
#7
Hạch toán tiền thuê nhà trong 3 tháng

TK 335 chu yeu dung cho san xuat ma don vi ban the van phong nen co the dung TK 142
VD tiền thuê nhà mỗi tháng là 5.tr thuế VAT 0.5tr
Tháng 4
- Khi xuất tiền mặt
N 331/C 111 : 5.5tr
- Cuối tháng kết chuyển CF thuê nhà
N 642/C 142 : 5tr
Tháng 5
- Khi xuất tiền gửi ngân hàng
N 331/C 112 : 5.5tr
- Khi nhận được hóa đơn :
N 142 : 15tr
N 133 : 1.5tr
C 331 : 16.5tr
- Cuối tháng kết chuyển CF thuê nhà
N 642/C 142 : 5tr
Tháng 6
- Cuối tháng kết chuyển CF thuê nhà
N 642/C 142 : 5tr
* Khi trả tiền nốt tiền thuê tháng thứ 6
N 331/ C 111,112 : 5.5tr
Tk 142 là tài khoản trả trước, Vậy trong tháng 5 mình mới nhận hóa đơn và cũng chỉ trả tiền cho tháng 5 còn tháng 6 mình nhận hóa đơn mà chưa trả tiền mà. trường hợp này cũng như là nhận trước hóa đơn mà chưa thanh toán vậy.
Theo mình nghĩ thì phải thế này
bỏ qua những tháng đã trả tiền nha. chỉ bàn luận ở đây là chưa trả tiền thôi.
Tháng 5 mình nhận hóa đơn cho chi phí thuê nhà cụa tháng 6. Túc là nhận hóa đơn trước mà chưa trả tiền. thì phải như thế này
Nợ TK ( gì đó) chứ ko phải là 142 (Vì 142 là đã trả tiền rồi, còn ở đây là mình chưa trả tiền mà).
Có TK 331. Mình nghĩ như thế.
Sang tháng 6 Nợ TK 331/coTK111,112
 
ngocluyen12

ngocluyen12

Thành viên sơ cấp
24/4/07
706
0
0
Hai phong
#8
Tháng 6:
Tiền thuê đưa vào CP: N 642/ C 335
( như vậy đến Tháng 6 thì số tiền thuê còn fải trả là 1 tháng, TK 335 đã hết số dư)
Như vậy là hợp lý đó bạn
 
H

hoaitrinh

Thành viên thân thiết
24/5/07
149
0
0
34
BÌNH ĐỊNH
#9
Làm như bạn bicbic thì chỉ đúng cho trường hợp là tháng 4 và tháng 5 mình đã trả tiền thôi. Đó mới có một nữa, còn một nữa là cũng tháng 5 nhận hóa đơn nhưng mà chưa trả tiền , mà chưa trả tiền thì đâu có thể đưa vào Nợ TK 142 được. Phải Nợ 1 tài khoản nào đó(nhưng mà mình không biết đưa vào tài khoản nào), Hay là Nợ TK 335/có TK 331 không biết có đúng không nữa.
 
ngocluyen12

ngocluyen12

Thành viên sơ cấp
24/4/07
706
0
0
Hai phong
#10
Làm như bạn bicbic thì chỉ đúng cho trường hợp là tháng 4 và tháng 5 mình đã trả tiền thôi. Đó mới có một nữa, còn một nữa là cũng tháng 5 nhận hóa đơn nhưng mà chưa trả tiền , mà chưa trả tiền thì đâu có thể đưa vào Nợ TK 142 được. Phải Nợ 1 tài khoản nào đó(nhưng mà mình không biết đưa vào tài khoản nào), Hay là Nợ TK 335/có TK 331 không biết có đúng không nữa.
mình thấy có nhiều ý kiến cho và TK 335 và mình thấy cũng hợp lý.
 
B

bicbic

Thành viên sơ cấp
29/1/07
14
0
1
46
Ha Noi
#11
Làm thế nào mà đúng theo qui định nhất và đỡ phức tạp nhất cho doanh nghiệp mới đúng . Chẳng nhẽ 2 tháng trả trước các bạn cho vào 1 TK 1 tháng trả sau các bạn cho một TK như thế các bạn tự làm vất vả cho mình thêm . Làm kế toán phải biết vận dụng chứ ko phải là một cái máy định khoản, cái mà con người hơn cái máy là ở chỗ đó :
Chúc các bạn có thời gian tranh luận đỡ vất vả
 
Sửa lần cuối:
ngocluyen12

ngocluyen12

Thành viên sơ cấp
24/4/07
706
0
0
Hai phong
#12
Làm thế nào mà đúng theo qui định nhất và đỡ phức tạp nhất cho doanh nghiệp mới đúng .
Mình cũng nghĩ trích trước chi phí vào 142 nhưng TK142 trong trường hợp mình trả tiền trước cho nhiều tháng. Còn TK335 là mình chưa trả tiền trong kỳ nhưng chi phí đó đã được tính trong kỳ. Nên mình thấy hạch toán trong trườnghợp này chưa trả tiền mà tính chi phí rồi thì nên cho vào TK 335 mới đúng
 
L

Luc_Binh_Bong

Thành viên sơ cấp
30/5/07
5
0
0
Sì Gành
#13
Làm như bạn bicbic thì chỉ đúng cho trường hợp là tháng 4 và tháng 5 mình đã trả tiền thôi. Đó mới có một nữa, còn một nữa là cũng tháng 5 nhận hóa đơn nhưng mà chưa trả tiền , mà chưa trả tiền thì đâu có thể đưa vào Nợ TK 142 được. Phải Nợ 1 tài khoản nào đó(nhưng mà mình không biết đưa vào tài khoản nào), Hay là Nợ TK 335/có TK 331 không biết có đúng không nữa.
Bên công ty mình cũng hạch toán như bicbic, hoaitrinh an tâm, kô có vấn đề ji đâu :dance2:
 
B

bicbic

Thành viên sơ cấp
29/1/07
14
0
1
46
Ha Noi
#14
Làm thế nào mà đúng theo qui định nhất và đỡ phức tạp nhất cho doanh nghiệp mới đúng . Chẳng nhẽ 2 tháng trả trước các bạn cho vào 1 TK 1 tháng trả sau các bạn cho một TK như thế các bạn tự làm vất vả cho mình thêm . Làm kế toán phải biết vận dụng chứ ko phải là một cái máy định khoản, cái mà con người hơn cái máy là ở chỗ đó :
Chúc các bạn có thời gian tranh luận đỡ vất vả
 
ngocluyen12

ngocluyen12

Thành viên sơ cấp
24/4/07
706
0
0
Hai phong
#15
Nếu nói như bạnthì đúng quy định nhất thì hạch toán vào TK335.
Còn tiện nhất thì đưa vào TK142 nhưng đối với kế toán đôi khi ko thể tiện đc chứ bạn. Mà thôi, chúng ta đều hiểu ý kiến của mọi người rồi, ko tranh luận đề tài này nữa nhé
 
B

bicbic

Thành viên sơ cấp
29/1/07
14
0
1
46
Ha Noi
#16
Đề nghị ban ngocluyên12 xem lai các khoản mục chi phí được hach toán vào TK 142 và TK 335
* Đối với TK 142
1/ Thuộc loại chi phí ngắn hạn gồm :
- Chi phí trả trước cho thuê cửa hàng, nhà xưởng, nhà kho, văn phòng .....
- ....
* Đối với TK 335
1/ Thuộc loại chi phí phải trả bao gồm :
- Trích trước chi phí tiền lương phải trả cho CN trong thời gian nghỉ phép .....
- ........
Trong TK 335 to ko thấy có tiền thuê nhà, thuê văn phòng ...
Căn cứ vào Chế độ kế toán doang nghiệp ban hành theo QĐ15/2006-QĐ/BTC ngày 20/03/2006 do Bộ tài chính phát hành
 
H

hoaitrinh

Thành viên thân thiết
24/5/07
149
0
0
34
BÌNH ĐỊNH
#17
Nhưng các bạn ah! theo cách làm của bạn bicibc thì tháng 4 có số dư bên có, mà TK 142 thì chỉ có số du bên nợ thôi, còn nếu như đưa vào tài khoản 335 thì cuối tháng 5 lại có số dư bên Nợ, mà tài khoản 335 thì chỉ có số dư bên có thôi.
 
ngocluyen12

ngocluyen12

Thành viên sơ cấp
24/4/07
706
0
0
Hai phong
#19
Ban đầu mình cũng nghĩ như bạn bicbic nhưng được mọi người giải thích:
TK142 dùng cho trường hợp trả tiền trước cho nhiều kỳ.
Còn TK335 là trích trước (chưa trả tiền)
N642
C335
Khi nào có hóa đơn, trả tiền thì hạch toán
N335
N133
C111.112
Thôi mình ko tranh luận nữa.
Mà bạn donghuong1603 ơi. Ai bảo bạn QĐ48 ko còn TK 335 nhỉ?
 
B

bicbic

Thành viên sơ cấp
29/1/07
14
0
1
46
Ha Noi
#20
Bạn ngọcluyen12 thân mến . Đấy là bạn chi nghe người khác giải thích cho bạn thôi chứ chắc gì người giải thích cho bạn đã đúng .
Bạn hãy đọc lại : Hạch toán TK 142 cần tôn trọng những qui định gì và hach toán TK 335 cần tôn trọng những qui định gì.
Trong TK 142 và TK 335 đều có qui định cụ thể về các loại chi phí để có thể HT vào từng TK
Bạn hãy đọc kỹ lại rồi nêu ý kiến của bạn nhé
 

Thành viên trực tuyến

  • thuongdan
  • daongocnam0603
  • vu thi thuy hong
  • tranthanh12324
  • yeulamgi
  • buiminhdinh
  • xediengiatot
  • Thuy Cẩm
  • pham thi my lien
  • Kieuanhftu94
  • tongthamkt
  • wolfxx
  • huekthb

Xem nhiều