Thời hạn nộp hồ sơ hoàn thuế nhập khẩu – Theo quy định hiện hành, chậm nhất trong thời hạn 60 ngày kế từ ngày đăng ký tờ khai hải quan hàng hoá thực xuất khẩu, đối tượng được xét hoàn thuế phải nộp hồ sơ đề nghị hoàn thuế nhập khẩu cho cơ quan hải quan. Quá thời hạn 60 ngày nêu trên mà đối tượng thuộc diện xét hoàn thuế nhập khẩu chưa hoàn thành hồ sơ theo quy định gửi cơ quan có thẩm quyền thì bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan.
Theo đó, trường hợp một công ty nộp hồ sơ hoàn thuế trong thời hạn 60 ngày kế từ ngày đăng ký tờ khai hàng hoá xuất khẩu cho số hàng hoá đã được kéo dài thời hạn nộp thuế thì không bị xử phạt vi phạm hành chính. (Theo Công văn số 2513/TCHQ-KTTT ngày 10 tháng 05 năm 2007 của TCHQ).
Thuế suất thuế nhập khẩu hàng hoá nhập khẩu có xuất xứ từ Lào – Ngày 07 tháng 05 năm 2007, Bộ tài chính có Quyết định số 30/2007/QĐ-BTC về việc thuế suất thuế nhập khẩu đối với hàng hoá nhập khẩu có xuất xứ từ Lào.
Theo đó, Danh mục hàng hoá được áp dụng giảm 50% mức thuế suất ưu đãi đặc biệt quy định tại danh mục hàng hoá và thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định về chương trình ưu đãi đặc biệt chung (CEPT) của các nước ASEAN giai đoạn 2006-2013 theo quy định của pháp luật. Trường hợp hàng hoá không thuộc Danh mục CEPT thì áp dụng giảm 50% mức thuế suất ưu đãi MFN theo quy định hiện hành.
Hàng hoá nhập khẩu có xuất xứ từ CHDNND Lào không thuộc 02 Danh mục nêu tại quyết định này được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% (không phần trăm).
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày đăng công báo và thay thế Quyết định số 60/2005/QĐ-BTC ngày 31/08/2005 của Bộ tài chính.
Chi phí trước khi thành lập công ty liên doanh – Theo quy định hiện hành, chi phí thành lập doanh nghiệp, chi phí đào tạo nhân viên, chi phí quảng cáo phát sinh trước khi thành lập, chi phí cho giai đoạn nghiên cứu, chi phí chuyển dịch địa điểm, lợi thế thương mại không phải là tài sản cố định vô hình mà được phân bổ dần vào chi phí kinh doanh trong thời gian tối đa không quá 3 năm kế từ khi doanh nghiệp bắt đầu hoạt động.
Theo đó, trường hợp một công ty A là liên doanh giữa các công ty: B, C; D; các bên tham gia liên doanh có các khoản chi phí để thành lập Công ty A, nếu các khoản chi này có đầy đủ chứng từ theo quy định, chưa hạch toán vào chi phí của các bên tham gia liên doanh, sử dụng đúng vào mục đích thành lập doanh nghiệp và được thoả thuận thành vốn góp của từng bên theo Biên bản thống nhất góp vốn liên doanh thì các chi phí này không hạch toán là tài sản cố định vô hình mà đươc phân bổ dần vào chi phí kinh doanh của Công ty A trong thời hạn tối đa không quá 3 năm kể từ khi công ty này bắt đầy hoạt động. (Theo Công văn số 1733/TCT-PCCS ngày 08 tháng 05 năm 2007 của TCT).
Thủ tục về văn bản uỷ quyền kê khai, nộp thuế, quyết toán thuế TNCN – Theo quy định hiện hành về thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao: đối tượng kê khai thuế là cá nhân đăng ký nộp thuế tại cơ quan thuế, kể cả trường hợp uỷ quyền cho các tổ chức, cá nhân được phép kinh doanh dịch vụ tư vấn thuế theo quy định của pháp luật.
Theo đó, trường hợp một cá nhân nếu thuộc đối tượng được phép kinh doanh dịch vụ tư vấn thuế theo quy định của pháp luật thì người nộp thuế phải lập “Giấy uỷ quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân” để làm cơ sở cho cá nhân đó thay mặt đối tượng nộp thuế: đăng ký, kê khai, quyết toán, hoàn thuế TNCN. (Theo Công văn số 1755/TCT-TNCN ngày 09 tháng 05 năm 2007 của TCT).
Kê khai thuế GTGT đối với dự án đầu tư – Theo quy định hiện hành, đối với cơ sở kinh doanh thuộc đối tượng nộp thuế theo phương pháp khấu trừ thuế có dự án đầu tư của cơ sở sản xuất đang trong giai đoạn đầu tư, chưa đi vào hoạt động, chưa đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế, có số thuế GTGT của hàng hoá, dịch vụ sử dụng cho dự án đầu tư từ 200 triệu trở lên được xét hoán thuế theo quý. Cơ sở kinh doanh phải kê khai, lập hồ sơ hoàn thuế riêng cho dự án đầu tư.
Cơ sở kinh doanh kê khai, lập hồ sơ hoàn thuế riêng cho dự án đầu tư theo tờ khai thuế GTGT của dự án đầu tư (mẫu theo quy định của pháp luật). Tờ khai thuế GTGT của dự án đầu tư được lập và gửi đồng thời với tờ khai thuế GTGT hàng tháng của cơ sở kinh doanh. (Theo Công văn số 1799/TCT-PCCS ngày 10 tháng 05 năm 2007 của TCT).
Ưu đãi thuế TNDN – Theo quy định hiện hành, cơ sở kinh doanh đang trong thời gian được hưởng ưu đãi về thuế TNDN mà có sự thay đổi hình thức doanh nghiệp, chuyển đổi sở hữu, sáp nhập thêm cơ sở kinh doanh khác vào theo quy định của pháp luật thì tiếp tục được hưởng ưu đãi về thuế TNDN cho khoảng thời gian còn lại, nếu vẫn đáp ứng các điều kiện ưu đãi đầu tư.
Theo đó, trường hợp một công ty A sản xuất hàng gia dụng đang trong thời gian được hưởng ưu đãi thuế TNDN mà có sự thay đổi: đổi tên thành công ty B và thay đổi thành viên góp vốn thì công ty B đó tiếp tục được hưởng ưu đãi về thuế TNDN cho khoảng thời gian còn lại, nếu vẫn đáp ứng được các điều kiện ưu đãi đầu tư. (Theo Công văn số 1753/TCT-PCCS ngày 09 tháng 05 năm 2007 của TCT).
Thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt - Theo Thông tư số 45/2007/TT-BTC ban hành ngày 07 tháng 05 năm 2007, Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện: thuế suất ưu đãi đặc biệt áp dụng đối với các chi tiết, linh kiện rời đồng bộ nhập khẩu để lắp ráp sản phẩm cơ khí, điện, điện tử được thực hiện như sau: Các chi tiết (cụm chi tiết), linh kiện (cụm linh kiện) rời đồng bộ có C/O ưu đãi đặc biệt được áp dụng mức thuế suất ưu đãi đặc biệt của mặt hàng nguyên chiếc nếu thoả mãn các điều kiện về áp dụng mức thuế suất ưu đãi đặc biệt quy định tại Mục I của Thông tư này. Các chi tiết, linh kiện rời còn lại không có C/O ưu đãi đặc biệt áp dụng mức thuế suất MFN hoặc thuế suất thông thường của mặt hàng nguyên chiếc, Doanh nghiệp phải xuất trình một hoặc nhiều hoá đơn thương mại riêng biệt cho các chi tiết (cụm chi tiết), linh kiện (cụm linh kiện) có C/O ưu đãi đặc biệt để đề nghị áp dụng mức thuế suất ưu đãi đặc biệt...
Trường hợp người khai hải quan nộp C/O quá thời hạn 30 ngày đã được cho phép chậm nộp, nếu C/O còn hiệu lực và phù hợp với bộ chứng từ, với kết quả kiểm tra thực tế hàng hoá (trong trường hợp hàng hoá phải kiểm tra thực tế) thì cơ quan hải quan vẫn chấp nhận và áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt cho lô hàng nhập khẩu...
Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Xử lý chênh lệch tỷ giá – Theo chuẩn mực kế toán số 10 - Ảnh hưởng của việc thay đổi tỷ giá hối đoái có hướng dẫn về nguyên tác xử lý chênh lệch tỷ giá hối đoái: Khi kết thúc quá trình đầu tư xây dựng, toàn bộ chênh lệch tỷ giá hối đoái thực tế phát sinh trong giai đoạn đầu tư xây dựng (lỗ hoặc lãi tỷ giá hối đoái) không tính vào trị giá tài sản cố định mà kết chuyển toàn bộ một lần (nếu nhỏ) vào chi phí tài chính hoặc doanh thu hoạt động tài chính của năm tài chính có tài sản cố định và các tài sản đầu tư hoàn thành bàn giao đưa vào hoạt động hoặc phân bổ tối đa là 5 năm (nếu lớn) kể từ khi công trình đưa vào hoạt động.
Theo đó, trường hợp do trong các kỳ kế toán hàng năm, một công ty chưa xác định và phân bổ chênh lệch tỷ giá vào kết quả kinh doanh. Khi kết thúc dự án, thực tế công ty đó có phát sinh một khoản chênh lệch tỷ giá giữa giá trị khấu hao tài sản cố định so với nguyên giá tài sản cố định khi công ty đóng góp với công ty khác thì phần chênh lệch ty giá này công ty được tính toán kết chuyển vào chi phí tài chính năm kết thúc dự án. (Theo Công văn số 1736/TCT-PCCS ngày 08 tháng 05 năm 2007 của TCT).
Phát triển ngành công nghiệp công nghệ thông tin - Ngày 03 tháng 05 năm 2007, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 71/2007/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Công nghệ thông tin về công nghiệp công nghệ thông tin.
Theo đó, Khu công nghệ thông tin tập trung có ranh giới địa lý xác định được công nhận khi có ít nhất 300 lao động trực tiếp làm việc tại các cơ sở CNTT. Riêng tại Hà Nội và Hồ Chí Minh phải có ít nhất là 500 lao động, những cơ sở CNTT và trang thiết bị đi kèm phải sử dụng ít nhất một nửa diện tích mặt bằng…
Xác định được tầm quan trọng của ngành CNTT, Nhà nước xếp lĩnh vực CNTT vào nhóm ưu tiên trong các chương trình học bổng đào tạo nước ngoài bằng ngân sách nhà nước. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài đầu tư hoặc tham gia vào hoạt động CNTT ở Việt Nam được tạo điều kiện thuận lợi để mua nhà, đất ở theo quy định của pháp luật về đất đai, nhà ở. Nhà nước cũng tạo điều kiện thuận lợi để đưa lao động phần mềm và thông tin số Việt Nam ra làm việc, học tập, thực tập ở nước ngoài. Các tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất CNTT được hưởng chế độ ưu đãi về thuế và sử dụng đất và các sản phẩm này được áp dụng mức ưu đãi cao nhất về thuế giá trị gia tăng và thuế xuất khẩu.
Tổ chức, cá nhân được tham gia nghiên cứu-phát triển và sản xuất sản phẩm CNTT tin trọng điểm khi có đầy đủ các điều kiện: có lĩnh vực hoạt động, trình độ chuyên môn phù hợp với việc nghiên cứu-phát triển CNTT trọng điểm, có năng lực kỹ thuật, công nghệ, giải pháp phát triển các sản phẩm CNTT phù hợp với chương trình phát triển các sản phẩm CNTT trọng điểm…
Bên cạnh đó, tổ chức, cá nhân tham gia nghiên cứu-phát triển CNTT trọng điểm được Nhà nước ưu tiên đầu tư, được hưởng ưu đãi theo quy định của pháp luật. Tổ chức, cá nhân có trách nhiệm nộp lại cho ngân sách nhà nước một phần doanh thu mang lại từ việc kinh doanh sản phẩm CNTT và không được phép chuyển giao, bán, chuyển nhượng công nghệ CNTTTĐ do Nhà nước đầu tư khi chưa có sự đồng ý của cơ quan tiếp nhận, xử lý và đăng ký hồ sơ ban đầu…
Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Triển khai thi hành Luật Kinh doanh bất động sản - Theo Chỉ Thị số 11/2007/CT-TTg ngày 08 tháng 05 năm 2007 thì chậm nhất trong quý II/2007, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải hoàn thành việc rà soát và bãi bỏ hoặc sửa đổi, bổ sung các quy định do địa phương đã ban hành trước đây không còn phù hợp hoặc trái với quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản…
Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất ban hành các chính sách về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế và các nghĩa vụ tài chính khác liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản nhằm thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển…
Bộ Xây dựng nghiên cứu trình Chính phủ Đề án thúc đẩy phát triển đồng bộ thị trường bất động sản tạo khung pháp lý để mở rộng từng bước quyền của các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường bất động sản phù hợp với lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế…
Chỉ thị này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Pháp lệnh bảo vệ công trình quan trọng về an ninh quốc gia - Pháp lệnh số 32/2007/PL-UBTVQH11 được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thông qua ngày 20/4/2007 quy định: bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến ANQG là trách nhiệm của toàn dân, của cơ quan, tổ chức quản lý công trình, của lực lượng bảo vệ, trong đó lực lượng bảo vệ Công an, Quân đội làm nòng cốt.
Công trình quan trọng liên quan đến ANQG được đầu tư bằng 100% vốn từ ngân sách Nhà nước thì kinh phí dành cho công tác bảo vệ được bảo đảm theo quy định của Chính phủ. Công trình quan trọng về ANQG được đầu tư bằng các nguồn vốn không thuộc ngân sách Nhà nước thì được bảo đảm kinh phí hoạt động cho lực lượng Công an, Quân đội, riêng kinh phí bảo vệ của cơ quan, tổ chức, cá nhân được Nhà nước hỗ trợ một phần.
Công trình quan trọng liên quan đến ANQG phải có đủ 2 tiêu chí. Một là, công trình tập trung bí mật Nhà nước hoặc là nơi lưu giữ, bảo quản những hiện vật, tài liệu có giá trị đặc biệt quan trọng, nơi bảo quản những vật liệu, chất đặc biệt nguy hiểm đối với sự sống con người, môi trường sinh thái, cơ sở vật chất đặc biệt quan trọng khác liên quan an ninh quốc gia. Hai là, công trình đòi hỏi phải áp dụng công tác bảo vệ đặc biệt, tuyệt đối an toàn trong quá trình khảo sát, thiết kế, xây dựng, quản lý và sử dụng.
Trách nhiệm chủ yếu bảo vệ công trình quan trọng về ANQG được giao cho Bộ Công an, Bộ Quốc phòng như: Tổ chức thu thập thông tin, phân tích, đánh giá, dự báo tình hình và đề xuất các chủ trương, giải pháp, phương án bảo vệ công trình, thực hiện các hoạt động bảo vệ, tuần tra, canh gác, áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo đảm an ninh, an toàn cho người và công trình trong quá trình khảo sát, thiết kế, xây dựng, sử dụng...
Ngoài lực lượng chuyên trách thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng thì tiêu chuẩn người làm công tác bảo vệ của cơ quan, tổ chức quản lý công trình quan trọng liên quan ANQG là công dân đủ 18 tuổi trở lên, có đủ phẩm chất, năng lực...
Pháp lệnh có hiệu lực kể từ ngày 01/10/2007.
Nâng bậc lương đối với CNV trong công ty cổ phần – Theo quy định hiện hành về việc nâng bậc lương đối với công nhân viên trong công ty được thực hiện như sau: (i) Thường xuyên hoàn thành công việc được giao về số lượng, chất lượng theo hợp đồng lao động đã ký kết; (ii) Không trong thời gian thi hành kỷ luật lao động theo quy định của Bộ Luật Lao động và nội quy lao động của doanh nghiệp.
Đối với viên chức chuyên môn, nghiệp vụ có thời gian giữ bậc lương hiện hưởng tại công ty ít nhất 2 năm (đủ 24 tháng) đối với các ngạch có hệ số mức lương khởi điểm (bậc 1) thấp hơn 2,34; có ít nhất 3 năm (đủ 36 tháng) đối với các ngạch có hệ số mức lương khởi điểm (bậc 1) từ 2,34 trở lên.
Đối với công nhân viên trực tiếp sản xuất, kinh doanh thì việc nâng bậc lương căn cứ vào yêu cầu công việc đòi hỏi, tiêu chuẩn cấp bậc kỹ thuật và thông qua tổ chức thi nâng bậc, nếu kết quả thi nâng bậc ứng với cấp bậc kỹ thuật nào thì xếp lương ứng với bậc lương đó. Trường hợp công ty chưa tổ chức thi nâng bậc cho công nhân viên trực tiếp sản xuất, kinh doanh thì chưa thực hiện nâng bậc lương. (Theo Công văn số 1489/LĐTBXH-TL ngày 04 tháng 05 năm 2007 của BLĐTBXH).
Theo đó, trường hợp một công ty nộp hồ sơ hoàn thuế trong thời hạn 60 ngày kế từ ngày đăng ký tờ khai hàng hoá xuất khẩu cho số hàng hoá đã được kéo dài thời hạn nộp thuế thì không bị xử phạt vi phạm hành chính. (Theo Công văn số 2513/TCHQ-KTTT ngày 10 tháng 05 năm 2007 của TCHQ).
Thuế suất thuế nhập khẩu hàng hoá nhập khẩu có xuất xứ từ Lào – Ngày 07 tháng 05 năm 2007, Bộ tài chính có Quyết định số 30/2007/QĐ-BTC về việc thuế suất thuế nhập khẩu đối với hàng hoá nhập khẩu có xuất xứ từ Lào.
Theo đó, Danh mục hàng hoá được áp dụng giảm 50% mức thuế suất ưu đãi đặc biệt quy định tại danh mục hàng hoá và thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định về chương trình ưu đãi đặc biệt chung (CEPT) của các nước ASEAN giai đoạn 2006-2013 theo quy định của pháp luật. Trường hợp hàng hoá không thuộc Danh mục CEPT thì áp dụng giảm 50% mức thuế suất ưu đãi MFN theo quy định hiện hành.
Hàng hoá nhập khẩu có xuất xứ từ CHDNND Lào không thuộc 02 Danh mục nêu tại quyết định này được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% (không phần trăm).
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày đăng công báo và thay thế Quyết định số 60/2005/QĐ-BTC ngày 31/08/2005 của Bộ tài chính.
Chi phí trước khi thành lập công ty liên doanh – Theo quy định hiện hành, chi phí thành lập doanh nghiệp, chi phí đào tạo nhân viên, chi phí quảng cáo phát sinh trước khi thành lập, chi phí cho giai đoạn nghiên cứu, chi phí chuyển dịch địa điểm, lợi thế thương mại không phải là tài sản cố định vô hình mà được phân bổ dần vào chi phí kinh doanh trong thời gian tối đa không quá 3 năm kế từ khi doanh nghiệp bắt đầu hoạt động.
Theo đó, trường hợp một công ty A là liên doanh giữa các công ty: B, C; D; các bên tham gia liên doanh có các khoản chi phí để thành lập Công ty A, nếu các khoản chi này có đầy đủ chứng từ theo quy định, chưa hạch toán vào chi phí của các bên tham gia liên doanh, sử dụng đúng vào mục đích thành lập doanh nghiệp và được thoả thuận thành vốn góp của từng bên theo Biên bản thống nhất góp vốn liên doanh thì các chi phí này không hạch toán là tài sản cố định vô hình mà đươc phân bổ dần vào chi phí kinh doanh của Công ty A trong thời hạn tối đa không quá 3 năm kể từ khi công ty này bắt đầy hoạt động. (Theo Công văn số 1733/TCT-PCCS ngày 08 tháng 05 năm 2007 của TCT).
Thủ tục về văn bản uỷ quyền kê khai, nộp thuế, quyết toán thuế TNCN – Theo quy định hiện hành về thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao: đối tượng kê khai thuế là cá nhân đăng ký nộp thuế tại cơ quan thuế, kể cả trường hợp uỷ quyền cho các tổ chức, cá nhân được phép kinh doanh dịch vụ tư vấn thuế theo quy định của pháp luật.
Theo đó, trường hợp một cá nhân nếu thuộc đối tượng được phép kinh doanh dịch vụ tư vấn thuế theo quy định của pháp luật thì người nộp thuế phải lập “Giấy uỷ quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân” để làm cơ sở cho cá nhân đó thay mặt đối tượng nộp thuế: đăng ký, kê khai, quyết toán, hoàn thuế TNCN. (Theo Công văn số 1755/TCT-TNCN ngày 09 tháng 05 năm 2007 của TCT).
Kê khai thuế GTGT đối với dự án đầu tư – Theo quy định hiện hành, đối với cơ sở kinh doanh thuộc đối tượng nộp thuế theo phương pháp khấu trừ thuế có dự án đầu tư của cơ sở sản xuất đang trong giai đoạn đầu tư, chưa đi vào hoạt động, chưa đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế, có số thuế GTGT của hàng hoá, dịch vụ sử dụng cho dự án đầu tư từ 200 triệu trở lên được xét hoán thuế theo quý. Cơ sở kinh doanh phải kê khai, lập hồ sơ hoàn thuế riêng cho dự án đầu tư.
Cơ sở kinh doanh kê khai, lập hồ sơ hoàn thuế riêng cho dự án đầu tư theo tờ khai thuế GTGT của dự án đầu tư (mẫu theo quy định của pháp luật). Tờ khai thuế GTGT của dự án đầu tư được lập và gửi đồng thời với tờ khai thuế GTGT hàng tháng của cơ sở kinh doanh. (Theo Công văn số 1799/TCT-PCCS ngày 10 tháng 05 năm 2007 của TCT).
Ưu đãi thuế TNDN – Theo quy định hiện hành, cơ sở kinh doanh đang trong thời gian được hưởng ưu đãi về thuế TNDN mà có sự thay đổi hình thức doanh nghiệp, chuyển đổi sở hữu, sáp nhập thêm cơ sở kinh doanh khác vào theo quy định của pháp luật thì tiếp tục được hưởng ưu đãi về thuế TNDN cho khoảng thời gian còn lại, nếu vẫn đáp ứng các điều kiện ưu đãi đầu tư.
Theo đó, trường hợp một công ty A sản xuất hàng gia dụng đang trong thời gian được hưởng ưu đãi thuế TNDN mà có sự thay đổi: đổi tên thành công ty B và thay đổi thành viên góp vốn thì công ty B đó tiếp tục được hưởng ưu đãi về thuế TNDN cho khoảng thời gian còn lại, nếu vẫn đáp ứng được các điều kiện ưu đãi đầu tư. (Theo Công văn số 1753/TCT-PCCS ngày 09 tháng 05 năm 2007 của TCT).
Thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt - Theo Thông tư số 45/2007/TT-BTC ban hành ngày 07 tháng 05 năm 2007, Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện: thuế suất ưu đãi đặc biệt áp dụng đối với các chi tiết, linh kiện rời đồng bộ nhập khẩu để lắp ráp sản phẩm cơ khí, điện, điện tử được thực hiện như sau: Các chi tiết (cụm chi tiết), linh kiện (cụm linh kiện) rời đồng bộ có C/O ưu đãi đặc biệt được áp dụng mức thuế suất ưu đãi đặc biệt của mặt hàng nguyên chiếc nếu thoả mãn các điều kiện về áp dụng mức thuế suất ưu đãi đặc biệt quy định tại Mục I của Thông tư này. Các chi tiết, linh kiện rời còn lại không có C/O ưu đãi đặc biệt áp dụng mức thuế suất MFN hoặc thuế suất thông thường của mặt hàng nguyên chiếc, Doanh nghiệp phải xuất trình một hoặc nhiều hoá đơn thương mại riêng biệt cho các chi tiết (cụm chi tiết), linh kiện (cụm linh kiện) có C/O ưu đãi đặc biệt để đề nghị áp dụng mức thuế suất ưu đãi đặc biệt...
Trường hợp người khai hải quan nộp C/O quá thời hạn 30 ngày đã được cho phép chậm nộp, nếu C/O còn hiệu lực và phù hợp với bộ chứng từ, với kết quả kiểm tra thực tế hàng hoá (trong trường hợp hàng hoá phải kiểm tra thực tế) thì cơ quan hải quan vẫn chấp nhận và áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt cho lô hàng nhập khẩu...
Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Xử lý chênh lệch tỷ giá – Theo chuẩn mực kế toán số 10 - Ảnh hưởng của việc thay đổi tỷ giá hối đoái có hướng dẫn về nguyên tác xử lý chênh lệch tỷ giá hối đoái: Khi kết thúc quá trình đầu tư xây dựng, toàn bộ chênh lệch tỷ giá hối đoái thực tế phát sinh trong giai đoạn đầu tư xây dựng (lỗ hoặc lãi tỷ giá hối đoái) không tính vào trị giá tài sản cố định mà kết chuyển toàn bộ một lần (nếu nhỏ) vào chi phí tài chính hoặc doanh thu hoạt động tài chính của năm tài chính có tài sản cố định và các tài sản đầu tư hoàn thành bàn giao đưa vào hoạt động hoặc phân bổ tối đa là 5 năm (nếu lớn) kể từ khi công trình đưa vào hoạt động.
Theo đó, trường hợp do trong các kỳ kế toán hàng năm, một công ty chưa xác định và phân bổ chênh lệch tỷ giá vào kết quả kinh doanh. Khi kết thúc dự án, thực tế công ty đó có phát sinh một khoản chênh lệch tỷ giá giữa giá trị khấu hao tài sản cố định so với nguyên giá tài sản cố định khi công ty đóng góp với công ty khác thì phần chênh lệch ty giá này công ty được tính toán kết chuyển vào chi phí tài chính năm kết thúc dự án. (Theo Công văn số 1736/TCT-PCCS ngày 08 tháng 05 năm 2007 của TCT).
Phát triển ngành công nghiệp công nghệ thông tin - Ngày 03 tháng 05 năm 2007, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 71/2007/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Công nghệ thông tin về công nghiệp công nghệ thông tin.
Theo đó, Khu công nghệ thông tin tập trung có ranh giới địa lý xác định được công nhận khi có ít nhất 300 lao động trực tiếp làm việc tại các cơ sở CNTT. Riêng tại Hà Nội và Hồ Chí Minh phải có ít nhất là 500 lao động, những cơ sở CNTT và trang thiết bị đi kèm phải sử dụng ít nhất một nửa diện tích mặt bằng…
Xác định được tầm quan trọng của ngành CNTT, Nhà nước xếp lĩnh vực CNTT vào nhóm ưu tiên trong các chương trình học bổng đào tạo nước ngoài bằng ngân sách nhà nước. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài đầu tư hoặc tham gia vào hoạt động CNTT ở Việt Nam được tạo điều kiện thuận lợi để mua nhà, đất ở theo quy định của pháp luật về đất đai, nhà ở. Nhà nước cũng tạo điều kiện thuận lợi để đưa lao động phần mềm và thông tin số Việt Nam ra làm việc, học tập, thực tập ở nước ngoài. Các tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất CNTT được hưởng chế độ ưu đãi về thuế và sử dụng đất và các sản phẩm này được áp dụng mức ưu đãi cao nhất về thuế giá trị gia tăng và thuế xuất khẩu.
Tổ chức, cá nhân được tham gia nghiên cứu-phát triển và sản xuất sản phẩm CNTT tin trọng điểm khi có đầy đủ các điều kiện: có lĩnh vực hoạt động, trình độ chuyên môn phù hợp với việc nghiên cứu-phát triển CNTT trọng điểm, có năng lực kỹ thuật, công nghệ, giải pháp phát triển các sản phẩm CNTT phù hợp với chương trình phát triển các sản phẩm CNTT trọng điểm…
Bên cạnh đó, tổ chức, cá nhân tham gia nghiên cứu-phát triển CNTT trọng điểm được Nhà nước ưu tiên đầu tư, được hưởng ưu đãi theo quy định của pháp luật. Tổ chức, cá nhân có trách nhiệm nộp lại cho ngân sách nhà nước một phần doanh thu mang lại từ việc kinh doanh sản phẩm CNTT và không được phép chuyển giao, bán, chuyển nhượng công nghệ CNTTTĐ do Nhà nước đầu tư khi chưa có sự đồng ý của cơ quan tiếp nhận, xử lý và đăng ký hồ sơ ban đầu…
Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Triển khai thi hành Luật Kinh doanh bất động sản - Theo Chỉ Thị số 11/2007/CT-TTg ngày 08 tháng 05 năm 2007 thì chậm nhất trong quý II/2007, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải hoàn thành việc rà soát và bãi bỏ hoặc sửa đổi, bổ sung các quy định do địa phương đã ban hành trước đây không còn phù hợp hoặc trái với quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản…
Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất ban hành các chính sách về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế và các nghĩa vụ tài chính khác liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản nhằm thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển…
Bộ Xây dựng nghiên cứu trình Chính phủ Đề án thúc đẩy phát triển đồng bộ thị trường bất động sản tạo khung pháp lý để mở rộng từng bước quyền của các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường bất động sản phù hợp với lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế…
Chỉ thị này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Pháp lệnh bảo vệ công trình quan trọng về an ninh quốc gia - Pháp lệnh số 32/2007/PL-UBTVQH11 được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thông qua ngày 20/4/2007 quy định: bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến ANQG là trách nhiệm của toàn dân, của cơ quan, tổ chức quản lý công trình, của lực lượng bảo vệ, trong đó lực lượng bảo vệ Công an, Quân đội làm nòng cốt.
Công trình quan trọng liên quan đến ANQG được đầu tư bằng 100% vốn từ ngân sách Nhà nước thì kinh phí dành cho công tác bảo vệ được bảo đảm theo quy định của Chính phủ. Công trình quan trọng về ANQG được đầu tư bằng các nguồn vốn không thuộc ngân sách Nhà nước thì được bảo đảm kinh phí hoạt động cho lực lượng Công an, Quân đội, riêng kinh phí bảo vệ của cơ quan, tổ chức, cá nhân được Nhà nước hỗ trợ một phần.
Công trình quan trọng liên quan đến ANQG phải có đủ 2 tiêu chí. Một là, công trình tập trung bí mật Nhà nước hoặc là nơi lưu giữ, bảo quản những hiện vật, tài liệu có giá trị đặc biệt quan trọng, nơi bảo quản những vật liệu, chất đặc biệt nguy hiểm đối với sự sống con người, môi trường sinh thái, cơ sở vật chất đặc biệt quan trọng khác liên quan an ninh quốc gia. Hai là, công trình đòi hỏi phải áp dụng công tác bảo vệ đặc biệt, tuyệt đối an toàn trong quá trình khảo sát, thiết kế, xây dựng, quản lý và sử dụng.
Trách nhiệm chủ yếu bảo vệ công trình quan trọng về ANQG được giao cho Bộ Công an, Bộ Quốc phòng như: Tổ chức thu thập thông tin, phân tích, đánh giá, dự báo tình hình và đề xuất các chủ trương, giải pháp, phương án bảo vệ công trình, thực hiện các hoạt động bảo vệ, tuần tra, canh gác, áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo đảm an ninh, an toàn cho người và công trình trong quá trình khảo sát, thiết kế, xây dựng, sử dụng...
Ngoài lực lượng chuyên trách thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng thì tiêu chuẩn người làm công tác bảo vệ của cơ quan, tổ chức quản lý công trình quan trọng liên quan ANQG là công dân đủ 18 tuổi trở lên, có đủ phẩm chất, năng lực...
Pháp lệnh có hiệu lực kể từ ngày 01/10/2007.
Nâng bậc lương đối với CNV trong công ty cổ phần – Theo quy định hiện hành về việc nâng bậc lương đối với công nhân viên trong công ty được thực hiện như sau: (i) Thường xuyên hoàn thành công việc được giao về số lượng, chất lượng theo hợp đồng lao động đã ký kết; (ii) Không trong thời gian thi hành kỷ luật lao động theo quy định của Bộ Luật Lao động và nội quy lao động của doanh nghiệp.
Đối với viên chức chuyên môn, nghiệp vụ có thời gian giữ bậc lương hiện hưởng tại công ty ít nhất 2 năm (đủ 24 tháng) đối với các ngạch có hệ số mức lương khởi điểm (bậc 1) thấp hơn 2,34; có ít nhất 3 năm (đủ 36 tháng) đối với các ngạch có hệ số mức lương khởi điểm (bậc 1) từ 2,34 trở lên.
Đối với công nhân viên trực tiếp sản xuất, kinh doanh thì việc nâng bậc lương căn cứ vào yêu cầu công việc đòi hỏi, tiêu chuẩn cấp bậc kỹ thuật và thông qua tổ chức thi nâng bậc, nếu kết quả thi nâng bậc ứng với cấp bậc kỹ thuật nào thì xếp lương ứng với bậc lương đó. Trường hợp công ty chưa tổ chức thi nâng bậc cho công nhân viên trực tiếp sản xuất, kinh doanh thì chưa thực hiện nâng bậc lương. (Theo Công văn số 1489/LĐTBXH-TL ngày 04 tháng 05 năm 2007 của BLĐTBXH).