Hóa đơn không kê khai thuế có được tính vào chi phí không?

Thảo luận trong 'Hóa đơn, chứng từ' bắt đầu bởi Quốc Thương, 22 Tháng sáu 2007.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

12,338 lượt xem

  1. Quốc Thương

    Quốc Thương Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Miền Trung
    các bạn cho mình hỏi chút nha. Có một tờ HĐ mua văn phòng phẩm.Mình đã viết phiếu chi, có người ký nhân nhưng mình lại quên ko kê khai thuế. Vậy HĐ này mình bỏ ra ngoài hay vẫn đưa vào chi phí bình thường.
     
    #1
  2. Hong83nd

    Hong83nd Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    295
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Hóa đơn này của bạn từ tháng mấy? Nếu là HĐ từ tháng 3, 4 hoặc 5 thì bạn vẫn có thể được kê khai thuế để được khấu trừ. Còn nếu trước đó thì bạn vẫn có thể đưa vào để hạch toán vào chi phí bình thường.
    Thân!
     
    Last edited: 22 Tháng sáu 2007
    #2
  3. Bong05

    Bong05 Bà già khó tính

    Bài viết:
    1,927
    Đã được thích:
    10
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Nam Dinh
    Bạn phải nói rõ thời gian phát sinh hóa đơn chứ. Nếu thời gian hóa đơn còn nằm trong phạm vi 3 tháng thì bạn cứ kê khai thuế vào kỳ sau còn nếu hết thời gian kê khai thuế thì cả tiền hàng + VAT đều tính hết vào phí.
     
    #3
  4. cuncon198281

    cuncon198281 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    124
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hn
    Theo mình nếu HD đó chưa hết thời hạn kê khai ( 03 tháng ) thì bạn vẫn được kê khai
     
    #4
  5. Quốc Thương

    Quốc Thương Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Miền Trung
    Cám ơn các bạn nha. HĐ này của tháng 3 nên ko kê khai được nữa. Mình muốn hỏi là : một tờ HĐ mình ko kê khai thuế thì số tiền trên HĐ có được đưa vào chi phí bình thường hay mình loại số tiền này ra và xem nó như một loại chi phí ko có chứng từ.
     
    #5
  6. Bong05

    Bong05 Bà già khó tính

    Bài viết:
    1,927
    Đã được thích:
    10
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Nam Dinh
    Hóa đơn của tháng 3 vẫn còn kịp kê khai vào kỳ thuế tháng 6. Còn ko toàn bọ giá trị trên hóa đơn được tính vào chi phí hợp lý.
     
    #6
  7. ngocluyen12

    ngocluyen12 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    706
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hai phong
    Được đưa vào chi phí mà bạn! Chỉ không được khấu trừ thuế thôi.
     
    #7
  8. ctytinphu

    ctytinphu Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Quan 11
    Tờ hóa đơn này đã quá hạn 3 tháng rồi nên bạn vẫn đưa vào chi phí bình thường với số tiền tổng cộng, không được tách thuế khấu trừ thôi.
     
    #8
  9. Quốc Thương

    Quốc Thương Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Miền Trung
    vậy có phần công văn hay quyết định nào liên quan hướng dẫn vấn đề trên ko cho mình xem với.
     
    #9
  10. ngocluyen12

    ngocluyen12 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    706
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hai phong
    Nghị định 24/NĐ-CP có mà bạn:
    Điều 5. Các khoản chi phí hợp lý được trừ để tính thu nhập chịu thuế bao gồm:
    .....
    Thuế giá trị gia tăng đối với cơ sở kinh doanh nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp tính trực tiếp trên giá trị gia tăng; thuế giá trị gia tăng đối với cơ sở kinh doanh nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ thuế trong trường hợp mua, nhập khẩu hàng hoá, dịch vụ để sản xuất hàng hoá, cung ứng dịch vụ không thuộc diện chịu thuế giá trị gia tăng; thuế giá trị gia tăng đầu vào trong trường hợp xuất khẩu hàng hoá, dịch vụ nhưng không đủ điều kiện để được khấu trừ và hoàn thuế theo quy định của pháp luật thuế giá trị gia tăng; thuế giá trị gia tăng đầu vào không được khấu trừ do kê khai chậm so với thời hạn quy định;
    - Còn chi phí hợp lý là chi phí có hóa đơn chứng từ hợp lệ. (bạn có hóa đơn hợp lệ thì bạn đc đưa vào chi phí hợp lý)
     
    #10
  11. ngocluyen12

    ngocluyen12 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    706
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hai phong
    Trước kia luật thuế GTGT có được khấu trừ đối với hóa đơn bán hàng nên kê vào bảng kê 05/GTGT để căn cứ khấu trừ thuế đầu vào. Bây giờ hóa đơn bán hàng ko đc khấu trừ thuế đầu vào nữa nên mình nghĩ ko phải kê.
     
    #11
  12. vuint

    vuint Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    125
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Khi ta ở chỉ là nơi đất ở
    Nghĩ cũng cay cái mũi thật. Giờ Thuế lại ko cho mình kê những hàng hóa mua vào ko có hóa đơn (chỉ có HD Bá lẻ thôi í) để khấu trừ thuế đầu vào nữa a. Thế mà mình bán lẻ hàng hóa thì cứ phải kê ra để nộp thuế. Nhà nước khôn thật, ko cho Doanh nghiệp hưởng tí.
     
    #12
  13. letmyha

    letmyha Hư không

    Bài viết:
    826
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    The land of the living
    Không có việc nhập nhằng ở đây bạn nhé!

    Bảng kê 03/GTGT là dùng để kê những hóa đơn GTGT đầu vào - là cái hóa đơn có dòng tiền thuế suất ấy ấy!

    Bảng kê 05/GTGT là dùng để kê những hóa đơn đầu vào trực tiếp - là cái hóa đơn bán hàng thông thường không có cái dòng tiền thuế suất.

    Cộng tất cả lại và cho lên Tờ khai hàng tháng ở dòng... Hàng hóa, dịch vụ mua vào trong kỳ... ấy!

    Và tất cả các khoản chi có chứng từ đều phải hạch toán vào sổ sách, những khoản chi nào hợp lý, hợp lệ (có nghĩa là có hóa đơn, chứng từ đầy đủ) thì được đưa vào chi phí tính thuế TNDN.

    Định nói nữa mà thôi... đủ rồi bạn nhỉ! :)

    Chúc bạn làm tốt công việc!
     
    #13
  14. ngocluyen12

    ngocluyen12 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    706
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hai phong
    Xin lỗi, bạn đọc bài mình và hiểu mình đang nói gì rồi hãy nói nhé!
    Mình nhớ ko nhầm tỷ lệ được khấu trừ đó là 3% tổng số giá mua vào (vì ngày đó mình chưa làm kế toán). Luật đó là luật cũ. Nếu bạn bảo mình xem lại, bạn hãy mở quyển "Hệ thống các văn bản Phát luật về thuế GTGT đã được sửa đổi bổ sung" của Tổng cục thuế năm 2001.
     
    Last edited: 7 Tháng bảy 2007
    #14
  15. hoaimy78

    hoaimy78 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    "Chốn đông người..."
    :friend: Đúng rồi bạn, ngày đó tỉ lệ khấu trừ là 3%, rồi xuống 1% và bây jờ thì chẳng còn phần trăm nào nữa cả
     
    #15
  16. songviet

    songviet Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    145
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hai phong
    Theo mình hiểu và theo như hướng dẫn trên trang web của Tổng cục thuế thì tất các cả hóa đơn chứng từ hàng hóa mua vào nếu được sử dụng hạch toán thì đều phải kê khai trên các bảng kê tương ứng đính kèm tờ khai thuế GTGT. Thực tế CN của cty mình trong Đà Nẵng cũng được cquan thuế hướng dẫn phải làm như vậy. Tuy nhiên ở HP thì mình thấy nhiều DN chỉ kê khai những hóa đơn giá trị gia tăng trên bảng kê 03/GTGT với quan điểm "vì là báo cáo thuế GTGT thì chỉ cần kê hóa đơn GTGT". Cty bạn mình cũng chỉ kê như thế và cơ quan thuế xuống quyết toán không nhắc nhở gì.
     
    #16
  17. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Mình xin tóm lại kết luận cho cái topic này vì mọi người tranh luận sôi nổi quá! Mình phải xóa bớt một số bài không liên quan đến câu hỏi của topic này.

    Các bạn cần phân biệt rõ như sau ạ.

    - Kê khai thuế GTGT không ảnh hưởng đến kê khai doanh thu và chi phí để tính thuế TNDN. Do đó, hóa đơn không kê khai thuế GTGT thì vẫn có thể được tính vào chi phí khi tính thuế TNDN.

    - Chi phí nói chung thì được hiểu là chi phí kế toán; chi phí hợp lý thì được hiểu là chi phí để tính thuế TNDN. Như vậy chi phí mua văn phòng phẩm này là chi phí (chi phí kế toán) của DN. Vì chi phí này có hóa đơn hợp lệ, phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của DN (tuy không kê khai thuế GTGT) nên sẽ được coi là chi phí hợp lý, tức là chi phí để tính thuế TNDN.

    Cho nên, kết lại một câu là: Hóa đơn mua văn phòng phẩm này tuy không kê khai thuế GTGT nhưng vẫn được tính vào chi phí kế toán và là chi phí hợp lý.
     
    #17
    NTT1712 thích bài này.
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này