Làm Kế toán cho DN mới thành lập ntn?

  • Thread starter HongHa7177
  • Ngày gửi
H

HongHa7177

Guest
21/9/06
20
0
0
Hanoi
Công ty mình thành lập được hơn 1 năm rồi, nhưng chỉ chú trọng vào SX cho nhiều thôi, thuê người làm kế toán chủ yếu để đối phó với cơ quan Thuế.
Thế nên kế toán chẳng được coi trọng. Hệ thống chứng từ kế toán chẳng có gì ngoài Phiếu thu, phiếu Chi, hóa đơn bán hàng. Những thứ khác khi cần đến kế toán yêu cầu chẳng ai thèm quan tâm. Thế là kế toán lại lụi hụi tự loay hoay, chế biến một mình cho có số liệu để vào sổ, chứ chẳng có chứng từ gì chứng minh ( dù là số liệu mình luôn cố gắng lấy sao cho phản ánh trung thực nhất các phát sinh).
Lâu lâu, bây giờ thấy như vậy ko ổn, mình muốn xây dựng hệ thống kế toán cho ra ngô ra khoai. Nhưng quen ăn sẵn rồi, mình chỉ quen làm theo những gì có sẵn, không có kinh nghiệm trong việc xây dựng và đưa vào áp dụng một hệ thống kế toán riêng cho công ty. Mình phải bắt đầu từ đâu đây.
Thêm vào đó, từ giám đốc trở xuống đều cho là kế toán nguyên tắc, sách vở khi yêu cầu bộ phận này cung cấp báo cáo này, bộ phận kia cung cấp chứng từ kia. Bực mình ko chịu được. Nhiều khi muốn nhảy đi công ty khác cho xong. Nhưng mà như thế thì kém cỏi quá. Mình muốn thử đương đầu với thách thức này xem sao.
Ai có kinh nghiệm xây dựng hệ thống kế toán từ đầu thì mách giùm mình với .
Cả kinh nghiệm điều trị cho đám người trong công ty bệnh bất hợp tác với kế toán về cung cấp chứng từ nữa nhé.
Cám ơn nhiều nhiều.:wall::wall:
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
thanhvunt

thanhvunt

http://thanhvunt.com
22/1/06
2,078
10
0
Nha Trang
thanhvunt.com
Cả kinh nghiệm điều trị cho đám người trong công ty bệnh bất hợp tác với kế toán về cung cấp chứng từ nữa nhé.
Cám ơn nhiều nhiều.:wall::wall:
Những người trong công ty (kể cả GĐ) có thể họ không phải là những người được đào tạo cơ bản về kế toán, kinh tế hay quản trị nên họ mới như vậy. Có nhiều GĐ họ không có nhiều hiểu biết về vấn đề này. Điều quan trọng là bạn cần nói rõ, phân tích (có bằng chứng cụ thể) cho giám đốc của bạn hiểu về những quy định cần tuân thủ trong kế toán, nếu không thì doanh nghiệp chắc chắn sẽ phải nhận những hình thức xử phạt vì không tuân thủ luật. Bạn cần chuẩn bị sẵn những thông tư văn bản hướng dẫn thi hành và quy định mức phạt cho ông chủ đọc. Nếu chính bạn không nắm rõ vấn đề, bạn cũng chỉ biết mơ hồ sẽ bị phạt, mà nếu sếp hỏi phạt dựa vào cái gì mà bạn không nói được thì sếp sẽ nghĩ bạn hù. :bigok:

Nếu bạn đã cung cấp thông tin về những quy định và mức phạt vi phạm mà chủ vẫn không tuân thủ thì ... thua (cha này điếc không sợ súng).

Nếu GĐ đã thông vấn đề thì coi như xong, bạn dựa trên thực tế DN để xây dựng một quy trình chứng từ và quy chế quản lý tài chính rồi trình sếp duyệt và theo đó mà thi hành.
 
P

phi_yen

Trung cấp
15/1/05
110
0
0
Web Kế Toán
Bạn cứ đưa cho họ coi luật thuế TNDN cùng các thông tư hướng dẫn trong đó highligh sẵn mục xữ phạt là có "ép-phê" ngay.
 
C

chimruoi

Guest
11/4/07
27
1
1
Hà nội
Việc xây dựng hệ thống kế toán riêng cho công ty bạn phải bắt đầu từ việc phân tích xem công ty bạn thích hợp với hình thức kế toán nào (Nhật ký chung hay Chứng từ ghi sổ,...), từ đó bạn xây dựng sổ sách theo quy trình của hình thức kế toán đó. Chuẩn bị được sổ sách rồi bạn dựa vào các chứng từ gốc phát sinh trong kỳ kế toán để hoàn thiện vệc ghi chép kế toán.
Có gì khúc mắc về cách làm,...bạn cứ lên diễn đàn hỏi, mình ủng hộ quyết định của bạn. Chúc bạn thành công.
 
B

BacKieuPhong

Guest
10/10/06
65
0
0
44
Hai Phong
Phải có chứng từ gốc thì bạn mới có cơ sở để hạch toán chứ, không lúc cơ quan thuế kiểm tra bạn biết trả lời như thế nào. Theo mình để xây dựng hệ thống kế toán tốt thì chứng từ đầu vào phải đầy đủ, chứng từ của phần nào ra phần đấy, sắp xếp theo thứ tự, ví dụ chứng từ ngân hàng, tiền mặt, ... từ đó bạn vào các sổ chi tiết 111, 112, 511 ,... sau đó bạn vào sổ nhật ký chung để ra báo cáo tài chính. Chúc bạn làm tốt.
 
H

hanhlt415

Guest
29/5/07
55
0
6
Hà Nội
Tiện thể đây cho mình hỏi mọi người chút.Mình cũng mới làm kế toán,phải tự xoay sở với hệ thống kế toán.Mình hỏi là hàng ngày mình cập nhật các nghvụ vào Sổ NKC rồi cuối tháng mình dùng Auto Filter để lọc rồi cho ra sổ chi tiết có được không.
Mình đã lọc được sổ chi tiết TK 111 rùi,còn các TK khác không biết có được không.
Mọi người góp ý cho mình với.
 
vuint

vuint

Trung cấp
Tiện thể đây cho mình hỏi mọi người chút.Mình cũng mới làm kế toán,phải tự xoay sở với hệ thống kế toán.Mình hỏi là hàng ngày mình cập nhật các nghvụ vào Sổ NKC rồi cuối tháng mình dùng Auto Filter để lọc rồi cho ra sổ chi tiết có được không.
Mình đã lọc được sổ chi tiết TK 111 rùi,còn các TK khác không biết có được không.
Mọi người góp ý cho mình với.
Mình nghĩ bạn làm như vậy mà sổ sách đúng theo chế độ thì cũng ko sai. Nhưng thay vì làm auto filter bạn nên vào từng sổ sách một. Bạn mới làm thì lại càng ko nên tiết kiệm time để chỉ vào sổ một lần như vậy.
Việc vào chứng từ từng sổ một theo trình tự giúp bạn đối chiếu các sổ với nhau tránh nhầm lẫn và có hệ thống, dễ theo dõi quản lý.
 
H

HongHa7177

Guest
21/9/06
20
0
0
Hanoi
Nếu GĐ đã thông vấn đề thì coi như xong, bạn dựa trên thực tế DN để xây dựng một quy trình chứng từ và quy chế quản lý tài chính rồi trình sếp duyệt và theo đó mà thi hành

Cái " quy trình..." đó nó ntn? BẠn nào có mẫu không cho mình mượn với, tất nhiên là mình sẽ thay đổi cho phù hợp với công ty mình rồi. Nhưng mặt mũi nó ntn?
Mình có lên một hệ thống chứng từ quy định nhưng để áp dụng thống nhất thì lâu lắm vì phải lấy ý kiến các phòng ban, rồi lấy ý kiến sếp người Nhật, rồi dịch sang tiếng Anh... trong khi mọi người đều bận và không ưa thủ tục rườm rà của kế toán lắm.
Trong khi đó, kế toán lại cần lập chứng từ hàng ngày, hàng giờ, phải làm sao đây, cuối năm đến nơi rồi. Chỗ chứng từ từ đầu năm đến giờ đang thiếu nếu bổ sung cũng đã chết rồi...hu hu
Còn vụ tính giá nữa chứ, mình đang định lấy số liệu kiểm kê tồn kho thời điểm hiện tại rồi tính gộp lấy giá vốn hàng bán cho toàn bộ số hàng đã bán từ trước đến giờ có được không nhỉ?
Ai biết trả lời giúp mình với nhé. Nếu có thể giúp gì đó dù là nhỏ nhất cho tình trạng của mình, xin hãy liên hệ 0983697177 Ms Ha. Please...
 
N

ngocnhan

Guest
21/4/07
16
0
0
HCM
Công việc của chị hơi bị phức tạp rồi đó, vì có sếp người nước ngoài, nhưng theo em nghỉ chị nên dựa vào tình hình công ty chị trước và chị nên biết là mình cần những gì để phục vụ cho công việc của chị tốt hơn. Chỉ cho phòng kế toán thôi còn những phòng khác có người khác lo tham gia vào họ bảo mình bao đồng.
Ví dụ khi sếp chị muốn chị xuất hóa đơn thì yêu cầu phải có những chứng từ gi lúc đó chị mới xuất và ...hay chẳng hạn nếu đi mua hàng về phải làm quyết toán tạm ứng( nếu trước đó có tạm ứng mua hàng)..., bởi vì chị cũng sẽ là người giải trình cuối cùng mà.
Từ đó chị sẽ có 1 quy trình làm việc có hiệu quả và hợp lý hơn lúc đó chứng từ sẽ hợp lệ và đầy đủ từ bây giờ. Chứ thật ra theo em nghỉ quy trình chứng từ và quản lý thường sẽ không giống nhau ở các công ty. Chúc chị vui
Bật mí tí nhé em cũng đang đau đầu vì vấn đề đó đây.
Em vào công ty khi nó thành lập 1 năm và ai muốn làm gì thì làm không có 1 tí gì là khoa học cả, và tới giờ chưa có 1 cái báo cáo nào cho sếp luôn.
Bắt đầu từ đầu.
 
H

HaNhim

Guest
17/4/07
59
0
0
HaNoi
ai kíu em với. em cũng chỉ mới làm kế toán cho cty cổ phần và cty đó cũng mới thành lập từ tháng 4. hàng thang em chi biết lam khai thuế hàng tháng, ngoài ra em chẳng biết phải làm gi với đống chứng từ. mà cũng chẳng biết bắt đầu từ đâu nữa. e cũng chưa làm các hợp đồng lao động. làm ơn chỉ gium e phải làm những gi với
 
Z

zoro

Cao cấp
1/8/06
255
2
0
webketoan
em chẳng biết phải làm gi với đống chứng từ

Hãy bắt đầu từ sổ quỹ, sổ TGNH rồi sau đó là sổ công nợ, sổ VTHH tiếp theo là các sổ sách còn lại.
 
A

Acc242

Cao cấp
4/5/04
285
1
18
HCMC
Truy cập trang
To HaNhim

Theo mình thì bạn nên quan tâm đến các vấn đề sau:
1. Tỉm hiểu về hoạt động của cty: vốn, đầu ra, đầu vào, quy trình sản xuất kinh doanh... như thế nào?
2. Kiểm tra bản chất từng chứng từ đã phát sinh nếu OK hạch toán vào, chứng từ nào chưa rõ ràng, bổ sung sau đấy thì hạch toán. (Dĩ nhiên là bạn phải chọn hình thức kế toán phù hợp trước khi hạch toán thông dụng là nhật ký chung)
3. Lập quy trình luân chuyển chứng từ (chỉ đơn giản để xử lý chứng từ tồn đọng)
4. hạch toán toàn bộ chứng từ đã phát sinh kiểm tra báo cáo, sổ sách.
5.Hoàn thiện quy trình luân chuyển ctu,mua hàng, thanh toán, hạch toán kế toán cùng các biểu mầu cần thiết. Trình giám đốc duyệt và hướng dẫn các phòng ban thực hiện.
 
L

lili

Guest
24/9/05
9
0
1
TP HCM
Em vào một công ty chưa từng có sổ sách kế toán, mà khổ hơn nữa là công ty đó kinh doanh VPP, có tới hơn 1000 mặt hàng, em chẳng biết cách nào để quản lý xuất nhập tồn cho hiệu quả nữa, vì cùng loại mặt hàng là bút bi có cả trăm loại bút :wall::wall::wall::wall:
 
H

HaNhim

Guest
17/4/07
59
0
0
HaNoi
cho em hỏi một vấn đề nữa: em đang làm sổ theo dõi thuế GTGT. có tháng cty em chỉ có thuế đầu vào, vậy sang tháng tiếp theo em có phải viết số dư đầu kỳ của thuế đầu vào ko? và cuối tháng trong sổ thuế GTGT em có phải viết dòng kết chuyển sang TK 3331 ko?
 
N

ntloan

Guest
21/7/07
17
0
0
Ha noi
ai kíu em với. em cũng chỉ mới làm kế toán cho cty cổ phần và cty đó cũng mới thành lập từ tháng 4. hàng thang em chi biết lam khai thuế hàng tháng, ngoài ra em chẳng biết phải làm gi với đống chứng từ. mà cũng chẳng biết bắt đầu từ đâu nữa. e cũng chưa làm các hợp đồng lao động. làm ơn chỉ gium e phải làm những gi với

Nếu em chưa làm gì thi bắt đầu đi,
Em phải dùng c.từ gốc ( p thu, chi, nhập, xuất, ...) để hạch toán, song rồi kết chuyển những TK cần thiết, tính Z nếu là cty sx, tính giá vốn rồi xác định KQKD, nếu ko có phần mềm thì hơi cực đấy.
HDLD em có thể làm sau cũng ok.
 
O

onetruelove

Guest
17/5/05
27
0
0
38
Ho Chi Minh
Mình cũng mới vào làm cho công ty sản xuất giấy, mình chỉ mới ra trường thôi, có nhiều cái không biết quá. Mình muốn hỏi về cách lập định mức nguyên vật cho giấy để tính giá thành sản xuất. Hix có ai có kinh nghiệm trong khoản này thì chỉ mình với.
 
C

chuyengiaketoan

lãng tử vô tình
21/7/07
258
2
0
Hà nội, TP HCM
Chào Hà Nhím
Vậy thì khó cho em rùi đó. Trước hết em phải căn cứ vào hồ sơ góp vốn để hạch toán nguồn vốn kinh doanh, sau đó xắp xếp chứng từ theo trình tự thời gian và mở sổ chi tiết cho từng TK, Căn cứ vào chứng từ gốc để vào sổ cho đúng, rồi lên sổ cái, BCTC.... Em cũng phải ký HDLD với CBCNV, quy định mức lương thù lao phụ cấp, ăn trưa... Đối với các vị trí chủ chốt phải có quyết định bổ nhiệm nữa. Nói chung rất nhiều viêc em phải làm để hoàn thiện

@Ban onetruelove hỏi chung chung quá. Điều quan trọng nhất là bạn phải nói cho mọi người biet là sản phẩm cty bạn sản xuất thuộc loại j thì mọi người mới tư vấn cho bạn chi tiết được? Vì trong cách tính giá thành có nhiều cách cơ mà. Nếu bạn mới ra trường tôt nhất tính Z theo pp hao phí NVL trực tiếp thôi

@Chào bạn Hongha.
Bạn cho biết bây giờ nhân sự phòng kế toán có bao nhiêu người? Doanh nghiệp bạn thuộc doanh nghiệp gì? Sản xuất những mặt hàng nào? Bạn cho tôi thông tin chi tiết tôi sẽ tư vấn giúp cho bạn. Nếu cần chia sẻ chi tiết, Bạn có thể liên lạc theo số dt: 0918268444
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
T

Thien Nga Den

Guest
7/6/06
15
0
0
Hồ Thiên Nga
Chào mọi người.

Mọi người cho mình hỏi với. MÌnh cũng đang làm cho một công ty vừa mới thành lập, mọi người ở đây cũng k xem trọng kế toán lắm, mà mình thì chỉ vừa học hết năm 3 thôi,... thế nên mình còn rất nhiều việc chưa hoàn thiện lắm. Mong mọi người giúp dùm mình.

Trong trường hợp là công ty mình (công ty A) mua hàng của công ty B, và cty A treo công nợ và sẽ thanh toán vào cuối tháng, và chưa lấy hóa đơn. hóa đơn sẽ được lấy vào tháng sau. Như thế mình có được định khoản
N156/C331 (cho mỗi lần mua hàng)
N331/C111 ( khi thanh toán vào cuối tháng)
N133/C111 (khi lấy hóa đơn) hay không?

Và mỗi lần mua hàng bên cty B không cung cấp chứng từ cho mình, thì khi ấy mình lập PNK - có được xem là hợp lệ k?

(Mình đang bỗ xung cho hoàn thiện chứng từ sổ sách trước khi mình vào).
 
G

Gã Sẹo

Cao cấp
16/7/07
319
4
18
63
Hà nội
Được bạn ạ.
Tuy nhiên nếu bổ sung được biên bản bàn giao mỗi lần giao hàng, hoặc phiếu xuất kho bên họ, hoặc phiếu NK bên mình có chữ ký của người giao hàng và trên hợp đồng ghi rõ giao hàng nhiều lần thì chặt chẽ hơn bạn ạ. Và cũng để thuận tiện khi đối chiếu hóa đơn.
 
H

HaNhim

Guest
17/4/07
59
0
0
HaNoi
bên e là cty cổ phần. vốn điều lệ là một tỷ. thực tế góp là 200triệu. vậy cty cổ phần có cần phải góp trong một lần ko? hay góp làm nhiều lần cũng được?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA