Với tất cả các ý kiến của các bạn ở trên cùng với kinh nghiệm làm kế toán của tôi, tôi đưa ra ý kiến tổng hợp về vấn đề chứng từ, sổ sách kế toán để làm việc với cơ quan thuế thế này:
- Thứ nhất: Khẳng định là Cơ quan Thuế có quy định về việc đăng ký hình thức hạch toán kế toán, sổ kế toán áp dụng, các phương pháp trích khấu hao,....vv ngay sau khi DN hoạt động hoặc chuyển đổi hình thức kế toán đã đăng ký trên ở sau mỗi niên độ kế toán
- Thứ hai: Cũng khẳng định rằng, có đơn vị làm theo quy định, có đơn vị không làm theo quy định trên, nhưng vẫn không sao cả, có đơn vị cũng bị nhắc nhở, xử phạt (ít) tùy theo Cơ quan Thuế tại mỗi địa phương khác nhau.
- Thứ ba: Vấn đề quan trọng nhất, phải được đặc biệt chú ý, đặt lên hàng đầu trong công tác kế toán là: Chứng từ gốc kế toán, khâu quan trọng nhất là khâu tập hợp (thu nhận) và xử lý chứng từ gốc. Nếu có chứng từ gốc đầy đủ thì sau 1 năm, 5 năm, hay 10 năm,... kế toán vẫn có thể lập được sổ sách, báo cáo. Ngược lại, có sổ sách kế toán mà không có chứng từ gốc chứng minh thì sổ sách đó cũng không được chấp nhận.
- Thứ tư: Nếu các bạn đã quyên không đăng ký (như tôi là chưa bao giờ đăng ký biểu mẫu sổ sách cả, có thể chưa làm ở đơn vị kinh doanh cá thể, khoán doanh thu cũng nên) thì các bạn cứ yên tâm mà làm việc, Nhưng: Khi lập báo cáo tài chính cuôi năm- Phần Thuyết minh (trang đầu) các bạn phải nói rõ các chỉ tiêu trên. Nếu muốn thay đổi thì lúc đó lập 1 bản đăng ký xin thay đổi các hình thức ghi sổ, khấu hao..vv- chưa muộn.
- Thứ năm: Xin các bạn lưu ý, ngoài chứng từ gốc ra, các chứng từ ghi sổ (nếu có) các phiếu thu, chi, các bảng biểu kế toán..phải đóng dấu treo tên Cty ở góc trái. Các sổ kế toán phải đóng dấu chức danh, dấu cty và dấu giáp lai, đánh số trang với sổ mua ở hiệu sách, sổ kế toán trên phần mềm kế toán phải in ra hàng tháng, ký và đóng dấu (nếu ít thì cứ cuối năm làm 1 lần cũng không sao, trừ 1 số sổ phải ký hang ngày, hàng tháng như tiền mặt, tiền gửii).