Audit Sampling

  • Thread starter kingh
  • Ngày gửi
ketoan@

ketoan@

Thành viên Cố vấn - Webketoan Mentors
24/5/04
317
6
18
Bụi mận gai...
Tiện thể, @ post lên đây cái chuẩn mực quốc tế về sampling cho những ai quan tâm và cần tham khảo.....

Ai tìm ra gì đó hay hay về vụ sampling này thì cùng thảo luận cho vui....
:)
 

Đính kèm

  • ISA 530 Audit Sampling.zip
    14.3 KB · Lượt xem: 119
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
L
IFAC HANDBOOK

NOTE: This infobase is an extract from the IFAC handbook published on July 1, 1999 by the International Federation of Accountants.
The contents of the Handbook are arranged by Section as follows:
International Federation of Accountants (General Information)
Recognition of Professional Accountancy Qualifications
International Professional Practice Statements
Auditing
Ethics
International Federation of Accountants
535 Fifth Avenue, 26th Floor
New York, New York 10017
Telephone: +1 (212) 286-9344
Telefax: +1 (212) 286-9570
Internet: http://www.ifac.org

Mình có cuốn này, nếu ai cần thì liên hệ nhé.
Quà tặng từ một người thầy nhưng tôi thú thật chưa đọc đến vì không theo nghiệp kiểm toán nên.....
 
ketoan@

ketoan@

Thành viên Cố vấn - Webketoan Mentors
24/5/04
317
6
18
Bụi mận gai...
IFAC handbook version mới Public tháng 2 năm 2004 đã có trên thư viện WKT rồi đấy các bạn à.....

Tất tần tật các ISA mới nhất có trong đó cả.... Ai cần cứ chịu khó download nó về.

Vì đang tiện ngồi view nên @ cắt cái ISA 530 ra đây.

Mà letrans có hard copy hay là soft copy vậy?
 
T

trungdau

Guest
30/12/04
7
0
0
43
CD HN
Oh, thấy mọi người bàn luận về audit sampling rôm rả quá xin góp chuyện vậy.
Trước hết là hỏi anh Honghot gì đó xem thông tin này anh lấy ở đâu vậy:
"Ngoài ra, các hãng kiểm toán lớn, họ xây dựng các phương pháp tiếp cận riêng phù hợp với ISA rồi đăng ký tại một toà án ở Thuỵ Sỹ theo luật Verein thành một phương pháp chuẩn của họ và áp dụng rộng rãi trên thế giới. Nhân viên của họ không được yêu cầu phải chứng minh các phương pháp này và nếu có tranh chấp xảy ra thì sẽ có người bảo vệ giúp họ với điều iện họ đã tuân thủ các quy định kỹ thuật của hãng."
Cho mình xin nguồn tài liệu được không. Phần còn lại có vẻ là lấy trong AICPA audit and accounting guides. Phân guide về audit sampling trong đó mình đã đọc hết, nhưng chỉ tức một nỗi là cái đấy là guide chứ ko phải là giải thích tại sao lại làm như thế. Cái này theo mình mới là cực khó, mình đã đi tìm một số sách trong đó giới thiệu về thống kê và chọn mẫu nhưng vẫn chưa hình dung được. Mình chắc 100% rằng ở VN chắc chả ai biết tại sao lại có thể đưa ra các chọn mẫu như thế, phân bổ tolerable mistatement rate như thế nào, tính likely mistatement trên cơ sở nào, allowance for sampling risk . . . (đọc trong sách nói thế chứ ko có nguồn tính toán bằng công thức toán học). Phần chọn mẫu đó cũng được nói đến trong sách k'toán của KTQD nhưng cũng chỉ là dịch lại chứ kô thể giải thích được. Đã có đọc lại mấy quyển thống kê và toán xác xuất thì thấy hơi có mối liên hệ mù mờ giữa các bảng giá trị trong sách và các phép chọn mẫu (suy diễn và qui nạp) nhưng không thể hình dung nổi là tính toán kiểu gì (chắc chắn là có mối liên hệ rồi mà!).
Về nguyên lý: có mức trọng yếu (cái này thì dựa vào kinh nghiệm và qui định của các công ty), mức rủi ro chấp nhận được khi làm thù tục chọn mấu (cái này cũng phụ thuộc vào chính sách rủi ro của công ty, các thủ tục khác thay thế chọn mẫu . . . ) sẽ dựa vào đó để tính ra số mẫu tối thiểu cần chọn để đạt hiệu quả chọn mẫu (cái này có trong lý thuyết chọn mẫu đấy nhé, bác nào làm giảng dạy và còn đi học thì sẽ nắm chắc còn mấy bác đi làm rồi thì ko chấp, thường là kô có time cho việc đọc sách đâu, kinh nghiệm xương máu của bản thân đấy). Dựa trên mấy thông số đấy rôi xem phương sai, độ tin cậy, và mấy thứ khỉ gió gì đấy (lần trước đọc lại cũng nghiệm ra được nhưng bỏ phần này lâu rồi nên quên) sẽ tính được số mấu tối thiểu như cái bảng gì đó trong guide. Quên, cái mẫu đó tuân theo qui luật phân phối 0 -1 rồi cũng qui về phân phối chuẩn luôn thôi.
Tương tự như thế dùng phép qui nạp để từ sai sót trong mẫu suy ra sai sót trong tổng thể (cái này đọc 1 vd trong sách của trường TC rõ lắm) sau đó tính ra known và likely như trong chuẩn mực VN và QT (buồn cười thật, mấy bác VN bê nguyên cái likely này vào VSA mà không hiểu lúc đi kiểm tra các DN kiểm toán có bao giờ nghĩ đến nó không nữa. Sau đó dùng likely và known để làm gì thì chắc ai cũng hiểu.
Phần dùng lý thuyết chọn mẫu để tính mẫu và suy rộng thì mình hỏi mấy ông thầy dạy xác suất chắc cũng ra nhưng làm như thế nào ra các con số trong cách chọn mẫu như bọn nó làm thì tịt. Đợi một thời gian nữa có đk thì đi tìm thêm sách về cái đấy vậy.
Còn với VN, ngoài big four ứng dụng kĩ thuật của cty mẹ ra (thực ra đọc thử cũng giống như ở guide AICPA mở rộng thêm) thì các cty còn lại giám cá 100% là làm chọn mẫu linh tinh, làm sao mà xây dựng được chuẩn chọn mẫu mà tuân theo.
Còn ISA và VSA thậm chí cả PS của bọn Mỹ cũng chẳng có chỗ nào hướng dẫn cụ thể đâu, chỉ nói vài dòng cơ bản về chọn mẫu thôi.
 
nedved

nedved

Guest
14/7/04
687
2
0
Xa xa nương dâu
trungdau nói:
Mình chắc 100% rằng ở VN chắc chả ai biết tại sao lại có thể đưa ra các chọn mẫu như thế, phân bổ tolerable mistatement rate như thế nào, tính likely mistatement trên cơ sở nào, allowance for sampling risk . . .

Anh chàng này nghe có vẻ quen ở đâu rồi nhỉ,

Điều tất yếu là hiện này chúng ta đang trong quá trình hội nhập, học hỏi và tiếp thu các kỹ thuật kiểm tóan tiên tiến. Trước tiên chúng ta là người học và áp dụng. Việc tìm hiểu nguyên nhân tại sao, tính trên cơ sở nào chắc là chưa phù hợp. Kỹ thuật tính, cơ sở tính mẫu của các hãng hàng đầu được đúc kết từ kinh nghiệm và nghiên cứu hơn 100 năm nay. Trong khi ai cũng biết là ngành kiểm toán độc lập tại VN mới chỉ được khai sinh chưa đầy 15 năm.

Hẹn được trao đổi kinh nghiệm hơn nữa
 
B

blueman2104

Guest
18/2/08
8
0
0
37
Bến Tre
Đại ca hong hot nói gì tùm lum, đọc mỏi mắt quá.
Tớ đang học môn Kiểm toán nè.
Nói chung. trong kiểm toán, việc chọn mẫu bao nhiêu hay theo phương pháp nào là tùy thuộc vào TÍNH TRỌNG YẾU CỦA KHOẢN MỤC so với tổng thể BCTC. Và một điều nên nhớ là KIỂM TOÁN THÌ BAO GIỜ CŨNG CÓ RỦI RO.
Kingh có thể xem thêm vấn đề về kiểm toán trong giáo trình Kiểm toán của Đại học kinh tế TP.HCM (có bán tại Nhà sách Kinh tế-số 23-Đào Duy Từ-hình như Quận 3-sori vì tớ là sinh viên Đại học Cần Thơ nên không rành đường ở Sài Gòn cho lắm). Dân sinh viên kiểm toán bọn tớ đều học trong đó cả. Tất cả những vấn đề cơ bản đều ở trong đó cả.
 
Sửa lần cuối:
B

blueman2104

Guest
18/2/08
8
0
0
37
Bến Tre
Theo tớ nghĩ, lấy mẫu như thế nào thì trong từng phương pháp đã thể hiện rõ rồi, không phải bàn. Vấn đề là cần phải xác định nên chọn phương pháp nào để lấy mẫu mới là quan trọng chứ ! Theo Thầy Cô tớ giảng thì nó phục thuộc vào TÍNH TRỌNG YẾU CỦA KHOẢN MỤC và KHẢ NĂNG XÉT ĐOÁN NGHỀ NGHIỆP CỦA KTV-kinh nghiệm (nếu làm thủ công). Trong tất cả các công ty Kiểm toán lớn đều có phần mềm riêng để chọn mẫu, tính PM-TE,...Còn nếu kingh muốn biết nó như thế nào thì tớ nghĩ là tùy cậu thôi, vụ này tớ pó tay.
 
S

smallneedle

Sơ cấp
3/8/04
32
1
8
Tô píc này hay quá! Mỗi tội toàn lý thuyết, em đọc đau cả mắt mà não quả nho vẫn thẩm thấu được 1 tẹo (nói không thì điêu quá). Chắc là do công lực kiểm toán Việt Nam 15 năm phát triển ko thể thẩm thấu được kinh nghiệm tích lũy 100 năm của nước ngoài.
 
selfacting

selfacting

cho đời chút ơn
30/1/08
127
2
18
Hải Châu - Đà Nẵng
Em cũng đang làm đề tài nghiên cứu về phần Chọn mẫu kiểm toán nhưng chưa có ý tưởng gì cả. Mọi thứ đều đã viết rành mạch trong sách rồi, mẫu thì được KTV chọn theo kinh nghiệm. Vậy em tự hỏi liệu có phương pháp nào để các KTV dựa vào đó chọn mẫu không nhỉ? Một phương pháp chung chẳng hạn. Em đang nghĩ đến hướng này nhưng cảm giác xa vời quá. Ít tài liệu thực tế quá.
 
D

duc52thanh

Guest
Các bạn bàn bạc chỉ dựa vào văn bản kiểm toán của nước ngoài mà không dựa vào tình hình thực tế xã hội và các doanh nghiệp Việt Nam. Chúng ta nên nắm vững kế toán kiểm toán là một nghề xã hội không phải một nghề đơn thuần mang tính giáo dục vì thế nói thật với các bạn các đại gia kiểm toán nước ngoài cũng sai sót nhiều lắm đấy.

Tôi đơn cử một ví dụ tại Việt Nam do ảnh hưởng của mức lương thiếu thực tế nên xảy ra tình trạng trong doanh nghiệp người lao động chơi nhiều hơn làm hay mánh mung quà cáp biếu xén, đi công tác chi quá định mức; những khoản này lấy mẫu ra sao? lạng quạng có lấy mẫu cũng sai bét.
Ta đọc tài liệu nước ngoài nhưng phải liên hệ với thực tế xã hội thì mới áp dụng tốt được. Tôi đơn cử sách nước ngoài có nói đến tính trọng yếu (Materiality) khi áp dụng thì như thế nào. Dễ lắm các bạn phân tích doanh thu hay chi phí theo hàng dọc (vertical analysis) tính theo tỷ trọng các khoản chi tiết chiếm bao nhiêu % thì căn cứ vào đó mà chọn mẫu. Còn nhiều bí quyết nữa, nhưng đã bỏ nghề kế toán gần 20 năm rồi nên nhớ lại mệt lắm.
Trân trọng chào các bạn

Nguyễn Đức Thành nick duc52thanh
chủ nhân trang web www.ducthanhpanos.com
mời các bạn ghé thăm trang web trên. Khi nào rảnh tôi tạo subdomain
edu.ducthanhpanos.com trong có phần kế toán kiểm toán đấy.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA