Chi phí lương trước khi thanh lập DN

  • Thread starter DoHung
  • Ngày gửi
D

DoHung

Guest
1/1/04
211
0
0
46
Hanoi
Truy cập trang
DN của tôi thành lập T2/2004.
Nhưng DN tôi đã thuê khoảng 4 nhân viên bắt đầu làm việc từ T6/2003.
Tất cả các khoản chi lương đều nhờ 1 DN khác trả giùm. (DN kiểu gia đình mà)
Nay khi DN tôi bắt đầu đi vào hoạt động. Tôi đang phải cân đối để trả lại khoản chi trên.

Vậy khoản chi lương này có được coi là chi phí hợp lý hợp lệ không nhỉ ?
Nếu được thì tôi phải làm các thủ tục gì ?
Nếu không được thi tôi nên sử lý thế nào ?

Các bác giúp đỡ với.

Ghi chú là khoản chi này khá lớn ~200tr

Cám ơn nhiều nhiều.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
anhoanh

anhoanh

Guest
25/3/04
105
1
0
45
Đà Nẵng
Neu ban co chung tu day du ( hop dong lao dong ), thi cac chi phi do duoc coi nhu la chi phi tien hoat dong va no duoc phan bo dan vao chi phi kinh doanh trong thoi gian khong qua 3 nam ke tu khi doanh nghiep bat dau hoat dong. Chuc ban thanh cong .
 
Sửa lần cuối:
D

DoHung

Guest
1/1/04
211
0
0
46
Hanoi
Truy cập trang
HĐ lao động sẽ ký với ai bây giờ vì công ty chưa thành lập.
Bạn có văn bản nào nói về loại chi phí kiểu này không ?

Cám ơn nhiều.
 
anhoanh

anhoanh

Guest
25/3/04
105
1
0
45
Đà Nẵng
Ban co the tham khao QD so:206/2003/QD-BTC ve Khau hao tai san co dinh & Thong tu so :So: 128 /2003/TT-BTC ve Thi hanh luat thue thu nhap doanh nghiep. Neu Ban chua co minh se gui mail cho ban.
 
D

DoHung

Guest
1/1/04
211
0
0
46
Hanoi
Truy cập trang
Cám ơn anhoanh (Trời! khó đọc quá)
Mình đã tìm được các văn bản đó rồi. Mình sẽ nghiên kíu....

Thanks
 
V

VoiCoi

Guest
5/8/04
18
0
0
43
ddddddd
www.nethoa.com
nhân tiện cho hỏi những thứ mình mua trước khi thành lập doanh nghiệp (tất nhiên là để làm việc chứ không phải dùng ở nhà :)) thì làm sao sau này tính vào chi phí của doanh nghiệp?
 
N

nhungpt59

Cao cấp
25/7/03
324
1
0
Ban hay đưa nó vào chi phí thành lập doanh nghiệp(các chi phí ban đầu trước khi họat động) và theo chế độ kế toán bây giờ thì nó được treo vào tài khoản 242 và được phân bổ không quá 03 năm.
 
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
43
Hà đông
Bác Nhungpt59 cho em hỏi thêm về cái khoản chi phí thành lập doanh nghiệp cái nhé :
- Những chi phí đó cần chứng từ là gì ?
- Nếu không có chứng từ mang tên công ty thì lấy căn cứ nào để chứng nhận các khoản chi đó.
 
N

nhungpt59

Cao cấp
25/7/03
324
1
0
Trước hết ta phải phân biệt rõ bạn đã mua cái gì? Nếu bạn mua tài sản hay công cụ làm việc này khi chưa thành lập công ty thì nguồn vốn này là của các nhân nào? và hóa đơn viết như thế nào. Nếu hóa đơn là tên của các nhân và nguồn vốn của cá nhân sáng lập viên(hay cổ đông) thì khi thành lập công ty đơn vị bạn chuyển nó trở thành vốn góp của cá nhân đó bằng TS hay công cụ làm việc. Trong trường hợp hóa đơn của bạn ghi tên công ty nhưng chưa có mã số thuế trong thời gian đợi được cấp mã số thuế thì vẫn đươc chấp nhận.
Nếu bạn chi phí cho các việc trước khi thành lập công ty như thuê người soạn thảo điều lệ công ty (bạn phải làm hợp đồng thuế tư vấn), thuê dịch vụ làm giấy phép kinh qua công ty dịch vụ thì hóa đơn bạn vẫn có thể viết tên công ty mà chưa có mã số thuế. Trường hợp bạn thuê công ty môi giới dịch vụ nhà đất để tìm thuế văn phòng công ty hay thuê sửa chữa nhỏ văn phong, thuê làm bảng hiệu công ty.....Tùy theo từng trường hợp cụ thể của đơn vị bạn để phân tích các chi phí ban đầu này cho hợp lý.
Những chứng từ thuê trả công lao đông thì bạn phải làm hợp đồng thuê mướn. các chứng từ mua hàng hóa thì nhất thiết phải có hóa đơn và đương nhiên phải đứng tên công ty rồi và các chi phí ban đầu này bạn đưa vào chi phí thành lập công ty.
Như vậy bạn phải xuất phát từ nguồn vốn ban đầu và phân biệt từng loại chi phí cụ thể để đưa vào cho hợp lý.
 
D

dangminhha

Guest
To: anhoanh
Em muốn hỏi thêm là vì đây là DN mới thành lập (T2/2004) và có thể chưa ký hợp đồng lao động. Hơn nữa DN này lại nhờ 1 doanh nghiệp khác trả lương (có chưng s từ gì không nhỉ)làm sao để tính vào chi phihợp lý vậy. Anhoanh có thể nói rõ hơn được không./
Cám ơn nhiều !!!
 
V

VU LONG

Guest
Trong trường hợp xác định chi phí trước thành lập về thủ tục và chứng minh tính hợp lý, hợp lệ của các chi phí này thường khá phức tạp. sự thành công trong việc chứng minh với CQ thuế phụ thuộc nhiều vào hồ sơ, tài liệu, giải trình của Công ty cũng như quan điểm chủ quan của CQ thuế. Sau đây là một số ý kiến để các bạn tham khảo:

- nếu trước thành lập có mua TS, vật tư, hàng hóa thì nhất thiết phải có hóa đơn hợp pháp (tên người mua có thể tên của Cty sau thành lập hoặc tên một cá nhân được ủy quyền). Sau khi thành lập, cần làm thủ tục chuyển giao cho Cty đầy đủ: biên bản bàn giao, biên bản định giá, làm các thủ tục sang tên hoặc đăng ký đối với các loại TS mà Nhà nước bắt buộc phải đăng ký (ô tô, xe máy…)

- nếu trước thành lập có mua các loại dịch vụ (tư vấn…), thì nên yêu cầu người cung cấp lập hóa đơn sau khi Cty được cấp Giấy chứng nhận ĐKKD hoặc Giấy phép Đầu tư. Nếu hóa đơn đã lập trước thời điểm trên, trên hóa đơn, hợp đồng và biên bản thanh lý hợp đồng cần ghi rõ nội dung công việc là phục vụ việc thành lập Cty (VD: dịch vụ tư vấn pháp lí, hỗ trợ thành lập Cty ABC)

- nếu trước thành lập phải chi trả lương cho nhân viên cần lập thỏa thuận công việc bằng văn bản giữa nhân viên này và một cá nhân được ủy quyền của Công ty trong đó ghi rõ nội dung công việc (VD: làm các việc theo yêu cầu của người thuê nhằm chuẩn bị thành lập Công ty ABC). Khi chi trả lương cần có kí nhận đầy đủ.

- nếu trước khi thành lập việc chi trả lương, chi phí khác thực hiện thông qua một Cty có tư cách pháp nhân thì Công ty này phải lập hóa đơn để đòi lại tiền chi trả thay. Trường hợp này cũng nên lập hóa đơn sau khi Cty được cấp Giấy chứng nhận ĐKKD hoặc Giấy phép Đầu tư.

Và trong cả 4 trường hợp trên, để tránh phải giải thích và chứng minh với CQ thuế, trong hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận ĐKKD hoặc Giấy phép Đầu tư của Cty nên ghi đầy đủ những vấn đề này. Và sau khi đăng ký thuế, Cty nên có công văn thông báo chi tiết về các vấn đề này với CQ thuế, đồng thời đề nghị CQ thuế chấp thuận. Nếu CQ thuế không chấp thuận, họ phải trả lời bằng văn bản (nêu rõ lí do không chấp thuận…); dựa vào đó Công ty sẽ hoàn thiện hồ sơ tài liệu. Còn nếu CQ thuế không trả lời thì coi như đã chấp thuận.
 
  • Like
Reactions: duonglankt9x1990

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA