nghiệm vụ đã psinh nhưng mấy tháng sau mới viết thu ,chi

  • Thread starter DHH
  • Ngày gửi
DHH

DHH

Cao cấp
23/11/06
359
0
16
ha noi
tớ mới vào một cty, cty này khi chi cái gì thi cứ xuất tiền ra thôi chả viết phiếu chi gì hết,tình trạng đó xảy ra trong tháng 6, đến tháng 7 thì họ mới viết, nghĩa là ctừ T6 họ để đấy, đến tháng 8 này tớ vào thì họ nói lấy ctừ gốc tháng 6 ra và viết vào phiếu chi của tháng 8 , mặc dù những khoản này đã chi từ tháng 6 ,vậy có được không nhỉ ?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Nguyen Le My

Nguyen Le My

Guest
28/6/07
90
1
0
Hà nội
Chào bạn!
Theo mình hiểu, thường DN có 2 hệ thống sổ để thuận tiện trong việc theo dõi và quản lý.:bigok:
*) Kế toán nội bộ
- Cập nhật các khoản phát sinh thực tế khi DN chi ra và thu vào mà không cần phải có chứng từ, hoá đơn do thuế quy định. Vì vậy, chi tháng này mà sang tháng sau viết phiếu cũng không có vấn đề gì, nhưng làm cách này sẽ khó quản lý chính xác ngày phát sinh thực tế lượng tiền thu vào và chi ra, và quan trọng là không biết số tiền thực tế đang có trong quỹ là bao nhiêu?!
*) Kế toán thuế
- Khi phát sinh một nghiệp vụ thì phải có chứng từ, hoá đơn đúng với quy định của NN. Không thể tự ý thu chi một khoản nào đó mà không giải trình được.
Thường phải dựa vào báo cáo Thuế hàng tháng để hạch toán.
Chúc bạn thành công!
 
Sửa lần cuối:
P

phamquocdong

Guest
15/8/07
10
0
1
HCMC
Không có vấn đề gì đâu !
Nếu là một DNTN thì chuyện viết phiếu thu chi sau là chuyện bình thường.
Câu hỏi bạn nêu không rõ, những nghiệp vụ thu chi trước đó họ có hạch toán vào sổ sách, lên bảng CĐTK chưa?
Chúc bạn may mắn !!!
 
O

Omely

Trung cấp
14/8/07
123
1
0
TPHCM
Các bạn thấy nếu cty có 2 sổ sách như vậy (nói nhỏ thôi, phạm luật rồi nhé).Thì những chừng từ chi mà hóa đơn không hợp lệ thì mình có cần thiết hạch toán vào sổ sách kế toán (vào một tài khoản riêng, vì nó cũng là chi phí của doanh nghiệp mà) để sau khi trừ chi phí hợp lý mình sẽ lấy lợi nhuận để cấn trừ không?(Làm điều này cũng có lợi cho doanh nghiệp?!).
 
N

nguyen-2002

Guest
6/8/07
24
0
0
hcm
Trời ơi!! Có gì đâu, mình cũng làm lại sồ sách (gồm cả PT,PC...) từ tháng 2 năm 2007 đến bây giờ nè. Miễng là bạn có đầy đủ chứng từ hợp pháp hợp lệ là ok thôi, lúc đó làm sổ ,làm TP,PC này nọ ... Cuối cung tìm người ký tên vào...
 
K

KTV08_QUANGTRIU

Guest
tớ mới vào một cty, cty này khi chi cái gì thi cứ xuất tiền ra thôi chả viết phiếu chi gì hết,tình trạng đó xảy ra trong tháng 6, đến tháng 7 thì họ mới viết, nghĩa là ctừ T6 họ để đấy, đến tháng 8 này tớ vào thì họ nói lấy ctừ gốc tháng 6 ra và viết vào phiếu chi của tháng 8 , mặc dù những khoản này đã chi từ tháng 6 ,vậy có được không nhỉ ?

THEO MINH DN CUA BAN LAM NHU VAY CUNG KHONG CO GI LAM ANH HUONG DEN SU PHAT TRIEN CUA CTY DO VAY VIET PHIEU CHI HAY THU CHUOC HAY SAU LA DO QUYEN CUA DN SAO CHO HOP LY LA DUOC.BAN DUNG BAN KHOAN NHE CHUC BAN THANH CONG.
 
DHH

DHH

Cao cấp
23/11/06
359
0
16
ha noi
trong tháng 6 đã chi tiền cho các nghiệp vụ đó và đã kê lên bảng kê hóa đơn mua vào của tháng 6 nhưng phiếu chi lại viết là của tháng 8 có được không nhỉ 9 (nghĩa là tháng 6 không có phiếu chi nào hết mặc dù đã chi)?
 
C

chuyengiaketoan

lãng tử vô tình
21/7/07
258
2
0
Hà nội, TP HCM
Trời, các bạn này toàn tư vấn cho nhau làm sai thôi.
Phải áp dụng đúng các nguyên tắc trong luật kế toán đã quy định chứ. Vì nếu không chính các bạn sẽ để phòng kế toán là kho rác khổng lồ của tất cả các phòng trong công ty xả ra, và cũng chính các bạn là người phải đi dọn đống rác đó.
Hãy yêu cầu các trưởng bộ phận thực hành đúng chính sách để phòng kế toán không phải chạy theo các bạn ah.
 
DHH

DHH

Cao cấp
23/11/06
359
0
16
ha noi
[bạn ơi nhưng mình mới vào cty , và tình trang này đã diễn ra và mình phải làm sao đây
 
ngocluyen12

ngocluyen12

Guest
24/4/07
705
0
0
Hai phong
[bạn ơi nhưng mình mới vào cty , và tình trang này đã diễn ra và mình phải làm sao đây
Thì giờ bạn giải quyết những tồn tại của tháng trước và bắt đầu làm đúng từ bây giờ.
- Quan trọng nhất là số thuế GTGT đầu vào trên sổ sách phải khớp với số thuế GTGT bạn đã kê khai ở T6, T7...
+ Đối với hóa đơn GTGT mua vào ở tháng 6, 7.. bạn hạch toán nó như một khoản phải trả khách hàng (N...,1333/C331). Đến tháng 8 bạn viết phiếu chi thì hachj toán (N331/C111).
+ Các khoản khác không có hóa đơn thì T6 bạn vẫn hạch toán bình thường: (N642.154/C334.338...). T8 chi tiền thì bạn hạch toán (N334.338/C111)
Tuy nhiên như thế số tiền mặt thực tế của các tháng sẽ không khớp với số dư tiền mặt trên sổ sách. Đến T8 số tiền này mới khớp với số dư T111 trên sổ.
 
Vàng phai

Vàng phai

Guest
nghiệp vụ đã phát sinh nhưng mấy tháng sau mới bắt đầu làm sổ

Công ty em cũng mới thành lập t9/06, t10/06 có ký kết 1HĐKT và đã tạm ứng ( tiền được chuyển qua ngân hàng ) .T3/07 , mới thực sự hoạt động ( mua hđVAT tà chi cục thuế về và bộ phân văn phòng , kế toán mới hoạt động ) , cho nên em mở sổ từ t3/07.Cậy những cp trước t3/07 ( kể cả khoản tạm ứng đã được chuyển đến tk của cty ) em phải vào sổ ra sao ?
 
NEO

NEO

Trung cấp
4/8/06
148
0
16
HCMC
Công ty em cũng mới thành lập t9/06, t10/06 có ký kết 1HĐKT và đã tạm ứng ( tiền được chuyển qua ngân hàng ) .T3/07 , mới thực sự hoạt động ( mua hđVAT tà chi cục thuế về và bộ phân văn phòng , kế toán mới hoạt động ) , cho nên em mở sổ từ t3/07.Cậy những cp trước t3/07 ( kể cả khoản tạm ứng đã được chuyển đến tk của cty ) em phải vào sổ ra sao ?

Không tính từ khi mua được hóa đơn mới là hoạt động. Hoạt động hay chưa được tính từ khi cấp gấiy phép kinh doanh và đăng ký thuế. Do đó phải mở sổ từ khi phát sinh nghiệp vụ chứ, Cty bạn thành lập từ T9/06 không lý nào T10/06 mà chưa đăng ký thuế. Trường hợp đó bạn lên sổ bình thường, nhưng xem lại là bạn có lập BCTC 2006 ko àh(nếu có thì khác àh),nếu không thì gộp chung các tháng cuối năm 2006 làm BCTC chung với 2007 luôn(thành lập dưới 90 ngày).
Như Chuyengiaketoan noi, đúng là các đơn vị tư nhân làm việc chẳng theo một nguyên tắc nào, thích chi thì chi, bộ phận kế toán thì không độc lập về chuyên môn, thủ quỹ ngang bằng kTT,KTT không có quyền quyết định các vấn đề liên quan, tớ cũng trong tình trạng đó đây, lắm lúc cũng stress cực độ muốn sừng cồ lên, rồi tới đâu thì tới, nhưng ngẫm lại thì chẳng đáng, mình còn ít kinh nghiệm đành phải chịu đựng để kiếm thêm chút kinh nghiệm.
 
Sửa lần cuối:
Vàng phai

Vàng phai

Guest
ỪM ,thế mới đau , khi mình vào cty được biết cty đã bị nộp phạt một lần 1.5trđ vì . . .không làm báo cáo thuế và . . .( do kế toán cũ hầu như còn không biết . . .hơn cả mình ).Do đó , tất cả những gì còn lại là một mớ hỗn độn , mình phải làm từ đầu ?Mong các bạn chỉ giáo.
 
L

lan nhi

Guest
13/7/07
28
0
0
38
Tan dinh ,Ben CAt, Binh Duong
sao mình thấy rắc rối quá. t6, T7 bạn chưa viết phiếu thu, chi thì bây giờ bạn viết viết PT,C cho T6,7 luôn chứ sao lại viết cho T8. Tại vì mấy cái hóa đơn mua vào này bạn đã vào sổ hết rồi mà. Mình nghĩ như thế không biết có đúng ý bạn nói hay không
 
DHH

DHH

Cao cấp
23/11/06
359
0
16
ha noi
[ khi viết phiếu chi kt cũ đã bỏ qua cho những khoản đã chi trong tháng 6(không viết phiếu chi ) , sang tháng 7 , 8 mới viết( những nghiệm vụ trong T7,8) , chữ ký đầy đủ hết cả rôi, số phiếu chi cũng ghi rồi , anh phụ tráchvề kế toán cty tớ do chỉ có chút kthức về ktoán nên đã viết những khoản chi trong tháng 6 vào phiếu chi tháng 8, thế có được không nhỉ, hay là phải viết vào phiếu chi tháng 6, trong trường hợp viết lại thì sẽ phải hủy phiếu chi viết trong tháng8 đi đúng không, khi hủy thì xlý như thế nào nhỉ ?

Còn một vđ nữa là do khi psinh chi phí któan không viết phiếu chi, ctừ lại để lung tung nên bây giờ khi tập hợp lại để tính ra số dư quỹ thì hoàn toàn không khớp với số dư quỹ thực tế,đã kiểm tra lại nhưng không thể nào tìm ra ,
cái kiều như viết phiếu chi mà lại ghi là "chi cho những khoản chi psinh trong tháng 7 ", phiếu chi một nơi ,ctừ gốc một nơi nên bây giờ chịu không thể biếtđược những khoản chi đó cụ thể là những khoản chi gì và bg những ctừ nào

Bây giờ các bạn chỉ cho mình phải làm sao để số dư quỹ trên giấy tờ khớp với thực tế bây giờ ::alcon:
 
E

emmoivaonghe

Guest
20/8/07
19
0
1
hà nội
tháng 8 em mới vào làm ở một công ty mà các hóa đơn tháng 7 khá nhiều nhưng công ty mới thành lập tháng 6 không có kế toán em đã kê khai thuế GTGT tháng 7 rồi nhưng lại quên 2 cái là chi phí khách sạn 10% vat và vận chuyển 0% Vat tháng 8 em có được bổ sung vào không và bổ swung vào đâu ạ????? mà phiếu thu chi tháng 8 mới viết (vì em tháng 8 mới vào làm mà) các khoản chi coi như giám đốc bỏ tiền riêng chi hộ DN bây giờ phải trả lại vậy em có hạch toán các phiếu chi này vào tháng 8 bình thường ko ạ ví dụ như chi tiền vận chuyển hàng tháng 7 là:
Nợ TK 1562
Nợ TK 133
Có TK 111
Tháng 7 chưa có sổ sách kế toán chưa có kế toán luôn
 
N

nguyen-2002

Guest
6/8/07
24
0
0
hcm
Trong tháng 6 chi tiền thì bạn làm PT,PC trong tháng 6 luôn,sau đó tìm người ký tên vào, lúc đó PT,PC sẽ khớp với Hóa đơn GTGT thôi,sổ sách cũng khớp luôn. Đối với chữ ký trên PT không dễ gì tìm lại được người khách mua hàng thì mình (hoặc nhờ ai đó) ký vào, PC làm tương tự.
Mình đã tưng làm như vậy đó, đến bây giờ có sao đâu!!! Chỉ có điều thức khuya gần cả tháng trời.
 
Sửa lần cuối:
N

nguyen-2002

Guest
6/8/07
24
0
0
hcm
số quỹ TM thực tế và sổ sách chênh lệch nhiều không, mấy trăm ngàn, mấy triệu, hay là hơn nữa. Nếu nhỏ nhỏ thì đi tìm những khoảng CP đắp vào (còn tìm bằng cách nào thì tự tìm hiểu nhé không khó lắm đâu)
 
N

nguyen-2002

Guest
6/8/07
24
0
0
hcm
:friend:. .
 
Sửa lần cuối:
A

anhsangxanh

Guest
24/4/07
23
0
0
ha noi
Bạn Ngocluyen12 trả lời hợp với ý mình ghê. Và bạn nên bảo mọi người tập thói quen khi phát sinh thu, chi thì nên viết phiếu luôn và bảo người liên quan ký vào. Thế thì đỡ cho mình phải tìm lại chứng từ
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA