hóa đơn viết sai liên phải làm thế nào?

  • Thread starter chika1230
  • Ngày gửi
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
phong2v

phong2v

Guest
Ý anh thì khác Phong ah.

3 tờ hóa đơn sai, okie em đúng. Nhưng vì liên 2 còn nằm trên cuốn hóa đơn nên anh mới đề nghị làm giải trình gửi lên. Ý nghĩa của giải trình là nhằm giúp đơn vị không phải mất công viết lại hóa đơn và điều chỉnh. Nếu giải trình mà cơ quan thuế không đồng ý thì chúng ta hủy. Đâu có gì phải lo lắng, vì không ảnh hưởng và không bị phạt gì cả.
Theo em cứ huỷ cho chắc bác ạ, nói thật chứ nhiều CB thuế dập khuân lắm, cứ thấy sai là lập biên bản hoặc phạt, mà gửi công văn lại lâu đôi khi ko khéo nhận biên bản phạt trước đó, thôi thì cứ chắc ăn bác ạ
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
hồngtrường

hồngtrường

Guest
3/3/07
1,077
3
38
Hà Lội
To Hongtruong Ý kiến của các cao thủ nhưng mình nói ở đây là luật không có quy định phải viết trực tiếp lên liên 1 hay liên 2, liên 3 mà chỉ có
a - Hóa đơn hàng hóa dịch vụ.
- Hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ bản gốc, liên 2 (liên giao khách hàng).
- Hóa đơn ghi đầy đủ các chỉ tiêu, nội dung theo qui định và phải nguyên vẹn.
- Số liệu, chữ viết, đánh máy hoặc in trên hóa đơn phải rõ ràng, đầy đủ chính xác theo đúng qui định, không tẩy xóa sửa chữa."

chứ không có quy định nào bắt buộc phải viết trực tiếp lên liên 1 các liên sau ko được viết.

Vâng. Sau khi đọc xong ý kiến của các cao thủ mà bác xuân trường vẫn có ý kiến như thế thì xem ra em có thêm người hiểu được em rồi.
Cám ơn bác rất nhiều vì trích dẫn trên, hihihi thế là em không phải đổi nghề viết thuê như anh tiger đã nói. hihihi
Một lần nữa cám ơn bác
 
ngocluyen12

ngocluyen12

Guest
24/4/07
704
0
0
Hai phong
Vâng. Sau khi đọc xong ý kiến của các cao thủ mà bác xuân trường vẫn có ý kiến như thế thì xem ra em có thêm người hiểu được em rồi.
Cám ơn bác rất nhiều vì trích dẫn trên, hihihi thế là em không phải đổi nghề viết thuê như anh tiger đã nói. hihihi
Chắc chưa bác?? Không khéo nay mai lại thành lập công ty viết thuê nổi tiếng, hihi!
Ở trường hợp trên mình thấy cách của anh phong2v là an toàn và cũng đơn giản nhất.
 
C

chika1230

Guest
27/9/07
26
0
0
Hà Nội
Mọi người đều nói nội dung của 3 liên phải giống nhau, thế hóa đơn số 2, liên 1 thì có nội dung của hóa đơn số 1, còn liên 2, 3 thì nội dung của hóa đơn số 2. em đồng ý là hóa đơn 1 mình có thể viết lại nội dung của hóa đơn 1 vào liên 1. thế còn hóa đơn số hai mọi người định làm thế nào?nếu không hủy hóa đơn số 2 đó.
 
huyenthanh80

huyenthanh80

Guest
8/3/06
117
0
0
Ha noi
Theo mình nói tóm lại là thế này, ko biết ý kiến cảu mọi người thế nào
1/ cả 3 cái HĐ trên đều sai vì cả 3 liên của 3 cái HĐ đó ko giống nhau ===>>> chúng ta huỷ
2/ Lập HĐ khác thay thế vào T9 và điều chỉnh giảm DT tháng 6 trên tờ khai và kê khai 3 cái HĐ mới như BT

Em cũng đồng ý với cách giải quyết như của Bác Phong2v vì:
- Nó đơn giản, dễ hiểu và dễ làm. Không phải làm tờ trình đỡ bị cơ quan thuế họ soi.
- Nếu sau này kế toán khác tiếp quản, họ đọc cũng dễ hiểu, dễ giải trình.
- Khi quyết toán, số liệu điều chỉnh rõ ràng, đúng nguyên tắc, dễ kiểm tra và đối chiếu
 
L

longcv

Guest
9/9/07
253
2
0
Google
vn.clubxiangqi.com
oài, cái trường hợp này hình như cũng là vấn đề Hongchuong đã nêu lên thì phải.
Nếu viết nhầm 1 cái Hoa đơn thì có lẽ hạch toán bình thường được, đằng này cả 3 cái hóa đơn......chẹp
HỦY là chắc ăn nhất .
 
V

Vũ Thị Hậu

Guest
18/8/07
15
0
1
Bình Định
cả nhà giúp em với : Hóa đơn mua hàng (liên 2) xếp em ghi :"duyệt thanh toán" trên hóa đơn có được không?
 
letmyha

letmyha

Hư không
18/5/04
815
6
0
43
The land of the living
Có gì đâu mà các bác cứ ầm lên ấy nhỉ? Ở đây Thuế họ sẽ xét đến trường hợp cty mới thành lập, kế toán mới chưa rành nên mới viết hóa đơn ra thế này này. Mà cũng may là chỉ mới viết có 2 hóa đơn thôi và 3 liên của 2 hóa đơn trên vẫn còn nguyên nên sẽ không có vấn đề gì lớn lao đâu. Hóa đơn số 3, không nói ra thì chắc ai cũng hiểu rằng hóa đơn đó cần phải gạch chéo hủy đi rồi, cái quan trọng là xử lý 2 hóa đơn còn lại. Bạn gì đó cứ xách cuốn hóa đơn lên thuế và gặp quản lý thuế để quản lý thuế hướng dẫn cho cách giải quyết càng sớm càng tốt và nhớ là trước khi đi cứ gọi điện lên phòng hỗ trợ của Cục thuế để hỏi và nhờ họ hướng dẫn trước đi hoặc là gửi thông tin hỏi đáp lên trang web của Cục thuế nhờ trên ấy trả lời vừa có văn bản vừa có nội dung rõ ràng để sau này trưng ra cho quản lý thuế nào bắt bẻ... rồi hãy mang lên quản lý thuế như thế bạn sẽ để run hơn khi nghe quản lý thuế phán! :) Vậy đi bạn há.

Chúc bạn luôn làm tốt công việc của mình.
 
Truong Nguyen

Truong Nguyen

Vạn sự tùy duyên
28/7/06
3,125
522
113
Hà Nội
tramhuongtuegiac.vn
Không sao đâu. Bạn cứ kê khai bình thường.
Anh ơi ! nếu sếp duyệt thanh toán thì duyệt trên bảng công nợ khách hàng thôi chứkhông viết duyệt thang toán trực tiếp trên hđ đỏ. Chỉ đóng dấu PAID hoặc đã thanh toán khi đưa nó vào cất đi sang năm khác thôi. HĐ mà chưa thanh toán chưa kê khai nếu phát sinh sai sót trả lại thì phiền hà đó bác vì bên kia không nhận lại đâu.
 
tiger2774

tiger2774

Guest
10/1/07
2,517
2
0
49
Vô định
tiger2774.blogketoan.com
Anh ơi ! nếu sếp duyệt thanh toán thì duyệt trên bảng công nợ khách hàng thôi chứkhông viết duyệt thang toán trực tiếp trên hđ đỏ. Chỉ đóng dấu PAID hoặc đã thanh toán khi đưa nó vào cất đi sang năm khác thôi. HĐ mà chưa thanh toán chưa kê khai nếu phát sinh sai sót trả lại thì phiền hà đó bác vì bên kia không nhận lại đâu.

Đó là vấn đề nội bộ trong doanh nghiệp. Anh chỉ nói khía cạnh về thuế thôi.
 
Truong Nguyen

Truong Nguyen

Vạn sự tùy duyên
28/7/06
3,125
522
113
Hà Nội
tramhuongtuegiac.vn
Đó là vấn đề nội bộ trong doanh nghiệp. Anh chỉ nói khía cạnh về thuế thôi.
Vâng, nhưng theo em nghĩ sếp làm thế là không ổn. Ko có sếp nào cầm hóa đơn GTGT viết lên đó duyệt thanh toán cả, sếp thường duyệt bảng đối chiếu công nợ và bảng kê, trên đó có kẹp các hóa đơn, cái nào đồng ý thanh toán thì viết Ok trên bảng kê.
 
mysterman

mysterman

Guest
Trích từ trang web Tổng Cục Thuế:
" b- Cách lập hoá đơn:
Hoá đơn phải sử dụng theo thứ tự, từ số nhỏ đến số lớn, không được dùng cách số. Khi lập hóa đơn có thể viết tay hoặc đánh máy, nhưng nhất thiết phải lót giấy than để viết hoặc đánh máy 1 lần được in sang các liên có nội dung giống nhau. Nội dung chỉ tiêu trên hóa đơn phải rõ ràng, trung thực, đầy đủ, chính xác, không bị tẩy xóa sửa chữa. Hóa đơn phải còn nguyên vẹn, không rách hoặc nhàu nát, và phải ghi mã số thuế của người mua hàng. Trường hợp người mua là người tiêu dùng không có mã số thuế thì phần mã số thuế của người mua được gạch bỏ."


-> Có ý kiến cho là không ai cấm viết trực tiếp lên các liên sau là sai.:wall:
Hổng tin thì đi hỏi xem.

2/ Lập HĐ khác thay thế vào T9 và điều chỉnh giảm DT tháng 6 trên tờ khai và kê khai 3 cái HĐ mới như BT

-> Trong trường hợp này huỷ cả 3 hoá đơn là đúng, lập lại 2 hoá đơn mới cho hai hoá đơn đã sử dụng và ghi rõ là "thay thế cho hoá đơn số....ngày...", trường hợp khách hàng không nhận thì lưu tại cuốn.
Đồng chí Phong hướng dẫn điều chỉnh giảm Doanh thu tháng 6 và kê như hoá đơn mới là sai. Tại vì hoạt động bán hàng này không phát sinh trong tháng 9. Việc xuất lại hoá đơn chỉ là chứng từ thay thế, không phát sinh nghiệp vụ mua bán.

Thử đặt tình huống này các bác xem xét nhé: Cty xuất hoá đơn trong tháng 6, bên mua hàng chưa kê khai kịp, đến tháng 10 hết hạn đc khấu trừ, 2 bên mới lập biên bản huỷ, bên bán xuất hoá đơn mới, kê khai giảm dthu & thuế tháng 6, kê khai bán hàng hoá đơn mới xuất trong tháng 10.


Ôm sô nhá! Đâu có dễ vậy cưng! :freddy:Các trơờng hợp huỷ hoá đơn, điều chỉnh giảm coi chừng sau này khi thuế thanh kiểm tra phát hiện ra là các bác ôm đạn luôn.
 
hồngtrường

hồngtrường

Guest
3/3/07
1,077
3
38
Hà Lội
Vâng, nhưng theo em nghĩ sếp làm thế là không ổn. Ko có sếp nào cầm hóa đơn GTGT viết lên đó duyệt thanh toán cả, sếp thường duyệt bảng đối chiếu công nợ và bảng kê, trên đó có kẹp các hóa đơn, cái nào đồng ý thanh toán thì viết Ok trên bảng kê.

Có đấy bác XT ạ. Em đã từng làm cho 100% vốn nước ngoài và theo em được biết thì các sếp nước ngoài sợ phải duyệt cái hóa đơn đó lại 1 lần nữa ==> chi tiền nhiều lần cho 1 hóa đơn. Vì vậy các bố này duyệt luôn vào hóa đơn cho khỏi sợ.
Vấn đề là ở chỗ không tin tưởng nhau mà ra đấy.
 
phong2v

phong2v

Guest
Vâng, nhưng theo em nghĩ sếp làm thế là không ổn. Ko có sếp nào cầm hóa đơn GTGT viết lên đó duyệt thanh toán cả, sếp thường duyệt bảng đối chiếu công nợ và bảng kê, trên đó có kẹp các hóa đơn, cái nào đồng ý thanh toán thì viết Ok trên bảng kê.
Nhiều DN viết lên HĐ là chuyện BT đó bạn ạ, và cả duyệt lên đó nưa, mặc dù ko thấy có quy định nào về phạt chuyện này, tuy nhiên nhìn cung ko đc dẹp cho chứng từ lắm
 
letmyha

letmyha

Hư không
18/5/04
815
6
0
43
The land of the living
Anh ơi ! nếu sếp duyệt thanh toán thì duyệt trên bảng công nợ khách hàng thôi chứkhông viết duyệt thang toán trực tiếp trên hđ đỏ. Chỉ đóng dấu PAID hoặc đã thanh toán khi đưa nó vào cất đi sang năm khác thôi. HĐ mà chưa thanh toán chưa kê khai nếu phát sinh sai sót trả lại thì phiền hà đó bác vì bên kia không nhận lại đâu.
Hóa đơn mà các sếp hay ghi "duyệt thanh toán" thường là các hóa đơn chi phí thôi bạn ạh. Còn các hóa đơn mua hàng là những hóa đơn mua hàng hóa, NVL thì thường nằm trong kế hoạch rồi thì cần gì phải trình ra cho sếp ký duyệt. Với lại vấn đề bạn Hậu hỏi là cái hóa đơn liên 2 mà sếp đã ghi vào rồi ấy có được cơ khai không? Thì anh Tiger trả lời cho bạn ấy cơ khai bình thường là đúng rồi chúng ta không phải bàn cãi thêm nữa. Chỉ khi nào bạn Hậu hỏi là cái hóa đơn liên 2 sếp ghi thêm "duyệt thanh toán" hay gì gì đấy thì chúng ta mới bàn thêm. Tóm lại là nội dung bạn Hậu hỏi đã được trả lời, các bác đừng mở rộng quá kẻo bạn ấy lại hoang mang.

@Vũ Thị hậu: Bạn nên bảo sếp hạn chế hoặc không nên ghi bằng bút bi, bút mực trực tiếp vào hóa đơn mà nên dùng bút chì để ghi để sau này có gì dễ tẩy xóa.
 
phong2v

phong2v

Guest

-> Trong trường hợp này huỷ cả 3 hoá đơn là đúng, lập lại 2 hoá đơn mới cho hai hoá đơn đã sử dụng và ghi rõ là "thay thế cho hoá đơn số....ngày...", trường hợp khách hàng không nhận thì lưu tại cuốn.
Đồng chí Phong hướng dẫn điều chỉnh giảm Doanh thu tháng 6 và kê như hoá đơn mới là sai. Tại vì hoạt động bán hàng này không phát sinh trong tháng 9. Việc xuất lại hoá đơn chỉ là chứng từ thay thế, không phát sinh nghiệp vụ mua bán.
.
Điều chỉnh ở đây là điều chỉnh trên tờ khai thuế, chứ ko phải là điều chỉnh trên sổ sách bạn nhé
 
N

nhung_thin

Guest
4/2/07
50
0
0
HANOI
Bạn nhớ làm thêm điều này nữa: Làm lại bảng kê và báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn của tháng làm sai (Ghi thêm chữ "nộp thay thế bản tháng ... năm ..." lên đầu các trang đó) rồi nộp cho chi cục thuế, không phạt gì cả. Chúc thành công.
 
D

Dhhb

Guest
26/9/07
12
0
0
TP.HCM
:wall: Công ty em làm mới thành lập và có xuất hai HĐGTGT bán ra vào tháng 6 và đã kê khai trong hồ sơ kê khai thuế. Giờ em kiểm tra lại thấy chị kế toán cũ viết sai hai hóa đơn đó như sau: hóa đơn số 1 không viết trên liên 1, mà viết bút bi từ liên 2, vẫn viết đủ 3 liên, khi đó nội dung hóa đơn 1 ăn sang liên 1 hóa đơn 2, tương tự nội dung hóa đơn 2 ăn sang liên 1 của hóa đơn 3, hóa đơn 3 chưa sử dụng. cả hai hóa đơn đều không xuất hóa đơn đỏ cho khách hàng.Cả 3 liên vẫn giữ trên sổ hóa đơn GTGT. giờ em phải xử lý trường hợp này như thế nào? có phải điều chỉnh tờ khai thuế GTGT tháng 6 không? anh chị giúp em với.

Nội dung HĐ 1 in lên liên 1 HĐ 2nội dung HĐ 2 in lên liên 1 HĐ 3, như vậy phải hủy HĐ 2 và HĐ 3 chứ. Không biết các bạn có nhận thấy như vậy ko?
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA