Chứng từ kế toán để phản ánh khoản trích lập dự phòng

  • Thread starter Nguyen Thi Thanh Huyen
  • Ngày gửi
N

Nguyen Thi Thanh Huyen

Guest
6/9/04
127
0
0
Hue
Các anh chị ơi, cho em hỏi một chút. Khi hạch toán các nghiệp vụ trích lập và hoàn nhập các khoản dự phòng: trợ cấp mất việc làm, phải thu khó đòi, giảm giá hàng tồn kho... phải căn cứ vào những chừng từ nào.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
G

giobac832003

Guest
Da, thua bac chau cung con thac mac cho nay giong chi ay day a
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Dự phòng trợ cấp mất việc chỉ hình thành tại các Doanh nghiệp nhà nước, nguồn trích quỹ này từ lãi sau thuế hàng năm của doanh nghiệp và mức trích không quá 3 tháng lương cơ bản, cái này chứng từ gốc là bảng lương doanh nghiệp và quyết định trích quỹ từ lợi nhuận sau thuế của lãnh đạo doanh nghiệp.

Dự phòng phải thu khó đòi có cơ sở là bảng kê công nợ và các văn bản đòi nợ, văn bản khất nợ hoặc các giấy tờ chứng minh không đủ khả năng thanh toán của khách hàng, chi tiết công nợ và hợp đồng mua bán hàng hoá trong đó thể hiện việc quá hạn thanh toán của người mua. Khi xác định được khoản nợ là nợ không đòi được doanh nghiệp tiến hành xoá nợ và hạch toán vào chi phí, luật quy định rõ trường hợp nào thì doanh nghiệp được xoá nợ và phải có các văn bản xác nhận của các cơ quan chức năng, doanh nghiệp không thể chủ động xoá nợ nếu đối tượng chưa phạm phải các điều nhà nước đã quy định.

Giảm giá hàng tồn kho căn cứ vào mức giá tồn kho cuối kỳ và mức giá hàng hoá trên thị trường phổ thông hoặc các dự báo chính thức của giá hàng hoá kỳ tới.
 
E

emin1080

Guest
22/5/03
20
0
0
Hanoi
HyperVN cho mình xác nhận lại một chút, dự phòng trợ cấp mất việc theo minh được áp dụng không chỉ với DNNN mà với tất cả các DN hoạt động theo luật DN, luật DNNN, và luật ĐTNN đúng không nhỉ. Quỹ được xác định bằng 1-3% quỹ lương cơ bản. Vì cty mình năm trước có lập quỹ dự phòng cho khoản này và thấy thuế vẫn chấp nhận, nên mình nghĩ bọn mình đã lập đúng. Cùng xem lại nhé.
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
OK, mình đã hơi lạc hậu với khoản trích lập dự phòng quỹ trợ cấp mất việc.
 
N

nhungpt59

Cao cấp
25/7/03
324
1
0
xem thông tư 82/2003/TT-BTC về quỹ dự phong trợ cấp mất việc làm ra ngày 14/08/2003
 
H

hong hot

Cao cấp
Mọi người nói toàn những chuyện tưởng là mới mà thực ra nó có từ lâu rồi. Không chỉ DNNN mới phải trích quỹ TCMVL, các doanh nghiệp khác cũng có chứ, chẳng qua biểu hiện của nó khác thôi, ví dụ ở Cty TNHH A, quy chế đối với các trường hợp thôi việc là mỗi năm làm việc được hưởng một tháng lương, nếu có người nghỉ việc mà chưa thanh toán khoản tiền này thì đương nhiên đến cuối năm phải accrue khoản chi này vào chứ.

Quay lại thắc mắc của bạn Huyền thì bạn nên tìm đọc thông tư 107 (năm1999 thì phải, nhưng tôi chắc là chưa có quy định nào mới hơn) quy định về trích lập và xử lý các khoản dự phòng. Tuy nhiên, cần lưu ý là các quy định trong thông tư này chỉ có tác dụng cho mục đích tính thuế và đối với các doanh nghiệp nhà nước.
 
N

nhutduong

Guest
20/2/04
14
0
0
Quỹ dự phòng được lập vào cuối năm cho năm sau nhe
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA