Sắp xếp các chứng từ gốc

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi sec, 5 Tháng mười 2007.

12,296 lượt xem

  1. sec

    sec Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Em chào cả nhà, giúp em với nha. em mới vào nghề kt nên cũng còn nhiều cái không biết, mong các anh chị đi trước giúp đỡ, cho em hỏi.
    Khi có chứng từ ví dụ như nhân viên A mua văn phòng phẩm. mang hóa đơn về viêt giấy đề nghị TT sau đó mình viêt phiêu chi và chi tiên cho người đó, vậy cho em hoi HĐ gốc VPP kia sẽ được kẹp vào GĐNTT và phiêu chi phai không?
    Vậy nêu có HĐ mua hang hóa, mua công cụ dụng cụ thì sắp xếp chứng từ như thê nào? có phai phân loại HĐ ra các Tk khác nhau ko? ví dụ như phân HĐ mua hàng vào file 156, mua VPP vao 642 khong? mà nêu phân các HĐ như thê thì các phiêu chi kia phai tách ra kẹp vao file đo hay như thê nào?
    Các anh chị kê toán giúp em với nha. em đang rất cân 1 ngươi tư vân vê cách sắp xếp chưng từ, có anh chị nào biết noi giúp em với nha, em đang lam ssổ sách theo hình thức NKC mong các anh chị giúp đỡ. xin hãy liên lạc voi em bonghongden071285@yahoo.com
     
    #1
  2. khuckhich

    khuckhich Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    256
    Đã được thích:
    4
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thành phố Hồ Chí MInh
    sắp chứng từ theo qui trình sau:

    - hóa đơn GTGT đầu ra (kèm phiếu xuất kho nếu có)
    - hóa đơn GTGT đầu vào (kèm phiếu nhập kho)
    - phiếu thu
    - phiếu chi
    - ctu ngân hàng
    - tờ khai XNK
    - Hợp đồng kinh tế
    - công nợ phải thu
    - công nợ phải trả
    - Hồ sơ TSCD, khấu hao TSCD, phân bổ CCDC
    - Bảng tổng hợp lương
    - Các chương trình KM bán hàng.
    - các khoản dat cọc dài hạn
    - vốn góp liên doanh
    - sổ sách kế toán
    - hồ sơ thuế
     
    #2
  3. minhdhvl

    minhdhvl Cháu ngoan Bác Hồ

    Bài viết:
    405
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    HCM
    nhân viên A mua văn phòng phẩm. mang hóa đơn về viêt giấy đề nghị TT sau đó mình viêt phiêu chi và chi tiên cho người đó,thì kẹp phiếu chi+GDNTT+HDon mua VPP chung vào.
    "nêu có HĐ mua hang hóa, mua công cụ dụng cụ thì sắp xếp chứng từ như thê nào?"
    nếu mua hàng hóa hoặc CCDC mà thanh toán trực tiếp thì cũng kẹp vào phiếu chi luôn.bao gồm PC+PNK+Hdon GTGT.
    Trường hợp nợ thanh toán sau thì kẹp HD GTGT+PNK vào công nợ phải trả.
    các phiếu chi đó kẹp vào file chi ra.
    Nếu cty không xài phần mềm thì vài thư viện down về mẫu ss theo hình thức NKC.trong đó có tất cả.
     
    #3
  4. Đoàn Minh Trung

    Đoàn Minh Trung Gió thổi dừa rơi

    Bài viết:
    936
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    TX Bến Tre
    Việc cập nhật (sắp xếp) chứng từ thường dựa vào PP ghi sổ kế toán, Việc bố trí phân loại chứng từ cần truy xuất & theo thói quen của KTT.
    Nhưng dù cập nhật chứng từ theo kiểu nào đi nữa thì cũng nhằm đảm bảo được một số yêu cầu sau:
    - Đầy đủ
    - dễ dàng khi truy xuất
    Việc cập nhật chứng từ có thể phân loại theo tính chất nghiệp vụ, VD như Những hóa đơn đầu vào, đầu ra đi kèm với BKê thuế GTGT tháng (dành cho NVụ thuế). Những Ctừ gốc như Hđơn đầu vào, đầu ra đã cập nhật tại tờ khai thuế GTGT rồi thì photo ra để cập nhật chung với phiếu nhập, xuất kho hoặc công nợ, chẳng hạn như PP chứng từ ghi sổ khi lên bảng kê tổng hợp chứng từ cho Nvụ ghi CÓ 331/Nợ các TK ta photo HĐ đầu vào kẹp chung với phiếu nhập kho, ...

    Có vài ý cùng bạn
     
    #4
  5. thật ra không có một Form chuẩn cho việc sắp xếp chứng từ đâu nó tùy thuộc vào óc tổ chức của mỗi kế toán làm sao để thuận tiện trong báo cáo và quản lý chứng từ thôi. Mình thì sắp xếp thành các file như sau:
    1. chứng từ về lương và bảo hiểm
    2. các chứng từ mua tài sản, hàng hóa dịch vụ ( hóa đơn tài chính)
    3. các chứng từ bán ra
    4. sổ theo dõi khấu hao
    mình sắp xếp theo tháng( một file gồm 12 tháng ) hết một năm lại tạo file mới. Bạn thử áp dụng nhé nếu thấy không thuận tiện thì bà con lại giúp đỡ
     
    #5
  6. sec

    sec Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Minh thây săp theo file rất dễ tìm nhưng có 1 chúng từ gốc vừa phai kẹp vào file 1331 để dễ theo dõi thuê khâu trừ, vậy đến phiêu chi thi lây đau ra chưng trư để kẹp vao phiêu chi lại con file TK 642 nua chứ. vân để của minh là có cân phải photo các chứng từ đó ra để kẹp vao tưng TK file ko? mà photo ra liệu thuế có châp nhận ko? minh đang muốn săp xếp chưng từ ban đầu lam sao cho hợp lý dễ tim dễ hiểu. các bácc giúp em với nha.
     
    #6
  7. hoalinhlan

    hoalinhlan Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Sơn La
    Các chứng từ gốc bạn nên ghim cùng phiếu chi, phiếu chi bạn xắp xếp theo thứ tự từ bé đến lớn và được theo dõi theo từng tháng. Khi cần xem lại hoặc kiểm tra chứng từ bạn chỉ cần tra trên phần mềm sẽ biết ngay chứng từ đó nằm ở tháng nào, sẽ rất nhanh và thuận tiện.
     
    #7
  8. sec

    sec Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    vậy la chỉ cân kẹp vao phiêu chi thôi sao, còn cac YK khac thi ko cân thiêt à, vậy cho minh hoi nếu HĐ hàng hóa bạn cũng kẹp vao đó sao? như vậy thì hơi kho theo dõi. vê Hàng hoá, hay các TK 1331

    CHo minh hoi thêm về TGNH, kho rút TGNH có viết séc, vậy cuong séc có phai kẹp vao đau ko?
     
    Last edited by a moderator: 30 Tháng mười một 2007
    #8
  9. Đoàn Minh Trung

    Đoàn Minh Trung Gió thổi dừa rơi

    Bài viết:
    936
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    TX Bến Tre
    Khi viết séc để rút tiền gởi Ng.hàng về phải lập phiếu thu TM nhập quĩ, vậy phiếu thu nhập quĩ TM bằng Tiền gởi đã là Ctừ gốc, do đó cuống séc ko cần phải cập nhật vào Ctừ.
     
    #9
  10. sec

    sec Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Minh biết những chứng từ đo phai kẹp vao phiếu chi, nhưng hóa đơn mua hàng hóa trả tiền ngay kẹp vao phiêu chi thì lam sao theo dõi được la đã bao nhiêu lân mua hàng, ... mình chỉ hoi cách sắp xếp chứng từ thôi con vê sổ sách đôi với minh ko khó. co cân thiết phải photo chưng từ để kẹp vao cac TK khác nhau ko? hay chi cân kẹp vao phiếu chi thôi rui lúc nao cân lại lục tung phiêu chi lên?
     
    #10
  11. chuyengiaketoan

    chuyengiaketoan lãng tử vô tình

    Bài viết:
    260
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Hà nội, TP HCM
    Nếu chi trực tiếp thì kẹp HD, cùng các chứng từ liên quan. Nếu là mua HH, hạch toán vào công nợ phải trả thì HD lúc này đi kèm với các bút toán hạch toán. Tương tự TS, CCDC cũng vậy. Hồ sơ TS phải kẹp HD gốc đi kèm. Bạn cũng có thể phô tô HD để đi cùng chứng từ thu chi cho dễ theo dõi cũng được
     
    #11
  12. sec

    sec Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    cách kẹp chứng từ

    Cả nhà ơi, minh mới làm kế toán, cho minh hỏi chút nha.
    Thứ nhất: Khi rút TGNH về nhập QTM, thì kẹp theo các chứng từ gi? vì mình thấy rút TGNH là có cuống séc, mà cuống séc này được ghim thành cuốn, vậy có gỡ cuốn séc đó để kẹp vào phiêu thu ko?
    Thứ 2: Khi nộp tiền vào TGNH thì phiếu chi kệp theo những giấy tờ gì?
    Thứ 3: Mua hàng hóa đầu vào trả hết tiền bàng TGNH vậy hóa đon mua hàng đó kẹp vào đâu và để ở đâu?
     
    #12
  13. The End

    The End ^^

    Bài viết:
    297
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    EveryWhere
    Chào bạn. Ở trường hợp 1:Bạn chỉ cần viết phiếu thu chữ ký đầy đủ sau đó bạn chờ tới cuối tháng mà bạn fát sinh nghiệp vụ rút tiền, tới ngân hàng đó và yêu cầu bên ngân hàng in sổ fụ tháng đó cho, về lưu lại.
    Thứ 2: Khi nộp tiền cũng tương tự, bạn chỉ cần viết 1 fiếu chi có đầy đủ chữ ký là đc
    Thứ 3: Khi mua hàng hoá, bạn kẹp giấy ủy nhiệm chi (cuối tháng tới ngân hàng và lấy sổ fụ của tháng đó) + những giấy tờ liên quan tới nghiệp vụ mua hàng đó (như là: hóa đơn GTGT, phiếu nhập kho hàng hoá...)
    Ở cty mình thường làm vậy mà.
     
    #13
  14. namdieu

    namdieu Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    tp hồ chí minh
    Theo như mình nghĩ thì bạn nên kẹp chứng từ như sau:
    TH1: Bạn nên lấy phần nhỏ còn nằm lại trong cùi của cuốn séc mà kẹp vào phiếu thu tiền mặt đó
    TH2:bạn nên photo giấy nộp tiền vào Ngân hàng mà kẹp vào phiếu chi
    TH3:mình thấy bạn nên lưư giữ hóa đơn bình thường như ti62n mặt thôi mà
    Về phần sổ phụ thì bạn vẫn phải lấy về để lưư lại chi tiết mà mình đã giao dịch Ngân hàng chứ
     
    #14
  15. meocung

    meocung Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    330
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Đà Nẵng
    Nói KT giao dịch của ngân hàng in cho bạn cáí giấy báo nợ.
    Không!! để nguyên cuốn
    Kèm theo giấy nộp tiền mặt vào TK
    Kẹp theo Giấy báo nợ của chứng từ Tiền gởi ngân hàng
     
    #15
  16. trieuluong

    trieuluong Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    SG
    Chào các bạn !
    Theo mình vấn đề cốt lõi nằm ở chổ: các giao dịch cơ bản phải có 02 loại chứng từ (chứng từ mệnh lệnh và chứng từ thi hành)
    VD:
    - Khi rút TGNH về nhập quỹ, thủ trưởng sẽ ký sec cho bạn (chứng từ mệnh lệnh), sau đó NH sẽ ghi nhận NV này và chi tiền cho bạn tức là NH đã xuất chứng từ chấp hành, trên thực tế nếu cần bạn có thể yêu cầu NH in ngay sổ phụ cho bạn, nhưng thường thì KT nhận sổ phụ vào cuối tuần và cuối tháng để ghi sổ.

    Như vậy chắc bạn Sec đã rõ nguyên lý "có đi có về" để lưu chứng từ rồi chứ
     
    #16
  17. tnstrongerlove

    tnstrongerlove Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hanoi
    công ty em chưa bắt đầu sản xuất, đang trong quá trình xây dựng nhà xưởng. em muốn hỏi về việc hạch toán chi phí cho việc xây dựng thì phải hạch toán như thế nào? bảng theo dõi TSCD có mẫu sẵn không hay ra quy định của từng công ty lập nên. nếu anh chị nào có thì có thể cho em xin mẫu ddwocjw ko? Thanksss.
     
    #17
  18. HAIBALA

    HAIBALA Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà nội
    Mình đồng ý với bạn Thúy. không có form cho cái đó, nếu được lựa chọn, mỗi người sắp xếp theo cách mà mình dẽ kiểm soát nhất, cùng là dân kt chắc mọi người đều hiểu điều đó.
     
    #18
  19. anhbanmai

    anhbanmai Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Các chứng từ gốc nên phôtô 2 bản. Một bản kèm vào phiếu thu, chi. Một bản để riêng vào file chứng từ gốc mỗi tháng 1 file xếp theo thứ tự ngày phát sinh để sau này tìm ghép vào các chứng từ cho dễ.
     
    #19
  20. smallstars

    smallstars Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Đà Nẵng
    Mấy anh mấy chị ơi, em đang la sinh viên kế toán,không có chút kinh nghiệm nào. em có một đống vấn đề liên quan đến chứng từ mà em chẳng hiểu. Em chẳng biết thực tế nó thế nào cả. Rất mong được mấy anh chị giúp đỡ.
    Em không hiểu về chứng từ dùng làm căn cứ ghi sổ, em biết đó là chứng từ thực hiện, nhưng nhiều nghiệp vụ có nhiều chtừ th/hiện thì lấy cái nào để làm căn cứ ghi sổ. Chẳng hạn như: rút TGNH, nhập quỹ tiền mặt: có phiếu thu giấy báo Nợ ( hoặc ngược lại), hay là chi tiền mua công cụ dụng cụ nhập kho, có phiếu nhập kho phiếu chi ... Vậy chtừ dùng ghi sổ là cái nào? ( nếu là Nhật ký chung). Mà theo như bên trên mấy anh chị đã nói thì mấy chứng từ trong từng nghvụ nó được đính kèm với nhau. Thế thì có phải là lấy cái nào cũng được?
    Mấy anh chị chỉ cho em với, em cảm ơn nhiều nhiều. :thanx:
     
    Last edited: 6 Tháng năm 2008
    #20

Chia sẻ trang này