Bank Reconciliation tiếng Việt gọi là gì vậy các bạn?

  • Thread starter Scorpion
  • Ngày gửi
H

HVUNG

Guest
7/1/04
56
0
6
Em xin trích 1 câu trong 1 quyển sách ( Không biết có đúng không :D) :
Bank Reconciliation is the mechanism for checking the General ledge Balance ( "The Book Balance") against the Bank Statement Balance (the 'Bank Balance").
The word reconcile means making adjustment to arrive at another number.
Anh chị nào dịch hộ em đoạn trên với. Tiếng Anh của em kém lắm nên đọc không hiểu :D.
Ngoài ra, theo tác giả thì có 3 phương pháp để làm cái việc Bank Reconciliation này.
Nhưng vì chưa đọc kỹ nên em không dám post lên đây.
Anh chị nào quan tâm xin addnick vung268@yahoo.com
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
ketoan@

ketoan@

Thành viên Cố vấn - Webketoan Mentors
24/5/04
317
6
18
Bụi mận gai...
Bank Reconciliation is the mechanism for checking the General ledge Balance ( "The Book Balance") against the Bank Statement Balance (the 'Bank Balance").
The word reconcile means making adjustment to arrive at another number.

Bank reconciliation là một kỹ thuật để kiểm tra số dư (của TK tiền gửi) trên sổ cái (số dư trên sổ sách) và số dư trên báo cáo TK ngân hàng (hay ta còn quen gọi là sổ phụ của ngân hàng).
Cái từ "reconcile" ở đây mang nghĩa là làm các điều chỉnh để ra được một con số khác.

to HVUNG: Sách của em chắc là hay đấy, em có thể Post thêm một vài đoạn giải thích nữa bằng Tiếng Anh đi. 3 phương pháp làm Bank reconcile ấy. Có rất nhiều người cũng muốn đọc và biết thêm nữa...... (kể cả @).
 
H

HVUNG

Guest
7/1/04
56
0
6
ok chị ketoan@ ạ. Chị có biết không, chính nhờ chuyên mục ACCA của chị mà em đã mở mang ra rất nhiều điều. Nhưng vì ở công ty em, toàn phải vào internet trộm thôi hic :D. Nên em hứa với chị khi nào có thời gian em sẽ post toàn bộ nội dung Bank reconciliation trong quyển sách lên đây chị ạ.

P/S: Em quên, em đã thử rồi, nhưng phần này khá dài lại có cả bảng biểu nữa mà em không tài nào paste mấy cái bảng lên diễn đàm được (toàn ra mấy cái mã giì ấy :D). Em không biết nên làm thế nào bây giờ. Hic
To chị ketoan@: tiện thể chị cho em hỏi cái journal entry tiếng việt nghĩa là gì vậy ạ?

Thanks and best regards.
 
Sửa lần cuối:
C

CNN

Cao cấp
14/3/03
506
2
0
ĐH KTQD
Journal entry: vào sổ nhật ký :unsure:
 
H

HVUNG

Guest
7/1/04
56
0
6
Thank anh CNN. Em hiểu rằng Journal Entry is a form in which accountants journalizing transactions.
Và cũng không hiểu tiếng Việt là gì. Hi hi hi. Ý em hỏi là có thuật ngữ kế toán Tiếng Việt nào tương đương với khái niệm trên không? Sorry, nếu câu hỏi của em quá ngây ngô :D.
 
Sửa lần cuối:
H

HVUNG

Guest
7/1/04
56
0
6
Đây là đoạn trích ngắn chị ketoan@ ạ.
There are three ways to prepare the bank reconciliation:
1. Take the book balance and reconcile it to the bank balance.
2. Take the bank balance and reconcile it to the book balance.
3. Take the book balance and reconcile it to an adjusted cash balance, then take the bank balance and reconcile it to the adjusted cash balance (the word reconcile means making adjustments to arrive at another number).
I prefer the third method, taking both the book and bank balances and reconciling them to an adjusted cash balance. Whenthis method is used, any reconciling items needed to get the book balance to the adjusted cash balance will require the preparation of journal entries to adjust the book balance. Any reconciling items needed to get the bank balance to the adjusted cash balance will not require journal entries.

To Be Continued . . .
 
T

Tuanktcdcn

Lão già ham vui
18/6/04
549
52
28
47
Hà Nội
www.bluesofts.net
"Bank Reconciliation is the mechanism for checking the General ledge Balance ...." đây là việc thực hiện các DN nhỏ ít nghiêph vụ, còn với các DN có nhiều nghiệp vụ thì phải ghi vào sổ nhật ký tương ứng.

Mình xin đưa ra tóm tắt nội dung của Bank Reconciliation theo hiểu biết của mình.
Bank Reconciliation là một nghiệp vụ kế toán bắt buộc thực hiện vào cuối kỳ kế toán nhằm điều chỉnh lại số dư giữa hai sổ:1- Bank Statment (của Bank);2- Cash at Bank Ledger (Sổ cái tiền gửi ngân hàng của DN). Để điều chỉnh được thì phải tìm ra nguyên nhân, từ các nguyên nhân này chuyển thành các nghiệp vụ kinh tế (Transactions) rồi ghi vào nhật ký tương ứng->Số dư của Bank Statement và Số dư Cash at Bank Ledger bằng nhau.
Về mặt khái niệm "Bank Reconciliation" là các bút toán thực hiện việc điều chỉnh(người ta còn gọi là điều hòa) các nghiệp vụ chưa sáng tỏ giữa Bank và DN vào cuối kỳ. Để thực hiện việc điều chỉnh kế toán sẽ phải ghi vào các sổ nhật ký tương ứng các nghiệp vụ làm tăng hay giảm số dư của Cash at Bank Ledger.

Vậy tại sao phải có Bank Reconciliation?
Các công ty kinh doanh thường dùng Bank để thực hiện các giao dịch trong đó việc thanh toán công nợ là chủ yếu. Thông qua lệnh rút tiền thanh toán ( có thể dùng Séc-Cheque,..) của DN mà Bank sẽ rút tiền trong tài khoản của DN để thanh toán cho người sở hữu tờ Séc. Như vậy theo đúng quy trình thì số dư của DN và Bank phải bằng nhau, nhưng không phải lúc nào cũng như vậy, vì lý do nào đó mà người sở hữu Séc không mang Séc tới Bank hay Séc bị quá hạn thanh toán...
Trường hợp khi khách hàng thanh toán cho DN, Bank sẽ ghi Có (Cr-Credit) trên sổ Bank Statement, một lý do nào đó mà kế toán viên của DN không ghi vào Sổ nhật ký thu tiền ...
Vào cuối kỳ, căn từ số dư tăng hay giảm ở Bank Statement mà Bank sẽ thực hiện bút toán tính lãi suất được hưởng (có thể cho DN hoặc cho Bank), điều này DN nhiều khi không chủ động dẫn tới số dư trên sổ sách của Bank và của DN không tương ứng.
..........còn nhiều lý do khác.
Theo trình tự, cuối kỳ Bank sẽ gửi bản "Bank Statement" at mmmm/dd/yyyy tới DN, căn cứ vào sổ này và Cash at Bank Ledger kế toán xác định các nghiệp vụ còn thiếu, hay thừa và lập một bảng kê có tên là "Bank Reconciliation" gửi tới Bank để xác nhận. Nội dung của nó là liệt kê tất cả các nghiệp vụ còn thừa và thiếu và điều chỉnh lại, đồng thời phải ghi bổ xung vào một hoặc cả hai sổ nhật ký Thu tiền và Chi tiền, căn cứ vào các sổ này số dư của Cash at Bank Ledger được tính lại.
Khi thực hiện xong "Bank Reconciliation" thì Số dư của Cash at Bank Ledger và Bank Statement phải bằng nhau. Thế người ta mới gọi là "Bank Reconciliation".
 
L

Lanhuong98

Sơ cấp
31/10/05
15
1
3
TP.HCM
Theo mình biết: Bank reconciliation dịch là Bảng điều chỉnh ngân hàng. Một thủ tục hạch toán các khoản chênh lệch giữa số dư tiền trên tài khỏan ở công ty với số dư tiền trên bảng kê ngân hàng. chi tiết thì các anh chị trên đã nói rồi.
 
R

riverloyal

Guest
14/11/04
1
0
0
43
Hà nội
Bank Reconciliation là một thuật ngữ:
1. Trong kiểm toán dùng để chỉ bảng điều giải ngân hàng, cụ thể là so sánh và giải thích số trên sổ sách kế toán và số trên Statement của ngân hàng
2. Trong kế toán: dùng để đối chiếu số của mình và số của ngân hàng, tuy nhiên bảng tính này thường được một số chương trình phần mềm kế toán tự động đối chiếu ( Reconcile ) và đưa ra kết quả. Nếu do kế toán viên lập thì cũng có thể được hiểu như trong kiểm toán
 
N

ngocxit2020

Guest
4/3/08
6
0
1
Ha Noi
Cảm ơn các anh chị nhiều, đây là lần đầu tiên em gặp việc phải lập cái này. Em xin hỏi: bình thường em đã ghi chép sổ chi tiết TK ngân hàng và sổ tiền gởi khi đối chiếu Bảng tổng hợp với ngân hàng thấy đúng rồi, vậy em cần làm Bank reconciliation làm gì nữa, và nếu làm thì thể hiện nội dung gì trên đó.
Anh chị nào có mẫu chi tiết chuyển giúp em với.
Cảm ơn anh chị nhiều.
E-mail của em: hoaingoc.sa@gmail.com
 
G

gaucon

Trung cấp
10/7/04
191
0
0
Trong trường hợp em làm lệnh chuyển tiền và mang ra ngân hàng vào cuối ngày cuối cùng của tháng thì số tiền này thực tế chưa được chuyển đi ngay nên bank statement chưa ghi giảm số tiền này nhưng em đã ghi nhận trên hệ thống sổ sách của em là đã thanh toán (tiền đang chuyển), vì vậy sổ liệu sổ sách và bank statement có chênh lệch. Ngoài ra còn có các trường hợp khác gây chênh lệch tương tự như: sử dụng cheque thanh toán, nhận cheque từ khách hàng, nhập sai số liệu ...
 
T

TRANCHITON

Guest
11/2/08
5
0
0
37
TP HCM
Em cũng không thấy từ điển nào dịch rõ từ này, nhưng từ thực tế sử dụng tại công ty thì em thấy dịch là "đối chiếu" là đúng nhất.
 
N

ngocxit2020

Guest
4/3/08
6
0
1
Ha Noi
Trong trường hợp em làm lệnh chuyển tiền và mang ra ngân hàng vào cuối ngày cuối cùng của tháng thì số tiền này thực tế chưa được chuyển đi ngay nên bank statement chưa ghi giảm số tiền này nhưng em đã ghi nhận trên hệ thống sổ sách của em là đã thanh toán (tiền đang chuyển), vì vậy sổ liệu sổ sách và bank statement có chênh lệch. Ngoài ra còn có các trường hợp khác gây chênh lệch tương tự như: sử dụng cheque thanh toán, nhận cheque từ khách hàng, nhập sai số liệu ...

Vâng, thật ra khi đọc tài liệu tiếng anh về thuật ngữ này cũng đã chỉ ra nhiều trường hợp phát sinh chênh lệch, em không biết các doanh nghiệp khác thế nào chứ phục vụ mục đích thuế ít khi em làm biểu này vì thường cuối tháng mới lấy sổ ngân hàng về hạch toán, đối chiếu.

Rất cảm ơn mọi người.:015:
 
A

accomnetdotcom

Guest
18/8/09
2
0
0
TP.HCM
Bank reconciliation: Có nơi dịch là "Điều giải", nó không chỉ là đối chiếu mà phải tìm ra nguyên nhân chênh lệch, lý giải và xác định xem số nào là đúng
 
P

picopixel

Guest
4/1/11
3
0
0
Hà Nội
"Reconciliation: the act of making two accounts or statements agree" (Dictionary of accounting - S.M.H Collin)
Nếu theo định nghĩa này thì không hẳn chỉ là "đối chiếu" vì đối chiếu mới chỉ dừng lại ở việc tìm ra liệu có tồn tại sự sai khác hay không. Thuật ngữ này được hiểu là làm cho tương xứng, làm cho cân đối, làm cho hoà hợp:"the reconciliation between environment and development "
Theo em chỉ cần hiểu chứ không nên dịch từ này ra, vì trong kế toán Việt Nam không có thuật ngữ tương ứng
 
Thanh Nam

Thanh Nam

Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
24/4/03
3,314
1,123
113
HCM
www.famaconsulting.vn
Trích sách của FBT:

SESSION 8 BANK RECONCILIATIONS


Learning Outcomes
When you have completed this chapter, you should be able to:
· Prepare cash and bank accounts
· Prepare a bank reconciliation

Introduction
Within the ledger account is a bank account ledger, and it is important that the balance in the ledger reconciles to the balance on the actual bank statement. We call this exercise a bank reconciliation.
Dependant on the size of the company, this can be done on a weekly or monthly basis, and in some larger companies even daily.
Preparing a bank reconciliation has many advantages. They include:
· Provides a check on accuracy of recordings in the cash book
· Highlights any errors
· Assists in the day to day cash management
· Any differences can be identified quickly
Debits and Credits
On a bank statement the balances will be from the perspective of the bank not that of the business. Therefore, if a bank statement shows a credit balance, the bank has a creditor. In other words the bank owes the business money and is therefore in a positive position.
If the bank statement shows a debit balance this indicates the business is overdrawn. i.e. it is an asset from the bank’s point of view.

Reconciling Items
It is extremely unlikely that the balance on the ledger account and the balance on the bank statement will agree. This can be due to the following reasons:
· Cheques issued by the company are immediately entered into the cash book, but they will not appear on the bank statement until they are presented to the bank. These are called unpresented cheques.
· Receipts by the business are immediately entered in the cash book and then banked. This can take a number of days to clear.
· There may be items in the bank statement that have not been processed through the cash book e.g. BACS transfer, standing orders, direct debits, dishonoured cheques and bank charges.

Proforma bank reconciliation
Balance per bank statement
65,455​

Less : Unpresented cheques
(1,950)​

Add: Outstanding lodgements
1,700​

Balance per cash book
65,205​



Preparing a bank reconciliation
1. Compare the cash book and bank statement and tick matching items
2. Post corrections to the cash book i.e. items on the bank statement that have not been processed through the ledger
3. Put in items that are in the cash book that have yet to be presented to the bank as a reconciling item.
 
V

viethungKT

Guest
6/6/15
32
1
8
29
Em xin trích 1 câu trong 1 quyển sách ( Không biết có đúng không :D) :
Bank Reconciliation is the mechanism for checking the General ledge Balance ( "The Book Balance") against the Bank Statement Balance (the 'Bank Balance").
The word reconcile means making adjustment to arrive at another number.
Anh chị nào dịch hộ em đoạn trên với. Tiếng Anh của em kém lắm nên đọc không hiểu :D.
Ngoài ra, theo tác giả thì có 3 phương pháp để làm cái việc Bank Reconciliation này.
Nhưng vì chưa đọc kỹ nên em không dám post lên đây.
Anh chị nào quan tâm xin addnick vung268@yahoo.com
mình trích nguyên văn sách F3 - ACCA chapter 15- bank reconciliation
a bank reconciliation statement is a statement reconciling the balance of the cash book,bank account and the bank statement.
Differences between the balance on the bank statement and the balance in the cash book will be errors or timing differences, and they must be identified and satisfactorily explained.
bank statement là sổ phụ ngân hàng mà ngân hàng gửi định kì/ do DN yêu cầu
error có thể là do tính toán tại doanh nghiệp
timing diferences : có thể là khi DN đã kí séc cho người thụ hưởng( payee ) nhưng có thể ngân hàng lại từ chối thanh toán
hoặc là do trong cash book chưa ghi nhận bank charges hoặc bank interest
 
V

viethungKT

Guest
6/6/15
32
1
8
29
Theo mình nghĩ thì " substance over form". Các bạn chỉ cần hiểu cách làm là được. Mình thử đưa ra một qui trình
1. Adjusted cash book balance
balance brought down in cash book
plus : correction of understatement( receipt that not entered in cash book). example : direct debit, BACS, interest
less : correction of overstatement( payments/ charges that not entered in cash book). example: standing order,
bank charge, bank interests
= corrected cash book balance
2. bank statement
balance per bank statement
plus : outstanding lodgment( cheque add-in and recorded in cash book but not yet credited to the bank account by the bank)
less : unpresented cheque( cheque paid by the company but not to present to the bank by payee/ dishonored)
= balance per cash book.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA