Hay đấy!
Ngoài ra tớ còn thấy bố tớ hay nói câu: "Làm tớ thằng khôn còn hơn làm thầy thằng dại"
Chả biết câu nói đó gốc gác của ai nhưng thấy quả đúng ra phết. Có người nói 1 lần ko biết, nói 2 lần không biết, nói lần thứ 3 vẫn .... không biết làm (mà 1 việc con con chứ có phải to tát lằng nhằng gì cho cam). Nếu mà là học việc ko nhận lương thì là chuyện khác. Đằng này đi làm công ăn lương đàng hoàng mà phải 1 kèm 1 đến hết cả thời gian làm việc thì ... tính sao? Người ta bỏ tiền ra để nhận người làm được việc chứ có phải nhận người vào để đào tạo lên đào tạo xuống mà vẫn ko làm được đâu.
Tớ có ông bạn làm sếp, "mắng" nhân viên xa xả thế này: "Chú phải có lòng tự trọng của 1 thằng thanh niên thời đại CNTT chứ, có mỗi copy & paste phần lõi rồi sửa câu SQL mới là xong, chả phải động não, phát huy sáng kiến gì mà chú lại copy y chang sang, save, rồi bảo rằng sao nó lại ko ra trang mới như ý muốn (chả là đang làm web mà)". Sếp đó cũng khổ đấy chứ các bạn?
Vì thế tớ thấy nhìn lên, nhìn xuống đều phải nhìn cả 2 phía nữa bạn ạ.
À, còn thấy mọi người nói rất nhiều tới việc tìm vị trí phù hợp cho nhân viên đó. Tớ lấy 1 tính huống để mọi người nghĩ nhé:
Nhân viên A, đảm nhiệm vị trí "Pos 1, Level 5" (Đại khái thế). Vì anh ta không phù hợp ở vị trí "Pos 1, Level 5" đó nên như mọi người nói ở trên thì move anh ta vào "Pos 2, Level 1" thì mới phù hợp với khả năng và sở trường của anh ta.
Nhưng mọi người có biết là ở mỗi Pos, mỗi Level có mức thu nhập khác nhau. Viêc move "Pos, Level" (mà người ta hay gọi là thuyên chuyển đó) thường đi cùng với việc tăng/hạ mức thu nhập. Vậy liệu anh chàng nhân viên đó có hài lòng với 1 mức thu nhập mới thấp hơn với thu nhập đã thỏa thuận ban đầu khi xin việc không? Và như vậy, việc quyết định "move out" với cả Sếp và Nhân viên rất hay xảy ra ở tình huống đó.
Các bạn nghĩ sao?
Ngoài ra tớ còn thấy bố tớ hay nói câu: "Làm tớ thằng khôn còn hơn làm thầy thằng dại"
Chả biết câu nói đó gốc gác của ai nhưng thấy quả đúng ra phết. Có người nói 1 lần ko biết, nói 2 lần không biết, nói lần thứ 3 vẫn .... không biết làm (mà 1 việc con con chứ có phải to tát lằng nhằng gì cho cam). Nếu mà là học việc ko nhận lương thì là chuyện khác. Đằng này đi làm công ăn lương đàng hoàng mà phải 1 kèm 1 đến hết cả thời gian làm việc thì ... tính sao? Người ta bỏ tiền ra để nhận người làm được việc chứ có phải nhận người vào để đào tạo lên đào tạo xuống mà vẫn ko làm được đâu.
Tớ có ông bạn làm sếp, "mắng" nhân viên xa xả thế này: "Chú phải có lòng tự trọng của 1 thằng thanh niên thời đại CNTT chứ, có mỗi copy & paste phần lõi rồi sửa câu SQL mới là xong, chả phải động não, phát huy sáng kiến gì mà chú lại copy y chang sang, save, rồi bảo rằng sao nó lại ko ra trang mới như ý muốn (chả là đang làm web mà)". Sếp đó cũng khổ đấy chứ các bạn?
Vì thế tớ thấy nhìn lên, nhìn xuống đều phải nhìn cả 2 phía nữa bạn ạ.
À, còn thấy mọi người nói rất nhiều tới việc tìm vị trí phù hợp cho nhân viên đó. Tớ lấy 1 tính huống để mọi người nghĩ nhé:
Nhân viên A, đảm nhiệm vị trí "Pos 1, Level 5" (Đại khái thế). Vì anh ta không phù hợp ở vị trí "Pos 1, Level 5" đó nên như mọi người nói ở trên thì move anh ta vào "Pos 2, Level 1" thì mới phù hợp với khả năng và sở trường của anh ta.
Nhưng mọi người có biết là ở mỗi Pos, mỗi Level có mức thu nhập khác nhau. Viêc move "Pos, Level" (mà người ta hay gọi là thuyên chuyển đó) thường đi cùng với việc tăng/hạ mức thu nhập. Vậy liệu anh chàng nhân viên đó có hài lòng với 1 mức thu nhập mới thấp hơn với thu nhập đã thỏa thuận ban đầu khi xin việc không? Và như vậy, việc quyết định "move out" với cả Sếp và Nhân viên rất hay xảy ra ở tình huống đó.
Các bạn nghĩ sao?
Sửa lần cuối:

