Văn phòng đại diện nước ngoài

  • Thread starter oliu124
  • Ngày gửi
O

oliu124

Guest
7/11/07
7
0
0
ha noi
Câu hỏi của em có lẽ cũng như nhiều thành viên ở đây, mong anh chị giải đáp

1. VP em mới thành lập tháng 9, bây giờ em bắt đầu làm thủ tục đăng kí thuế TNCN cho trưởng đại diện và nhân viên. Trưởng đại diện ko cư trú ở VN, như vậy thủ tục đăng kí mã số thuế TNCN sẽ như thế nào ạ?

2. Nếu được mong anh chị chỉ giúp các bước và những lưu ý khi đăng kí thuế TNCN ạ

Em có đọc bài hướng dẫn của chị Tú Anh về đăng kí BHXH thấy rất bổ ích, nếu có một bài tương tự như vậy về đăng kí thuế TNCN thì thật tốt, nhất là với những người ít kinh nghiệm như em

Em cám ơn nhiều
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
Va Anh Toi

Va Anh Toi

Guest
Em phải xem lại Thông tư 81 về thuế thu nhập cá nhân và Thông tư hướng dẫn cấp mã số thuế thu nhập cá nhân.
Nếu cá nhân nước ngoài không cư trú tại VN thì thuế suất chịu thuế thu nhập cá nhân là 25% và không phải quyết toán thuế cuối năm. Do vậy, khi trả lương cho trưởng đại diện phải khấu trừ lại 25% trên tổng thu nhập hoặc khi họ nhập lương NET thì mình phải Gross số thu nhập đó để tính tổng thu nhập chịu thuế thu nhập.
 
O

oliu124

Guest
7/11/07
7
0
0
ha noi
Vâng em cám ơn ạ, em sẽ nghiên cứu nếu có gì không hiểu, em mong anh chị giúp đỡ thêm ạ
 
K

k39d3

Guest
12/11/07
18
0
0
Hà Nội
Ngoài nhưng thông tin em thu thập được trong thông tư 81 thì anh cũng muốn chia sẻ thêm la khi tiến hành đăng ký mã số thuế TNCN cho trưởng đại diện thì em sẽ phải tiến hành luôn việc đăng ký mã số thuế cho văn phòng đại diện (nếu chưa có) với Sở thương mại (có thể đã được đổi thành Sở công thương). Tài liệu cần thiết để đăng ký mã số thuế cho VPĐD là tờ khai đăng ký thuế mẫu 01-ĐK-TCT và giấy phép thành lập văn phòng đại diện (có công chứng). Tài liệu cần thiết để đăng ký mã số thuế cho trưởng đại diện là tờ khai đăng ký thuế cho cá nhân mẫu 05, giấy bổ nhiệm trưởng đại diện, đơn đề nghị cấp mã số thuế, bản copy hộ chiếu và 3 ảnh (3x4 cm)
 
O

oliu124

Guest
7/11/07
7
0
0
ha noi
Em cám ơn anh. Nhưng văn phòng đại diện của em chỉ có chi thôi không có doanh thu nên không cần mã số thuế phải không ạ?
 
K

k39d3

Guest
12/11/07
18
0
0
Hà Nội
Đúng là văn phòng đại diện của em chỉ có chi thôi nhưng em vẫn phải đăng ký mã số thuế cho văn phòng đại diện vì mã số này là mã số dùng để chi trả hộ (trong trường hợp VPĐD trả tiền thuế TNCN cho người nước ngoài làm việc trong VP). Anh muốn đính chính một chút là các thủ tục đăng ký mã số thuế TNCN và mã số thuế của VPĐD được thực hiện trên cục thuế Hà Nội (địa chỉ phố Đội Cấn gần khách sạn La thành). Hàng tháng em sẽ nộp tờ khai và tiền thuế TNCN ở Sở thương mại.
 
H

hoangbaohoa

Guest
18/1/07
15
0
0
Hà Nội
Đọc lời tư vấn này thì ko ổn
Van phòng đại diện có kinh doanh gì đâu mà phải đăng ký mã số thuế.
Ko phát sinh doanh thu vậy cho hỏi người tư vấn này đăng ký để làm gì không biết?
Vậy nên cần ghi rõ trường hợp khi áp dụng chứ!
Góp ý phải đến nơi đến chốn góp ý lại phải đi giải thích lời góp ý thì ko nên
Thân chào!


Ngoài nhưng thông tin em thu thập được trong thông tư 81 thì anh cũng muốn chia sẻ thêm la khi tiến hành đăng ký mã số thuế TNCN cho trưởng đại diện thì em sẽ phải tiến hành luôn việc đăng ký mã số thuế cho văn phòng đại diện (nếu chưa có) với Sở thương mại (có thể đã được đổi thành Sở công thương). Tài liệu cần thiết để đăng ký mã số thuế cho VPĐD là tờ khai đăng ký thuế mẫu 01-ĐK-TCT và giấy phép thành lập văn phòng đại diện (có công chứng). Tài liệu cần thiết để đăng ký mã số thuế cho trưởng đại diện là tờ khai đăng ký thuế cho cá nhân mẫu 05, giấy bổ nhiệm trưởng đại diện, đơn đề nghị cấp mã số thuế, bản copy hộ chiếu và 3 ảnh (3x4 cm)
 
Sửa lần cuối:
A

anhcuti

Guest
11/4/08
1
0
0
hanoi
Mình cũng đang lăn tăn vụ MST của VPDD quá. Ai đó giải thích giúp mình rõ hơn vì sao VPDD của thương nhân nước ngoài phải đăng ký MST không! cho mình xin căn cứ pháp lý (điều khoản VBPL luôn nhé)! Cảm ơn mọi người.

Còn 1 vấn đề nữa, thằng sếp mình ko thích qua VN, nó cứ ở rịt nước ngoài, lâu lâu tạt qua VN thăm VPDD 1 cái rồi về (chắc chắn là dưới 183 ngày), lương thì nó nhận luôn ở nước ngoài. Vậy thì thuế TNCN của nó phải làm sao đây?

Giúp mình với!
 
M

myhanhnguyen123

Guest
15/12/08
48
0
0
44
HCM
Mình cũng đang lăn tăn vụ MST của VPDD quá. Ai đó giải thích giúp mình rõ hơn vì sao VPDD của thương nhân nước ngoài phải đăng ký MST không! cho mình xin căn cứ pháp lý (điều khoản VBPL luôn nhé)! Cảm ơn mọi người.

Còn 1 vấn đề nữa, thằng sếp mình ko thích qua VN, nó cứ ở rịt nước ngoài, lâu lâu tạt qua VN thăm VPDD 1 cái rồi về (chắc chắn là dưới 183 ngày), lương thì nó nhận luôn ở nước ngoài. Vậy thì thuế TNCN của nó phải làm sao đây?

Giúp mình với!

VPDD những cũng có nhân viên, mà có nhân viên thì có phát sinh lương nhân viên, thuế TNCN đánh trên thu nhập của nhân viên, ếu trên 4tr thì vẫn đóng thuế bình thường
 
S

skinnygirl132

Guest
2/1/09
3
0
0
Hà nội
Mình cũng làm cho 1 VPDD của Hàn tại Hà Nội. Bạn tới 285 Đội Cấn, xin mẫu khai đăng kí MST cho VP đại diện. Theo luật thì VPDD k cần MST nhưng để nộp hộ, ví dụ như Thuế cá nhân thì fải cần.
Thủ tục đơn giản và mất khoảng 7 ngày làm việc. Nhưng chú í tới đó thì toe toét ra mà cười nhá, ngoan ngoãn 1 chút với cái bác giải đáp thắc mắc. Xin mẫu khai là ở bác đó đó.
Nhanh thôi. CHúc may mắn!
 
M

Ms884

Guest
9/1/09
1
0
0
Ba Dinh - Ha Noi
E cũng đg làm cho VPDD của Tàu, tự dưng phải phát sinh cái thủ tục đăng kí thuế này. CHo e hỏi là:
1. Nếu VPDD đăng kí MST để nộp thuế TNCN cho nhân viên, thế các nhân viên có cần đki' MST cá nhân nữa k?
2. Bộ hồ sơ đki' MST cho VPDD là mẫu 01- TT85 + bản sao GPTL VPDD. Vậy có cần kèm theo bộ hồ sơ đki MST của các nhân viên k? (Mẫu 01 - TT84 + bản sao CMT)

3. Hàng tháng khấu trừ thì chỉ VPDD làm 1 cái bảng khai chung cho tất cả nhân viên hay mỗi nhân viên làm 1 tờ khai rồi tập hợp lại gửi cho Cục thuế?

4. Mà lương thực mình đc 5tr chẳng hạn nhưng mình chỉ kê khai <4tr thôi. Các khoản trả thêm mình xào thành chi phí khác của VPDD có đc k các bác nhờ? Cục thuế có phương pháp nào kiểm tra k?

E là chân phiên dịch + admin, chẳng có tí kinh nghiệm j về thuế má, lơ ngơ quá. Mong các bác chỉ giúp! E vote ngàn *!
 
Sửa lần cuối:
nofear

nofear

Cao cấp
19/4/08
267
1
16
TP.HCM
Có 2 TH :
TH1 : người làm việc tại VPĐD, nhận thu nhập trực tiếp từ nước ngoài thì các cá nhân này phải lên cơ quan thuế để đăng ký, kê khai và nộp thuế trực tiếp cho cơ quan thuế.
TH2 : những người làm việc tại VPĐD, có ký HĐLĐ và nhận thu nhập tại VPĐD thì phải đăng ký MST cá nhân. VPĐD sẽ khấu trừ lại tiền thuế (nếu có) và kê khai, nộp thuế, quyết toán thuế.
 
thanhthao1605

thanhthao1605

Trung cấp
23/12/08
146
0
16
38
Quảng Nam
còn trường hợp các chuyên gia nước ngoài từ công ty mẹ (cty nước ngoài)chuyển sang làm việc tại VP ở VN (văn phòng thuộc cty mẹ) được cty mẹ thanh toán lương và đóng thuế TNCN tại cty mẹ.Vp ko thanh toán lương cho các chuyên gia vậy mình ko cần đăng ký thuế TNCN fải ko và và mình có cần gửi công văn nêu rõ vấn đề này ko?
 
nofear

nofear

Cao cấp
19/4/08
267
1
16
TP.HCM
còn trường hợp các chuyên gia nước ngoài từ công ty mẹ (cty nước ngoài)chuyển sang làm việc tại VP ở VN (văn phòng thuộc cty mẹ) được cty mẹ thanh toán lương và đóng thuế TNCN tại cty mẹ.Vp ko thanh toán lương cho các chuyên gia vậy mình ko cần đăng ký thuế TNCN fải ko và và mình có cần gửi công văn nêu rõ vấn đề này ko?

Phải xem họ nhận thu nhập tại đâu. Nếu nhận thu nhập tại VN thì như TH1 mình nói ở trên, còn nếu nhận thu nhập tại nước ngoài luôn thì không có cơ sở để thu thuế của họ.
 
tranvanhung

tranvanhung

Gãi ngứa
20/2/04
2,976
10
38
21
Biên Hoà - Đồng Nai
Phải xem họ nhận thu nhập tại đâu. Nếu nhận thu nhập tại VN thì như TH1 mình nói ở trên, còn nếu nhận thu nhập tại nước ngoài luôn thì không có cơ sở để thu thuế của họ.

Doanh nghiệp phải có trách nhiệm trung thực khai báo nhé, không thể nói là không có căn cứ xác định được. Việc làm việc tại Việt Nam của các chuyên gia thì chắc chắn họ sẽ thu được tiền công, tiền lương vì thế bắt buộc các bạn phải khai báo thuế TNCN theo quy định cho họ. Trong các thủ tục liên quan đến thuế TNCN có thủ tục xác nhận thu nhập chi trả tại nước ngòai nên các bạn cần chú ý đến việc khai báo của mình.
 
nofear

nofear

Cao cấp
19/4/08
267
1
16
TP.HCM
Doanh nghiệp phải có trách nhiệm trung thực khai báo nhé, không thể nói là không có căn cứ xác định được. Việc làm việc tại Việt Nam của các chuyên gia thì chắc chắn họ sẽ thu được tiền công, tiền lương vì thế bắt buộc các bạn phải khai báo thuế TNCN theo quy định cho họ. Trong các thủ tục liên quan đến thuế TNCN có thủ tục xác nhận thu nhập chi trả tại nước ngòai nên các bạn cần chú ý đến việc khai báo của mình.

Cá nhân đó phải có trách nhiệm khai báo thôi chứ VPĐD không chi trả thu nhập thì sao khai báo được anh hùng
 
tranvanhung

tranvanhung

Gãi ngứa
20/2/04
2,976
10
38
21
Biên Hoà - Đồng Nai
Cá nhân đó phải có trách nhiệm khai báo thôi chứ VPĐD không chi trả thu nhập thì sao khai báo được anh hùng

Thu nhập của người nước ngòai làm việc tại VPDD bao gồm lương nhận tại nước ngòai + lương nhận tại Việt Nam. Xét về tổng thu nhập thì sẽ bằng 2 khỏan kia cộng lại mà thu nhập này là do làm việc tại Việt Nam mà có nên sẽ phải tính là thu nhập từ tiền lương, tiền công do làm việc tại Việt Nam. Trách nhiệm của VPDĐ là phải xác định đúng lương của các đại dịên là người nước ngòai làm vịêc tại văn phòng mình để khai báo cho đủ. Khác với các công ty có pháp nhân riêng, có MST sẽ khai báo thuế TNCN tại các cục thuế, chi cục thuế còn các văn phòng đại diện sẽ khai báo nộp thuế tại các Sở thuơng mại (có sự ủy quyền và ký hợp đồng ủy nhiệm thu giữa cục thuế và sở TM). Hàng tháng VPDĐ vẫn phải lập danh sách và làm báo cáo thuế TNCN cho các nhân viên của văn phòng mình như bình thường chứ các các nhân sẽ không tự đi khai báo được như em nói đâu.
 
thanhthao1605

thanhthao1605

Trung cấp
23/12/08
146
0
16
38
Quảng Nam
Cá nhân đó phải có trách nhiệm khai báo thôi chứ VPĐD không chi trả thu nhập thì sao khai báo được anh hùng
Em đồng ý ý kiến chị Nofear Vì văn phòng không thanh toán lương thì làm sao có căn cứ gì để đánh thuế TNCN được. Vì toàn bộ số lương đó (TN tại VN và TN tại nước ngoài)được công ty mẹ thanh toán cả.
Nếu như thế thì VP có cần gửi công văn cho Cục thuế ko ? Vì VP em hạch toán hoàn toàn độc lập.
 
nofear

nofear

Cao cấp
19/4/08
267
1
16
TP.HCM
Thu nhập của người nước ngòai làm việc tại VPDD bao gồm lương nhận tại nước ngòai + lương nhận tại Việt Nam. Xét về tổng thu nhập thì sẽ bằng 2 khỏan kia cộng lại mà thu nhập này là do làm việc tại Việt Nam mà có nên sẽ phải tính là thu nhập từ tiền lương, tiền công do làm việc tại Việt Nam. Trách nhiệm của VPDĐ là phải xác định đúng lương của các đại dịên là người nước ngòai làm vịêc tại văn phòng mình để khai báo cho đủ. Khác với các công ty có pháp nhân riêng, có MST sẽ khai báo thuế TNCN tại các cục thuế, chi cục thuế còn các văn phòng đại diện sẽ khai báo nộp thuế tại các Sở thuơng mại (có sự ủy quyền và ký hợp đồng ủy nhiệm thu giữa cục thuế và sở TM). Hàng tháng VPDĐ vẫn phải lập danh sách và làm báo cáo thuế TNCN cho các nhân viên của văn phòng mình như bình thường chứ các các nhân sẽ không tự đi khai báo được như em nói đâu.

Vậy anh Hùng có thể giải thích rõ hơn được không, sao em đọc CV này thấy nói khác :
 

Đính kèm

  • CV.7066.TNCN ngay 20.06.2008.doc
    24.5 KB · Lượt xem: 74

Similar threads

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA