Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế - Theo quy định hiện hành, ngày đã nộp hồ sơ thuế để tính thời hạn giải quyết công việc hành chính thuế là ngày cơ quan thuế nhận được hồ sơ hợp lệ, đủ giấy tờ, văn bản đúng theo quy định.
Theo đó, người nộp thuế nộp hồ sơ khai thuế vào ngày cuối cùng của hạn nộp hồ sơ khai thuế nhưng qua kiểm tra, Cơ quan thuế thấy hồ sơ khai chưa đầy đủ thì người nộp thuế phải khai bổ sung hồ sơ theo đúng quy định, đồng thời người nộp thuế bị phạt về hành vi chậm nộp hồ sơ khai thuế tính từ ngày tiếp theo ngày cuối cùng nộp hồ sơ khai thuế theo quy định cho đến khi Cơ quan Thuế nhận được hồ sơ hợp lệ, đầy đủ giấy tờ, văn bản đúng quy định. (Theo Công văn số 4455/TCT-CS ngày 30 tháng 10 năm 2007 của TCT).
Sử dụng hoá đơn – Theo quy định hiện hành, cơ sở kinh doanh khi chia tách giải thể, phá sản, chuyển đổi sở hữu có bán tài sản là hàng hoá chịu thuế GTGT phải tính, kê khai, nộp thuế GTGT. Khi bán hàng hoá, cơ sở phải lập hoá đơn theo quy định và kê khai, nộp thuế GTGT.
Đồng thời, đối tượng được cấp hoá đơn lẻ phải nộp thuế (thu bằng biên lai) trước khi nhận hoá đơn. Người có nhu cầu tự khai doanh thu kèm theo hợp đồng và giấy mua bán giữa hai bên để làm căn cứ cấp hoá đơn lẻ.
Theo đó, trường hợp toà án đề nghị cơ quan thuế cấp hoá đơn bán lẻ để bán tài sản của doanh nghiệp theo thủ tục phá sản thì cơ quan thuế căn cứ vào biên bản của phiên đấu giá và đề nghị của Toà án thực hiện cấp hoá đơn lẻ, đồng thời thu thuế GTGT, thuế TNDN theo mức ấn định trên doanh thu bán tài sản. (Theo Công văn số 4463/TCT-CS ngày 30 tháng 10 năm 2007 của TCT.
Biên lai khấu trừ thuế TNDN – Theo quy định hiện hành, mọi trường hợp thu tiền thuế, tiền phạt, các khoản phí và lệ phí đều phải cấp biên lai thu thuế, thu phí, lệ phí, biên lai thu tiền theo đúng quy định, người nộp tiền có quyền từ chối không nộp tiền khi phát hiện chứng từ thu không đúng quy định hiện hành,
Theo đó, trường hợp một Trung tâm có ký hợp đồng đại lý hưởng hoa hồng với các tổ chức (không phải là doanh nghiệp), cá nhân và thực hiện khấu trừ thuế TNDN theo tỷ lệ 5% trên tiền hoa hồng chi trả cho các đại lý thì trung tâm đó phải lập, cấp biên lai thuế mẫu CCT 50 cho các đại lý khấu trừ thuế TNDN. Trung tâm nhận lại biên lai thuế tại Cục thuế địa phương và có trách nhiệm báo cáo, thanh quyết toàn biên lai với Cục thuế theo quy định. (Theo Công văn số 4465/TCT-CS ngày 30 tháng 10 năm 2007 của TCT).
Hạch toán kinh phí trích nộp cấp trên – Theo quy định hiện hành về việc ban hành Quy chế quản lý tài chính của công ty Nhà nước và quản lý vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp khác thì: Đối với khoản kinh phí quản lý cấp trên tổng công ty thu được của các công ty thành viên là doanh thu của tổng công ty; Đối với khoản kinh phí quản lý cấp trên nộp cho tổng công ty công ty được tính vào chi phí hoạt động kinh doanh.
Đồng thời, theo quy định hiện hành về thuế thu nhập doanh nghiệp có quy định các khoản chi phí hợp lý được trừ để tính thu nhập chịu thuế là chi phí đóng nguồn chi phí quản lý cho cấp trên.
Theo đó, trường hợp hàng năm một công ty có chi đóng góp nguồn kinh phí quản lý cấp trên thì khoản chi phí này được tính vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế. Khoản trích nộp kinh phí này thực hiện theo quyết định của Tổng giám đốc trên cơ sở phương án do Hội đồng quản trị Tổng công ty phê duyệt được thể hiện trong kế hoạch tài chính hàng năm của Tổng công ty. (Theo Công văn số 4433/TCT-CS ngày 29 tháng 10 năm 2007 của TCT).
Chính sách thuế - Theo quy định hiện hành, các khoản chi không liên quan đến doanh thu và thu nhập chịu thuế thì không được tính vào chi phí hợp lý.
Theo đó, trường hợp doanh nghiệp có phát sinh khoản chi phí chơi golf thì khoản chi phí này không liên quan đến doanh thu và thu nhập chịu thuế của doanh nghiệp. Vì vậy, chi phí chơi golf không được tính vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN của doanh nghiệp. (Theo Công văn số 4429/TCT-CS ngày 29 tháng 10 năm 2007 của TCT).
Tổ chức kinh doanh mạng viễn thông - Ngày 24 tháng 10 năm 2007, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 164/2007/QĐ-TTg về việc tổ chức kinh doanh mạng viễn thông nội hạt của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).
Theo đó, VNPT không thành lập các Tổng công ty Viễn thông I, II, III. Hội đồng quản trị VNPT quyết định việc tổ chức lại các đơn vị kinh doanh viễn thông nội hạt được tách ra từ bưu điện các tỉnh, thành phố trước đây thành Viễn thông tỉnh, thành phố.
VNPT hoàn thành việc chia tách bưu chính, viễn thông và các công việc liên quan khác trong năm 2007 để Tổng công ty Bưu chính Việt Nam chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/01/2008.
Cho phép thí điểm việc Viễn thông và Bưu điện tỉnh, thành phố được thành lập các chi nhánh để kinh doanh bưu chính và viễn thông nội hạt trên địa bàn địa phương đó…
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Chính sách và ưu đãi thuế dự án ODA - Ngày 23 tháng 10 năm 2007, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 123/2007/TT-BTC hướng dẫn thực hiện chính sách thuế và ưu đãi thuế đối với các chương trình, dự án sử dụng nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA).
Theo đó, chủ dự án ODA không hoàn lại, nhà thầu chính thực hiện dự án ODA không hoàn lại không phải nộp thuế NK, thuế TTĐB (nếu có), thuế GTGT đối với hàng hoá do Chủ dự án ODA, nhà thầu chính trực tiếp nhập khẩu hoặc uỷ thác nhập khẩu để thực hiện dự án ODA.
Chủ dự án ODA viện trợ không hoàn lại được hoàn lại số thuế GTGT đã trả khi mua hàng hoá, dịch vụ tại Việt Nam nếu hợp đồng ký với nhà thầu chính được phê duyệt bao gồm thuế GTGT và Chủ dự án không được Ngân sách Nhà nước cấp vốn để trả thuế GTGT.
Nhà thầu chính nước ngoài, nhà thầu phụ nước ngoài được miễn thuế NK và không phải trả thuế GTGT đối với máy móc, thiết bị, phương tiện vận tải nhập khẩu vào Việt Nam theo phương thức tạm nhập, tái xuất để phục vụ thi công công trình của dự án ODA viện trợ không hoàn lại và được miễn thuế XK khi tái xuất.
Riêng đối với xe ôtô dưới 24 chỗ ngồi và xe ôtô có thiết kế vừa chở người, vừa chở hàng tương đương xe ôtô dưới 24 chỗ ngồi không áp dụng việc miễn thuế NK, thuế TTĐB theo hình thức tạm nhập, tái xuất. Các nhà thầu chính nước ngoài, nhà thầu phụ nước ngoài có nhu cầu nhập khẩu vào Việt Nam để sử dụng phải nộp thuế NK, thuế TTĐB theo quy định. Khi hoàn thành việc thi công công trình, dự án các nhà thầu chính nước ngoài, nhà thầu phụ nước ngoài phải tái xuất ra nước ngoài số xe đã nhập và được hoàn lại thuế NK, thuế TTĐB theo quy định...
Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tư nhân - Ngày 26 tháng 10 năm 2007, Thủ tướng Chính phủ đã ra Chỉ thị số 22/2007/CT-TTg về phát triển doanh nghiệp dân doanh.
Theo đó, người đứng đầu cơ quan, các tỉnh, thành phố theo thẩm quyền, chủ động bãi bỏ ngay hoặc trình cấp có thẩm quyền bãi bỏ, bổ sung hoặc sửa đổi những quy định không còn phù hợp với tư tưởng đổi mới của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của Luật Doanh nghiệp, yêu cầu quản lý nhà nước và lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế…
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng tạo mọi điều kiện thuận lợi trong khuôn khổ pháp luật cho việc thành lập doanh nghiệp và phát triển sản xuất, kinh doanh, kịp thời giải quyết các vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp theo thẩm quyền. Tổ chức chỉ đạo thực hiện nghiêm cơ chế phối hợp liên thông giữa các cơ quan giải quyết đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế và khắc dấu đối với doanh nghiệp.
Bộ Nội vụ cần nghiên cứu, trình Thủ tướng Đề án thí điểm giao cho một đến hai hiệp hội đủ điều kiện để thực hiện cấp chứng chỉ hành nghề kinh doanh; cấp giấy chứng nhận xuất xứ…
Lựa chọn doanh nghiệp kiểm toán - Ngày 24 tháng 10 năm 2007, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 89/2007/QĐ-BTC về việc ban hành Quy chế lựa chọn doanh nghiệp kiểm toán được chấp thuận kiểm toán cho tổ chức phát hành, tổ chức niêm yết và tổ chức kinh doanh chứng khoán.
Theo đó, doanh nghiệp, tổ chức có kế hoạch phát hành chứng khoán ra công chúng trong 3 năm tới thì phải thuê doanh nghiệp kiểm toán được chấp thuận kiểm toán báo cáo tài chính của 2 năm trước năm phát hành...
Doanh nghiệp kiểm toán được chấp thuận phải có đủ các tiêu chuẩn, điều kiện sau đây: có vốn Điều lệ hoặc vốn chủ sở hữu từ 2 tỷ đồng trở lên đối với doanh nghiệp kiểm toán trong nước và tối thiểu là 300.000 USD đối với doanh nghiệp kiểm toán có vốn đầu tư nước ngoài; Có số lượng kiểm toán viên hành nghề từ 7 người trở lên và có đủ các tiêu chuẩn; Có số lượng khách hàng kiểm toán hàng năm tối thiểu là 30 đơn vị trong 2 năm gần nhất...
Doanh nghiệp kiểm toán đã được chấp thuận không được thực hiện kiểm toán cho tổ chức phát hành, tổ chức niêm yết và tổ chức kinh doanh chứng khoán trong các trường hợp sau: có quan hệ về kinh tế như hùn vốn, liên doanh, góp vốn cổ phần… với tổ chức phát hành, tổ chức niêm yết, tổ chức kinh doanh chứng khoán hoặc ngược lại; Có cùng một tổ chức hoặc cá nhân sở hữu từ 5% vốn trở lên của mỗi bên; là khách hàng đang hưởng những điều kiện ưu đãi của tổ chức phát hành, tổ chức niêm yết, tổ chức kinh doanh chứng khoán được kiểm toán (như được cấp tín dụng với các điều kiện ưu đãi, bảo lãnh không có bảo đảm…)...
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Theo đó, người nộp thuế nộp hồ sơ khai thuế vào ngày cuối cùng của hạn nộp hồ sơ khai thuế nhưng qua kiểm tra, Cơ quan thuế thấy hồ sơ khai chưa đầy đủ thì người nộp thuế phải khai bổ sung hồ sơ theo đúng quy định, đồng thời người nộp thuế bị phạt về hành vi chậm nộp hồ sơ khai thuế tính từ ngày tiếp theo ngày cuối cùng nộp hồ sơ khai thuế theo quy định cho đến khi Cơ quan Thuế nhận được hồ sơ hợp lệ, đầy đủ giấy tờ, văn bản đúng quy định. (Theo Công văn số 4455/TCT-CS ngày 30 tháng 10 năm 2007 của TCT).
Sử dụng hoá đơn – Theo quy định hiện hành, cơ sở kinh doanh khi chia tách giải thể, phá sản, chuyển đổi sở hữu có bán tài sản là hàng hoá chịu thuế GTGT phải tính, kê khai, nộp thuế GTGT. Khi bán hàng hoá, cơ sở phải lập hoá đơn theo quy định và kê khai, nộp thuế GTGT.
Đồng thời, đối tượng được cấp hoá đơn lẻ phải nộp thuế (thu bằng biên lai) trước khi nhận hoá đơn. Người có nhu cầu tự khai doanh thu kèm theo hợp đồng và giấy mua bán giữa hai bên để làm căn cứ cấp hoá đơn lẻ.
Theo đó, trường hợp toà án đề nghị cơ quan thuế cấp hoá đơn bán lẻ để bán tài sản của doanh nghiệp theo thủ tục phá sản thì cơ quan thuế căn cứ vào biên bản của phiên đấu giá và đề nghị của Toà án thực hiện cấp hoá đơn lẻ, đồng thời thu thuế GTGT, thuế TNDN theo mức ấn định trên doanh thu bán tài sản. (Theo Công văn số 4463/TCT-CS ngày 30 tháng 10 năm 2007 của TCT.
Biên lai khấu trừ thuế TNDN – Theo quy định hiện hành, mọi trường hợp thu tiền thuế, tiền phạt, các khoản phí và lệ phí đều phải cấp biên lai thu thuế, thu phí, lệ phí, biên lai thu tiền theo đúng quy định, người nộp tiền có quyền từ chối không nộp tiền khi phát hiện chứng từ thu không đúng quy định hiện hành,
Theo đó, trường hợp một Trung tâm có ký hợp đồng đại lý hưởng hoa hồng với các tổ chức (không phải là doanh nghiệp), cá nhân và thực hiện khấu trừ thuế TNDN theo tỷ lệ 5% trên tiền hoa hồng chi trả cho các đại lý thì trung tâm đó phải lập, cấp biên lai thuế mẫu CCT 50 cho các đại lý khấu trừ thuế TNDN. Trung tâm nhận lại biên lai thuế tại Cục thuế địa phương và có trách nhiệm báo cáo, thanh quyết toàn biên lai với Cục thuế theo quy định. (Theo Công văn số 4465/TCT-CS ngày 30 tháng 10 năm 2007 của TCT).
Hạch toán kinh phí trích nộp cấp trên – Theo quy định hiện hành về việc ban hành Quy chế quản lý tài chính của công ty Nhà nước và quản lý vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp khác thì: Đối với khoản kinh phí quản lý cấp trên tổng công ty thu được của các công ty thành viên là doanh thu của tổng công ty; Đối với khoản kinh phí quản lý cấp trên nộp cho tổng công ty công ty được tính vào chi phí hoạt động kinh doanh.
Đồng thời, theo quy định hiện hành về thuế thu nhập doanh nghiệp có quy định các khoản chi phí hợp lý được trừ để tính thu nhập chịu thuế là chi phí đóng nguồn chi phí quản lý cho cấp trên.
Theo đó, trường hợp hàng năm một công ty có chi đóng góp nguồn kinh phí quản lý cấp trên thì khoản chi phí này được tính vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế. Khoản trích nộp kinh phí này thực hiện theo quyết định của Tổng giám đốc trên cơ sở phương án do Hội đồng quản trị Tổng công ty phê duyệt được thể hiện trong kế hoạch tài chính hàng năm của Tổng công ty. (Theo Công văn số 4433/TCT-CS ngày 29 tháng 10 năm 2007 của TCT).
Chính sách thuế - Theo quy định hiện hành, các khoản chi không liên quan đến doanh thu và thu nhập chịu thuế thì không được tính vào chi phí hợp lý.
Theo đó, trường hợp doanh nghiệp có phát sinh khoản chi phí chơi golf thì khoản chi phí này không liên quan đến doanh thu và thu nhập chịu thuế của doanh nghiệp. Vì vậy, chi phí chơi golf không được tính vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN của doanh nghiệp. (Theo Công văn số 4429/TCT-CS ngày 29 tháng 10 năm 2007 của TCT).
Tổ chức kinh doanh mạng viễn thông - Ngày 24 tháng 10 năm 2007, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 164/2007/QĐ-TTg về việc tổ chức kinh doanh mạng viễn thông nội hạt của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).
Theo đó, VNPT không thành lập các Tổng công ty Viễn thông I, II, III. Hội đồng quản trị VNPT quyết định việc tổ chức lại các đơn vị kinh doanh viễn thông nội hạt được tách ra từ bưu điện các tỉnh, thành phố trước đây thành Viễn thông tỉnh, thành phố.
VNPT hoàn thành việc chia tách bưu chính, viễn thông và các công việc liên quan khác trong năm 2007 để Tổng công ty Bưu chính Việt Nam chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/01/2008.
Cho phép thí điểm việc Viễn thông và Bưu điện tỉnh, thành phố được thành lập các chi nhánh để kinh doanh bưu chính và viễn thông nội hạt trên địa bàn địa phương đó…
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Chính sách và ưu đãi thuế dự án ODA - Ngày 23 tháng 10 năm 2007, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 123/2007/TT-BTC hướng dẫn thực hiện chính sách thuế và ưu đãi thuế đối với các chương trình, dự án sử dụng nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA).
Theo đó, chủ dự án ODA không hoàn lại, nhà thầu chính thực hiện dự án ODA không hoàn lại không phải nộp thuế NK, thuế TTĐB (nếu có), thuế GTGT đối với hàng hoá do Chủ dự án ODA, nhà thầu chính trực tiếp nhập khẩu hoặc uỷ thác nhập khẩu để thực hiện dự án ODA.
Chủ dự án ODA viện trợ không hoàn lại được hoàn lại số thuế GTGT đã trả khi mua hàng hoá, dịch vụ tại Việt Nam nếu hợp đồng ký với nhà thầu chính được phê duyệt bao gồm thuế GTGT và Chủ dự án không được Ngân sách Nhà nước cấp vốn để trả thuế GTGT.
Nhà thầu chính nước ngoài, nhà thầu phụ nước ngoài được miễn thuế NK và không phải trả thuế GTGT đối với máy móc, thiết bị, phương tiện vận tải nhập khẩu vào Việt Nam theo phương thức tạm nhập, tái xuất để phục vụ thi công công trình của dự án ODA viện trợ không hoàn lại và được miễn thuế XK khi tái xuất.
Riêng đối với xe ôtô dưới 24 chỗ ngồi và xe ôtô có thiết kế vừa chở người, vừa chở hàng tương đương xe ôtô dưới 24 chỗ ngồi không áp dụng việc miễn thuế NK, thuế TTĐB theo hình thức tạm nhập, tái xuất. Các nhà thầu chính nước ngoài, nhà thầu phụ nước ngoài có nhu cầu nhập khẩu vào Việt Nam để sử dụng phải nộp thuế NK, thuế TTĐB theo quy định. Khi hoàn thành việc thi công công trình, dự án các nhà thầu chính nước ngoài, nhà thầu phụ nước ngoài phải tái xuất ra nước ngoài số xe đã nhập và được hoàn lại thuế NK, thuế TTĐB theo quy định...
Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tư nhân - Ngày 26 tháng 10 năm 2007, Thủ tướng Chính phủ đã ra Chỉ thị số 22/2007/CT-TTg về phát triển doanh nghiệp dân doanh.
Theo đó, người đứng đầu cơ quan, các tỉnh, thành phố theo thẩm quyền, chủ động bãi bỏ ngay hoặc trình cấp có thẩm quyền bãi bỏ, bổ sung hoặc sửa đổi những quy định không còn phù hợp với tư tưởng đổi mới của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của Luật Doanh nghiệp, yêu cầu quản lý nhà nước và lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế…
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng tạo mọi điều kiện thuận lợi trong khuôn khổ pháp luật cho việc thành lập doanh nghiệp và phát triển sản xuất, kinh doanh, kịp thời giải quyết các vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp theo thẩm quyền. Tổ chức chỉ đạo thực hiện nghiêm cơ chế phối hợp liên thông giữa các cơ quan giải quyết đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế và khắc dấu đối với doanh nghiệp.
Bộ Nội vụ cần nghiên cứu, trình Thủ tướng Đề án thí điểm giao cho một đến hai hiệp hội đủ điều kiện để thực hiện cấp chứng chỉ hành nghề kinh doanh; cấp giấy chứng nhận xuất xứ…
Lựa chọn doanh nghiệp kiểm toán - Ngày 24 tháng 10 năm 2007, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 89/2007/QĐ-BTC về việc ban hành Quy chế lựa chọn doanh nghiệp kiểm toán được chấp thuận kiểm toán cho tổ chức phát hành, tổ chức niêm yết và tổ chức kinh doanh chứng khoán.
Theo đó, doanh nghiệp, tổ chức có kế hoạch phát hành chứng khoán ra công chúng trong 3 năm tới thì phải thuê doanh nghiệp kiểm toán được chấp thuận kiểm toán báo cáo tài chính của 2 năm trước năm phát hành...
Doanh nghiệp kiểm toán được chấp thuận phải có đủ các tiêu chuẩn, điều kiện sau đây: có vốn Điều lệ hoặc vốn chủ sở hữu từ 2 tỷ đồng trở lên đối với doanh nghiệp kiểm toán trong nước và tối thiểu là 300.000 USD đối với doanh nghiệp kiểm toán có vốn đầu tư nước ngoài; Có số lượng kiểm toán viên hành nghề từ 7 người trở lên và có đủ các tiêu chuẩn; Có số lượng khách hàng kiểm toán hàng năm tối thiểu là 30 đơn vị trong 2 năm gần nhất...
Doanh nghiệp kiểm toán đã được chấp thuận không được thực hiện kiểm toán cho tổ chức phát hành, tổ chức niêm yết và tổ chức kinh doanh chứng khoán trong các trường hợp sau: có quan hệ về kinh tế như hùn vốn, liên doanh, góp vốn cổ phần… với tổ chức phát hành, tổ chức niêm yết, tổ chức kinh doanh chứng khoán hoặc ngược lại; Có cùng một tổ chức hoặc cá nhân sở hữu từ 5% vốn trở lên của mỗi bên; là khách hàng đang hưởng những điều kiện ưu đãi của tổ chức phát hành, tổ chức niêm yết, tổ chức kinh doanh chứng khoán được kiểm toán (như được cấp tín dụng với các điều kiện ưu đãi, bảo lãnh không có bảo đảm…)...
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.