chưa có doanh thu có KC chi phí Qlý

  • Thread starter Trần Tuyền
  • Ngày gửi
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
T

Trần Tuyền

Thành viên sơ cấp
9/6/07
14
0
0
36
Đồng Nai
#1
-Cty mình mới thành lập đến T4/07 mới có doanh thu vậy CP QLý DN vẫn kc sang911, xác định lỗ bình thường, hay phải treo vào một TK khác, chờ có Dthu mới KC
-Pbổ chi phí vật dụng VP N142/C642 trong tháng 01, 02, 03 đc ko, hay khi nào có Dthu mới đc pbổ (tức là T4).
Cp thuê xưởng 1 phần liên quan đến sx sản phẩm đưa vào giá vốn, phần còn lại đưa thẳng vào N632? đúng ko? và Khi chưa có Dthu CP thuê xưởng này đưa vào N811 or N642?
 
bigmen

bigmen

Thành viên thân thiết
10/9/07
219
0
0
Hà Nội&Nam Định
#2
Hi. Bạn có thể kết chuyển lỗ bình thường nhé. Mình vẫn đang làm như thế. Không phải treo chi phí loại này đâu.
 
T

Trần Tuyền

Thành viên sơ cấp
9/6/07
14
0
0
36
Đồng Nai
#3
sửa chữa Nhà xưởng thuê hạch toánN242, C111?

Bạn nào có mẫu Pbổ chi phí trả trước N6.., C142 cho mình xin để tham khảo.
Nhà xưởng cty mình thuê, sau đó cty sửa chữa ngăn phòng, mình hạch toánN242, C111? Hay phải đưa qua TK nào khác?
Cty mình nhờ nhập ủy thác TSCĐ T7 đã ghi sổ TSCĐ vào T7, đến T10 cty ủy thác mới xuất hđ ủy thác-> TSCĐ tăng, cách ghi sổ TSCĐ trong trường hợp này. Mình ko biết ghi sổ TSCĐ.
Cty nằm trong KCN Nhơn Trạch III, thành lập DN chế xuất100% vốn nước ngoài theo quy định của luật đầu tư nước ngoài tại VN. Vậy bên mình xuất hđ bán hàng Thuế GTGT có bằng 0% đc ko, có phải làm TK hải quan như xuất khẩu ko?
 
rk106

rk106

Văn Minh Lúa Nước
#4
-Cty mình mới thành lập đến T4/07 mới có doanh thu vậy CP QLý DN vẫn kc sang911, xác định lỗ bình thường, hay phải treo vào một TK khác, chờ có Dthu mới KC
-Pbổ chi phí vật dụng VP N142/C642 trong tháng 01, 02, 03 đc ko, hay khi nào có Dthu mới đc pbổ (tức là T4).
Cp thuê xưởng 1 phần liên quan đến sx sản phẩm đưa vào giá vốn, phần còn lại đưa thẳng vào N632? đúng ko? và Khi chưa có Dthu CP thuê xưởng này đưa vào N811 or N642?
Chi phí phải gắn liền với doanh thu! Nếu chưa có doanh thu thì làm gì được chuyển lỗ! Bạn phải treo trên Tk 142, 242 tất cả các chi phí khi chưa phát sinh doanh thu. Khi DP có mới được kết chuyển!
 
T

Trần Tuyền

Thành viên sơ cấp
9/6/07
14
0
0
36
Đồng Nai
#5
Theo bạn mình nên treo vào TK142 tất cả CP hay chỉ những chi liên quan đến sx. Vì CPQL DN thì dù có hay ko có dthu thì vẫn ps. Nếu tháng có dthu mới KC CP này thì tháng đó sẽ lỗ rất nhiều, có hợp lý ko?
 
ATM919

ATM919

♥♥♥ ATC ♥♥♥
28/7/06
2,486
52
48
Hà Nội, Việt Nam
ketoanfun.com
#6
Theo bạn mình nên treo vào TK142 tất cả CP hay chỉ những chi liên quan đến sx. Vì CPQL DN thì dù có hay ko có dthu thì vẫn ps. Nếu tháng có dthu mới KC CP này thì tháng đó sẽ lỗ rất nhiều, có hợp lý ko?
Chuyện bình thường bạn ah, các bút toán kết chuyển vào cuối tháng, trong tháng lỗ hay lãi bạn vẫn kết chuyển. Nó hợp lý.:bigok:
 
Dam

Dam

Thành viên sơ cấp
#7
Việc chưa có DT có ảnh hưởng gì đến việc bạn hạch toán sổ sách, chẵng lẻ bạn ghi nhận chi phí thôi, cuối kì thế nào nhỉ? CP có số dư?
 
E

ERPSolution

Thành viên thân thiết
6/4/05
191
0
0
44
HCMC
#8
1. Có phát sinh chi phí thì cứ ghi thôi, mà có chi phí thì cuối tháng thì phải kết chuyển chứ đâu cần phải có DT.

2. Một số chi phí lớn cần phân bổ qua nhiều kỳ thì đưa vào 142 (ngắn hạn) hay 242 (dài hạn) trước, sau đó mới phân bổ theo mỗi kỳ: Có 142 (hoặc 242)/ nợ 6..., như chi phí thuê VP, nhà xưởng phải trả trước nhiều tháng...

3. Các DN ngành xây dựng, nhất là cho thuê tài sản/công cụ theo công trình, thông thường có nhu cầu tính lãi lỗ theo công trình. Mà chi phí của công trình hầu như chính là chi phí phân bổ khấu hao tài sản/công cụ. Có một số DN đưa toàn bộ khoản khấu hao tháng đó (a) vào chi phí nhưng lại có DN chỉ đưa phần chi phí phụ thuộc vào khoản tiền thu được/số tiền phải thu (b). Trong trường hợp (b) thì ghi nhận 142 (hoặc 242) trước ứng với khoản trích khấu hao tháng đó, sau đó kết chuyển qua TK loại 6... phần chi phí ứng với khoản tiền thu được/số tiền phải thu
Nói chung tùy vào nhu cầu quản trị nữa, vô vàn, đa dạng theo nhu cầu DN. hehe
 
Sửa lần cuối:
rk106

rk106

Văn Minh Lúa Nước
#9
Chuẩn mực số 01 nói rõ nguyên tắc PHÙ HỢP:
Việc ghi nhận doanh thu và chi phí phải phù hợp với nhau. Khi ghi nhận một khoản doanh thu thì phải ghi nhận một khoản chi phí tương ứng.....
Đồng ý có phát sinh thì ghi, nhưng khi doanh nghiệp mới thành lập, chưa có doanh thu, thì trong kỳ chi phí đó không được kết chuyển, xác định lỗ!


:bigok:
 
phong2v

phong2v

Thành viên thân thiết
#10
Khi chưa có doanh thu.
nếu kết chuyển để xác định KQSXKD và ko kết chuyển để chờ khi có DT mới kết chuyển thì có thể dẫn đến ảnh hưởng nhiều tới DN, theo các bạn thì hạch toán theo cách nào là chuẩn
 
The End

The End

^^
25/9/07
297
0
16
EveryWhere
#11
Khi chưa có doanh thu.
nếu kết chuyển để xác định KQSXKD và ko kết chuyển để chờ khi có DT mới kết chuyển thì có thể dẫn đến ảnh hưởng nhiều tới DN, theo các bạn thì hạch toán theo cách nào là chuẩn
Em nghĩ là khi có doanh thu thì kết chuyển chi fí là chuẩn hơn. Vậy cuối tháng chi fí treo trên 142 tất ạh?:wall::wall::wall:
 
VŨ THỊ TUYẾT MAI

VŨ THỊ TUYẾT MAI

Thành viên sơ cấp
3/4/06
165
0
0
Vô định
#12
Chính xác, khi có doanh thu thì mới kết chuyển dần chi phí là chuẩn nhất. Vì :
- Không phải DN nào mới đi vào hoạt động cũng có doanh thu liền
- Không có DThu mà kết chuyển chi phí => DN toàn lỗ . Có DN hoạt động mấy năm sau mới phát sinh DThu (vì đang đầu tư nửa chừng) -> DN lỗ nhiều năm liên tiếp -> BCTC không phản ánh đúng tình hình tài chính thực tế của DN -> Lỗ kéo dài -> k thu hút được vốn đầu tư từ bên ngoài
- Theo Nguyên tắc phù hợp như RK106 nói
 
duyvinh

duyvinh

Moderator
19/5/07
1,261
74
48
Hà Nội
#13
Chính xác, khi có doanh thu thì mới kết chuyển dần chi phí là chuẩn nhất. Vì :
- Không phải DN nào mới đi vào hoạt động cũng có doanh thu liền
- Không có DThu mà kết chuyển chi phí => DN toàn lỗ . Có DN hoạt động mấy năm sau mới phát sinh DThu (vì đang đầu tư nửa chừng) -> DN lỗ nhiều năm liên tiếp -> BCTC không phản ánh đúng tình hình tài chính thực tế của DN -> Lỗ kéo dài -> k thu hút được vốn đầu tư từ bên ngoài
- Theo Nguyên tắc phù hợp như RK106 nói
Tôi cũng có cùng quan điểm. Tuy nhiên nên xem thêm chuẩn mực 14- Doanh thu và thu nhập khác.
 
L

Lan-vu-nu

Thành viên thân thiết
24/8/07
118
9
18
TP. Hà Đông
#14
Chưa có DT có kết chuyển CPQL

nếu như các bậc tiền bối nói trên thì trong BCTC năm sẽ phải làm như thế nào, khi mà DN chỉ có CP mà không có DT? trong khi đó CP lại treo vào 142 thì chỉ tiêu của TK 421 trong BCĐKT sẽ là số liệu nào?
 
Sửa lần cuối:
S

SANALY

Guest
#15
Chưa có DT thi vẫn kết chuyển bình thường thôi bạn ah, nhưng cũng tùy vào DN có thể treo ở 142 thì cũng không sai, nhưng tốt hơn hết là nên kết chuyển để XDKQKD cuối kỳ
 
L

Lan-vu-nu

Thành viên thân thiết
24/8/07
118
9
18
TP. Hà Đông
#16
Rõ ràng là cuối năm mình phải kết chuyển toàn bộ chi phí để xác định kqsxkd mà, đâu có phân biệt chi phí nào đâu, theo mình cứ kết chuyển như bình thường, nếu không có DT thì sẽ kết chuyển lỗ vậy thôi. Đúng, bà con nhỉ!
 
L

lananhdavi

Thành viên thân thiết
19/7/07
314
0
16
Tp.Hồ Chí Minh
#17
uh tớ cũng đồng ý với quan điểm của Lan-vu-nu. Và hiện tại tớ cũng làm như thế, tuy cwa có donh thu nhưng cứ cuối tháng tớ cũng kết chuyển hết về 911 để xác định lỗ trong tháng của doanh nghiệp. Không có doanh thu thi fxem như doanh thu =0 như thế thì cũng phù hợp với việc ghi nhận doanh thu và chi phí rồi đúng không ạ?
 
duyvinh

duyvinh

Moderator
19/5/07
1,261
74
48
Hà Nội
#18
nếu như các bậc tiền bối nói trên thì trong BCTC năm sẽ phải làm như thế nào, khi mà DN chỉ có CP mà không có DT? trong khi đó CP lại treo vào 142 thì chỉ tiêu của TK 421 trong BCĐKT sẽ là số liệu nào?
Các bạn nên tìm đọc thêm các bài viết của các anh chị ở các phần doanh thu, chi phí hợp lý hay nghiên cứu thêm về chuẩn mực kế toán (Cm 14). Tuy nhiên tôi cũng giới thiệu với em một ví dụ cụ thể về xác định doanh thu và chi phí hay sự phù hợp giữa doanh thu và chi phí:
VD1: Một công ty tư vấn thiết kế thành lập tháng 11/2006, đồng thời ký 1 hợp đông tư vấn 100 triệu đồng, tháng 11 và tháng 12 phát sinh 20 triệu chi phí trực tiếp trên 154. giả sử các chi phí gián tiếp khác như khấu hao, phân bổ ccdc, quản lý khác.... là 10 triệu- TK 6422 (theo QĐ48).
Theo các bạn: Công ty xác định lỗ là 30 triệu và ghi âm vào 421. Đăng ký chuyển lỗ để xác định chi phí hợp lý vào năm sau.
Vấn đề ở đây là: Vi phạm nguyên tắc kế toán khi xác định giá vốn (đọc TK 632): Khi công trình bàn giao nghiệm thu, quyết định phê duyệt của chủ đầu tư (nếu có) xuất hoá đơn và hạch toán 154->632 khi đó mới xác định giá vốn hàng xuất bán và xác định lãi/lỗ ở 911, 421. Bên cạnh đó việc đăng ký chuyển lỗ phức tạp và hạch toán, giải trình khó khăn vì ta tự gây khó cho ta. Hơn nữa việc kinh doanh lỗ gây ảnh hưởng đến uy tín của DN, giải trình của HĐQT với các cổ đông nhất là các cty đang giao dịch trên sàn GDCK.
Vậy kết luận là: các chi phí dở dang trên 154 là các chi phí trực tiếp để tạo ra sản phẩm tư vấn chủ yếu là lương nhân viên thiết kế, các chi phí chung khác- phải treo trên TK này cho đến khi nghiệm thu bàn giao hồ sơ và xác định doanh thu. Các chi phí quản lý doanh nghiệp phục vụ cho thực hiện hợp đồng này đồng thời được kết chuyển vào 911.
* Các ngành kinh doanh khác: thương mại, dịch vụ ăn uống: thường thì doanh thu diễn ra hàng ngày, nên việc xác định lãi lỗ và kết chuyển chi phí hàng tháng là tất nhiên, không phải bàn cãi.
* Đối với SX công nghiệp, nông nghiệp, sản xuất nhiều ngành hàng, nhóm hàng thì toàn bộ chi phí quản lý phải được kết chuyển hết vào niên độ kế toán hiện tại. Việc treo lại chi phí chỉ xẩy ra đối với lãi vay được vốn hoá, một số CP đặc biệt khác...
* Đối với ngành xây dựng, tư vấn thiết kế, xuất nhập khẩu theo lô hàng, kinh doanh theo từng job thì việc tập hợp chi phí chính xác theo đối tượng là điều vô cùng quan trọng, các chi phí đó có thể được treo trên CPDD 154, hoặc 142 làm giảm lỗ trong năm và hài hoá thuế TNDN phải nộp trong năm tiếp theo.
 
Sửa lần cuối:
D

doanhien07

Thành viên sơ cấp
1/8/07
73
0
0
32
hanoi
#19
lần trước em cũng gặp trường hợp như thế này và em có hỏi cán bộ thuế thì họ nói với em là vẫn kế chuyển cuối quý bình thường ko cần phải treo đâu.
 
duyvinh

duyvinh

Moderator
19/5/07
1,261
74
48
Hà Nội
#20
lần trước em cũng gặp trường hợp như thế này và em có hỏi cán bộ thuế thì họ nói với em là vẫn kế chuyển cuối quý bình thường ko cần phải treo đâu.
Vấn đề là trong quý em có tạm ứng lần 2 không/ tức là doanh thu đó, vậy kết chuyển là đúng. Còn chưa có doanh thu thì kết chuyển là sai. Nếu cán bộ thuế nói vậy thì e rằng lại gặp đồ...rởm rồi
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Thành viên trực tuyến

  • daongocnam0603
  • Huynhthitam
  • Hoa25041994

Xem nhiều